Kế hoạch 3361/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hải Dương
Kế hoạch 3361/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hải Dương
Số hiệu: | 3361/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Hải Dương | Người ký: | Nguyễn Minh Hùng |
Ngày ban hành: | 11/09/2023 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 3361/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Hải Dương |
Người ký: | Nguyễn Minh Hùng |
Ngày ban hành: | 11/09/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3361/KH-UBND |
Hải Dương, ngày 11 tháng 9 năm 2023 |
Căn cứ Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá ngày 18 tháng 6 năm 2012;
Căn cứ Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính Phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030;
UBND tỉnh Hải Dương ban hành Kế hoạch “Thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hải Dương”, cụ thể như sau:
1. Mục tiêu chung
Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2023 - 2025:
- Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 39%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1,4%;
- Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: tại nơi làm việc xuống dưới 45%; tại nhà hàng xuống dưới 80%; tại quán bar, cà phê xuống dưới 80%; tại khách sạn xuống dưới 60%;
- Ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.
b) Giai đoạn 2026 - 2030:
- Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 36%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1%;
- Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: tại nơi làm việc xuống dưới 35%; tại nhà hàng xuống dưới 70%; tại quán bar, cà phê xuống dưới 70%, tại khách sạn xuống dưới 50%;
- Tiếp tục ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.
a) Tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, các quy định của pháp luật có liên quan để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; đề cao tính tiên phong gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá;
b) Ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; niêm yết quy định, nội quy tại phòng làm việc; đưa nội dung không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào hương ước, quy ước tại thôn, khu dân cư;
c) Chỉ đạo công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, đoàn thể, tổ chức tham gia thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp trong việc tham gia, giám sát thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá;
d) Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; lấy kết quả thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá là một tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu, cấp ủy, chính quyền các cấp.
a) Xây dựng chương trình, kế hoạch thông tin, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá phù hợp với từng giai đoạn; thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá với các hình thức đa dạng, phù hợp đặc điểm từng nhóm đối tượng; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá;
b) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng về tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới; lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không có khói thuốc lá; chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá;
c) Đẩy mạnh công tác giáo dục về tác hại và phòng, chống tác hại của thuốc lá cho giáo viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục; xây dựng tài liệu và tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá phù hợp với các cấp học, bậc học;
d) Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không khói thuốc 25/5 - 31/5, treo biển báo “CẤM HÚT THUỐC” tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá; đăng tải tin, bài nội dung về PCTH của thuốc lá lên Cổng thông tin điện tử, website của cơ quan, đơn vị;
e) Các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn thường xuyên đăng tải thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng về tác hại của thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha nhằm thay đổi hành vi hút thuốc lá; các quy định của Luật PCTH của thuốc lá, các hành vi bị nghiêm cấm, các quy định về xử phạt vi phạm trong phòng, chống tác hại của thuốc lá đến cộng đồng.
3. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng, chống tác hại của thuốc lá
a) Tăng cường lực lượng, xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá;
b) Đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; thường xuyên tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành theo chuyên đề về phòng, chống tác hại của thuốc lá theo phân cấp;
c) Tăng cường sử dụng giải pháp về công nghệ thông tin, các mạng xã hội trong giám sát việc tuân thủ pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
4. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, hoàn thiện hệ thống giám sát về phòng, chống tác hại của thuốc lá
a) Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nghiên cứu về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới đối với sức khỏe của người tiêu dùng; các giải pháp hỗ trợ cai nghiện thuốc lá hiệu quả; các giải pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá hiệu quả;
b) Kiện toàn, nâng cao năng lực hệ thống giám sát, đánh giá chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá từ tỉnh đến cơ sở; cập nhật, xây dựng và ban hành các tài liệu hướng dẫn trong việc nghiên cứu, đánh giá phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhất là các nghiên cứu cung cấp bằng chứng cho việc xây dựng chính sách, đánh giá hiệu quả các giải pháp can thiệp về phòng, chống tác hại của thuốc lá;
c) Nâng cao chất lượng số liệu giám sát, đánh giá công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; sử dụng hiệu quả số liệu đánh giá về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong xây dựng cơ chế, chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá tại tỉnh; thực hiện các nghiên cứu, khảo sát tình hình sử dụng các sản phẩm thuốc lá để kịp thời điều chỉnh các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá;
d) Tăng cường phổ biến, chia sẻ thông tin, số liệu về phòng, chống tác hại của thuốc lá giữa các Sở, ban, ngành, địa phương, đảm bảo các thông tin về phòng, chống tác hại của thuốc lá đầy đủ, kịp thời, dễ tiếp cận.
5. Kiện toàn, nâng cao năng lực mạng lưới về phòng, chống tác hại của thuốc lá
a) Kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh; Ban Chỉ đạo các sở, ban, ngành đoàn thể và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; xây dựng, ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, cơ chế phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở để đảm bảo triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá;
b) Xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm, phân công trách nhiệm cụ thể của các thành viên Ban chỉ đạo; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ được giao;
c) Tăng cường phối hợp liên ngành, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp trong việc tham gia, giám sát thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá;
d) Xây dựng, ban hành chế độ, chính sách phù hợp để khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá.
1. Từ ngân sách nhà nước, được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của Trung ương, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành.
2. Hỗ trợ từ Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá.
3. Các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có).
Là cơ quan đầu mối phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan, UBND các huyện/thành phố tổ chức triển khai thực hiện, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch này theo mục tiêu, chỉ tiêu đề ra; Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện:
- Thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá; phổ biến các quy định về thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá (theo hướng dẫn tại Thông tư số 11/2023/TT-BYT ngày 11/5/2023 của Bộ Y tế); nghiên cứu, đánh giá về tác hại của các sản phẩm thuốc lá đối với sức khỏe, thực trạng sử dụng thuốc lá, thuốc lá mới trên địa bàn tỉnh;
- Sử dụng giải pháp về công nghệ thông tin, mạng xã hội trong giám sát việc tuân thủ pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá;
- Đào tạo, nâng cao năng lực về phòng, chống tác hại của thuốc lá; thành lập dịch vụ tư vấn, điều trị cai nghiện thuốc lá; nghiên cứu các sản phẩm hỗ trợ cai nghiện; việc chi trả cho điều trị, tư vấn cai nghiện thuốc lá từ Quỹ bảo hiểm y tế.
- Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng.
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra liên ngành về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giám sát việc thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch này; đề xuất các chế độ, chính sách hỗ trợ, khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá;
2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì việc thực thi các quy định cấm quảng cáo (không bao gồm nội dung quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng, trên xuất bản phẩm và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin) các sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành, địa phương trong việc tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá, Công ước khung về kiểm soát thuốc lá, tác hại của các sản phẩm thuốc lá thông qua các hình thức sân khấu hóa, tuyên truyền trực quan, lưu động; tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa mới không sử dụng các sản phẩm thuốc lá; tuyên truyền thông qua thực hiện “Bộ tiêu chí ứng xử văn minh nơi công cộng trên địa bàn tỉnh Hải Dương”.
- Phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định về môi trường không khói thuốc lá tại các cơ sở lưu trú du lịch, khu, điểm du lịch, di tích trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích, nhân rộng các di tích, danh thắng, điểm du lịch không khói thuốc lá.
- Rà soát, bổ sung tiêu chí “không sử dụng thuốc lá” trong việc xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước theo Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg ngày 08/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ và cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa tại cộng đồng; tiếp tục tăng cường lồng ghép triển khai công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Làng, Khu dân cư văn hóa”.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Xây dựng các văn bản hướng dẫn và tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm toàn diện các hình thức quảng cáo, khuyến mại các sản phẩm thuốc lá trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, báo chí, phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế về việc thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; chỉ đạo thực hiện nghiêm việc không đưa các thông tin quảng cáo và tài trợ của các công ty thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng.
- Phối hợp tuyên truyền đến các đối tượng sử dụng thuốc lá trên địa bàn tỉnh theo hướng giảm tiếp cận của cộng đồng đối với sản phẩm thuốc lá và giảm sản lượng tiêu dùng thuốc lá trên địa bàn tỉnh;
- Quản lý chặt chẽ việc kinh doanh thuốc lá; tăng cường quản lý việc cấp phép bán buôn, bán lẻ các sản phẩm thuốc lá theo đúng quy định và theo phân cấp quản lý; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh thuốc lá;
- Tăng cường các hoạt động phòng chống buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá; phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp hiệu quả để ngăn chặn việc buôn bán các sản phẩm thuốc lá bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh;
- Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng.
- Kiểm soát việc lưu thông và quản lý việc cấp phép bán buôn, bán lẻ các sản phẩm thuốc lá; phòng, chống thuốc lá lậu, thuốc lá giả, thuốc lá không in cảnh báo sức khoẻ, không dán tem theo quy định của pháp luật;
- Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng.
- Đẩy mạnh công tác giáo dục về tác hại của thuốc lá và phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ sở giáo dục; tăng cường các biện pháp giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá cho học sinh. Chủ trì nghiên cứu, xây dựng tài liệu giáo dục và truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá phù hợp với các cấp học, bậc học;
- Tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện môi trường không khói thuốc, lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các chương trình nâng cao sức khỏe tại các cơ sở giáo dục;
- Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng.
- Căn cứ khả năng ngân sách và kế hoạch được phê duyệt, bảo đảm bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước trong dự toán chi hàng năm của các sở, ngành, địa phương của tỉnh theo phân cấp hiện hành cho công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá;
- Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng.
- Tăng cường tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho lực lượng công an nhân dân; chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động, tích cực tham gia xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá;
- Phối hợp với Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh công tác phòng, chống kinh doanh thuốc lá bất hợp pháp;
- Phối hợp với Sở Y tế và các ngành, cơ quan liên quan kiểm tra xử phạt đối với hành vi vi phạm các quy định về PCTHTL theo quy định;
- Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng.
9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Tăng cường truyền thông, giáo dục cho học sinh, sinh viên, cán bộ nhân viên trong ngành Lao động- Thương binh và Xã hội về phòng, chống tác hại của thuốc lá, thực hiện các quy định môi trường không khói thuốc; chủ trì nghiên cứu, lồng ghép các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào chương trình giảng dạy phù hợp với các cấp học, bậc học thuộc hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
- Lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong thực hiện Công ước quyền trẻ em mà Việt Nam là thành viên;
- Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng.
- Thực hiện nghiêm các quy định về cấm hút thuốc lá trên các phương tiện giao thông công cộng theo quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm; lồng ghép truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các hoạt động truyền thông trong giao thông, vận tải;
- Phối hợp với các Sở, ngành liên quan trong việc ngăn chặn buôn lậu các sản phẩm thuốc lá trên các phương tiện giao thông vận tải;
- Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng.
11. Sở Tài nguyên và môi trường
Tăng cường thực hiện xử lý vi phạm về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong phạm vi quản lý; lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các chương trình, hoạt động bảo vệ môi trường theo định hướng của chiến lược.
12. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương
- Thường xuyên tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, các nội dung của pháp Luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, tình hình thực hiện các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; kịp thời đưa tin về các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá;
- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng các chuyên mục, chuyên đề, tài liệu, phóng sự, bài viết về công tác thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định;
- Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng.
13. Các sở, ban, ngành, đoàn thể khác
- Xây dựng kế hoạch PCTH thuốc lá và tổ chức thực hiện các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá;
- Tăng cường tuyên truyền về PCTHTL cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về Luật PCTH thuốc lá và thực hiện nghiêm các quy định về môi trường không khói thuốc theo quy định của Luật PCTH thuốc lá;
- Đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng.
14. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
- Kiện toàn Ban chỉ đạo Chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá với sự tham gia của các đơn vị, ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị phù hợp để đảm bảo triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại địa phương; xây dựng chương trình kế hoạch hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo việc thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá theo quy định;
- Tổ chức triển khai kế hoạch này; đưa chỉ tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá vào chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương theo từng thời kỳ; lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc là vào các kế hoạch, chương trình, dự án khác của địa phương; chủ động huy động nguồn lực, bố trí ngân sách hàng năm đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá;
- Tăng cường thực hiện lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phòng trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”...; xây dựng lối sống lành mạnh tại cộng đồng dân cư; xây dựng, nhân rộng các mô hình xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị điển hình trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá;
- Tổ chức thực hiện thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm đối với công tác PCTHTL trên địa bàn quản lý; Đưa chỉ tiêu về kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định của pháp luật về PCTH thuốc lá trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại địa phương.
15. Các tổ chức chính trị - xã hội
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên, Liên đoàn Lao động tỉnh chủ động xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn, tiêu chí về phòng, chống tác hại của thuốc lá để thành viên, hội viên tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá theo Kế hoạch này.
- Phối hợp với các cấp chính quyền, các ngành chức năng tổ chức phát động “Tuần lễ không hút thuốc lá”; “Hội không hút thuốc lá”; “Thanh niên không hút thuốc lá”,…
Trên đây là Kế hoạch Thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội; UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện. Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây