Kế hoạch 160/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
Kế hoạch 160/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
Số hiệu: | 160/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Ninh Bình | Người ký: | Tống Quang Thìn |
Ngày ban hành: | 30/10/2023 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 160/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Ninh Bình |
Người ký: | Tống Quang Thìn |
Ngày ban hành: | 30/10/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 160/KH-UBND |
Ninh Bình, ngày 30 tháng 10 năm 2023 |
Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022 - 2030” và Công văn số 5162/BGDĐT-QLCL ngày 22/9/2023 của Bộ GDĐT về việc triển khai Đề án 468 ngày 13/02/2023 , Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Ninh Bình với các nội dung sau:
1. Mục tiêu chung
Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm định kỳ cung cấp các thông tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông, làm cơ sở đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2022 - 2026
- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ GDĐT, bao gồm:
+ 02 đợt đánh giá định kỳ quốc gia cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
+ 02 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA)[1]; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS)[2];
+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM)[3].
- Tham gia bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được Bộ GDĐT cấp giấy chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật;
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn và được Bộ GDĐT cấp giấy chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
+ 60% cán bộ làm công tác khảo thí của Sở GDĐT được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được Bộ GDĐT cấp giấy chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
+ 50% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và được Bộ GDĐT cấp giấy chứng nhận và hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
b) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2027 - 2030
- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ GDĐT, bao gồm:
+ 01 đợt đánh giá định kỳ quốc gia hằng năm cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình phân tích các hệ thống giáo dục (PASEC)[4]; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá Quốc tế về Dạy và Học (TALIS);
+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).
- Tham gia bồi dưỡng tập huấn và được Bộ GDĐT cấp giấy chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định;
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
+ 100% cán bộ làm công tác khảo thí của Sở GDĐT được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được Bộ GDĐT cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
+ 100% cán bộ quản lý và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
1. Tổ chức triển khai và sử dụng kết quả đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Triển khai thành công các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, quy trình, minh bạch và khách quan; đối với từng chu kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia PISA, TALIS, SEA- PLM, PASEC thực hiện theo quyết định về việc ban hành kế hoạch tổng thể tổ chức triển khai chương trình đánh giá; chương trình phân tích các hệ thống giáo dục và kế hoạch hằng năm của Bộ GDĐT;
- Cung cấp thông tin, dữ liệu và kết quả thu được từ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia cho Bộ GDĐT. Trên cơ sở phân tích kết quả thu được từ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia đề xuất đối với các cơ quan liên quan chính sách phát triển giáo dục, góp phần đổi mới các hoạt động dạy học và giáo dục nhằm cải tiến chất lượng giáo dục phổ thông.
2. Phát triển đội ngũ phục vụ công tác quản lý và triển khai đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Phát triển đội ngũ cán bộ cốt cán về đánh giá chất lượng giáo dục để trở thành lực lượng nòng cốt cho công tác quản lý và triển khai thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
- Nâng cao năng lực về đánh giá chất lượng giáo dục cho đội ngũ cán bộ làm công tác Quản lý chất lượng và đánh giá các cấp theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bảo đảm có đủ số lượng và năng lực để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
- Tham dự đầy đủ các khóa tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở GDĐT phổ thông về đánh giá kết quả học tập của học sinh để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
- Tăng cường công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác khảo thí và đội ngũ giáo viên, học sinh ở các cơ sở GDĐT phổ thông.
3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia, từng bước chuyển đánh giá trên giấy sang đánh giá trên máy tính để bảo đảm tính chính xác, khách quan, phù hợp với yêu cầu quốc tế;
- Tăng cường sử dụng các phần mềm trong phân tích dữ liệu trên cơ sở ứng dụng các thành tựu mới về khoa học đo lường, đánh giá trong giáo dục.
III. KINH PHÍ VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện
Ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; lồng ghép với chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ khác có liên quan, nguồn tài trợ, viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo đúng quy định, các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Thời gian thực hiện
Số lượng các đơn vị tham gia đánh giá trên diện rộng cấp quốc gia và thời gian thực hiện cụ thể theo kế hoạch của Bộ GDĐT.
- Xây dựng các kế hoạch cụ thể cho từng chu kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ GDĐT;
- Chỉ đạo, hướng dẫn các phòng GDĐT và các trường THPT (bao gồm cả trường Phổ thông Thực hành sư phạm Tràng An) xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương, đơn vị; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho việc đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, báo cáo kết quả triển khai thực hiện kế hoạch theo yêu cầu của Bộ GDĐT và UBND tỉnh;
- Phối hợp với Sở Tài chính lập dự toán kinh phí hằng năm đảm bảo nhiệm vụ chi cho công tác thực hiện kế hoạch; tham mưu bố trí nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách nhà nước trong dự toán ngân sách hàng năm và tổ chức huy động nguồn tài trợ, viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo đúng quy định.
Căn cứ khả năng cân đối ngân sách tỉnh, tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên để thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở GDĐT chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung của kế hoạch tại địa phương; bố trí kinh phí để triển khai thực hiện kế hoạch trên địa bàn.
Trên đây là kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022 - 2030”, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phối hợp tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh, kiến nghị về Sở GDĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
[1] Chương trình đánh giá học sinh quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức.
[2] Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức.
[3] Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á do Ban Thư ký Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO) tổ chức.
[4] Chương trình phân tích các hệ thống giáo dục do Hội nghị các Bộ trưởng Giáo dục các nước sử dụng tiếng Pháp tổ chức.
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây