590600

Nghị quyết 86/NQ-HĐND năm 2023 về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum Khóa XII

590600
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Nghị quyết 86/NQ-HĐND năm 2023 về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum Khóa XII

Số hiệu: 86/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum Người ký: Dương Văn Trang
Ngày ban hành: 10/12/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 86/NQ-HĐND
Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum
Người ký: Dương Văn Trang
Ngày ban hành: 10/12/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 86/NQ-HĐND

Kon Tum, ngày 10 tháng 12 năm 2023

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 6, HĐND TỈNH KHÓA XII

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
KHÓA XII KỲ HỌP THỨ 6

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết so 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân;

Căn cứ kết quả chất vấn, trả lời chất vấn tại Kỳ họp và ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân tỉnh đã có 09 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh chất vấn 09 nội dung về công tác quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng ở một số công trình, dự án trên địa bàn thành phố Kon Tum; việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của tỉnh Kon Tum; việc thực hiện dự án, bố trí sắp xếp ổn định dân cư tại các điểm định cư đã hoàn thành; việc xây dựng nông thôn mới; tình hình nợ đọng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp ở một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hoá gia đình ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; về vấn đề học thêm, thi cử và điểm số đối với học sinh; việc điều chỉnh giá nước và áp giá nước; việc quản lý chất lượng của các cơ sở hành nghề y ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.

Tại Kỳ họp đã có 06 thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh và lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Kon Tum trả lời trực tiếp 06 nội dung chất vấn; các nội dung còn lại, các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh đã trả lời bằng văn bản, gửi đến Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và người chất vấn theo quy định.

Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất đánh giá: phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa XII đã diễn ra nghiêm túc, có trọng tâm và mang tính xây dựng cao. Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận nỗ lực, cố gắng của Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ đối với các nội dung chất vấn và cơ bản tán thành với nội dung báo cáo, phương hướng, nhiệm vụ công tác trong thời gian tới và các cam kết, lời hứa khắc phục các hạn chế, yếu kém mà lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và các ngành chức năng đã trình bày tại phiên họp.

Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành, địa phương có liên quan có kế hoạch, giải pháp cụ thể để thực hiện lời hứa, cam kết với Hội đồng nhân dân tỉnh và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn, trong đó, lưu ý triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1. Về công tác quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện một số công trình, dự án trên địa bàn thành phố Kon Tum

- Sớm phê duyệt Quy hoạch chung thành phố Kon Tum đến năm 2040. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, tiếp tục rà soát, xác định cụ thể trên thực địa từng vị trí được quy hoạch đất ở, đất cây xanh, đất công trình công cộng và các khu chức năng khác, bảo đảm đúng quy định của pháp luật về quy hoạch, tính khả thi của đồ án quy hoạch và lợi ích của cộng đồng.

- Chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương tiếp tục gặp gỡ, đối thoại với Nhân dân để thống nhất giải pháp xử lý dứt điểm các bất cập, vướng mắc liên quan đến đất đai, đơn giá bồi thường thuộc trách nhiệm của chính quyền, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án trọng điểm, các dự án tại thành phố Kon Tum. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát, đơn giản hóa thủ tục thu hồi đất; đồng thời tập trung làm tốt hơn nữa công tác vận động, tuyên truyền để người dân hiểu rõ quy định của pháp luật, lợi ích của việc đầu tư, xây dựng các công trình và tính hợp lý, hợp pháp của đơn giá bồi thường...từ đó tích cực phối hợp, hưởng ứng chủ trương thu hồi đất, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để các quy hoạch, công trình, dự án được thực hiện đúng tiến độ, góp phần chỉnh trang đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

2. Về việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của tỉnh Kon Tum

- Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu, thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực đầu tư công; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 ở mức cao nhất.

- Chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, có biện pháp xử lý hoặc đề xuất có thẩm quyền xử lý đối với Chủ đầu tư các công trình, dự án và các tổ chức, cá nhân có liên quan chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, chưa chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao dẫn đến giải ngân thấp.

3. Về thực hiện dự án, bố trí sắp xếp ổn định dân cư tại các điểm định cư đã hoàn thành trên địa bàn huyện Đăk Glei và huyện Tu Mơ Rông.

- Khẩn trương bố trí kinh phí hỗ trợ về nhà ở, kinh phí di chuyển cho các hộ dân trong vùng dự án; sớm bàn giao đất và tài sản trên đất thuộc các dự án này cho các địa phương quản lý, sử dụng; phê duyệt danh sách hộ gia đình thuộc diện tái định cư, tổ chức phân lô, bốc thăm nhận đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ này để sớm ổn định đời sống, sản xuất.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các dự án tái định canh, định cư, dự án dãn dân trên địa bàn toàn tỉnh để phát hiện, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền. Rút kinh nghiệm và chấn chỉnh nghiêm túc việc khảo sát, lập hồ sơ chuẩn bị đầu tư, bảo đảm cho các dự án được triển khai đúng tiến độ, đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả, đúng mục tiêu đã xác định.

4. Về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

- Tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của sở, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cấp huyện, xã trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, phải tiếp tục chỉ đạo có giải pháp cụ thể để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đối với các xã phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu phải có kế hoạch, giải pháp cụ thể để hoàn thành các tiêu chí, mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

- Có kế hoạch cụ thể để kiểm tra việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới để nắm bắt và chỉ đạo, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của từng xã, thôn. Chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp huy động các nguồn lực, trước hết là nguồn lực từ sự nỗ lực, cố gắng vươn lên của từng hộ gia đình. Quan tâm lồng ghép, thực hiện thật tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác đang đầu tư trên địa bàn, chủ động bố trí ngân sách địa phương, huy động nguồn vốn xã hội hóa để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, xóa nhà tạm, giảm nghèo..., phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới đã đề ra, nhưng không chạy theo thành tích.

5. Về vấn đề học thêm, thi cử và điểm số đối với học sinh

- Làm tốt công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh ở các cấp học và công tác phối hợp giữa gia đình với nhà trường để có giải pháp giáo dục, hỗ trợ học sinh phù hợp. Đồng thời, tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ huynh, học sinh về định hướng nghề nghiệp, bảo đảm phù hợp với sở trường, năng lực năng lực riêng của mỗi học sinh.

- Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra về dạy thêm học thêm ở ngoài nhà trường, nhất là việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè, bảo đảm công bang trong giáo dục và đúng theo quy định của ngành.

6. Về thực hiện chính sách về dân số, kế hoạch hóa gia đình

- Đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình bằng các phương thức, hình thức phù hợp, nhất là ở vùng có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

- Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chức bộ máy làm công tác dân số các cấp. Đồng thời, tập trung nguồn lực triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án, mô hình về dân sổ, kế hoạch hóa gia đình, để mỗi gia đình trong độ tuổi sinh đẻ có số con phù hợp, tập trung cho phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu, khá giả.

- Xem xét, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý các đơn vị, địa phương chưa thật sự quan tâm, sâu sát, chỉ đạo quyết liệt về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình để tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn cao ở năm 2024 và các năm tiếp theo.

7. Về các nội dung khác

Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp thu nghiêm túc kiến nghị xác đáng của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, khắc phục sớm nhất các hạn chế, tồn tại và nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với các nội dung đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã chất vấn (tại hội trường và bằng văn bản).

Điều 3. Tổ chức thực hiện

1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết này tại Kỳ họp thứ 7 Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa XII.

2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân (theo lĩnh vực phụ trách), Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết này.

3. Giao Ban Pháp chế của Hội đồng nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện; phối hợp với các Ban của Hội đồng nhân dân thẩm tra kết quả thực hiện nghị quyết này, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh theo quy định.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum Khóa XII Kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 08 tháng 12 năm 2023./.

 


Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Ban Công tác đại biểu quốc hội;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các Ban HĐND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- Thường trực HĐND, UBND các huyện, thành phố;
- Báo Kon Tum;
- Đài PT-TH tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, TH.

CHỦ TỊCH




Dương Văn Trang

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản