588913

Kế hoạch 211/KH-UBND năm 2023 triển khai Quyết định 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù do tỉnh Lạng Sơn ban hành

588913
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 211/KH-UBND năm 2023 triển khai Quyết định 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Số hiệu: 211/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn Người ký: Dương Xuân Huyên
Ngày ban hành: 01/11/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 211/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn
Người ký: Dương Xuân Huyên
Ngày ban hành: 01/11/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 211/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 01 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 22/2023/QĐ-TTG NGÀY 17/8/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TÍN DỤNG ĐỐI VỚI NGƯỜI CHẤP HÀNH XONG ÁN PHẠT TÙ

Thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù (viết tắt là Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg), UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Cụ thể hóa chủ trương, chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước, giúp người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù được tiếp cận vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo việc làm, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế, xã hội.

2. Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, thường xuyên của UBND tỉnh; sự phối hợp thường xuyên, liên tục, chặt chẽ, hiệu quả của các sở, ban, ngành và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg.

3. Xác định nội dung công việc, phân công nhiệm vụ cụ thể; gắn trách nhiệm của các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện; có lộ trình cụ thể bảo đảm Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg được triển khai thực hiện đầy đủ, thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG CÔNG TÁC TRỌNG TÂM

1. Tổ chức phổ biến, quán triệt, tập huấn nội dung, phương pháp tổ chức thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg đến các cấp ủy, chi bộ, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành, các cơ quan tổ chức, UBND các cấp (Thời gian thực hiện: tháng 11/2023).

2. Tổ chức thông tin tuyên truyền nội dung của Quyết định số 22/2023/QĐ- TTg bằng nhiều hình thức, đăng tải trên các phương tiện truyền thông của tỉnh (Báo viết, báo hình, báo điện tử), Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, Đài phát thanh của các xã, phường, thị trấn để nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị và nhận thức của các tầng lớp Nhân dân và cá nhân người chấp hành xong án phạt tù về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với người chấp hành xong án phạt tù (thời gian thực hiện: thường xuyên).

3. Công an tỉnh và Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh có văn bản phối hợp thực hiện cụ thể về triển khai thực hiện tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù theo từng giai đoạn (thời gian thực hiện: tháng 11/2023).

4. Chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg theo đúng quy định của pháp luật, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người chấp hành xong án phạt tù được thụ hưởng chính sách theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg (thời gian thực hiện: thường xuyên).

5. Tổng hợp, đề xuất với các cấp có thẩm quyền, các Bộ, ngành Trung ương xử lý các vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện và sửa đổi, bổ sung Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg.

6. Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá công tác thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh; biểu dương, khen thưởng các đơn vị, tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện các quy định về tín dụng cho người chấp hành xong án phạt tù. Đồng thời phê bình và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có hành vi lợi dụng các quy định về tín dụng cho người chấp hành xong án phạt tù để trục lợi (Thời gian thực hiện: Sơ kết 01 năm vào quý III/2024, tổng kết 05 năm vào quý III/2028 và theo Kế hoạch sơ kết, tổng kết của Chính phủ).

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan và UBND các cấp trong việc tổ chức và thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg; tổng hợp các vấn đề phát sinh, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện báo cáo đề xuất giải pháp với UBND tỉnh.

- Chỉ đạo Trại tạm giam, Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an cấp huyện, Công an cấp xã tổ chức việc tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng đối với người sắp chấp hành xong án phạt tù tại các cơ sở giam giữ và người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương nơi cư trú. Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh trong quá trình giám sát vay vốn và thu hồi nợ.

- Chỉ đạo Công an cấp xã định kỳ vào ngày 05 hằng tháng lập và cung cấp danh sách người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn (theo mẫu số 01 kèm theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg) chuyển cho Ngân hàng Chính sách xã hội làm căn cứ cho vay.

2. Sở Tài chính

- Tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn đầu tư phát triển từ ngân sách Nhà nước ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để cho các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg vay vốn.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh nhận ủy thác và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, quản lý, sử dụng nguồn vốn ủy thác của địa phương bảo đảm an toàn, hiệu quả.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường tuyên truyền về tín dụng cho các đối tượng quy định tại Điều 3 Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg đến cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các tầng lớp Nhân dân.

4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các Cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện đào tạo nghề cho người chấp hành xong án phạt tù; chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm phối hợp với Công an tỉnh triển khai các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm, học tập theo quy định tại Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg.

5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

- Phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức tuyên truyền về các chính sách và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg.

- Chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thực hiện tốt việc nhận ủy thác, quản lý hoạt động tín dụng chính sách, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và hướng dẫn Tổ Tiết kiệm và Vay vốn thực hiện đầy đủ quy ước hoạt động, nội dung thỏa thuận với ngân hàng; hướng dẫn, giám sát hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả.

6. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh

- Tổ chức triển khai thực hiện chương trình tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, theo đúng hướng dẫn của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam.

- Quản lý, huy động và sử dụng nguồn vốn, thực hiện cho vay đúng đối tượng, điều kiện theo quy định, tổ chức hướng dẫn hồ sơ vay vốn, trình tự và thủ tục cho vay, kỳ hạn trả nợ, mức trả nợ, gia hạn nợ, chuyển nợ quá hạn.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cho vay.

7. UBND các huyện, thành phố

- Hằng năm, xem xét bố trí vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Ngân hàng Chính sách xã hội tuyên truyền chính sách; tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg.

- Chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện việc xác nhận về đối tượng và điều kiện thụ hưởng chính sách quy định tại Điều 3 Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg và chỉ đạo việc bình xét cho vay theo đúng quy định.

8. Các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan

- Tổ chức đăng tin, tuyên truyền về Trang Thông tin điện tử và các bản tin của đơn vị về nội dung của Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg.

- Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm tổ chức triển khai, thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người chấp hành xong án phạt tù được thụ hưởng chính sách theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giao Công an tỉnh là cơ quan thường trực có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, báo cáo theo quy định.

2. Căn cứ nội dung Kế hoạch và chức năng nhiệm vụ được giao, yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện và báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 10/11/2023 để tổng hợp.

3. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh bằng văn bản về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMTQ Việt Nam tỉnh;
- Tỉnh đoàn Lạng Sơn;
- Các Hội: Phụ nữ, Nông dân, Cựu Chiến binh;
- Các Sở, ngành: TC, TTTT, LĐTBXH, CAT;
- UBND các huyện, thành phố;
- Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh;
- Báo Lạng Sơn, Đài PT-TH tỉnh;
- C, PCVP UBND tỉnh, các phòng, đvị: KGVX, KT, TH, TT-TT;
- Lưu: VT, NC(PVD).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Dương Xuân Huyên

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản