589331

Kế hoạch 281/KH-UBND năm 2023 triển khai thi hành Luật Phòng thủ dân sự do Thành phố Hà Nội ban hành

589331
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 281/KH-UBND năm 2023 triển khai thi hành Luật Phòng thủ dân sự do Thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu: 281/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Lê Hồng Sơn
Ngày ban hành: 29/11/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 281/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
Người ký: Lê Hồng Sơn
Ngày ban hành: 29/11/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 281/KH-UBND

Hà Nội, ngày 29 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT PHÒNG THỦ DÂN SỰ

Căn cứ Luật Phòng thủ dân sự số 18/2023/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 5 ngày 20 tháng 6 năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2024;

Căn cứ Quyết định số 1217/QĐ-TTg ngày 20/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng thủ dân sự.

Để triển khai thi hành Luật Phòng thủ dân sự kịp thời, thống nhất và hiệu quả, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng thủ dân sự cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai và thực hiện Luật Phòng thủ dân sự trên địa bàn Thành phố.

- Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã trong việc triển khai thi hành Luật Phòng thủ dân sự bảo đảm thống nhất, hiệu quả.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các quận, huyện, thị xã và nhân dân trong việc thi hành Luật Phòng thủ dân sự.

2. Yêu cầu

- Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND Thành phố; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Phòng thủ dân sự.

- Gắn với trách nhiệm, vai trò của cơ quan, đơn vị được phân công chủ trì trong việc phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan để triển khai thi hành Luật Phòng thủ dân sự.

- Xác định lộ trình cụ thể để bảo đảm từ ngày 01 tháng 7 năm 2024, Luật Phòng thủ dân sự và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật được thực hiện thống nhất, đồng bộ trên phạm vi toàn Thành phố theo Quyết định số 1217/QĐ-TTg ngày 20/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thi hành Luật Phòng thủ dân sự.

II. NỘI DUNG

1. Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật dưới luật liên quan đến phòng thủ dân sự để đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, ban hành mới văn bản phù hợp với Luật Phòng thủ dân sự

- Cơ quan chủ trì: Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, đặc biệt là việc rà soát, hệ thống văn bản đã tham mưu Hội đồng nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành liên quan đến lĩnh vực phòng thủ dân sự theo lĩnh vực phụ trách, gửi Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổng hợp.

- Thời gian hoàn thành: Trong tháng 12/2023

2. Tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự

- Cơ quan chủ trì: Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã.

- Thời gian thực hiện: Quý I năm 2024.

3. Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và tập huấn nội dung Luật Phòng thủ dân sự

a) Tiếp nhận và cấp phát tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng thủ dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật

- Cơ quan thực hiện: Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành Thành phố.

- Thời gian thực hiện: Năm 2024 và các năm tiếp theo.

b) Tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến Luật Phòng thủ dân sự và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật đối với các Sở, ban, ngành Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã.

- Cơ quan chủ trì: Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành Thành phố và các cơ quan, tổ chức liên quan.

- Đối tượng: Cán bộ chủ chốt các sở, ban, ngành Thành phố và các địa phương.

- Hình thức: Trực tiếp và trực tuyến.

- Thời gian thực hiện: Trước ngày 01 tháng 7 năm 2024.

c) Tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến Luật Phòng thủ dân sự và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật tại các địa phương

- Cơ quan chủ trì: UBND các quận, huyện, thị xã.

- Cơ quan phối hợp: Cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn.

- Hình thức: Trực tiếp.

- Đối tượng: Toàn thể cán bộ, Nhân dân trên địa bàn.

- Thời gian thực hiện: Trước ngày 01 tháng 7 năm 2024.

d) Tổ chức tuyên truyền Luật Phòng thủ dân sự và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật trên các phương tiện thông tin đại chúng

- Cơ quan thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, các phương tiện thông tin đại chúng khác thuộc Thành phố và địa phương.

- Cơ quan phối hợp: Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, các sở, ban, ngành Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội

- Tổng hợp, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện nhiệm vụ được nêu trong Kế hoạch này; báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện Kế hoạch.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành tham mưu với UBND Thành phố tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự; tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn công dân thực hiện Luật.

- Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và tập huấn nội dung Luật Phòng thủ dân sự cho lực lượng vũ trang thuộc quyền.

- Tổng hợp kết quả rà soát các văn bản quy phạm pháp luật dưới luật liên quan đến phòng thủ dân sự báo cáo đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, ban hành mới văn bản phù hợp với Luật Phòng thủ dân sự của các cơ quan, đơn vị theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành Thành phố:

+ Tiếp nhận và cấp phát tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng thủ dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

+ Tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến Luật Phòng thủ dân sự và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật đối với cán bộ chủ trì, chủ chốt các Sở, ban, ngành Thành phố và các địa phương.

2. Công an Thành phố

- Chỉ đạo, chỉ huy cơ quan Công an quận, huyện, thị xã phối hợp với cơ quan quân sự cùng cấp và các ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt động bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, ngăn chặn các đối tượng có hành vi chống đối, cản trở, cố ý trì hoãn việc triển khai thi hành Luật Phòng Thủ dân sự.

- Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và tập huấn nội dung Luật Phòng thủ dân sự cho lực lượng Công an thuộc quyền.

- Phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự; tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến Luật Phòng thủ dân sự và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật đối với các Sở, ban, ngành Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã; tuyên truyền, phổ biến, hướng dân công dân thực hiện Luật Phòng thủ dân sự.

- Rà soát hệ thống văn bản đã tham mưu Hội đồng nhân dân Thành phố, UBND Thành phố ban hành liên quan đến lĩnh vực phòng thủ dân sự theo lĩnh vực phụ trách để đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, ban hành mới văn bản phù hợp với Luật Phòng thủ dân sự, tổng hợp gửi Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội báo cáo UBND Thành phố và Bộ Quốc phòng theo quy định.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và các Sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, cơ quan báo chí Trung ương và địa phương ký chương trình phối hợp công tác với Thành phố, chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền nội dung Luật Phòng thủ dân sự và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và Nhân dân trong thi hành Luật Phòng thủ dân sự.

- Phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung theo Kế hoạch.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Công an Thành phố chỉ đạo nội dung giáo dục, bồi dưỡng kiến thức về phòng thủ dân sự được đưa vào môn học giáo dục quốc phòng và an ninh trong nhà trường, chương trình bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh theo quy định của Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh; tuyên truyền, phổ biến về Luật Phòng thủ dân sự và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ các cấp và học sinh, sinh viên trong thi hành Luật Phòng thủ dân sự.

- Phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung theo Kế hoạch.

5. Sở Tư pháp

Phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội rà soát, hệ thống văn bản của Hội đồng nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành liên quan đến lĩnh vực phòng thủ dân sự để đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, ban hành mới văn bản phù hợp với Luật Phòng thủ dân sự.

6. Sở Tài chính

- Phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và các Sở, ban, ngành của Thành phố tham mưu với UBND Thành phố đảm bảo kinh phí thực hiện các nhiệm vụ triển khai thi hành Luật Phòng thủ dân sự.

- Phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung theo Kế hoạch.

7. Các sở, ban, ngành, đoàn thể khác

- Tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự.

- Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và tập huấn Luật Phòng thủ dân sự cho lực lượng thuộc cơ quan, đơn vị mình quản lý.

- Rà soát hệ thống văn bản đã tham mưu Hội đồng nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành theo lĩnh vực phụ trách để đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, ban hành mới văn bản phù hợp với Luật Phòng thủ dân sự. Tổng hợp gửi Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố và Bộ Quốc phòng theo quy định.

8. UBND các quận, huyện, thị xã

- Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân Thành phố về kết quả triển khai thi hành Luật Phòng thủ dân sự.

- Tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự.

- Tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến Luật Phòng thủ dân sự và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật đối với các phòng, ban và các tổ chức chính trị xã hội thuộc địa phương quản lý.

- Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật dưới luật liên quan đến phòng thủ dân sự để đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, ban hành mới văn bản phù hợp với Luật Phòng thủ dân sự của các cơ quan, đơn vị. Tổng hợp gửi Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố và Bộ Quốc phòng theo quy định.

- Ban hành văn bản để tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự theo quy định của pháp luật, nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp và các nhiệm vụ do cấp có thẩm quyền giao về phòng thủ dân sự tại địa phương.

- Chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng thủ dân sự và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và Nhân dân trong thi hành Luật Phòng thủ dân sự.

- Chỉ đạo việc quản lý chặt chẽ các hoạt động thông tin, không để các thế lực phản động lợi dụng nhằm xuyên tạc đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong triển khai thi hành Luật Phòng thủ dân sự.

- Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các phòng, ban và UBND các phường, xã, thị trấn triển khai thực hiện thi hành Luật Phòng thủ dân sự đạt hiệu quả cao. Báo cáo UBND Thành phố kết quả triển khai, tổ chức, thực hiện.

IV. TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ Kế hoạch xây dựng kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng thủ dân sự trong phạm vi quản lý của ngành và địa phương mình, Tổng hợp gửi Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố và Bộ Quốc phòng theo quy định.

2. Giao Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố thường xuyên theo dõi, kiểm tra đánh giá kết quả báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố để xem xét, chỉ đạo.

3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch để triển khai thi hành Luật Phòng thủ dân sự bảo đảm hiệu quả, thiết thực.

4. Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng thủ dân sự và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, Nhân dân trong thi hành Luật Phòng thủ dân sự.

5. Các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã bố trí kinh phí trong dự toán ngân sách được giao hằng năm theo phân cấp ngân sách và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp theo quy định của pháp luật để thực hiện nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch này.

6. Trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương kịp thời phản ánh về Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội để tổng hợp, hướng dẫn hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Quốc phòng;
- Thường trực Thành ủy;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố;
- Liên đoàn Lao động Thành phố;
- Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội;
- Công an Thành phố Hà Nội;
- Các sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội;
- VPUBNDTP: CVP, PCVP Cù Ngọc Trang, các phòng: NC, KTN, KTTH, TH;
- Lưu: VT, NC.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Hồng Sơn

 

 

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản