Kế hoạch 180/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 149/NQ-CP về chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới do tỉnh Bạc Liêu ban hành
Kế hoạch 180/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 149/NQ-CP về chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới do tỉnh Bạc Liêu ban hành
Số hiệu: | 180/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bạc Liêu | Người ký: | Phạm Văn Thiều |
Ngày ban hành: | 25/10/2023 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 180/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bạc Liêu |
Người ký: | Phạm Văn Thiều |
Ngày ban hành: | 25/10/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 180/KH-UBND |
Bạc Liêu, ngày 25 tháng 10 năm 2023 |
Thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ về ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25 tháng 5 năm 2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Kế hoạch số 95-KH/TU ngày 14/6/2023 của Tỉnh ủy Bạc Liêu về thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW ngày 25 tháng 5 năm 2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:
- Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc mục tiêu, yêu cầu và các giải pháp trọng tâm của Chương trình hành động của Chính phủ về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25 tháng 5 năm 2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các Sở, Ban, Ngành, các tổ chức chính trị xã hội, chính quyền địa phương và Nhân dân trong tỉnh đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm TTATGT, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông.
- Tiếp tục kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững và hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường.
- Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành và các tổ chức Chính trị xã hội cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 149/NQ-CP; qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp Nhân dân đối với công tác bảo đảm TTATGT, tiếp tục giảm tai nạn giao thông và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông.
- Các ngành, các cấp, chính quyền địa phương cần phải xác định công tác bảo đảm TTATGT là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, toàn diện của cấp ủy đảng, người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT.
- Nghiên cứu đề xuất hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm TTATGT.
- Huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT.
1.1. Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, Nghị quyết số 149/NQ-CP, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới; Kế hoạch số 95-KH/TU ngày 14/6/2023 của Tỉnh ủy Bạc Liêu về thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW, Kế hoạch số 209-KH/BCSĐ ngày 13/7/2023 của Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Kế hoạch số 95-KH/TU ngày 14/6/2023 của Tỉnh ủy Bạc Liêu về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW; Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 23/5/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; tiếp tục kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông và được xác định rõ trong chương trình công tác hằng năm và dài hạn của các Sở, Ban, Ngành và chính quyền địa phương.
- Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông. Kịp thời khởi tố các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm, điều tra, xử lý nghiêm minh; đồng thời xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh và công khai kết quả xử lý vi phạm đối với cán bộ, đảng viên vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực giao thông. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng.
- Thay đổi tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Xác định bảo đảm TTATGT là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của tỉnh nhà.
1.2. Phân công trách nhiệm
- Các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
+ Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đối với công tác bảo đảm TTATGT, tiếp tục kiềm chế, giảm tai nạn giao thông và hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm TTATGT, đấu tranh phê phán các hành vi vi phạm TTATGT; việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chuẩn đánh giá kết quả công tác hằng năm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức;
+ Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT;
+ Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT;
+ Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm TTATGT;
+ Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho Thành ủy, Thị ủy, Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương quán triệt, cụ thể hoá chủ trương của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh và công khai kết quả xử lý đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực giao thông hoặc không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Ban An toàn giao thông tỉnh
+ Kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT của các cơ quan, ban, ngành, các đoàn thể có lãnh đạo là thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh trong các Hội nghị của Ban An toàn giao thông tỉnh; tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định;
+ Thường xuyên theo dõi, tổng hợp báo cáo để chỉ đạo và tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành, chính quyền địa phương trong việc thực hiện các giải pháp liên ngành về bảo đảm TTATGT; phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, địa phương đánh giá, biểu dương, nhân rộng các mô hình tự quản về bảo đảm TTATGT; kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh biểu dương, khen thưởng các địa phương làm tốt; phê bình, kiểm điểm các địa phương để gia tăng tai nạn giao thông.
2.1. Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Thường xuyên cập nhật, rà soát, kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản pháp luật nhằm hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật về giao thông theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm TTATGT gắn với bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội; nghiên cứu đóng góp ý kiến các dự án luật liên quan đến lĩnh vực giao thông, nhất là dự án sắp trình Quốc hội thông qua như: Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các Sở, Ban, Ngành với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân; thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý. Xây dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm TTATGT. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về TTATGT.
2.2. Phân công trách nhiệm
- Sở Giao thông vận tải:
+ Tham mưu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định trách nhiệm trong đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông từ tỉnh đến cơ sở; hoàn chỉnh Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch được duyệt;
+ Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện rà soát, tham mưu, đề xuất hoàn thiện chính sách pháp luật để phân định rõ trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn và hành lang bảo vệ công trình giao thông phù hợp quy định của Luật Đất đai, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Xây dựng, các luật chuyên ngành và các quy định khác của pháp luật để quy định rõ trách nhiệm của cơ quan được giao quản lý kết cấu hạ tầng giao thông trong việc phát hiện, ngăn chặn vi phạm, thông báo cho chính quyền địa phương các vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật. Nghiên cứu, đề xuất phân cấp quản lý các tuyến giao thông cho cấp huyện, cấp xã để chủ động trong thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao, hạn chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh;
+ Phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật về đầu tư, quản lý, tổ chức giao thông đối với các đường thuộc hệ thống đường giao thông nông thôn, nhằm bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý trong công tác xây dựng, quản lý, bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường giao thông nông thôn;
+ Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Cục đường thủy nội địa Việt Nam nạo vét các đoạn sông do Trung ương quản lý bị bồi lắng để đảm bảo cho hoạt động vận tải đường thủy được thông suốt.
- Công an tỉnh, nghiên cứu, tham mưu hoàn thiện chính sách pháp luật để phân định rõ trách nhiệm của lực lượng Công an trong công tác chỉ huy, điều hành giao thông; cơ chế phối hợp trong việc cung cấp thông tin để xác định và xử lý điểm đen tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; việc phân cấp, phân quyền cho lực lượng Công an trong việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT.
- Các Sở, Ban, Ngành, địa phương khác theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi trách nhiệm quản lý nhà nước rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT, chủ động đề xuất việc sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các Sở, Ban, Ngành với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể và trách nhiệm cá nhân; huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm TTATGT, bảo đảm yêu cầu cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho công tác bảo đảm TTATGT và phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong tình hình mới. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về TTATGT.
3.1. Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học, nội dung tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức của người tham gia giao thông, quyết tâm hình thành thói quen, văn hóa chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu nhi ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hóa trong tham gia giao thông.
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm TTATGT; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
3.2. Phân công trách nhiệm
- Ban An toàn giao thông tỉnh
+ Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT; xây dựng, triển khai thực hiện chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT qua các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng kỹ thuật số, các ứng dụng trên các thiết bị thông minh, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, các ứng dụng trò chơi về an toàn giao thông; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
+ Phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp, các sở, ngành không phải là thành viên của Ban An toàn giao thông tỉnh để xây dựng và cùng chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chương trình về truyền thông chính sách, pháp luật bảo đảm TTATGT;
+ Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phát động, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào “Xây dựng văn hóa giao thông xanh, sạch, an toàn” và các phong trào vận động Nhân dân chấp hành pháp luật về TTATGT.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh sử dụng hình thức văn hóa truyền thống.
- Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các cơ quan báo chí trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và báo chí của địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, biểu dương gương người tốt, việc tốt đi đôi với phê phán các hành vi cố ý vi phạm TTATGT, ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện; phối hợp phổ biến, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông.
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bạc Liêu đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng; xây dựng, đổi mới chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT, văn hóa giao thông, ưu tiên phát sóng trong những khung giờ có nhiều người theo dõi.
- Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật bảo đảm TTATGT cho các cơ sở giáo dục, đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp trong giảng dạy, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT cho học sinh, sinh viên các cấp học, học viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các đơn vị liên quan trọng công tác giáo dục cho học sinh, sinh viên, học viên ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hóa khi tham gia giao thông.
- Công an tỉnh đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó, nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm TTATGT, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, tuần tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật. Nghiên cứu, chủ động tuyên truyền theo nhóm đối tượng, nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp từng năm. Tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tuyên truyền về bảo đảm TTATGT, đấu tranh phòng chống tội phạm, nhằm nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm TTATGT trong đoàn viên người lao động. Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp số 12/CTrPH-CAT-SGDĐT ngày 08/5/2023 giữa Công an tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022 - 2025; Kế hoạch phối hợp số 209/KHPH-CAT-GPPGVN ngày 02/8/2023 giữa Công an tỉnh và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, vận động tăng, ni, phật tử tham gia đảm bảo vệ TTATGT trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023 - 2026.
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bạc Liêu, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, phản biện và phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ, là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và việc chấp hành pháp luật về TTATGT là tiêu chí để bình xét thi đua trong các tổ chức, đoàn thể.
- Ban Chỉ đạo tỉnh về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục đưa văn hóa giao thông vào nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng sâu rộng trong tỉnh và gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động khác.
- Các Sở, Ban, Ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; nâng cao ý thức, phẩm chất của lực lượng thực thi pháp luật về TTATGT. Tiếp tục đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền, tăng cường tuyên truyền trực quan tại hiện trường (qua bảng thông tin giao thông điện tử, biển báo, nhà chờ xe buýt, biển quảng cáo...).
4.1. Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; lồng ghép nội dung về bảo đảm TTATGT trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông báo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt. Thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn trong nước, quốc tế để đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao thông mang tính huyết mạch,...
- Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Hiện đại hóa trung tâm giám sát, điều hành giao thông, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan. Cải cách thủ tục hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông.
- Nghiên cứu kinh nghiệm của các tỉnh, thành phố trong nước, nhất là những tỉnh trong khu vực Tây Nam Bộ có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng về phát triển, quản lý, bảo đảm TTATGT để vận dụng phù hợp với thực tiễn địa phương.
4.2. Phân công trách nhiệm
- Công an tỉnh
+ Đẩy mạnh triển khai thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường thủy nội địa. Phối hợp cục nghiệp vụ Bộ Công an và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng hiện đại hóa Trung tâm giám sát, điều hành giao thông; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước, bảo đảm thống nhất, tối ưu, thuận tiện cho việc quản lý phương tiện giao thông xuyên suốt từ khâu nhập khẩu, sản xuất trong nước, đăng ký, đăng kiểm đến quá trình hoạt động của phương tiện và quản lý người điều khiển phương tiện xuyên suốt từ đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép đến quá trình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.
+ Ứng dụng khoa học, công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông, tiến tới chủ yếu phát hiện, xử lý vi phạm qua hình ảnh thu nhận bằng các phương tiện kỹ thuật gắn với việc nộp tiền phạt qua tài khoản ngân hàng. Tiến tới cơ bản các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông được thực hiện bằng dịch vụ công trực tuyên toàn trình (mức độ 4), tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong sinh hoạt và hoạt động kinh doanh.
- Sở Giao thông vận tải tỉnh
+ Phối hợp với các Sở, Ban, Ngành tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung ưu tiên đầu tư, sớm đưa vào sử dụng các công trình, dự án trọng điểm về giao thông đường bộ, đường biển kết nối vùng, khu vực, các trung tâm kinh tế trong cả nước; huy động, khơi dậy nguồn lực triển khai các công trình, dự án đột phá, trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội;
+ Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh trong công tác đầu tư xây dựng của ngành giao thông vận tải, tập trung bố trí vốn ngân sách và huy động vốn ngoài ngân sách để đầu tư các dự án quan trọng của tỉnh mang tính động lực, kết nối vùng;
+ Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện bảo đảm các mục tiêu về an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trong nội dung các quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch và các quy định pháp luật khác có liên quan;
+ Triển khai hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đã được bố trí vốn, đặc biệt phối hợp tốt với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ của địa phương đối với các công trình trọng điểm quốc gia, dự án có quy mô lớn. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công công trình, dự án, bảo đảm hiệu quả vốn đầu tư. Tăng cường phối hợp với các địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công;
+ Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các dự án theo phương thức đối tác công tư, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp, người sử dụng dịch vụ; việc sử dụng nguồn vốn nhà nước trong từng dự án cụ thể phải linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế, trong đó vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, thu hút tối đa nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”;
+ Đổi mới tư duy trong quy hoạch giao thông vận tải, tối ưu về hướng tuyến, bảo đảm tầm nhìn dài hạn, gắn liền với quy hoạch không gian phát triển các địa phương, tạo quỹ đất mới cho phát triển đô thị, công nghiệp, du lịch, dịch vụ, làm gia tăng giá trị đất đai để tạo nguồn lực đầu tư cho các địa phương;
+ Thực hiện công tác thẩm định (báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế sau thiết kế cơ sở) công trình, dự án giao thông báo đảm chất lượng, tiến độ yêu cầu và hiệu quả vốn đầu tư; thực hiện tốt công tác quản lý, theo dõi về chất lượng, tiến độ thi công, công tác bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường đối với các dự án giao thông được phân cấp quản lý. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình; tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng.
+ Đẩy mạnh chia sẻ thông tin, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình ô tô cho địa phương để ứng dụng hiệu quả hơn công tác nghiên cứu tổ chức giao thông, cung cấp thông tin, hướng dẫn lưu thông trực tuyến, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, bảo đảm các mục tiêu về an toàn giao thông trong quy hoạch tỉnh, huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan.
- Sở Xây dựng chủ trì hướng dẫn việc lồng ghép các giải pháp bảo đảm TTATGT trong các giai đoạn quy hoạch, quản lý quy hoạch, công tác phát triển đô thị, đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và phát triển đô thị, bảo đảm TTATGT, kết nối giao thông, công trình giao thông tiếp cận..., không gây ùn tắc, tai nạn giao thông.
5. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm TTATGT
5.1. Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
- Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện giao thông.
- Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông trên các tuyến giao thông.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT.
- Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT. Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
5.2. Phân công trách nhiệm
- Sở Giao thông vận tải:
+ Tăng cường quản lý hoạt động vận tải: Triển khai thực hiện Chiến lược tổng thể phát triển các ngành dịch vụ. Nâng cao chất lượng quản lý của Nhà nước đối với hoạt động vận tải, giải quyết tốt mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội, bảo đảm cạnh tranh bình đẳng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chú trọng phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics trên cơ sở ứng dụng khoa học, công nghệ, nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải, giảm chi phí; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính trong quản lý vận tải. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp Bộ Giao thông vận tải trong công tác quản lý, phát triển giao thông đô thị hướng tới văn minh, hiện đại, thân thiện môi trường, lấy giao thông công cộng làm nền tảng; tổ chức giao thông theo hướng khuyến khích nâng cao tỷ lệ vận tải hành khách công cộng phù hợp với điều kiện của từng địa phương; có lộ trình tăng tỷ lệ sử dụng, tiến tới sử dụng chủ yếu các phương tiện thân thiện môi trường. Tiếp tục duy trì kiểm soát tải trọng phương tiện, chú trọng sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, kiểm soát phương tiện từ khâu xếp hàng, đón khách nhằm ngăn chặn các vi phạm từ gốc; giám sát, xử phạt nghiêm các vi phạm về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; tích cực tuyên truyền về công tác tăng cường quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện;
+ Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông (trừ việc đăng ký phương tiện cơ giới giao thông đường bộ), bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;
+ Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông, bảo đảm người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông: Rà soát văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, kịp thời phát hiện những nội dung không còn phù hợp để đề xuất sửa đổi, điều chỉnh, bổ cho phù hợp với tình hình thực tế. Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra việc cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe để điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật; đề xuất giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông;
+ Tiếp tục rà soát để kịp thời phát hiện những bất cập về tổ chức giao thông, nhất là trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế của kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin phản ánh của Nhân dân và lực lượng thực thi công vụ (Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông...) để xử lý kịp thời các điểm đen (nếu có), điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông;
+ Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn tổ chức và hoạt động của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông cấp huyện.
- Công an tỉnh
+ Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện giao thông; nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện quy định quản lý nhà nước đối với biển số phương tiện giao thông;
+ Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, huy động các lực lượng Cảnh sát khác tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT; tiếp tục triển khai các biện pháp mạnh, tổ chức các tổ công tác để kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi tụ tập, gây mất TTATGT, phòng, chống đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu và trấn áp tội phạm trên các tuyến giao thông, nhất là các quốc lộ trọng điểm và các đô thị. Trên đường thủy, tăng cường kiểm tra các cảng, bến thủy hoạt động không phép, sai phép; hành vi lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng; hoạt động khai thác, vận chuyển cát trái phép, khai thác và nuôi trồng thủy sản, hải sản gây cản trở giao thông; xử lý nghiêm các vi phạm chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, các vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, trang bị phao cứu sinh, thiết bị an toàn kĩ thuật...;
+ Tiếp tục đề xuất triển khai thực hiện Đề án đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu theo Quyết định số 165/QĐ-TTg ngày 03 tháng 02 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ;
+ Chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp cung cấp thông tin với các cơ quan, đơn vị, địa phương về tình hình vi phạm an toàn giao thông, tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên để có hình thức tuyên truyền, giáo dục, xử lý vi phạm theo quy định;
+ Nghiên cứu, đề xuất Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh đầu tư xây dựng cảng, bến thủy Công an nhân dân trên địa bàn tỉnh; đầu tư trang bị các phương tiện, thiết bị cho lực lượng Cảnh sát đường thủy để bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, cứu nạn, cứu hộ trên các tuyến đường thủy nội địa;
+ Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông, quá trình điều tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan trọng công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong vụ tai nạn giao thông, phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT.
- Sở Tài chính: Trên cơ sở đề nghị của các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và chế độ chi tiêu hiện hành tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thường xuyên thực hiện Kế hoạch này theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
- Sở Y tế
+ Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao;
+ Xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, bảo đảm khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian không quá 30 phút kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu;
+ Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện hệ thống cấp cứu y tế 115 trên phạm vi toàn tỉnh; đồng thời phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông;
+ Tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.
- Sở Xây dựng thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng theo quy hoạch, công tác phát triển đô thị tại các địa phương; phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân cấp huyện kiểm tra, xử lý vi phạm về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.
- Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải chú trọng tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ:
+ Tổ chức rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ bảo đảm đúng tiêu chuẩn theo quy định trong thực thi các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT;
+ Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, thanh tra chuyên ngành nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm TTATGT;
+ Tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, nhất là các lĩnh vực đăng ký, đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; quản lý kết cấu hạ tầng và quản lý chất lượng công trình giao thông; kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông;
+ Kịp thời khen thưởng các trường hợp có thành tích xuất sắc trong công tác; đồng thời xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện
+ Tăng cường quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn, ưu tiên đầu tư vận tải hành khách công cộng; tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và “điểm đen” trên các tuyến giao thông;
+ Thường xuyên rà soát để kịp thời phát hiện những bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống đường địa phương; điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế của kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin phản ánh của Nhân dân và lực lượng thực thi công vụ (Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông...) để xử lý kịp thời các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông. Chỉ đạo các đơn vị tăng cường quản lý hành lang an toàn giao thông; xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm.
+ Ưu tiên bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để xử lý kịp thời các vị trí “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, các hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
1. Các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh, các cơ quan, đơn vị khác trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.
2. Đề nghị các cấp ủy đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bạc Liêu, Liên đoàn Lao động tỉnh Bạc Liêu, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu, Hội Nông dân tỉnh Bạc Liêu, Hội Cựu chiến binh tỉnh Bạc Liêu, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bạc Liêu và các tổ chức đoàn thể tích cực tham gia công tác bảo đảm TTATGT, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông.
3. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh và các Sở, Ban, Ngành liên quan giúp Ủy ban nhân dân tỉnh kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hằng năm tổng hợp, báo cáo Bộ Công an, Chính phủ theo quy định./.
|
CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây