584415

Công văn 4377/SGDĐT-GDTXCNĐH năm 2023 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với Giáo dục thường xuyên do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

584415
LawNet .vn

Công văn 4377/SGDĐT-GDTXCNĐH năm 2023 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với Giáo dục thường xuyên do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu: 4377/SGDĐT-GDTXCNĐH Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Người ký: Dương Trí Dũng
Ngày ban hành: 14/08/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 4377/SGDĐT-GDTXCNĐH
Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký: Dương Trí Dũng
Ngày ban hành: 14/08/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4377/SGDĐT-GDTXCNĐH
Về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đối với Giáo dục thường xuyên

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 8 năm 2023

 

Kính gửi:

- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện và thành phố Thủ Đức;
- Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên;
- Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên;
- Hiệu trưởng trường có phân hiệu Giáo dục thường xuyên, Thủ trưởng các cơ sở giáo dục thường xuyên;
- Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ, tin học.

Thực hiện Công văn số 3759/BGDĐT-GDTX ngày 28 tháng 7 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đối với Giáo dục thường xuyên;

Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) các quận, huyện và thành phố Thủ Đức; các cơ sở giáo dục thường xuyên thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đối với Giáo dục thường xuyên (GDTX) như sau:

A. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về học tập thường xuyên, học tập suốt đời (HTSĐ), xây dựng xã hội học tập (XHHT).

2. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác xóa mù chữ.

3. Đổi mới công tác quản lý đối với các cơ sở GDTX. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ của các đơn vị gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

4. Thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả các Chương trình GDTX. Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở GDTX.

5. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cộng tác viên trong các cơ sở GDTX.

6. Tiếp tục củng cố, phát triển mạng lưới các cơ sở GDTX trên tinh thần thiết thực, hiệu quả; tăng cường cơ sở vật chất (CSVC) đảm bảo chất lượng các hoạt động GDĐT đối với các cơ sở GDTX.

7. Tăng cường truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về lợi ích, vai trò và tầm quan trọng của học tập thường xuyên, HTSĐ, xây dựng XHHT.

B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. Đẩy mạnh các hoạt động góp phần xây dựng xã hội học tập

1. Phòng GDĐT tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện ban hành kế hoạch, bố trí kinh phí để triển khai có hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” (Đề án 1373), Kế hoạch 4344/KH-UBND ngày 22 tháng 12 năm 2021 của UBND Thành phố về thực hiện Đề án xây dựng XHHT giai đoạn 2021 - 2023 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Kế hoạch số 1968/KH-UBND ngày 13 tháng 5 năm 2023 của UBND Thành phố về triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2021 - 2030” năm 2023. Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể để thực hiện tốt kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 1373. Tiếp tục thực hiện nội dung số 3 và số 10 của Đề án “Giáo dục thông minh và học tập suốt đời tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021- 2030” giai đoạn 2021 - 2025. Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện Đề án xây dựng XHHT tại địa phương, báo cáo Sở GDĐT theo quy định. Tập trung kiểm tra việc ban hành văn bản chỉ đạo, kế hoạch và hướng dẫn thực hiện, kinh phí, công tác truyền thông, tổ chức phong trào thi đua xây dựng XHHT; thực hiện các chính sách thúc đẩy HTSĐ, xây dựng XHHT do trung ương và Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành. Kiện toàn và hướng dẫn nội dung hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.

2. Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”; chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện Thông tư số 44/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định việc đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã; Thông tư số 22/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành quy định về đánh giá, xếp loại Đơn vị học tập; phối hợp với Hội Khuyến học tổ chức đánh giá, công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” (thôn/bản/ấp/tổ dân phố), “Đơn vị học tập”.

3. Phòng GDĐT tham mưu UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện triển khai hoạt động sau khi được công nhận thành viên mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO; xây dựng kế hoạch phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể triển khai xây dựng thành phố học tập thực chất, hiệu quả.

4. Tổ chức hiệu quả Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ năm 2023 theo kế hoạch của Bộ GDĐT. Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với các hoạt động thiết thực, hiệu quả. Triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

5. Tăng cường ứng dụng công nghệ thôn tin (CNTT) và chuyển đổi số trong công tác quản lý và tổ chức hoạt động xây dựng XHHT. Phát triển kho dữ liệu số và các khóa học trực tuyến, thí điểm xây dựng trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) điểm tại Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.

II. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác xóa mù chữ (XMC)

1. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác XMC cho người dân, chú trọng đến đối tượng mù chữ là người dân tộc và nhập cư. Thực hiện tốt công tác điều tra, rà soát người mù chữ, người tái mù chữ trên địa bàn (2 lần/năm).

2. Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục - XMC các cấp ở địa phương. Tăng cường cán bộ, giáo viên (GV) chuyên trách công tác XMC cho các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

3. Tích cực vận động người mù chữ tham gia các lớp học XMC; tổ chức các lớp học XMC linh hoạt về thời gian, địa điểm, phù hợp với đối tượng học viên (HV) và điều kiện thực tế địa phương. Đảm bảo giữ vững tỉ lệ XMC ở các phường, xã, thị trấn.

4. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho GV, người tham gia công tác XMC để thực hiện nhiệm vụ được hiệu quả. Chú trọng bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên làm công tác XMC.

5. Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong công tác XMC. Cập nhật chính xác dữ liệu phổ cập giáo dục, XMC trên hệ thống thông tin phổ cập giáo dục, XMC của Bộ GDĐT theo đúng quy trình và thời gian quy định.

6. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác XMC và kiểm tra công nhận đơn vị cấp xã, cấp huyện đạt chuẩn XMC.

III. Đổi mới công tác quản lý đối với các cơ sở Giáo dục thường xuyên

1. Triển khai thực hiện chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với tổ chức, cá nhân đóng góp, đầu tư xây dựng cơ sở GDTX; chính sách ưu đãi đối với cơ sở GDTX tư thục và hợp tác, đầu tư của nước ngoài về giáo dục; tăng cường CSVC, trang thiết bị đảm bảo các điều kiện dạy và học theo Chương trình GDTX cấp THCS, THPT. Phát huy tối đa nguồn lực của các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giúp tăng cường các điều kiện đảm bảo thực hiện nhiệm vụ GDTX.

2. Tăng cường đổi mới công tác quản lý theo hướng chuyển từ quản lý hành chính sang quản lý chất lượng; xây dựng văn hóa chất lượng, tạo môi trường làm việc thân thiện, tạo động lực cho giáo viên, nhân viên; tăng cường các biện pháp quản lý nhằm đảm bảo nền nếp, kỷ cương trong dạy học, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm về chuyên môn, về đạo đức nhà giáo; thực hiện đánh giá khách quan, công bằng, tạo động lực thi đua trong học tập, rèn luyện để nâng cao chất lượng giáo dục.

3. Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý GDTX, quản trị cơ sở, trong dạy - học, quản lý và kiểm tra, đánh giá thực hiện các chương trình GDTX; tăng cường quản lý hệ thống hồ sơ sổ sách của trung tâm theo hướng quản lý hồ sơ điện tử để từng bước thay thế hồ sơ giấy; tăng cường cải thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý dạy và học trên môi trường số; khuyến khích phát triển kho học liệu số, học liệu mở chia sẻ chung trong các cơ sở GDTX, nhất là trong các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN - GDTX; chia sẻ học liệu số, học liệu mở giữa các cơ sở GDTX, cơ sở giáo dục chính quy với các mô hình học tập (cộng đồng học tập, đơn vị học tập). Triển khai thí điểm các mô hình dạy học tiên tiến trên nền tảng số theo hướng dạy học kết hợp (lớp học thông minh, nhóm học tương tác, tự học với trợ lý ảo. ...) phù hợp với điều kiện, đặc thù, nhu cầu thực tế của đơn vị. Chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung giáo dục để khai thác các phòng học/lớp học thông minh tại trung tâm một cách hiệu quả.

4. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học (NNTH) và các trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ GDTX trên địa bàn; chủ động, tích cực phối hợp liên ngành quản lý trên địa bàn đảm bảo kiểm soát tốt số lượng, chất lượng của các trung tâm NNTH thông qua cơ chế giải trình, hậu kiểm sao cho việc cấp phép tạo cơ chế thông thoáng, đảm bảo hoạt động hiệu quả, chất lượng đúng quy chế và các quy định hiện hành.

5. Phòng GDĐT tích cực tham mưu UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong việc hỗ trợ kinh phí hoạt động thường xuyên như: hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị ban đầu, kinh phí hoạt động thường xuyên theo quy định tại Thông tư số 96/2008/TT-BTC ngày 27 tháng 10 năm 2008 của Bộ Tài chính về hướng dẫn hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho các trung tâm TTHTCĐ phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương và quy định mới của mức lương tối thiểu vùng năm 2023.

6. Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tự kiểm tra và giám sát công tác quản lý nhà nước và quản trị cơ sở GDTX; chú trọng đảm bảo chất lượng và tăng trách nhiệm giải trình xã hội của các cơ sở GDTX theo hướng dẫn về đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ, giải trình của các đơn vị gắn với trách nhiệm của người đứng đầu tại các cơ sở GDTX. Tăng cường công tác tự kiểm tra rà soát các điều kiện đảm bảo chất lượng các chương trình GDTX theo quy định. Thực hiện đầy đủ các báo cáo, yêu cầu về công tác tự kiểm tra, giám sát thường xuyên các trung tâm NNTH và các trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ GDTX, đặc biệt chú ý đến chất lượng của đội ngũ GV, GV là người nước ngoài.

7. Tăng cường tham mưu UBND các cấp ban hành văn bản hướng dẫn đảm bảo chế độ chính sách đối với nhà giáo (chế độ bồi dưỡng thường xuyên, chế độ thi đua, khen thưởng, ...), chính sách đối với người học. Chủ động tham mưu với UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong việc kiện toàn cơ cấu và phân công nhiệm vụ của cán bộ chuyên trách quản lý lĩnh vực GDTX phù hợp, khả thi đảm bảo công tác quản lý hoạt động GDTX hiệu quả, đúng quy định.

IV. Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện các Chương trình Giáo dục thường xuyên

1. Thực hiện đảm bảo chất lượng hiệu quả Chương trình XMC. Thực hiện đúng quy định các chính sách hỗ trợ người dạy và người học XMC. Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực sẵn có của địa phương (cơ sở vật chất, thiết bị của các trường học trên địa bàn, nhà văn hóa, TTHTCĐ, ...) để thực hiện Chương trình XMC bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Chỉ đạo TTHTCĐ tăng cường công tác phối hợp, liên kết với các ngành, tổ chức, đơn vị, cơ sở giáo dục, cơ sở văn hóa thể thao để tổ chức các lớp XMC gắn với dạy nghề truyền thống, dạy nghề ngắn hạn và phát triển cộng đồng, từ đó duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng XMC, hạn chế tái mù chữ.

2. Thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS, THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đảm bảo đúng lộ trình. Tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của cha mẹ và học viên trong việc lựa chọn tổ hợp môn học và chuyên đề học tập phù hợp với khả năng và định hướng nghề nghiệp của HV.

3. Tiếp tục tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai thực hiện chương trình GDTX cấp THCS, THPT đối với lớp 8, lớp 11. Tăng cường công tác quản lý về việc tổ chức dạy học Chương trình GDTX cấp THPT kết hợp với trung cấp nghề đảm bảo đúng, đủ theo quy định của Bộ GDĐT. Tăng cường công tác quản lý việc tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá xếp loại học lực của học viên đúng thực chất, khách quan và chính xác.

4. Các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN - GDTX đa dạng hóa nội dung chương trình, mở rộng các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân được học tập thường xuyên, liên tục, HTSĐ.

5. Các trung tâm NNTH, cơ sở GDTX tăng cường thực hiện nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu học tập NNTH; giáo dục kỹ năng sống (GDKNS) và các nhu cầu học tập bồi dưỡng thường xuyên, suốt đời có chất lượng cho người dân trên địa bàn. Trung tâm NNTH thực hiện nghiêm túc việc xây dựng chương trình, tài liệu và giảng dạy theo quy định đối với khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và chương trình tiếng Anh thực hành, tiếng Nhật thực hành. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng nhận hoàn thành khóa học khi HV hoàn thành khóa học theo Kế hoạch, chương trình của trung tâm; các trung tâm chủ độn g, tích cực hợp tác với các tổ chức giảng dạy và khảo thí ngoại ngữ uy tín trên thế giới trong việc xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo, cấp văn bằng chứng chỉ đảm bảo chất lượng theo chuẩn Việt Nam và Quốc tế.

6. Chủ động tổ chức xây dựng tài liệu bồi dưỡng ngắn hạn theo các lĩnh vực của Thông tư số 26/2010/TT-BGDĐT ngày 27 tháng 10 năm 2010 của Bộ GDĐT, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tích cực tổ chức giảng dạy các chương trình này giúp cho người dân cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống xã hội; tích cực mở các lớp giáo dục về kỹ năng sống (KNS) cho thanh, thiếu niên và những người có nhu cầu. Tăng cường ứng dụng CNTT và các phương tiện truyền thông xã hội để phổ biến kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ; chủ động hợp tác với cơ sở giáo dục đại học, tập đoàn, công ty, doanh nghiệp công nghệ giáo dục xây dựng, kết nối và chia sẻ học liệu mở, đào tạo trực tuyến nhằm tăng cường chất lượng giáo dục và đa dạng hoá hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tại trung tâm.

7. Đảm bảo chất lượng thực hiện các chương trình GDKNS và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các trung tâm GDKNS và cơ sở giáo dục phù hợp với đối tượng người học, góp phần hình thành phát triển KNS, giá trị sống cho học sinh, học viên.

8. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị khóa XII, Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên đối với các học viên tại các cơ sở GDTX.

V. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên, cộng tác viên trong các cơ sở Giáo dục thường xuyên

1. Tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy các môn văn hóa của Chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT đề xuất phương án bổ sung biên chế giáo viên còn thiếu. Xây dựng kế hoạch và triển khai bồi dưỡng đại trà cho CBQL và GV thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS, THPT theo lộ trình đổi mới Chương trình GDPT 2018; tổ chức bồi dưỡng, tự bồi dưỡng đảm bảo năng lực quản lý cho đội ngũ quản lý GDTX của ngành; bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ CBQL, GV, cộng tác viên của các cơ sở GDTX đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của GDTX; phát huy tinh thần tự bồi dưỡng, bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn; chú trọng bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ đặc thù đối với GDTX như: điều tra nhu cầu học tập, xây dựng chương trình học, tổ chức bồi dưỡng thường xuyên, nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá, huy động sự tham gia của cộng đồng.

2. Các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN - GDTX tăng cường công tác tham mưu và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ là đầu mối tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho GV mầm non, phổ thông và GDTX theo Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm.

3. Các trung tâm NNTH, trung tâm GDKNS có kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý và GV của trung tâm đảm bảo nắm vững và thực hiện nghiêm túc các quy định quản lý và tổ chức dạy học của ngành cũng như lĩnh vực dạy học cụ thể của đơn vị.

4. Phát huy tốt, hiệu quả việc bồi dưỡng, tập huấn và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ cho CBQL, GV, báo cáo viên các TTHTCĐ.

5. Đề xuất, kiến nghị và triển khai các cơ chế khuyến khích các nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm trên mọi lĩnh vực tham gia vào hoạt động GDTX.

6. Phòng GDĐT phối hợp với trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ cho CBQL, GV, báo cáo viên các TTHTCĐ; tập huấn và tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý các TTHTCĐ xây dựng kế hoạch, tổ chức các lớp bồi dưỡng, có biện pháp, giải pháp quản lý phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương để các trung tâm trên địa bàn hoạt động hiệu quả.

7. Các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX xây dựng kế hoạch phối hợp để hỗ trợ, tư vấn về giáo dục đặc biệt cho giáo viên, phụ huynh, học sinh các cơ sở GDPT và các cơ sở giáo dục chuyên biệt trên địa bàn; phát huy vai trò của trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX trong việc cung ứng các khóa học tập, tư vấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên tại các địa phương về giáo dục đặc biệt.

8. Khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp với thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học viên; phối hợp giữa nhà trường, gia đình học viên và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của đơn vị.

9. Triển khai thực hiện các giải pháp về công tác hướng nghiệp và phân luồng cho học sinh THCS.

VI. Củng cố, phát triển mạng lưới các cơ sở Giáo dục thường xuyên thiết thực, hiệu quả; tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động GDĐT đối với các cơ sở Giáo dục thường xuyên

1. Rà soát, tham mưu các cấp ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động, Đề án vị trí việc làm của trung tâm đảm bảo cơ cấu tổ chức, bộ máy hoạt động và chuẩn nghề nghiệp theo quy định.

2. Rà soát đánh giá và công khai các điều kiện CSVC, đảm bảo chất lượng các hoạt động GDĐT để kịp thời tham mưu với UBND cấp tỉnh, cấp huyện quan tâm đầu tư xây dựng CSVC và hạ tầng CNTT cho các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN - GDTX phục vụ cho việc đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến và triển khai kế hoạch chuyển đổi số, đảm bảo cung ứng các chương trình học tập thường xuyên, HTSĐ cho người học ở mọi lứa tuổi trên địa bàn, chú trọng tăng cường CSVC, thiết bị dạy học để thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS và THPT đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

3. Tăng cường tham mưu UBND các cấp xem xét, ban hành văn bản hướng dẫn cơ chế chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với tổ chức, cá nhân đóng góp, đầu tư xây dựng cơ sở GDTX; chính sách ưu đãi đối với cơ sở GDTX tư thục và hợp tác, đầu tư của nước ngoài về giáo dục; nghiên cứu xây dựng các phương án tham mưu tăng cường CSVC, trang thiết bị và chủ động nguồn ngân sách biên soạn tài liệu, tập huấn chuyên môn cho các TTHTCĐ; các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN - GDTX đảm bảo các điều kiện dạy và học.

4. Tăng cường ứng dụng CNTT và CĐS đảm bảo chất lượng hoạt động GDTX. Quan tâm đầu tư CSVC, thiết bị dạy học, tập huấn sử dụng cho đội ngũ GV đảm bảo sẵn sàng đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh không thể tổ chức dạy học trực tiếp; đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học mới tại các trung tâm; thực hiện báo cáo, cập nhật thông tin trên cơ sở dữ liệu ngành GDĐT và khai thác sử dụng hiệu quả dữ liệu cơ sở dữ liệu ngành phục vụ công tác điều hành, quản lý; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý kế hoạch giáo dục nhà trường, đội ngũ CBQL, GV, HV. Từng bước thực hiện số hóa hồ sơ quản lý bảo đảm tinh gọn và hiệu quả.

VII. Đẩy mạnh công tác truyền thông

1. Tiếp tục tuyên truyền vai trò, chức năng và nhiệm vụ của các cơ sở GDTX trong việc cung ứng các Chương trình GDTX, thúc đẩy HTSĐ góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng XHHT từ cơ sở.

2. Chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch truyền thông về hoạt động GDTX, xây dựng XHHT với các nội dung cụ thể phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tế tại địa phương; kịp thời thông tin tuyên truyền biểu dương các kết quả nổi bật cũng như thông tin chấn chỉnh và xử lý các sai phạm (nếu có) trong thực hiện nhiệm vụ GDTX ở địa phương, đơn vị. Truyền thông và đăng tải thường xuyên, kịp thời các thông tin về hoạt động GDTX của địa phương, của đơn vị trên website của đơn vị.

3. Chủ động cung cấp thông tin về tình hình thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về HTSĐ, xây dựng XHHT; tình hình và kết quả triển khai thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS và THPT theo chương trình GDPT 2018 để chia sẻ, đồng thuận, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

VIII. Công tác báo cáo, thi đua, khen thưởng

1. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng thời hạn quy định các báo cáo, đánh giá tổng kết nhiệm vụ năm học, báo cáo kết quả thực hiện các tiêu chí thi đua đối với GDTX, ...và chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung và số liệu báo cáo.

2. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng theo quy định của Sở GDĐT về hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục. Động viên, khen thưởng kịp thời đối với CBQL, GV, học viên và người lao động thuộc các cơ sở GDTX công lập, tư thục cũng như các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có nhiều đóng góp cho GDTX, HTSĐ và xây dựng XHHT.

3. Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá thi đua và kịp thời ghi nhận các tổ chức cá nhân trong việc tham gia, đóng góp cung ứng các chương trình GDTX hiệu quả tại các cơ sở GDTX, mô hình học tập; đảm bảo triển khai đồng bộ với hệ thống cơ sở GDTX ngoài công lập và hệ thống TTHTCĐ theo quy định. Tham mưu, đề xuất khen thưởng các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc với UBND các cấp và Ngành Giáo dục Thành phố.

4. Tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” ngành Giáo dục giai đoạn 2020 - 2025 cùng các phong trào thi đua khác của Sở GDĐT và Bộ GDĐT, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Kịp thời biểu dương, ghi nhận, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có sáng kiến, giải pháp, mô hình sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập; tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến mô hình cơ sở GDTX hoạt động hiệu quả.

C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Trên cơ sở của những nội dung hướng dẫn trên đây, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế, các đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị liên hệ với Sở GDĐT (qua Phòng Giáo dục Thường xuyên - Chuyên nghiệp và Đại học) để hướng dẫn giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Như trên (để thực hiện);
- Giám đốc Sở (để báo cáo);
- Phó Giám đốc Sở (để phối hợp chỉ đạo);
- UBND q/h, TP Thủ Đức (để phối hợp);
- TTHLTDTT, TT BTDN&TVLTP, trường PTĐBNĐC (để thực hiện);
- Lưu: VT, GDTXCNĐH(B).

KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC





Dương Trí Dũng

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác