580264

Kế hoạch 634/KH-UBND năm 2023 triển khai thi hành các Luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5 do tỉnh Bắc Kạn ban hành

580264
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 634/KH-UBND năm 2023 triển khai thi hành các Luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5 do tỉnh Bắc Kạn ban hành

Số hiệu: 634/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Kạn Người ký: Phạm Duy Hưng
Ngày ban hành: 22/09/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 634/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Kạn
Người ký: Phạm Duy Hưng
Ngày ban hành: 22/09/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 634/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 22 tháng 9 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THI HÀNH CÁC LUẬT ĐƯỢC QUỐC HỘI KHÓA XV THÔNG QUA TẠI KỲ HỌP THỨ 5

Thực hiện Văn bản số 3148/HĐPH ngày 24/7/2023 của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PHPBGDPL) Trung ương về phổ biến các luật, nghị quyết mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 5 và triển khai một số nhiệm vụ về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật theo Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 11/5/2022 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, trên tinh thần cải cách hành chính gắn với đặc điểm, tình hình của địa phương, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Kế hoạch triển khai thi hành các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 5, với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xác định cụ thể nội dung công việc, thời gian, tiến độ hoàn thành, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong triển khai thi hành các luật trên phạm vi toàn tỉnh.

- Đảm bảo việc phối hợp hiệu quả, trách nhiệm giữa cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước với Sở Tư pháp, chính quyền địa phương và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong thi hành các luật và văn bản quy định chi tiết chặt chẽ, kịp thời, gắn việc hoàn thiện thể chế với việc tổ chức thi hành pháp luật.

2. Yêu cầu

- Xác định nội dung công việc gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động của cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực được giao; có lộ trình triển khai cụ thể, bảo đảm luật có hiệu lực thi hành phải được triển khai ngay trên phạm vi toàn tỉnh.

- Trong quá trình thực hiện thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo tiến độ và hiệu quả; tổng hợp và phản ánh những vướng mắc, bất cập trong tổ chức thi hành pháp luật để tiếp tục hoàn thiện pháp luật.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Giao các đơn vị chủ trì, tham mưu triển khai thi hành các luật

1.1. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Luật số 19/2023/QH15) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024: Giao Sở Công Thương chủ trì, tham mưu thực hiện;

1.2. Luật Đấu thầu (Luật số 22/2023/QH15) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tham mưu thực hiện;

1.3. Luật Giá (Luật số 16/2023/QH15) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024: Giao Sở Tài chính chủ trì, tham mưu thực hiện;

1.4. Luật Giao dịch điện tử (Luật số 20/2023/QH15) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024: Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, tham mưu thực hiện;

1.5. Luật Hợp tác xã (Luật số 17/2023/QH15) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024: Giao Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tham mưu thực hiện;

1.6. Luật Phòng thủ dân sự (Luật số 18/2023/QH15) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024: Giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chủ trì, tham mưu thực hiện;

1.7. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân (Luật số 21/2023/QH15) có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023: Giao Công an tỉnh chủ trì, tham mưu thực hiện;

1.8. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 23/2023/QH15) có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023: Giao Công an tỉnh chủ trì, tham mưu thực hiện;

2. Nội dung thực hiện

2.1. Xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) quy định chi tiết thi hành các nội dung được giao trong luật

a) Rà soát và thống kê nhiệm vụ giao cho chính quyền địa phương quy định chi tiết, báo cáo UBND tỉnh.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Sở Công Thương; Sở Tài chính; Sở Thông tin và Truyền thông; Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Công an tỉnh.

- Thời gian trình và báo cáo UBND tỉnh: Trước thời điểm các luật có hiệu lực thi hành đối với những nội dung được giao quy định chi tiết.

b) Đăng ký và thực hiện việc tham mưu xây dựng VBQPPL được giao quy định chi tiết hoặc ban hành VBQPPL để thực hiện chức năng quản lý nhà nước theo lĩnh vực.

- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương; Sở Tài chính; Sở Thông tin và Truyền thông; Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Công an tỉnh.

Căn cứ điều kiện, tình hình thực tiễn, cơ quan chủ trì soạn thảo VBQPPL chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí ở địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức truyền thông chính sách trong dự thảo văn bản bằng hình thức phù hợp theo yêu cầu tại mục 5 phần II của Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 11/5/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn (Kế hoạch này cũng đã được gửi đến các cơ quan, đơn vị).

- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp; Văn phòng UBND tỉnh.

- Thời gian hoàn thành: Theo tiến độ được giao tại quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh.

2.2. Rà soát VBQPPL do chính quyền địa phương ban hành có liên quan đến các luật, văn bản quy định chi tiết và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất ban hành văn bản mới cho phù hợp, đảm bảo đồng bộ và sát thực tiễn thi hành tại địa phương

- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương; Sở Tài chính; Sở Thông tin và Truyền thông; Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Công an tỉnh.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên

Sở Tư pháp báo cáo UBND tỉnh hàng năm trên cơ sở lồng ghép vào Báo cáo theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

2.3. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

a) Tổ chức phổ biến, quán triệt văn bản pháp luật mới cho các đối tượng là lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố; báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; một số doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh; tổ chức, cá nhân có liên quan.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực của Hội đồng PHPBGDPL tỉnh, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương lựa chọn hình thức và các văn bản luật phù hợp để tổ chức phổ biến, quán triệt.

- Cơ quan phối hợp: Sở Công Thương; Sở Tài chính; Sở Thông tin và Truyền thông; Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Công an tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Quý IV/2023.

b) Thường xuyên phổ biến, quán triệt các văn bản pháp luật

- Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tiễn, chỉ đạo, hướng dẫn và chủ động tổ chức phổ biến, thông tin, truyền thông pháp luật có liên quan bằng hình thức phù hợp; đề nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý tự giác học tập, tìm hiểu, tuân thủ và chấp hành pháp luật và tham gia PBGDPL cho Nhân dân; nắm bắt và phản ánh kịp thời cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về ý kiến của Nhân dân, phản ánh của dư luận xã hội về tính khả thi, phù hợp của văn bản mới ban hành; kịp thời định hướng thông tin, phổ biến những vấn đề nóng, được dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội; giải đáp pháp luật và các vướng mắc trong áp dụng pháp luật về các lĩnh vực, phạm vi do mình quản lý cho Nhân dân, doanh nghiệp bằng các hình thức phù hợp; tăng cường kiểm tra, sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Đăng tải toàn bộ nội dung văn bản luật và các văn bản hướng dẫn thi hành trên Trang/Cổng thông tin điện tử của địa phương, đơn vị để tổ chức, cá nhân truy cập tìm kiếm thông tin khi có nhu cầu.

- Cơ quan thực hiện: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn.

- Thời gian thực hiện: Trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

c) Lựa chọn văn bản pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân để biên soạn tài liệu dưới hình thức phù hợp phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến.

- Cơ quan thực hiện: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023 và những năm tiếp theo.

d) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, Liên đoàn lao động tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh, tổ chức đại diện cho doanh nghiệp: Có văn bản hướng dẫn, tổ chức tuyên truyền, PBGDPL đối với các văn bản luật liên quan cho hội viên, đoàn viên của tổ chức mình; vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân tự giác học tập, tìm hiểu, tuân thủ và chấp hành pháp luật, tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật.

đ) Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh: Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình tuyên truyền, phổ biến nội dung các văn bản luật có liên quan đến cán bộ, công chức, người lao động trong ngành nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và chấp hành các quy định mới ban hành trong quá trình thực thi công vụ và tham gia PBGDPL cho Nhân dân.

e) Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí, truyền thông và mạng lưới truyền thanh cơ sở tăng cường thông tin, truyền thông, phổ biến về nội dung các luật mới ban hành.

g) Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn: Tăng cường thời lượng, lồng ghép, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, thường xuyên các văn bản luật mới trên chuyên trang, chuyên mục để Nhân dân cùng biết và thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023 và các năm tiếp theo.

Trong quá trình tổ chức phổ biến, thông tin truyền thông về nội dung các văn bản luật, cần nắm bắt và phản ánh kịp thời cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các ý kiến của Nhân dân, phản ứng của dư luận xã hội đối với tính khả thi, hiệu quả, phù hợp của văn bản trên thực tế.

2.4. Tổ chức các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp được giao làm nhiệm vụ thi hành các luật và các văn bản hướng dẫn thi hành

Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu văn bản luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp được giao làm nhiệm vụ tổ chức thi hành luật.

- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương; Sở Tài chính; Sở Thông tin và Truyền thông; Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Công an tỉnh.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp theo dõi, tổng hợp chung.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023 và các năm tiếp theo trên cơ sở nội dung tham mưu cụ thể của các cơ quan được giao chủ trì.

2.5. Sơ kết, tổng kết việc triển khai thi hành các văn bản luật và văn bản quy định chi tiết trên địa bàn tỉnh. Kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện pháp luật trong quá trình tổ chức thi hành trên thực tiễn

- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương; Sở Tài chính; Sở Thông tin và Truyền thông; Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Công an tỉnh.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp theo dõi, tổng hợp chung.

- Thời gian thực hiện: Theo chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương và chỉ đạo của UBND tỉnh.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn căn cứ nội dung Kế hoạch này kịp thời triển khai thi hành tại địa phương, đơn vị bằng hình thức phù hợp, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, tránh hình thức. Báo cáo kết quả thực hiện các nội dung tại Kế hoạch này cùng với Báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật (riêng đối với UBND các xã, phường, thị trấn gửi báo cáo qua UBND các huyện, thành phố để tổng hợp chung).

Ngoài các nội dung triển khai thi hành luật được nêu tại Kế hoạch này, các đơn vị, địa phương trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao trong luật và chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương, trong trường hợp cần thiết chủ động tham mưu ban hành hoặc ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện.

2. Kinh phí thực hiện Kế hoạch: Bố trí từ ngân sách Nhà nước trong dự toán chi thường xuyên hằng năm của các đơn vị, địa phương và các nguồn khác theo quy định của pháp luật.

- Các cơ quan, đơn vị được phân công thực hiện nhiệm vụ cụ thể trong Kế hoạch này có trách nhiệm xây dựng dự toán kinh phí, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; chủ động sắp xếp, bố trí kinh phí từ nguồn kinh phí được giao trong dự toán ngân sách hằng năm của đơn vị để tổ chức thực hiện.

- Đối với kinh phí thực hiện tại điểm a, tiểu mục 2.3, mục 2, phần II của Kế hoạch này được lấy từ nguồn kinh phí của Hội đồng PHPBGDPL tỉnh.

3. Giao Sở Tư pháp: Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện các nội dung nêu trong Kế hoạch này theo đúng tiến độ và tổng hợp kết quả thực hiện cùng với Báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thi hành các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 5 của UBND tỉnh Bắc Kạn, yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Gửi bản điện tử:
- Bộ Tư pháp (b/c);
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- LĐVP;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- TAND tỉnh; Viện KSND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh; LĐLĐ tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Hiệp hội DN tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh, Liên minh HTX tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh;
- Lưu: VT, NCTH, Lựu.
 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Phạm Duy Hưng

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản