579233

Kế hoạch 7606/KH-UBND năm 2023 thực hiện Bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025

579233
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 7606/KH-UBND năm 2023 thực hiện Bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025

Số hiệu: 7606/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng Người ký: Trần Văn Hiệp
Ngày ban hành: 30/08/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 7606/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng
Người ký: Trần Văn Hiệp
Ngày ban hành: 30/08/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7606/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 30 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN BẢN THỎA THUẬN HỢP TÁC PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI GIỮA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ TỈNH LÂM ĐỒNG ĐẾN NĂM 2025

Thực hiện Bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên đến năm 2025 đã ký kết ngày 29/12/2022 (sau đây viết tắt là Bản thỏa thuận); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện cụ thể, như sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Mục đích:

a) Cụ thể hóa các nội dung hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Lâm Đồng theo Bản thỏa thuận; triển khai hợp tác toàn diện theo các nội dung đã ký kết; trong đó, tập trung các lĩnh vực hợp tác song phương về phát triển ngành dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao; nông nghiệp công nghệ cao; liên kết tiêu thụ nông sản.

b) Xúc tiến quảng bá du lịch, đầu tư, thương mại, phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế của tỉnh Lâm Đồng trong mối quan hệ hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 23-NQ/TU ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

2. Yêu cầu:

a) Kế hoạch là căn cứ để các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện các giải pháp để thúc đẩy, tăng cường các mối quan hệ hợp tác với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh.

b) Trong quá trình thực hiện, các cấp, các ngành và địa phương thường xuyên quán triệt, bám sát Kế hoạch này; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với Thành phố Hồ Chí Minh trên tinh thần hỗ trợ, giúp đỡ, bình đẳng và cùng phát triển giữa các bên.

II. Mục tiêu hợp tác:

1. Chuyển hóa tiềm năng, lợi thế của hai bên thành giá trị cụ thể, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của hai bên và khu vực.

2. Tạo cầu nối để doanh nghiệp hai bên liên kết, hợp tác với nhau; thúc đẩy hợp tác công - tư trên nguyên tắc cùng có lợi và đóng góp vào sự phát triển chung của các bên.

3. Trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính, quản lý nhà nước và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao đời sống của người dân.

III. Nhiệm vụ, giải pháp:

1. Hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao:

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương chủ động liên hệ, phối hợp với các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan triển khai các nội dung:

a) Tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại cho nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Lâm Đồng tại thành phố Hồ Chí Minh:

- Tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nông sản tỉnh Lâm Đồng vào hệ thống siêu thị, chuỗi phân phối thực phẩm của Thành phố Hồ Chí Minh, định kỳ hằng năm tổ chức 01-02 Hội nghị trên địa bàn tỉnh và mời các đối tác của Thành phố Hồ Chí Minh tham gia; đồng thời tăng cường nhận diện nhãn hiệu các sản phẩm nông sản chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Cung cấp các ấn phẩm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh ngành nông nghiệp Lâm Đồng, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng để giới thiệu đến các đối tác.

- Tổ chức Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh (đặc biệt là với hệ thống siêu thị, tập đoàn bán lẻ,...) với các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến nông sản của tỉnh; phối hợp với các đơn vị phía Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động triển lãm, trưng bày sản phẩm nông sản thế mạnh của 02 địa phương; giới thiệu sản phẩm tại Showroom xuất khẩu Thành phố Hồ Chí Minh nhằm thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thế mạnh của tỉnh, nhất là sản phẩm nông sản.

- Phối hợp với Sở Công Thương thành lập các điểm trưng bày và bán nông sản, sản phẩm OCOP tại thành phố Hồ Chí Minh; xây dựng Kế hoạch quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh và Thành phố Hồ Chí Minh tại các trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương sau khi đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.

b) Triển khai các mô hình sản xuất rau an toàn, liên kết sản xuất, tiêu thụ rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP, Oganic,...

- Thường xuyên phối hợp kiểm soát chất lượng nông sản, truy xuất nguồn gốc nông sản Lâm Đồng được tiêu thụ tại Thành phố Hồ Chí Minh; theo dõi, định kỳ kiểm tra, giám sát chất lượng nông sản Lâm Đồng tại các chợ đầu mối, siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh.

- Phấn đấu xây dựng 01 chuỗi liên kết cung ứng rau chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong giai đoạn 2023-2025.

- Giới thiệu, liên hệ các nhà đầu tư có kinh nghiệm, thế mạnh về khai thác, chế biến sản phẩm nông sản khảo sát, đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến, trung tâm sau thu hoạch tại tỉnh gắn với phát triển vùng nguyên liệu chất lượng cao.

2. Hợp tác trên lĩnh vực dịch vụ, du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng cao:

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt chủ động liên hệ, phối hợp với các Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan triển khai các nội dung:

a) Hợp tác trên lĩnh vực xúc tiến, quảng bá du lịch:

- Tham gia các hoạt động quảng bá du lịch thông qua các hội thảo, hội chợ triển lãm, các sự kiện và lễ hội, các chương trình du lịch liên kết, hội nghị quảng bá sản phẩm du lịch kết nối, như: Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ quốc tế ITE-HCM,...Tuyên truyền, quảng bá du lịch, các sản phẩm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Lâm Đồng trong các sự kiện, lễ hội của tỉnh.

- Xây dựng cơ sở dữ liệu về các sản phẩm, dịch vụ du lịch của địa phương, tạo liên kết chuỗi, phát triển chuỗi du lịch dịch vụ hoàn chỉnh. Thông tin kịp thời kế hoạch tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch hàng năm của tỉnh để thu hút lượng khách du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh.

b) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến du lịch với thành phố Hồ Chí Minh:

- Hoàn thành việc số hóa dữ liệu ngành du lịch Lâm Đồng, ứng dụng công nghệ số trong du lịch; phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm (ứng dụng “Đà Lạt Flower city” và “Đà Lạt trực tuyến”); thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý du lịch ảo và các công nghệ tiên tiến trong xúc tiến, quảng bá du lịch.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quảng bá du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng và Thành phố Hồ Chí Minh thông qua các ứng dụng, trang mạng xã hội,... nhằm tạo thuận lợi để khách du lịch dễ dàng tìm kiếm thông tin, trải nghiệm các tiện ích du lịch chất lượng cao, thuận tiện cho các doanh nghiệp trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của hai địa phương.

c) Hợp tác trên lĩnh vực phát triển sản phẩm du lịch:

- Vận động, kêu gọi các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư kinh doanh các khách sạn, các khu vui chơi giải trí tổng hợp có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

- Hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh kết nối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành Thành phố Hồ Chí Minh giao lưu, hợp tác, xây dựng và phát triển các sản phẩm, tour tuyến du lịch mới.

- Phối hợp tổ chức các đoàn lữ hành, truyền thông đến khảo sát các sản phẩm, dịch vụ du lịch, tìm hiểu đầu tư tại tỉnh Lâm Đồng để xây dựng các tuyến, điểm du lịch mới đưa vào khai thác phục vụ khách trong và ngoài nước. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng, như: du lịch sinh thái gắn với tham quan, văn hóa (bao gồm văn hóa bản địa, kiến trúc đặc thù, du lịch tâm linh; văn hóa, văn nghệ đường phố,...); du lịch nghỉ dưỡng, giải trí; du lịch thể thao mạo hiểm; du lịch canh nông gắn với quảng bá, tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP của địa phương nhằm tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh.

d) Hợp tác trên lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch:

- Chia sẻ kinh nghiệm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thông qua các hội thảo, hội nghị, tọa đàm về nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng nhân lực ngành du lịch của địa phương;

- Kết nối, tạo điều kiện cho đội ngũ lao động ngành du lịch Lâm Đồng tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch của các đơn vị đào tạo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Tích cực phối hợp, hỗ trợ cho các cơ sở đào tạo về địa điểm thực tập, thực hành để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng.

- Hỗ trợ đào tạo tại chỗ cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch về chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch.

d) Mở rộng không gian du lịch theo quy hoạch được phê duyệt:

- Hình thành và định hướng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng theo từng cụm du lịch: Thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận (thành phố Đà Lạt, các huyện: Lạc Dương, Đức Trọng, Đam Rồng, Đơn Dương và Lâm Hà); thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận (thành phố Bảo Lộc, các huyện: Di Linh và Bảo Lâm); các huyện phía Nam (Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên).

- Đổi mới sáng tạo nhiều loại hình dịch vụ du lịch, tạo môi trường, cảnh quan, sản phẩm du lịch đặc thù từng địa phương gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống; giữ gìn, tôn tạo cảnh quan thiên nhiên; nhằm làm đa dạng, phong phú các sản phẩm du lịch của tỉnh Lâm Đồng để thu hút khách du lịch từ thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác.

3. Kết nối cung cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại:

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch chủ động liên hệ, phối hợp với các Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan triển khai các nội dung sau:

a) Hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư thành phố Hồ Chí Minh khảo sát nghiên cứu và đầu tư xây dựng vùng sản xuất nông sản (rau củ quả, hoa,...), đầu tư xây dựng trung tâm logistics tại thành phố Bảo Lộc và trung tâm logistics gắn với cảng hàng không Liên Khương huyện Đức Trọng, trung tâm giao dịch hoa tại thành phố Đà Lạt, các kho bảo quản tại các khu, cụm công nghiệp tại vị trí phù hợp trên địa bàn tỉnh.

b) Phối hợp với Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thường xuyên kiểm tra, kiểm soát lưu thông hàng hóa, chống buôn lậu và gian lận thương mại, đảm bảo an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về kiểm tra, kiểm soát hoạt động sơ chế tại nguồn đối với sản phẩm nông sản của tỉnh trước khi tiêu thụ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

c) Hình thành chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Thành phố Hồ Chí Minh; làm việc với Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh để có phương án, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng tham gia các Chương trình xúc tiến thương mại phục vụ xuất khẩu trong và ngoài nước do phía Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

d) Thiết lập hệ thống phân phối sản phẩm của tỉnh Lâm Đồng và làm việc với các tổ chức, doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh để tiến hành ký kết bao tiêu sản phẩm của tỉnh; tăng cường liên kết hợp tác, hỗ trợ kết nối các sản phẩm nông sản, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tiếp cận thị trường Thành phố Hồ Chí Minh; hợp tác trưng bày sản phẩm tại các điểm bán hàng tự hào hàng Việt Nam, điểm bán hàng đặc trưng của tỉnh Lâm Đồng và Thành phố Hồ Chí Minh.

4. Lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp:

a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành thuộc tỉnh:

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh để được hỗ trợ về các giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút FDI, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm, như: nông nghiệp công nghệ cao, du lịch - dịch vụ, công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ.

- Theo dõi, nắm bắt thông tin tình hình thực hiện dự án để kịp thời hỗ trợ các nhà đầu tư từ Thành phố Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức theo quy định, tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động của doanh nghiệp, coi đây là giải pháp hữu hiệu tạo lòng tin thu hút các nhà đầu tư mới.

- Thường xuyên, chủ động liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh để tranh thủ kinh nghiệm và sự hỗ trợ trong công tác lập và triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và triển khai quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

- Hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thuận lợi các hoạt động kinh doanh, đầu tư trên địa bàn tỉnh; liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh để tranh thủ kinh nghiệm và sự hỗ trợ trong công tác đánh giá tình hình hoạt động doanh nghiệp, các giải pháp để trợ giúp phát triển mạnh doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu phát triển ứng dụng tiến bộ khoa học, đổi mới công nghệ.

b) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch:

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để cung cấp thông tin, tài liệu cho Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh về quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp và giới thiệu các dự án kêu gọi đầu tư, đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến, du lịch trên phương tiện thông tin truyền thông, nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp cận thông tin, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Lâm Đồng.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận thông tin về định hướng và kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các chính sách ưu đãi đầu tư...nhằm quảng bá tiềm năng thế mạnh và dự án kêu gọi đầu tư, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, thu hút các nhà đầu tư từ Thành phố Hồ Chí Minh có định hướng đầu tư phù hợp với chiến lược của tỉnh và cam kết đầu tư lâu dài.

5. Hợp tác trên lĩnh vực khoa học công nghệ, chuyển đổi số:

a) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan chủ động liên hệ, phối hợp với các Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh triển khai các nội dung sau:

- Tiếp tục tăng cường trao đổi kinh nghiệm với thành phố Hồ Chí Minh trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, tập trung một số lĩnh vực:

- Ứng dụng khoa học và công nghệ để xây dựng mô hình nông nghiệp hữu cơ; mô hình nông nghiệp thông minh; mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh; bảo tồn và phát triển các nguồn gen đặc hữu;

- Hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ hình thành và phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ứng dụng công nghệ để khai thác thế mạnh địa phương liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh; thực hiện chuyển giao các giải pháp, sản phẩm của các Doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Thành phố Hồ Chí Minh phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng.

- Làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh để đề nghị được hỗ trợ, hợp tác các nội dung sau:

(1) Cung cấp thông tin về các sự kiện kết nối và các khóa huấn luyện trực tiếp, trực tuyến,... của các cơ sở ươm tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh; hỗ trợ đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất cho doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

(2) Hỗ trợ giới thiệu, quảng bá, thương mại hóa đề tài nghiên cứu, sáng chế, dự án khởi nghiệp... đến doanh nghiệp có nhu cầu thông qua Sàn giao dịch công nghệ; hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh kết nối với đơn vị cung ứng công nghệ của Thành phố Hồ Chí Minh để đặt hàng nghiên cứu, chuyển giao các giải pháp công nghệ.

(3) Hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ hoặc có nhu cầu ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất của tỉnh Lâm Đồng tham gia các hoạt động hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ như: hội thảo công nghệ, Chợ công nghệ và thiết bị - Techmart và các hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ.

b) Sở Thông tin và Truyền thông chủ động liên hệ, làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh để trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh, các mô hình chuyển đổi số hiệu quả và đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động chuyển đổi số, giới thiệu các doanh nghiệp công nghệ có kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số.

6. Phát triển y tế, giáo dục:

a) Lĩnh vực Y tế:

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan triển khai các nội dung sau:

- Chủ động, tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh đối với tỉnh Lâm Đồng trong công tác đào tạo chuyển giao kỹ thuật trong phẫu thuật và điều trị kỹ thuật cao; nâng cao năng lực quản lý và chất lượng khám, chữa bệnh trên các lĩnh vực, như: Ung bướu, Truyền máu huyết học, Sản phụ khoa, Nhi - Sơ sinh, Y học cổ truyền, Chấn thương, chỉnh hình, Phẫu thuật nội soi, Chẩn đoán hình ảnh, Phục hồi chức năng, cấp cứu, hồi sức, chống độc; Tim mạch can thiệp; đào tạo và điều trị hậu Covid-19....

- Ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực và đầu tư trang thiết bị, đặc biệt đào tạo theo ê kíp triển khai theo nhóm kỹ thuật nhằm đáp ứng yêu cầu, sẵn sàng nhận chuyển giao công nghệ kỹ thuật từ các cơ sở y tế của Thành phố Hồ Chí Minh; tiếp tục vận động các đoàn khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa.

- Phối hợp với các bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh triển khai Quyết định số 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020-2025.

b) Lĩnh vực giáo dục: Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh giải pháp tăng cường mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, thường xuyên giữa tỉnh Lâm Đồng với Đại học Quốc gia, Đại học Kiến trúc và một số trường Đại học khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh để liên kết mở các lớp đào tạo để phát triển nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học, công nghệ; chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

7. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố đề nghị Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng trong công tác lập và triển khai các đồ án quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch đô thị, quy hoạch khu chức năng, quy hoạch xây dựng nông thôn.

8. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ban quản lý dự án giao thông tỉnh tập trung triển khai và đầu tư hoàn thành dự án cao tốc tuyến Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương để hình thành trục giao thông kết nối liên vùng, phát huy hiệu quả của đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, nâng cao năng lực vận tải, thông thương với Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm tạo cơ sở, động lực phát triển hợp tác hai bên.

IV. Phân công nhiệm vụ cụ thể:

(Chi tiết theo phụ lục đính kèm)

V. Tổ chức thực hiện:

1. Giám đốc/Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và các nhiệm vụ cụ thể tại Kế hoạch này để xây dựng, ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện hoàn thành nội dung Bản thỏa thuận hợp tác; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện.

2. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng tăng cường công tác tuyên truyền về Chương trình hợp tác giữa Thành phố Iiồ Chí Minh và tỉnh Lâm Đồng để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nắm bắt thông tin và tham gia các nội dung thuộc chương trình hợp tác giữa hai bên.

3. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện và đề xuất xử lý, giải quyết những nội dung phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- TTTU, TTHĐND tỉnh (để báo cáo);
- UBND Thành phố Hồ Chí Minh (để phối hợp),
- CT các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KH1.

CHỦ TỊCH




Trần Văn Hiệp

 

PHỤ LỤC:

PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ THỰC HIỆN CÁC NỘI DUNG HỢP TÁC VỚI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Kèm theo Kế hoạch số 7606/KH-UBND ngày 30/8/2023 của UBND tỉnh)

TT

Nội dung

Đơn vị chủ trì

Đơn vị phối hợp

Thời gian thực hiện

I

Lĩnh vực Nông nghiệp

 

 

 

1

Phấn đấu xây dựng 01 chuỗi liên kết cung ứng rau chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương

UBND các huyện, thành phố; các sở ban ngành

Năm 2024

1

Tổ chức Đoàn xúc tiến thương mại, liên kết hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh, ký kết chương trình hợp tác giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hai bên giai đoạn 2023-2025; Khảo sát, đề xuất xây dựng một số cửa hàng trưng bày và bán nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh tại Thành phố Hồ Chí Minh; Tổ chức Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (đặc biệt là hệ thống siêu thị, tập đoàn bán lẻ...) với các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến nông sản của tỉnh

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch

Quý III/2023

2

Thường xuyên phối hợp kiểm soát chất lượng nông sản, truy xuất nguồn gốc nông sản tỉnh Lâm Đồng tiêu thụ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Sở Công thương

Thường xuyên

3

Tham gia các chương trình Hội chợ triển lãm nông sản do TP. HCM tổ chức

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Sở Công thương, Trung tâm XTDTTMDL

Năm 2023

4

Tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nông sản tỉnh Lâm Đồng vào hệ thống siêu thị, chuỗi phân phối thực phẩm

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Sở Công thương, Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch

Tháng 9/2023

5

Mời Sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan tham gia Hội nghị xúc tiến thương mại do UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức (trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển 1893-2023)

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Sở Công thương, Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch

Quý IV/2023

1

Xây dựng điểm trưng bày và bán nông sản, sản phẩm OCOP tại TP. HCM (sau khi có kết quả khảo sát trong năm 2023)

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Sở Công thương, Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch

Tháng 5-6/2024

2

Phối hợp giới thiệu doanh nghiệp tham gia Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Sở Công thương, Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch

Tháng 7-8/2024

4

Hội thảo về ứng dụng công nghệ số trong nông nghiệp, du lịch nông nghiệp tại Lâm Đồng (mời Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu/chuyển giao về các loại công nghệ, giải pháp số)

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch

Sở Khoa học và Công nghệ

Tháng 9-10/2024

5

Tổ chức Tuần Du lịch - Nông sản Tây nguyên tại Thành phố Hồ Chí Minh (các tỉnh Tây Nguyên cùng phối hợp tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu quảng bá về du lịch nông sản - kết hợp các chương trình Văn hóa Tây nguyên như cồng chiêng.... để thu hút khách tham quan).

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

 

Tháng 7-8/2024

1

Tổ chức Hội nghị giải pháp hỗ trợ các tỉnh Tây Nguyên trong thực hiện dịch vụ logistic xuất khẩu nông sản qua các cảng biển, cảng hàng không

Sở Công Thương, Chi cục Hải quan

Sở NN&PTNT,

Tháng 5-6/2025

3

Phối hợp xây dựng Kế hoạch quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP của Lâm Đồng và Hồ Chí Minh tại các trạm dừng chân trên tuyến cao tốc mới

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương

Sở Giao thông vận tải

Tháng 5-6/2025

4

Phối hợp triển khai thực hiện các chương trình dự án đề tài nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực cho nông nghiệp Lâm Đồng

Sở Lao động Thương binh và Xã hội

Sở NN&PTNT

Tháng 6-7/2025

II

Lĩnh vực Du lịch

 

 

 

1

Tham gia các hoạt động quảng bá du lịch thông qua các hội thảo, hội chợ triển lãm, các sự kiện và lễ hội, các chương trình du lịch liên kết, hội nghị quảng bá sản phẩm du lịch kết nối

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch,

Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt

Thường xuyên

2

Tuyên truyền, quảng bá du lịch, các sản phẩm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Lâm Đồng trong các sự kiện, lễ hội của tỉnh Lâm Đồng

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch,

Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt

Tháng 5 hàng năm

3

Hoàn thành việc số hóa dữ liệu ngành du lịch Lâm Đồng, phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch;

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quảng bá du lịch giữa tỉnh Lâm Đông và thành phố Hồ Chí Minh thông qua các ứng dụng (Apps), trang mạng xã hội.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch,

Sở Thông tin và Truyền thông, UBND thành phố Đà Lạt

Duy trì hoạt động của các ứng dụng đã xây dựng “Đà Lạt Flower city” và “Đà Lạt trực tuyến”, tiếp tục xây dựng các ứng dụng để hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến du lịch

4

Vận động, kêu gọi các doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh đầu tư kinh doanh các khách sạn, các khu vui chơi giải trí tổng hợp có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch

Thường xuyên

III

Kết nối cung cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại

 

 

 

1

Xây dựng kế hoạch hoặc đề án hình thành trung tâm logistics tại thành phố Bảo Lộc trung tâm giao dịch hoa tại thành phố Đà Lạt, trung tâm logistics gắn với cảng hàng không Liên Khương, huyện Đức Trọng

Sở Công thương

UBND thành phố Đà Lạt, UBND thành phố Bảo Lộc, UBND huyện Đức Trọng; các sở ban ngành

Năm 2024

2

Đề nghị hỗ trợ, tạo điều kiện, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng tham gia các chương trình xúc tiến thương mại phục vụ xuất khẩu trong và ngoài nước do phía Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức

Sở Công thương

Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch

Quý IV/2023

3

Thiết lập hệ thống phân phối sản phẩm của tỉnh Lâm Đồng và làm việc với các tổ chức, doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh để tiến hành ký kết bao tiêu sản phẩm của tỉnh; tăng cường liên kết hợp tác, hỗ trợ kết nối các sản phẩm nông sản, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tiếp cận thị trường Thành phố Hồ Chí Minh; hợp tác trưng bày sản phẩm tại các điểm bán hàng tự hào hàng Việt Nam, điểm bán hàng đặc trưng của tỉnh Lâm Đồng vả Thành phố Hồ Chí Minh

Sở Công thương

Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch

Thường xuyên

IV

Lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, quy hoạch

1

Phối hợp đề nghị được hỗ trợ về các giải pháp, chính sách thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút FDI, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm như nông nghiệp công nghệ cao, du lịch - dịch vụ, công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ; tranh thủ kinh nghiệm và sự hỗ trợ của Thành phố Hồ Chí Minh trong công tác lập và triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và triển khai quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030 và tầm nhìn đến năm 2050

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch

Thường xuyên

2

Hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh triển khai thuận lợi các hoạt động kinh doanh, đầu tư trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Các sở ban ngành, UBND các huyện, thành phố

Thường xuyên

3

Cung cấp thông tin, tài liệu cho Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh về quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp và giới thiệu các dự án kêu gọi đầu tư

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Năm 2023

4

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận thông tin về định hướng và kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các chính sách ưu đãi đầu tư

Sở Thông tin và Truyền thông

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình Lâm Đồng

Các năm 2023, 2024, 2025

5

Đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ trong công tác lập và triển khai các đồ án Quy hoạch xây dựng vùng, Quy hoạch đô thị, Quy hoạch khu chức năng, Quy hoạch xây dựng nông thôn

Sở Xây dựng

UBND các huyện, thành phố

Thường xuyên

V

Lĩnh vực khoa học công nghệ, y tế, giáo dục, chuyển đổi số

 

 

 

1

Làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh để đề nghị được hỗ trợ, hợp tác các nội dung: Cung cấp thông tin về các sự kiện kết nối và các khóa huấn luyện trực tiếp, trực tuyến; quảng bá, đê tài nghiên cứu, sáng che, dự án khởi nghiệp; kết nối đơn vị cung ứng công nghệ của Thành phố Hồ Chí Minh

Sở Khoa học và Công nghệ

 

Năm 2023

2

Xây dựng kế hoạch để tăng cường mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, thường xuyên giữa tỉnh Lâm Đồng với các trường đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục liên kết mở các lớp đào tạo để phát triển nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học, công nghệ

Sở Giáo dục và Đào tạo

 

Năm 2023

3

Chủ động liên hệ, làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh để trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh, các mô hình chuyển đổi số hiệu quả, đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động chuyển đổi số, giới thiệu các doanh nghiệp công nghệ có kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số

Sở Thông tin và Truyền thông,

Các sở ban ngành, UBND các huyện, thành phố

Thường xuyên

4

Phoi hợp với các bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh để triển khai Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020-2025, nâng cao năng lực quản lý và chất lượng khám, chữa bệnh, nhận chuyển giao kỹ thuật trong phẫu thuật và điều trị kỹ thuật cao

Sở Y tế

 

Hàng năm

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản