582584

Kế hoạch 190/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hậu Giang đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững do tỉnh Hậu Giang ban hành

582584
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 190/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hậu Giang đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững do tỉnh Hậu Giang ban hành

Số hiệu: 190/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Hậu Giang Người ký: Nguyễn Văn Hòa
Ngày ban hành: 29/09/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 190/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Hậu Giang
Người ký: Nguyễn Văn Hòa
Ngày ban hành: 29/09/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 190/KH-UBND

Hậu Giang, ngày 29 tháng 9 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 15-NQ/TU NGÀY 13 THÁNG 7 NĂM 2023 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA, CON NGƯỜI HẬU GIANG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHÁT TRIỂN NHANH VÀ BỀN VỮNG

Căn cứ Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 13 tháng 7 năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hậu Giang đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 15-NQ/TU);

Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa các nội dung tại Nghị quyết số 15-NQ/TU, vận dụng và triển khai có hiệu quả từng nội dung Nghị quyết trong từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

- Tạo sự thống nhất của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân trên địa bàn tỉnh về vị trí, vai trò, tầm quan trọng trong công tác xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hậu Giang đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững; đặt phát triển văn hóa ngang hàng với phát triển kinh tế; góp phần phát triển mọi mặt đời sống và các lĩnh vực, đẩy nhanh tiến độ phát triển toàn diện tỉnh nhà.

2. Yêu cầu

- Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết số 15-NQ/TU theo Kế hoạch này.

- Việc cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết theo kế hoạch này phải đảm bảo sát với thực tiễn chức năng, nhiệm vụ của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và đảm bảo hiệu quả thực chất.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Xây dựng văn hóa, con người Hậu Giang phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ. Trong đó:

- Phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; xây dựng môi trường lành mạnh, văn minh; nâng cao đời sống văn hóa của Nhân dân, khắc phục sự chênh lệch về mức hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn.

- Xây dựng con người Hậu Giang thời kỳ mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp, gắn với giữ gìn, phát huy giá trị gia đình Việt Nam, hệ giá trị văn hóa, giá trị của quốc gia, dân tộc, với các đặc trưng: “Yêu nước, Đoàn kết, Nghĩa tình, Năng động, Bản lĩnh, Trí tuệ” để văn hóa, con người Hậu Giang trở thành nguồn lực nội sinh và động lực đột phá phát triển tỉnh nhà nhanh và bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể

- Đến năm 2025:

+ Hoàn thành xây dựng và triển khai bộ tiêu chí về hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và hệ giá trị con người Hậu Giang theo các tiêu chí của quốc gia.

+ Có 80% hộ gia đình được cung cấp thông tin, kiến thức về văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của địa phương, hệ giá trị gia đình truyền thống và hiện đại, phòng ngừa rủi ro, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình.

+ Có 80% học sinh trong các trường học được giáo dục về giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của đất nước con người Việt Nam; giáo dục về truyền thống lịch sử, nếp sống văn minh, ứng xử có văn hóa mang đặc trưng văn hóa, con người Hậu Giang.

+ Có trên 80% đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có Trung tâm Văn hóa - Thể thao.

+ Phấn đấu từ 70% thiết chế văn hóa đều được phát huy chức năng, trong đó các thiết chế văn hóa ở cơ sở phải hoạt động có hiệu quả.

+ Đảm bảo di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đặc biệt trên địa bàn tỉnh được tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị; có từ 50% di tích lịch sử, văn hóa quốc gia trên địa bàn tỉnh và di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh xuống cấp được tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị.

+ Đảm bảo ít nhất từ 70% người dân ở vùng đặc biệt khó khăn, 80% các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa, nghe, xem các kênh phát thanh, kênh truyền hình của quốc gia và địa phương.

+ Đảm bảo trên 80% các địa phương, cơ quan, đơn vị, gia đình đạt được các danh hiệu văn hóa trong Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và các phong trào thi đua, cuộc vận động về xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Kế thừa và phát huy tinh hoa của văn hóa gia đình truyền thống, để xây dựng văn hóa gia đình hiện đại, văn minh.

+ Tin học hóa 80% các đơn vị thực hiện hoạt động văn hóa, nhất là các đơn vị quản lý nhà nước về văn hóa, nghệ thuật, thực hành, trình diễn văn hóa, nghệ thuật.

+ Phấn đấu định hướng được một số ngành công nghiệp văn hóa trọng tâm của tỉnh và một số sản phẩm văn hóa mang đặc trưng của Hậu Giang gắn với các điểm du lịch của tỉnh.

+ Hoàn thành quy hoạch hệ thống thiết chế văn hóa cho công nhân lao động tại các khu cụm công nghiệp của tỉnh.

+ Phấn đấu tăng mức đầu tư cho văn hóa mỗi năm tăng 20% so với mức chi hiện tại (mức chi hiện tại khoảng 0,5%/ tổng chi ngân sách hàng năm).

- Đến năm 2030:

+ 100% hộ gia đình được cung cấp thông tin, kiến thức về văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của địa phương, hệ giá trị gia đình truyền thống và hiện đại, phòng ngừa rủi ro, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình.

+ 100% học sinh trong các trường học được giáo dục về giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của đất nước con người Việt Nam; giáo dục về truyền thống lịch sử, nếp sống văn minh, ứng xử có văn hóa mang đặc trưng văn hóa, con người Hậu Giang.

+ Phấn đấu hoàn thành các hạng mục xây dựng xong và đưa vào sử dụng Bảo tang tỉnh, Thư viện tỉnh để đảm bảo đủ 3 thiết chế văn hóa cấp tỉnh: Trung tâm Văn hóa, Bảo tàng, Thư viện; 100% đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có Trung tâm Văn hóa - Thể thao.

+ Phấn đấu từ 90% thiết chế văn hóa được phát huy chức năng, trong đó các thiết chế văn hóa ở cơ sở phải hoạt động có hiệu quả.

+ Đảm bảo di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đặc biệt trên địa bàn tỉnh được tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị; có từ 70% di tích lịch sử, văn hóa quốc gia trên địa bàn tỉnh và di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh được tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị.

+ Đảm bảo ít nhất 80% người dân ở vùng đặc biệt khó khăn, 90% các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa, nghe, xem các kênh phát thanh, kênh truyền hình của quốc gia và địa phương.

+ Đảm bảo trên 90% các địa phương, cơ quan, đơn vị, gia đình đạt được các danh hiệu văn hóa trong Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và các phong trào thi đua, cuộc vận động về xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Kế thừa và phát huy tinh hoa của văn hóa gia đình truyền thống, để xây dựng văn hóa gia đình hiện đại, văn minh.

+ Tin học hóa 100% các đơn vị thực hiện hoạt động văn hóa, nhất là các đơn vị quản lý nhà nước về văn hóa, nghệ thuật, thực hành, trình diễn văn hóa, nghệ thuật.

+ Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa có đóng góp vào giá trị gia tăng hàng năm của tỉnh. Có sản phẩm văn hóa mang đặc trưng của Hậu Giang gắn với các điểm du lịch của tỉnh.

+ Đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa cho công nhân lao động tại 50% khu/cụm công nghiệp của tỉnh.

+ Phấn đấu tăng mức đầu tư cho văn hóa mỗi năm tăng 20% so với mức chi hiện tại (mức chi hiện tại khoảng 0,5%/ tổng chi ngân sách hàng năm).

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Xây dựng và hoàn thiện các hệ giá trị văn hóa quê hương và con người Hậu Giang với các đặc trưng: Yêu nước, Đoàn kết, Nghĩa tình, Năng động, Bản lĩnh, Trí tuệ

a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tham mưu xây dựng và triển khai bộ tiêu chí về hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và hệ giá trị con người Hậu Giang theo các tiêu chí của quốc gia; xây dựng các tiêu chí để hình thành các giá trị Yêu nước, Đoàn kết, Nghĩa tình, Năng động, Bản lĩnh, Trí tuệ trong Nhân dân.

b) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội: Động viên các tổ chức, cá nhân tăng cường thực hiện các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”, từ thiện, nhân đạo.

2. Xây dựng và phát triển môi trường văn hóa đổi mới, sáng tạo

a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Tiếp tục xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các cộng đồng dân cư gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

- Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh từ gia đình đến cộng đồng. Phát huy truyền thống để xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; không có bạo hành, bạo lực gia đình.

- Tham mưu xây dựng nếp sống văn hóa đoàn kết, dân chủ, văn minh, nhất là trong việc cưới, việc tang, lễ hội ở địa bàn dân cư, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Nâng cao chất lượng, tính thiết thực, hiệu quả của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gắn với thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, bảo đảm đạt chuẩn thực chất về các tiêu chí văn hóa. Tiến hành rà soát bổ sung thường xuyên các tiêu chí, quy trình tổ chức đánh giá, công nhận các danh hiệu văn hóa đảm bảo thực chất hơn, tránh hình thức, chạy theo số lượng.

b) Sở Nội vụ

Điều chỉnh, bổ sung kịp thời và thực hiện nghiêm quy chế văn hóa công sở ở từng cơ quan, đơn vị. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện quy định, quy chế về văn hóa ở cả nơi công tác và nơi cư trú, quy chế thực hiện việc cưới, việc tang; cụ thể hóa các quy định vào quy ước tại cơ sở, nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị làm cơ sở thực hiện. Xây dựng tiêu chuẩn văn hóa doanh nghiệp.

c) Sở Giáo dục và Đào tạo

- Xây dựng xã hội học tập, nâng cao trí lực, bồi dưỡng tri thức, giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, thẩm mỹ, kiến thức pháp luật, ý thức công dân; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để mỗi cá nhân rèn luyện đạo đức, nâng cao hiểu biết, hoàn thiện nhân cách, thực hiện quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Xây dựng đề án, kế hoạch học tập kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp trong trường học.

- Chủ trì xây dựng đề án tổ chức giảng dạy, học tập, nghiên cứu lịch sử địa phương, truyền thống cách mạng, các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc của quê hương trong trường học, trong đó lồng ghép với chương trình giáo dục nghệ thuật. Giáo dục lịch sử dân tộc, địa phương cho học sinh gắn với các hoạt động trải nghiệm tại bảo tàng, di tích lịch sử văn hóa.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hoạt động thể thao trong hệ thống các trường học trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư nhà rèn luyện thể chất (nhà đa năng) các cấp học với các trang thiết bị đồng bộ phù hợp với lứa tuổi, chú trọng thiết bị dụng cụ rèn luyện thể lực cho học sinh, xây dựng các khu vực thể thao, vui chơi ngoài trời, phát triển năng khiếu cá nhân về thể thao cho học sinh.

- Phát triển, đầu tư xây dựng hệ thống thư viện mở và thân thiện, thư viện số theo hướng hiện đại có sự kết nối giữa các trường học. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

- Đảm bảo học sinh trong các trường học được giáo dục về giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của đất nước con người Việt Nam; giáo dục về truyền thống lịch sử, nếp sống văn minh, ứng xử có văn hóa mang đặc trưng văn hóa, con người Hậu Giang.

d) Sở Thông tin và Truyền thông: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, cung cấp thông tin về văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc và của tỉnh nhà. Tiếp tục hoàn thiện mạng lưới thông tin cơ sở.

3. Xây dựng văn hóa, con người Hậu Giang phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh

a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả, tích cực các giải pháp bảo tồn, và phát huy giá trị: Di sản văn hóa, di tích lịch sử - văn hoá, di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ trên địa bàn tỉnh, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật trình diễn dân gian hát Aday của người Khmer, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ; các làng nghề truyền thống để gìn giữ bảo tồn các giá trị văn hóa của quốc gia, của tỉnh góp phần tích cực cho phát triển du lịch của tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh: Đổi mới phương thức hoạt động, có giải pháp quy tụ lực lượng sáng tác trong Nhân dân, nhất là phát huy các tài năng sáng tạo văn học, nghệ thuật trong đội ngũ văn nghệ sĩ của tỉnh góp phần xây dựng và phát triển nền văn học, nghệ thuật của tỉnh đáp ứng được yêu cầu phát triển của văn học, nghệ thuật cả nước; phát huy vai trò của văn học, nghệ thuật trong việc bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm của con người Hậu Giang; bảo đảm quyền sáng tạo văn học, nghệ thuật của văn nghệ sĩ.

b) Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh

- Khuyến khích các tài năng, các văn nghệ sĩ là người Hậu Giang ở trong nước, nước ngoài tham gia vào các hoạt động văn hóa của quê hương, là cầu nối để quảng bá về văn hóa, con người và hình ảnh quê hương Hậu Giang với bè bạn trong nước và quốc tế.

- Triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển văn học, nghệ thuật tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2023 - 2025. Tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực cảm thụ thẩm mỹ cho Nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên. Phát huy vai trò của văn học - nghệ thuật trong việc bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm của con người.

- Xây dựng và phát triển nền văn học nghệ thuật Hậu Giang phong phú, đa dạng, giàu bản sắc, kết hợp truyền thống và hiện đại. Tổ chức các trại sáng tác, phát động sáng tác, các cuộc thi sáng tác văn học, nghệ thuật; khuyến khích, cổ vũ, động viên văn nghệ sĩ sáng tác những tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị, mang đậm bản sắc văn hóa vùng đất và con người Hậu Giang. Chọn lọc và kịp thời công bố những tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, tác động tích cực tới công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh. Thành lập, phát triển các câu lạc bộ nghệ thuật truyền thống, truyền dạy và tạo sức lan tỏa trong các trường học phổ thông và xã hội.

- Đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động văn học, nghệ thuật. Khuyến khích đầu tư phát triển công nghệ hiện đại phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16 tháng 6 năm 2008 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

c) Sở Thông tin và Truyền thông

- Tăng cường quản lý, ngăn chặn có hiệu quả sự xâm nhập các sản phẩm văn hóa độc hại, trái thuần phong mỹ tục. Tăng cường quản lý báo chí, xuất bản, các loại hình thông tin trên Internet; quy hoạch hệ thống báo chí phù hợp với quy hoạch báo chí quốc gia; ngăn chặn các hoạt động báo chí, xuất bản, văn học, văn nghệ không đúng tôn chỉ, mục đích.

- Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa mạng.

d) Các Sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ: Tổ chức các hoạt động văn hóa, giáo dục, khoa học phải đặt việc xây dựng con người Hậu Giang có trình độ, kiến thức, có tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, có đạo đức, lối sống và nhân cách hướng tới chân - thiện - mỹ là nhiệm vụ hàng đầu.

4. Xây dựng nền văn hóa Hậu Giang chủ động trong hội nhập và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại

a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Tham mưu phát triển công nghiệp văn hóa nhằm khai thác và phát huy những tiềm năng và giá trị mang nét đặc trưng của văn hóa, con người Hậu Giang; có giải pháp sáng tạo những sản phẩm văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa, con người Hậu Giang đến bạn bè trong và ngoài nước.

- Xây dựng thị trường sản phẩm văn hóa, du lịch, dịch vụ gắn với định hướng giá trị văn hóa, hướng vào loại hình sản phẩm có tiềm năng phát triển của tỉnh gắn với phát triển du lịch Hậu Giang.

- Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa gắn liền với sự phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy mặt tích cực của cơ chế thị trường; đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư để phát triển công nghiệp văn hóa.

b) Sở Khoa học và công nghệ

Triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; nghiên cứu, sưu tầm, phục dựng các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, lễ hội truyền thống giàu tính nhân văn và mang đậm bản sắc văn hóa, con người Hậu Giang; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa đặc trưng của tỉnh trên cơ sở đề xuất đặt hàng của các ban, sở ngành, đơn vị có liên quan.

c) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì tham mưu tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài tỉnh có tính chất thường niên và trọng điểm gắn với xúc tiến quảng bá du lịch, văn hóa.

5. Nâng cao vai trò quản lý của Nhà nước trên lĩnh vực văn hóa

a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Tham mưu xây dựng các Nghị quyết đặc thù về phát triển văn hóa, trên địa bàn tỉnh; vận dụng các cơ chế, chính sách về văn hóa của Trung ương, của tỉnh để áp dụng trên địa bàn quản lý; thực hiện nghiêm túc phân cấp, phân quyền, đúng vai trò, chức năng của các cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa các cấp.

- Phối hợp các ngành tham mưu đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất đi đôi với nâng cao hiệu quả, công năng sử dụng các thiết chế văn hóa, tạo điểm nhấn về không gian đô thị, trước mắt tập trung xây dựng các thiết chế văn hóa đã có trong quy hoạch: Thư viện tỉnh, Bảo tàng tỉnh.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về di sản văn hóa; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng tham gia bảo vệ, tôn tạo, phát huy các giá trị của di sản văn hóa. Rà soát, thẩm định kỹ các dự án, hồ sơ đề nghị tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, các công trình tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dịch vụ văn hóa, các sản phẩm văn hóa du nhập từ bên ngoài vào dưới mọi hình thức, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các yếu tố không lành mạnh trong các hoạt động văn hóa ở cơ sở.

b) UBND huyện, thị xã, thành phố

- Cân đối ngân sách hàng năm và huy động các nguồn lực đầu tư để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hậu Giang đảm bảo đạt kết quả tốt nhất.

- Rà soát, quy hoạch, dành quỹ đất xây dựng các nhà văn hóa, điểm vui chơi, thể dục, thể thao công cộng trong khu dân cư, nhất là các khu dân cư hiện hữu. Đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, các công trình, dự án lĩnh vực văn hóa, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao và vui chơi giải trí.

6. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa có trình độ, năng lực, khát vọng ngang tầm nhiệm vụ

a) Sở Nội vụ:

- Tập trung tham mưu UBND tỉnh tổ chức, thực hiện các quy định, đề án về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, đặc biệt là cán bộ, công chức lĩnh vực văn hóa có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân gắn với trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, khóa XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng.

- Tham mưu công tác đào tạo, tập huấn cán bộ, có kế hoạch đào tạo cán bộ lâu dài trên cơ sở quy hoạch cán bộ của từng giai đoạn. Liên kết với các trường đào tạo Đại học, Thạc sĩ chuyên ngành quản lý văn hóa cho cán bộ, công chức. Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút tài năng trên các lĩnh vực văn hóa.

- Rà soát, tham mưu sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan tham mưu, thực hiện công tác văn hóa, văn nghệ từ tỉnh đến cơ sở, nhất là đơn vị sự nghiệp đảm bảo khoa học, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Thực hiện tốt các chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, ưu đãi, vinh danh đối với các tập thể, cá nhân có nhiều cống hiến cho các hoạt động của ngành văn hóa; chính sách đặc thù ưu tiên, hỗ trợ, động viên đối với đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ, nghệ nhân, các nhà nghiên cứu khoa học có đóng góp tích cực trong xây dựng, phát triển văn hóa, con người Hậu Giang.

7. Chú trọng huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của nhà nước và xã hội để xây dựng, phát triển văn hóa, con người Hậu Giang

a) Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn vốn thực hiện Nghị quyết theo quy định.

- Phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp, xây dựng đội ngũ doanh nhân có tâm, có tầm, kinh doanh đúng pháp luật, đóng góp có trách nhiệm cho cộng đồng và xã hội.

b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng quy hoạch hệ thống thiết chế văn hóa cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp của tỉnh; phối hợp xây dựng tiêu chuẩn văn hóa doanh nghiệp.

c) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh

- Chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất đi đôi với nâng cao hiệu quả, công năng sử dụng các thiết chế văn hóa trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đầu tư các dự án trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa; cải tạo, đầu tư một số tuyến đường đến các điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa, hạ tầng văn hóa.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện; tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch, định kỳ thực hiện báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố: Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo nội dung Kế hoạch này, đặc biệt chú trọng thực hiện tốt các chỉ tiêu cụ thể; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý nhằm thực hiện tốt nội dung Kế hoạch này.

3. Sở Tài chính: Căn cứ nội dung Kế hoạch và khả năng cân đối ngân sách cấp tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí chi thường xuyên hàng năm cho văn hóa, đảm bảo theo mục tiêu Nghị quyết và đúng quy định.

4. Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về Nghị quyết số 15-NQ/TU và nội dung Kế hoạch này. Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 13 tháng 7 năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hậu Giang đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- TT: TU, HĐND tỉnh, UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh và các Đoàn thể tỉnh;
- Sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Báo HG, Đài PT&TH tỉnh;
- Lưu: VT, NCTH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Hòa

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản