583054

Kế hoạch 3961/KH-UBND năm 2023 triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

583054
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 3961/KH-UBND năm 2023 triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Số hiệu: 3961/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Phú Thọ Người ký: Nguyễn Thanh Hải
Ngày ban hành: 10/10/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 3961/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Phú Thọ
Người ký: Nguyễn Thanh Hải
Ngày ban hành: 10/10/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3961/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 10 tháng 10 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày 20 tháng 6 năm 2023;

Căn cứ Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 57/TTr-SCT ngày 29 tháng 9 năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân trong tuân thủ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

- Xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả;

- Xác định rõ trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các tổ chức chính trị xã hội trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

2. Yêu cầu

- Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

- Nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan quản lý nhà nước đảm bảo nội dung, chất lượng, tiến độ;

- Có lộ trình thực hiện cụ thể để khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực thi hành (kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2024) thì các hoạt động được triển khai đồng bộ, thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh;

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ, hiệu quả của việc triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

II. NỘI DUNG

1. Tổ chức hội nghị quán triệt, phổ biến, tập huấn chuyên sâu về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật này và các văn bản pháp luật có liên quan

- Cơ quan thực hiện: Sở Công Thương.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023 và các năm tiếp theo.

- Đối tượng tập huấn: Cán bộ, công chức của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở địa phương, các doanh nghiệp và người tiêu dùng tại địa phương.

- Tài liệu phổ biến tuyên truyền tập huấn chuyên sâu: Bộ Công Thương biên soạn, sử dụng thống nhất trên toàn quốc.

2. Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các điểm mới của Luật này bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế; tổ chức thực hiện các chuyên mục, chương trình, tin, bài phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật này và các văn bản pháp luật có liên quan trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức khác theo quy định của pháp luật về phổ biến, giáo dục pháp luật.

- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị.

- Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và truyền thông, các cơ quan truyền thông, báo chí và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023 và các năm tiếp theo.

3. Tổ chức rà soát văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành và địa phương về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sở Công Thương, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã căn cứ phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và lĩnh vực quản lý, tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan, các văn bản chỉ đạo hướng dẫn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã ban hành, thực hiện; đề xuất sửa đổi, bổ sung thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn có liên quan, bảo đảm tính thống nhất giữa các quy định của Luật chuyên ngành và các văn bản của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh với các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Nội dung tập trung rà soát, xây dựng

+ Các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành có quy định liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

+ Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 hoặc các văn bản có căn cứ pháp lý của Luật này để triển khai hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng thời gian áp dụng vẫn còn hiệu lực sau ngày 01 tháng 7 năm 2024;

+ Rà soát, tổng kết việc áp dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung của các tổ chức, cá nhân kinh doanh; việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung và các vấn đề có liên quan theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc thẩm quyền của đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh từ năm 2012 đến nay; đề xuất sửa đổi, bổ sung đối với Danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại Điều 28 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Cơ quan thực hiện: Sở Công Thương (làm đầu mối tổng hợp kết quả rà soát gửi Bộ Công Thương).

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan.

- Thời gian hoàn thành: Tháng 10 năm 2023, báo cáo kết quả rà soát gửi Bộ Công thương tổng hợp.

4. Xây dựng và ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

4.1. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa các cơ quan nhà nước có liên quan trên địa bàn tỉnh (theo quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 77 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).

- Cơ quan thực hiện: Sở Công Thương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Năm 2024 và các năm tiếp theo.

4.2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị: Căn cứ Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa các cơ quan nhà nước có liên quan trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn của Sở Công Thương, có trách nhiệm xây dựng và ban hành kịp thời quy chế phối hợp tại địa phương (Căn cứ theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 77 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng) để đảm bảo tổ chức triển khai thi hành Luật này đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.

- Cơ quan thực hiện: Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị.

- Thời gian thực hiện: Năm 2024 và các năm tiếp theo.

(Nội dung thực hiện chi tiết tại biểu kèm theo Kế hoạch này).

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Nguồn kinh phí thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch từ các nguồn: Ngân sách nhà nước theo phân cấp; các nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ nội dung Kế hoạch này các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định.

2. Sở Công Thương chủ trì tham mưu, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương định kỳ hàng năm về tình hình thực hiện Kế hoạch này.

3. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện (qua Sở Công Thương) theo tiến độ, đột xuất và định kỳ theo kế hoạch này trước ngày 10 tháng 12 hàng năm.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Công Thương tổng hợp, đề xuất) xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (để b/c);
- TTTU, HĐND tỉnh (để b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQ tỉnh;
- Các sở,ban, ngành;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Đài PT và TH tỉnh, báo PT, Cổng TT ĐT tỉnh;
- Hội TC&BVQLNTD tỉnh;
- Hiệp hội và các Hội doanh nghiệp tỉnh;
- CVP, các PCVP;
- CV NCTH;
- Lưu: VT, GT1, CT3.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thanh Hải

 

PHỤ LỤC

NỘI DUNG, NHIỆM VỤ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIỂU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Kèm theo Kế hoạch số 3961/KH-UBND ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ)

STT

Nội dung, nhiệm vụ

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

Sản phẩm

Thời gian thực hiện

1

Tổ chức hội nghị quán triệt, phổ biến, tập huấn chuyên sâu về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật này và các văn bản pháp luật có liên quan

Sở Công Thương

Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan

Chương trình/ Kế hoạch tổ chức hội nghị

Năm 2023 và các năm tiếp theo

2

Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Sở Công Thương

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị

Sở Thông tin truyền thông, các cơ quan truyền thông, báo chí và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan

Các chuyên mục, chương trình, tin, bài

Năm 2023 và các năm tiếp theo

3

Tổ chức rà soát văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành và địa phương về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sở Công Thương

Sở Tư pháp và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan.

Báo cáo rà soát

Trong tháng 9, 10 năm 2023.

4

Xây dựng và ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

4.1

Xây dựng và ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Sở Công Thương

Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị tổ chức có liên quan

Quy chế phối hợp

Năm 2024 và các năm tiếp theo

4.2

Xây dựng và ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn cấp huyện

UBND các huyện, thành, thị

Các cơ quan, đơn vị tổ chức có liên quan tại địa phương

Quy chế phối hợp

Năm 2024 và các năm tiếp theo

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản