582042

Kế hoạch 3796/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 105/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương do tỉnh Bình Thuận ban hành

582042
LawNet .vn

Kế hoạch 3796/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 105/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương do tỉnh Bình Thuận ban hành

Số hiệu: 3796/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Thuận Người ký: Đoàn Anh Dũng
Ngày ban hành: 04/10/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 3796/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Thuận
Người ký: Đoàn Anh Dũng
Ngày ban hành: 04/10/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3796/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 04 tháng 10 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 105/NQ-CP NGÀY 15/7/2023 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO SẢN XUẤT KINH DOANH, TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, SIẾT CHẶT KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG

Thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 15/7/2023 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện cụ thể như sau:

I. QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH

1. Quán triệt, chấp hành nghiêm, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các nghị quyết, kết luận của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, các chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh; coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của các cấp, các ngành.

2. Nỗ lực, quyết tâm hành động cao nhất để thích ứng linh hoạt, hiệu quả với tình hình; tranh thủ thời cơ, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực nhằm thúc đẩy tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư của khu vực kinh tế ngoài nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và đầu tư công, gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực công nghiệp mới, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.

3. Tập trung ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế bền vững và đảm bảo an sinh xã hội. Triển khai kịp thời các chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giảm chi phí, tăng khả năng tiếp cận vốn vay cho doanh nghiệp, người dân, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng bền vững.

4. Chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; khắc phục triệt để tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; đẩy mạnh cắt giảm, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

5. Nắm chắc tình hình, phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả. Triển khai nhanh, tiếp tục tổ chức linh hoạt, hiệu quả các giải pháp, chính sách đã ban hành, theo dõi chặt chẽ tình hình triển khai thực hiện để điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, nền kinh tế. Tăng cường thông tin truyền thông, củng cố niềm tin thị trường, tâm lý của nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân.

6. Nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; phát triển kinh tế - xã hội gắn với đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, 03 khâu đột phá đã được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025; ưu tiên phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn,...; phát triển bền vững, nâng cao năng lực nội tại, quy mô nền kinh tế của tỉnh gắn với chú trọng công tác bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu.

II. MỤC TIÊU

1. Tiết giảm chi phí, tăng khả năng tiếp cận thị trường, tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, người dân, nhằm phục hồi nhanh hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt cao nhất kết quả tăng trưởng kinh tế, các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu năm 2023 mà Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã đề ra[1].

2. Quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải cách hành chính, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch; từng bước xử lý cơ bản các khó khăn, vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp, dự án đầu tư, người dân, nhất là những vấn đề tồn đọng, vướng mắc kéo dài nhiều năm.

3. Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, chỉ đạo, điều hành của hệ thống hành chính, từng cấp, ngành, địa phương.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Thúc đẩy tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu:

a) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:

- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương để thông tin kịp thời cho doanh nghiệp về việc điều chỉnh các quy định xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản thế mạnh của tỉnh. Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, bảo đảm ổn định, bền vững, hiệu quả; linh hoạt tổ chức, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm duy trì, củng cố các thị trường truyền thống và phát triển các thị trường mới, tiềm năng.

- Đẩy mạnh triển khai các chương trình xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh; các chương trình, đưa hàng Việt về nông thôn, các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,…

- Tăng cường thông tin, tuyên truyền đến các hội, hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh về các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết. Kịp thời thông tin, cảnh báo, chủ động hướng dẫn doanh nghiệp ứng phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại, các tiêu chuẩn, kỹ thuật mới của nước đối tác xuất khẩu. Chủ động phương án xử lý, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục, cung cấp hồ sơ, thông tin đáp ứng các quy định mới của nước đối tác.

b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức thành công các hoạt động còn lại trong Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Đẩy mạnh các hình thức quảng bá, xúc tiến du lịch, nhất là các hình thức xúc tiến mới, thông qua các đoàn làm phim quốc tế và trong nước, cá nhân có số lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng mạng xã hội,... để giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch, sản phẩm du lịch; tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật, thể thao, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch; tăng cường liên kết, phát triển các sản phẩm du lịch mới, chất lượng.

c) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương và các sở, ban, ngành có liên quan tăng cường công tác kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với lĩnh vực dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống trên địa bàn tỉnh.

2. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; thúc đẩy đầu tư của khu vực kinh tế ngoài nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, thu hút vốn FDI gắn với phát triển các ngành, lĩnh vực công nghiệp mới, đổi mới sáng tạo, công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế:

a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:

- Chủ động theo dõi, tham mưu Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

- Tập trung hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tham mưu tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh sau Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Thường xuyên theo dõi, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kết quả giải quyết, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Thành viên Chính phủ về tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu theo Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 24/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tăng cường theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư giải ngân vốn đầu tư công, nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2023 đạt trên 95% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao; xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm gắn với trách nhiệm của các chủ đầu tư. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét trách nhiệm đối với các chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân đạt thấp.

- Tiếp tục nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp, các tập đoàn lớn đầu tư vào Bình Thuận, làm đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. Đôn đốc, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai dự án. Kiên quyết tham mưu chấm dứt hoạt động đầu tư theo quy định của pháp luật đối với các dự án không triển khai, chậm triển khai hoặc triển khai không đúng mục đích, mục tiêu của dự án, gây lãng phí tài nguyên đất đai.

b) Sở Xây dựng công bố giá các loại vật liệu xây dựng phổ biến trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng; thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng theo quy định của pháp luật và nhiệm vụ được giao tại Quy chế phối hợp thực hiện công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Ban hành kèm theo Quyết định số 01/2021/QĐ-UBND ngày 04/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

c) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp để thu hút các dự án đầu tư thứ cấp. Tăng cường xúc tiến đầu tư, thu hút nha đầu tư có tiềm lực mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng bên trong cụm công nghiệp; thu hút cac nha đầu tư thứ cấp theo hướng ưu tiên cac dự an sản xuất sản phẩm gia trị gia tăng và hàm lượng công nghệ cao.

d) Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tập trung chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp; tăng cường thu hút, xúc tiến đầu tư các dự án thứ cấp vào khu công nghiệp.

đ) Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh, Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn đẩy nhanh hơn nữa tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm, quan trọng trên địa bàn tỉnh[2].

e) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp cùng với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Đẩy nhanh công tác xác định giá đất cụ thể, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án, công trình trọng điểm, chiến lược của tỉnh, nhất là công trình giao thông, khu công nghiệp, du lịch, bất động sản,… hướng dẫn các chủ đầu tư trong việc thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định hồ sơ thuê đất, thẩm định ĐTM, làm cơ sở các chủ đầu tư lập thủ tục đầu tư và giao đất, cho thuê đất theo quy định.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương triển khai có hiệu quả các mô hình kinh tế tuần hoàn thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, sử dụng nguồn tài nguyên, năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các ngành liên quan căn cứ các quy hoạch đã được phê duyệt, rà soát, tạo quỹ đất sạch để lập danh mục và phương án đấu giá đất nhằm kêu gọi đầu tư các dự án, tập trung vào các lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh (như: Bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng, công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo,…); đồng thời, thường xuyên rà soát, tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất của các dự án chậm triển khai đầu tư theo đúng quy định.

g) Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Tập trung quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công, vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

- Tiếp tục hỗ trợ, đôn đốc các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, nhất là đối với các dự án thuộc lĩnh vực bất động sản, du lịch; các dự án công nghiệp, dự án năng lượng, đầu tư phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản. Triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư vào nông nghiệp nông thôn. Triệt để xử lý các dự án “treo”, dự án chậm tiến độ. Tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, chú ý bảo đảm lợi ích của người dân trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất, tránh để xảy ra khiếu kiện, phát sinh thành điểm nóng về an ninh, trật tự.

3. Hỗ trợ dòng tiền, giảm chi phí và tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, người dân:

a) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận căn cứ chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và tình hình thực tế của tỉnh:

- Chỉ đạo các ngân hàng thương mại đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng tiêu dùng, gói tài chính tiêu dùng, bảo đảm an toàn, đúng đối tượng theo quy định. Triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp tập trung tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và các động lực tăng trưởng, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Triển khai các biện pháp tăng cường chất lượng tín dụng, thúc đẩy xử lý nợ xấu, trích lập dự phòng rủi ro, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc phát sinh (nếu có) trong triển khai thực hiện.

- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ, chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ, chương trình cho vay 15.000 tỷ đồng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản, thực hiện giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo Thông tư số 02/2023/TT-NHNN của Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

- Vận động, khuyến khích các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh rà soát, cắt, giảm thủ tục hành chính, các loại phí không cần thiết, các loại phí dịch vụ ngân hàng nhất là liên quan đến hoạt động xuất khẩu theo hướng tiết giảm chi phí, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu. Tiếp tục hỗ trợ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển và quảng bá dịch vụ thanh toán trực tuyến trên các thiết bị di động, ngân hàng số.

b) Cục Thuế tỉnh Bình Thuận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng đến toàn thể người nộp thuế và thực hiện hiệu quả, kịp thời các chính sách gia hạn, miễn, giảm các loại thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, ban hành; chủ động, tích cực giải quyết các hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả cho người dân doanh nghiệp theo quy định pháp luật và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

c) Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan quản lý quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách của tỉnh tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch tài chính, kế hoạch tài chính năm sau và quyết toán thu, chi gửi Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh cùng với báo cáo dự toán và quyết toán ngân sách địa phương; phối hợp giải trình Hội đồng nhân dân cùng cấp khi có yêu cầu.

d) Các cơ quan quản lý quỹ tài chính ngoài ngân sách của tỉnh khai thác và sử dụng hiệu quả các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách được giao quản lý.

4. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh:

a) Sở Nội vụ chủ trì, triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính; tập trung cải thiện các chỉ số PAR, PAPI, SIPAS. Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

b) Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường theo dõi tình hình thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành, địa phương; chủ động đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, các quy định về điều kiện kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành, thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao trên địa bàn tỉnh, kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

- Chủ động cải cách, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với việc triển khai Đề án 06 và Chương trình chuyển đổi số quốc gia; tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức tạo đồng thuận trong việc triển khai.

c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); triển khai thực hiện đánh giá Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và cấp huyện, thị xã, thành phố (DDCI).

d) Thanh tra tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ hướng dẫn, điều phối và phối hợp rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các sở, ban, ngành, địa phương (kể cả các ngành dọc đóng chân trên địa bàn tỉnh), đảm bảo hạn chế, giảm tối đa tình trạng trùng lắp, chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra.

đ) Thủ trưởng các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Tăng cường rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính một cách thực chất, tham mưu cấp có thẩm quyền (thông qua Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh) phê duyệt theo quy định; trong quý III và năm 2023, tập trung ưu tiên cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục về đầu tư, đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính trong các ngành, lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp như xây dựng, bất động sản, thuế, hải quan, điện, năng lượng, sản xuất, chế biến nông sản, xuất nhập khẩu, giáo dục, đào tạo, y tế, lý lịch tư pháp...

- Tuyệt đối không ban hành quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh mới làm phát sinh chi phí, thủ tục, thời gian không cần thiết, trái quy định cho doanh nghiệp, người dân.

- Giám sát chặt chẽ việc triển khai giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia, bảo đảm đúng thời hạn xử lý theo quy định; thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm và công bố, công khai các cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà.

5. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành; kiên quyết khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết công việc:

a) Thủ trưởng các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ dám nghĩ, dám làm. Chấp hành, thực hiện nghiêm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, không đùn đẩy, để kéo dài công việc, làm lỡ thời cơ, cơ hội để tháo gỡ, hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, gây lãng phí nguồn lực.

- Tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 1713/UBND-NCKSTTHC ngày 18/5/2023 về việc triển khai Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ; chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn được giao; không trình lên cấp trên và chịu trách nhiệm quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền hoặc được phân cấp, ủy quyền theo quy định của pháp luật.

- Kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được cấp có thẩm quyền giao.

b) Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan thẩm định, tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thi hành công vụ, quyết tâm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự phát triển của quê hương Bình Thuận[3].

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các đơn vị có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung quán triệt, khẩn trương triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ nêu tại kế hoạch này; chịu trách nhiệm trực tiếp trước Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại kế hoạch này; kịp thời đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định những vấn đề mới phát sinh, vượt thẩm quyền (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư).

2. Các sở, ban, ngành, địa phương báo cáo tình hình, kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch này định kỳ trước ngày 10 hằng tháng (hoặc theo yêu cầu đột xuất), gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

3. Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận, Báo Bình Thuận chủ động, tích cực thông tin kịp thời, chính xác, toàn diện về tình hình, kết quả triển khai thực hiện kế hoạch này của các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh.

4. Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội, hiệp hội ngành nghề, các tổ chức xã hội, các đoàn thể trên địa bàn tỉnh luôn đồng hành, phối hợp chặt chẽ với tỉnh trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn doanh nghiệp, người dân ủng hộ, tích cực tham gia thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương và các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trên các lĩnh vực./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Mặt trận và các đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, TH Hùng.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Đoàn Anh Dũng

 



[1] Quyết định số 18/QĐ-UBND ngày 04/01/2023 về việc giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2023; Quyết định số 60/QĐ- UBND ngày 09/01/2023 về việc phê duyệt nhiệm vụ chủ yếu năm 2023 của các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 17/01/2023 về việc tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 176/QĐ-UBND ngày 19/01/2023 ban hành Chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy và Hội đồng nhân dân tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2023.

[2] Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam; Dự án Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Phú Quý (Giai đoạn 2); đường ĐT.719 (đoạn Kê Gà - Tân Thiện); đường ĐT.719B (đoạn Phan Thiết - Kê Gà); đường Hàm Kiệm - Tiến Thành; đường Hòn Lan - Tân Hải; cầu Văn Thánh; Chung cư sông Cà Ty; Công viên sinh thái ngập mặn; Nhà tang lễ tỉnh;…

[3] Theo Kế hoạch số 2106/KH-UBND ngày 04/7/2022 của UBND tỉnh về phát động phong trào thi đua quyết tâm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự phát triển của quê hương Bình Thuận.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác