582612

Kế hoạch 192/KH-UBND năm 2023 thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

582612
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 192/KH-UBND năm 2023 thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu: 192/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn Người ký: Dương Xuân Huyên
Ngày ban hành: 28/09/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 192/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn
Người ký: Dương Xuân Huyên
Ngày ban hành: 28/09/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 192/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 28 tháng 9 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÔNG TÁC BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ VÌ SỰ TIẾN BỘ CỦA PHỤ NỮ NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030; Công văn số 2950/LĐTBXH-BĐG ngày 01/8/2023 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc xây dựng kế hoạch và ưu tiên bố trí kinh phí cho công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội (gọi tắt là đoàn thể) trong thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

2. Nâng cao trách nhiệm và tăng cường sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh; chú trọng lồng ghép công tác bình đẳng giới với nhiệm vụ của ngành và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương.

3. Tạo chuyển biến mạnh mẽ nhằm thay đổi nhận thức, hành vi thực hiện bình đẳng giới; từng bước thu hẹp khoảng cách giới; tạo mọi điều kiện để nâng cao vị thế của phụ nữ trong một số lĩnh vực còn bất bình đẳng giới, đặc biệt là bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030.

4. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2024 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị và nghiêm túc triển khai thực hiện đạt kết quả.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Tăng cường triển khai các hoạt động nhằm bảo đảm kết quả quy định tại Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030

- Chủ động thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 26/5/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chú trọng việc thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, việc làm; tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện và cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

- Thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới như: truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới; đưa nội dung giáo dục về bình đẳng giới vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức trong hệ thống các trường, trung tâm đào tạo, bồi dưỡng chính trị và học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng nội dung giáo dục kỹ năng sống, các kiến thức về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới và bạo lực học đường trong các cấp học; thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới vào văn bản quy phạm pháp luật được xác định có nội dung liên quan đến bình đẳng giới; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, hội nghị, hội thảo nâng cao năng lực và tăng cường trang bị kiến thức nghiệp vụ về hoạt động bình đẳng giới; kỹ năng lồng ghép vấn đề bình đẳng giới cho lãnh đạo, đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ các ngành, các cấp.

2. Triển khai các hoạt động thuộc Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025

Tập trung thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 01/3/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, tập trung các hoạt động duy trì, nhân rộng và nâng cao hiệu quả các mô hình, cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, cộng tác viên, phụ trách lĩnh vực liên quan đến bạo lực trên cơ sở giới.

3. Triển khai Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 02/3/2022 của UBND tỉnh về triển khai Chương trình truyền thông về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030 tại các cơ quan, đơn vị.

- Tăng cường cung cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách và kết quả thực hiện công tác bình đẳng giới cho các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân; ứng dụng công nghệ và nền tảng số, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm trong công tác truyền thông về bình đẳng giới; mở rộng và đẩy mạnh công tác giáo dục về bình đẳng giới trong gia đình, nhà trường, cộng đồng và thúc đẩy sự tham gia của trẻ em; đánh giá mức độ nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới thông qua hoạt động truyền thông; tổ chức triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới (từ ngày 15/11/2024 - 15/12/2024) đảm bảo hiệu quả và có sức lan tỏa từ tỉnh đến cơ sở, thu hút đông đảo sự tham gia trực tiếp của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

4. Triển khai thực hiện các kế hoạch, đề án khác liên quan đến hoạt động về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ

- Triển khai thực hiện Quyết định số 457-QĐ/TU, ngày 02/11/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt Đề án “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số các cấp tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020 và những năm tiếp theo”; Kế hoạch số 86-KH/TU, ngày 04/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

- Các Kế hoạch của UBND tỉnh: số 157/KH-UBND ngày 12/9/2017 hỗ trợ phụ nữ tỉnh Lạng Sơn khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”; số 192/KH- UBND ngày 21/11/2017 thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; số 55/KH-UBND ngày 23/3/2018 triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; số 96/KH-UBND ngày 29/5/2018 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TW, ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; số 01/KH-UBND ngày 05/01/2022 thực hiện Quyết định số 2282/QĐ- TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; số 72/KH-UBND ngày 04/4/2022 triển khai thực hiện Chương trình về phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025; các Đề án: “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027”; Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”; Dự án 8 về thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi... đảm bảo hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

5. Đẩy mạnh thực hiện các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ

- Tăng cường triển khai các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ, nhất là công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành trong thực hiện bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; tăng cường hơn nữa việc lồng ghép giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Thực hiện tốt Quy chế hoạt động của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đối với các đơn vị chưa ban hành Quy chế hoạt động cần xây dựng quy chế hoạt động của đơn vị và đảm bảo thực hiện tốt quy chế.

- Củng cố, kiện toàn nhân sự Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp khi có thay đổi nhân sự.

- Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, tọa đàm, hội thảo... tạo diễn đàn để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch bố trí từ ngân sách nhà nước theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành; các nguồn kinh phí lồng ghép từ các chương trình, đề án, dự án liên quan; nguồn huy động từ tài trợ, viện trợ quốc tế và xã hội, cộng đồng và các nguồn hợp pháp khác theo quy định.

2. Các cơ quan, đơn vị sử dụng dự toán chi thường xuyên được giao hằng năm và các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định để thực hiện Kế hoạch. Đối với các nội dung nhiệm vụ theo Kế hoạch không thuộc nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được giao của cơ quan, đơn vị, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan có liên quan được giao nhiệm vụ lập dự toán kinh phí gửi cơ quan tài chính cùng cấp thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Là cơ quan đầu mối chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; xây dựng, nhân bản, phát hành, cung cấp các sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới; tổ chức các hội nghị tọa đàm, hội thảo, tập huấn nghiệp vụ công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ cho thành viên Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp, đội ngũ cán bộ, tuyên truyền viên, cộng tác viên làm công tác bình đẳng giới; tiếp tục duy trì xây dựng và triển khai thực hiện mô hình các hoạt động hỗ trợ về bình đẳng giới tại các huyện, thành phố như: “Ngôi nhà tạm lánh”; xây dựng triển khai mô hình: “Nam giới tiên phong trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới”; mô hình: “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Dân tộc tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức Diễn đàn trẻ em từ tỉnh đến cơ sở cho các Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại trường học và cộng đồng năm 2024 theo Dự án 8 về Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện các hoạt động nhân “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” (từ ngày 15/11/2024 - 15/12/2024) theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Tham mưu ban hành Kế hoạch thực hiện công tác của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh năm 2024.

- Tổ chức trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm các mô hình hoạt động về bình đẳng giới và Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” hiệu quả tại các tỉnh bạn.

- Kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các hoạt động về bình đẳng giới, phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh.

- Tổng hợp kết quả, định kỳ báo cáo UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.

2. Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Tham mưu lồng ghép hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; huy động, bố trí nguồn lực đảm bảo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu về bình đẳng giới. Chú trọng hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện lồng ghép giới trong việc giao các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

- Thu thập và báo cáo số liệu liên quan tới thực hiện chỉ tiêu 3 của mục tiêu 2; chỉ tiêu 1 của mục tiêu 3; chỉ tiêu 4 của mục tiêu 5 của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn (thực hiện theo Nghị quyết số 28/NQ-CP và Kế hoạch số 120/KH-UBND).

4. Sở Nội vụ

- Thực hiện lồng ghép kiến thức về giới và bình đẳng giới trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác quy hoạch, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ nữ, từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh.

- Theo dõi, cập nhật tỷ lệ cán bộ nữ có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ trong tổng số cán bộ có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ các cấp gửi cơ quan thường trực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Ủy ban quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ.

- Hướng dẫn, chỉ đạo việc thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện mục tiêu 1 và chỉ tiêu 4 mục tiêu 5 khoản 2 Mục II Kế hoạch số 120/KH-UBND.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Tích cực triển khai các giải pháp để bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, không bạo lực trong các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; thực hiện lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Đưa nội dung bình đẳng giới vào hệ thống bài giảng chính thức trong các cấp học và tổ chức giảng dạy nội dung này cho học sinh, sinh viên theo lộ trình và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Hướng dẫn, chỉ đạo việc thực hiện và báo cáo kết quả triển khai các chỉ tiêu 1, chỉ tiêu 2 mục tiêu 5 khoản 2 Mục II Kế hoạch số 120/KH-UBND.

6. Sở Y tế

- Triển khai lồng ghép kế hoạch truyền thông về bình đẳng giới với Chương trình truyền thông về dân số đến năm 2030. Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc truyền thông về tình hình, nguyên nhân, hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh; các hành vi vi phạm pháp luật và hậu quả về nạo phá thai, lựa chọn giới tính thai nhi; quản lý, giám sát chặt chẽ nhằm khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh.

- Hướng dẫn, chỉ đạo việc thực hiện và báo cáo kết quả triển khai các chỉ tiêu của mục tiêu 4 khoản 2 Mục II Kế hoạch số 120/KH-UBND.

7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì triển khai các hoạt động truyền thông, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giới, các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao…; triển khai, nhân rộng các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình.

- Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

- Hướng dẫn, chỉ đạo việc thực hiện và báo cáo kết quả triển khai chỉ tiêu 2 mục tiêu 3 khoản 2 Mục II Kế hoạch số 120/KH-UBND.

8. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở đa dạng hóa các loại hình truyền thông, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và nền tảng số trong các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh; xây dựng mô hình truyền thông hiệu quả trên nền tảng số; tăng thời lượng phát sóng, số lượng tin bài và nâng cao chất lượng truyền thông về bình đẳng giới.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi xuất bản các ấn phẩm, sản phẩm truyền thông, thông tin có nội dung vi phạm chính sách bình đẳng giới.

- Hướng dẫn, chỉ đạo việc thực hiện và báo cáo kết quả triển khai các chỉ tiêu 3, chỉ tiêu 4 mục tiêu 6 khoản 2 Mục II Kế hoạch số 120/KH-UBND.

9. Sở Tư pháp

- Thực hiện việc hướng dẫn lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; thẩm định việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

- Nâng cao năng lực về bình đẳng giới cho đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật, cán bộ làm công tác pháp chế để tăng cường lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Quan tâm tuyên truyền những nội dung mới về bình đẳng giới trong Bộ luật Lao động (sửa đổi).

10. Ban Dân tộc tỉnh

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, vận động thực hiện chính sách bình đẳng giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn” nhằm nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ dân tộc thiểu số trong gia đình, xã hội, giảm khoảng cách về giới.

11. Cục Thống kê tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan thống kê, phân tích, đánh giá tình hình thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu bình đẳng giới năm 2024 theo Quyết định số 05/2023/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

12. Công an tỉnh

- Chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng công an các cấp chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan phát hiện sớm, can thiệp và xử lý kịp thời các vụ bạo lực trên cơ sở giới, môi giới hôn nhân bất hợp pháp và bảo vệ nạn nhân; phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm mua bán người.

- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong việc xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, bạo lực trên cơ sở giới theo quy định.

13. Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh

Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, thường xuyên đưa tin, bài tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật về công tác bình đẳng giới, kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên ấn phẩm báo chí, phát thanh truyền hình nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh, chú trọng đầu tư các hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới tại những địa bàn đặc biệt khó khăn; tăng thời lượng phát sóng, số lượng tin, bài và nâng cao chất lượng truyền thông về bình đẳng giới trên báo, đài và hệ thống truyền thanh cơ sở; đẩy mạnh ứng dụng c ông nghệ và nền tảng số trong các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới.

14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ tham gia triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động của Kế hoạch; đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về bình đẳng giới; giám sát việc thực hiện Kế hoạch.

15. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án: “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, giai đoạn 2017 - 2027” (giai đoạn 2 từ năm 2023 - 2027).

- Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ Hội, hội viên về Luật Bình đẳng giới và các văn bản của trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đặc biệt, quan tâm xây dựng các chương trình, sự kiện cộng đồng nhằm tuyên truyền về bình đẳng giới nói chung, bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị nói riêng và vai trò, năng lực, phẩm chất của phụ nữ Việt Nam nhân các sự kiện, ngày kỷ niệm.

- Phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ ở các cấp.

16. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh

Chỉ đạo các tổ chức công đoàn cơ sở triển khai các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động nữ tại các doanh nghiệp theo quy định của Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019.

17. Các sở, ban, ngành liên quan

Chủ động tham gia thực hiện Kế hoạch; đẩy mạnh phối hợp liên ngành, đặc biệt là việc lồng ghép các vấn đề về bình đẳng giới trong xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động của ngành; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ, công chức và người lao động tại cơ quan, đơn vị mình; tuyên truyền phòng, chống quấy rối tình dục nơi công sở.

18. UBND các huyện, thành phố

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2024 trên cơ sở bám sát Kế hoạch của tỉnh và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Huy động nhân lực, kinh phí để thực hiện công tác bình đẳng giới và các mô hình ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình…

- Tổ chức, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về bình đẳng giới; đẩy mạnh xã hội hóa công tác truyền thông, huy động nguồn lực, phương tiện và sự tham gia, hưởng ứng của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn, đặc biệt là các nhà lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, những người có uy tín và ảnh hưởng lớn trong xã hội.

- Thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật về bình đẳng giới tại địa phương; báo cáo đánh giá tình hình thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới trên địa bàn gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm:

1. Kịp thời xác minh, báo cáo những vấn đề, vụ việc đột xuất, nổi cộm liên quan đến bình đẳng giới, bạo lực trên cơ sở giới cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để hỗ trợ giải quyết, tháo gỡ.

2. Thực hiện đầy đủ chế độ thông tin, báo cáo về công tác bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2024 theo quy định, gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này; trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Ủy ban Quốc gia VSTBCPN Việt Nam;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBMTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PCVP UBND tỉnh, các phòng CM, TTTT;
- Lưu: VT, KGVX(NCD).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Dương Xuân Huyên

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản