Quyết định 1718/QĐ-UBND năm 2023 về Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2023-2030”
Quyết định 1718/QĐ-UBND năm 2023 về Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2023-2030”
Số hiệu: | 1718/QĐ-UBND | Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Khánh Hòa | Người ký: | Nguyễn Tấn Tuân |
Ngày ban hành: | 21/07/2023 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 1718/QĐ-UBND |
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Khánh Hòa |
Người ký: | Nguyễn Tấn Tuân |
Ngày ban hành: | 21/07/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1718/QĐ-UBND |
Khánh Hòa, ngày 21 tháng 7 năm 2023 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 905/QĐ-BNV ngày 17 tháng 11 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Đề án “Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2022 - 2030”;
Căn cứ Quyết định số 4831/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Chương trình cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 3604/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa năm 2023;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Văn bản số 2022/SNV-CCHC ngày 30 tháng 6 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án “Nâng cao năng lực dội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2023 - 2030”.
Điều 2. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thống nhất, đồng bộ, hiệu quả Đề án này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Nội vụ; Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, các cơ quan ngành dọc cấp tỉnh, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; các tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
NÂNG
CAO NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH
HÀNH CHÍNH TỈNH KHÁNH HÒA GIAI ĐOẠN 2023 - 2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1718/QĐ-UBND ngày 21/7/2023 của UBND tỉnh
Khánh Hòa)
I. SỰ CẦN THIẾT VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ CỦA ĐỀ ÁN
Thời gian qua, công tác cải cách hành chính luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh. Quá trình triển khai chương trình, kế hoạch cải cách hành chính luôn bảo đảm tính kế thừa, tính đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, có sự phân công, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành, các cấp, các lĩnh vực. Ý thức trách nhiệm trong tổ chức thực hiện cải cách hành chính của các cơ quan và từng cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục có chuyển biến tích cực; kỷ luật, kỷ cương cải cách hành chính tiếp tục được tăng cường. Tình hình, kết quả thực hiện cải cách hành chính được theo dõi, đánh giá thường xuyên, chú trọng kết quả, hiệu quả thực chất đã thúc đẩy việc triển khai các nội dung nhiệm vụ, giải pháp kịp thời, đảm bảo tiến độ.
Triển khai Quyết định số 1333/QĐ-BNV ngày 14/12/2012 của Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực đội ngũ công chức chuyên trách cải cách hành chính giai đoạn 2013-2015”, Quyết định số 595/QĐ-UBND ngày 05/3/2013 của UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành “Đề án kiện toàn tổ chức, cán bộ tham mưu, giúp việc về cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh”, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện rà soát, hoàn chỉnh mô hình tổ chức, bố trí cán bộ, công chức, viên chức thực hiện cải cách hành chính theo hướng tăng cường đội ngũ công chức chuyên trách, trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng tham mưu cải cách hành chính, đồng bộ với việc tiếp tục củng cố, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, đơn vị, địa phương. Đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thống nhất về mô hình tổ chức, xác định rõ chức trách, nhiệm vụ của tổ chức và công chức chuyên trách công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên phạm vi toàn tỉnh.
Song song với đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực của tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức tham mưu công tác cải cách hành chính luôn được tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện thường xuyên theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hàng năm của tỉnh và của ngành, địa phương. Đồng thời tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng về cải cách hành chính để nâng cao năng lực, thực hiện tốt việc tham mưu chuyên trách về cải cách hành chính. Chỉ tính riêng trong năm 2022, UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, cơ quan ngành dọc, UBND cấp huyện tổ chức 37 hội nghị tập huấn về nghiệp vụ cải cách hành chính, nghiệp vụ ngành, lĩnh vực quản lý; góp phần nâng cao hiệu quả tham mưu tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính. Theo báo cáo từ các cơ quan, đơn vị, địa phương, những cán bộ, công chức, viên chức được phân công thực hiện nhiệm vụ tham mưu, theo dõi, tổng hợp công tác cải cách hành chính đã đáp ứng về trình độ, năng lực, có trách nhiệm và nhiệt tình đối với lĩnh vực chuyên môn được giao.
Tuy nhiên, tại một số đơn vị, khi có sự thay đổi công chức thực hiện công tác cải cách hành chính (do sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức; bổ nhiệm, điều động giữ chức vụ mới; thay đổi vị trí việc làm mới...), việc tham mưu triển khai gặp nhiều khó khăn, lúng túng. Việc nhân sự mới chưa có nhiều thời gian tiếp cận sâu, chưa được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ cải cách hành chính và chuyên môn liên quan hoặc bản thân thiếu sự chủ động đầu tư nghiên cứu cho công tác này,... là những nguyên nhân dẫn đến năng lực tổng hợp, phân tích và đề xuất, xây dựng chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ, đề án, báo cáo, thông tin cải cách hành chính,... nhìn chung vẫn còn một số hạn chế nhất định, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính của đơn vị. Do đó cần được tiếp tục bồi dưỡng, tập huấn hàng năm nhằm đáp ứng tốt yêu cầu quản lý ngày càng cao.
Nhằm quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Chương trình cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2030 được ban hành kèm theo Quyết định số 4831/QĐ-UBND ngày 23/12/2021, trên cơ sở bám sát Đề án “Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2022 - 2030” được phê duyệt tại Quyết định số 905/QĐ-BNV ngày 17/11/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ; việc ban hành Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2023-2030” là hết sức cần thiết.
2. Căn cứ pháp lý của Đề án và các văn bản chỉ đạo liên quan
- Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030;
- Quyết định số 905/QĐ-BNV ngày 17/11/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Đề án “Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2022 - 2030”;
- Kết luận số 91-KL/TU ngày 18/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý; Chương trình hành động 12823/CTr-UBND ngày 23/12/2022 của UBND tỉnh Khánh Hòa về triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TU ngày 18/10/2022;
- Quyết định số 4831/QĐ-UBND ngày 24/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Chương trình cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2030;
- Quyết định số 3604/QĐ-UBND ngày 28/12/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tinh Khánh Hòa năm 2023.
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chỉ đạo, tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2023 - 2030.
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính được cung cấp các kiến thức, kỹ năng cần thiết phục vụ quá trình tham mưu, tổng hợp, hướng dẫn triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính dưới nhiều hình thức; được tiếp cận với các mô hình cải cách hành chính hiệu quả, kinh nghiệm cải cách hành chính trên địa bàn toàn tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước.
- 100% cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính được tiếp cận các bài giảng, tài liệu, số liệu, cơ sở dữ liệu về cải cách hành chính để tra cứu, tham khảo trong thực hiện nhiệm vụ; được kịp thời hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc trực tiếp hoặc gián tiếp qua kênh hỏi đáp về cải cách hành chính.
3. Yêu cầu
- Việc tăng cường năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính phải gắn với việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ và vị trí việc làm của từng cơ quan, đơn vị.
- Việc bồi dưỡng, tập huấn phải được thực hiện thường xuyên, có nội dung cập nhật, phương pháp linh hoạt phù hợp với từng nhóm đối tượng.
- Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính phải thường xuyên được hỗ trợ, kiểm tra, đánh giá kiến thức, kỹ năng nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.
- Đề cao ý thức tự học, trau dồi kiến thức qua hoạt động thực tiễn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện cải cách hành chính.
- Kế thừa, phát huy những kết quả đã đạt được của Đề án kiện toàn tổ chức, cán bộ tham mưu, giúp việc về cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh được ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-UBND ngày 05/3/2013 của UBND tỉnh Khánh Hòa.
III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI ĐIỀU CHỈNH, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng, phạm vi điều chỉnh
Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
2. Thời gian thực hiện đề án: từ năm 2023 - 2030.
IV. CÁC NHÓM NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
- Phổ biến chương trình, tài liệu tập huấn, bồi dưỡng cải cách hành chính của Bộ Nội vụ nhằm cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
- Đổi mới phương pháp tập huấn, bồi dưỡng, kết hợp hài hòa, hợp lý giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến một số chuyên đề, đáp ứng nhu cầu học tập linh hoạt, kịp thời của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục bổ sung, cập nhật cơ sở dữ liệu về cải cách hành chính trên Cổng Thông tin điện tử Cải cách hành chính tỉnh (website https://cchc.khanhhoa.gov.vn/); thực hiện kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về cải cách hành chính với website caicachhanhchinh.gov.vn của Bộ Nội vụ.
- Nghiên cứu, xây dựng bộ công cụ đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng, tập huấn về cải cách hành chính. Triển khai phần mềm kiểm tra, đánh giá tự động, định kỳ các kiến thức về cải cách hành chính đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính theo quy định, hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Có cơ chế động viên, khuyến khích, biểu dương đối với các công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính các cấp có kết quả kiểm tra tốt và khuyến nghị về việc cập nhật, bổ sung các kiến thức về cải cách hành chính đối với công chức, viên chức chưa đạt hoặc đạt kết quả thấp.
- Tăng cường hợp tác với các cơ sở đào tạo trong nước, mời các địa phương, tổ chức, cá nhân có năng lực, uy tín, kinh nghiệm thực tiễn về cải cách hành chính tham gia giảng dạy các chương trình bồi dưỡng, tập huấn, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm tại các diễn đàn, hội thảo cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính tại địa phương.
- Tổ chức các đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm tại các cơ quan, đơn vị, địa phương đạt kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trong và ngoài tỉnh.
- Tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
Theo Phụ lục đính kèm.
3.1. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc bố trí, sắp xếp đủ số lượng cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất để thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, phù hợp với cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Từng bước hình thành đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ổn định, có tính chuyên nghiệp cao trong tham mưu, tổ chức triển khai công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.
3.2. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính
- Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính được thực hiện theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hàng năm của tỉnh và của ngành, địa phương. Đông thời tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng về cải cách hành chính để nâng cao năng lực, thực hiện tốt việc tham mưu chuyên trách về cải cách hành chính.
- Phổ biến, quán triệt, cập nhật các nội dung trọng tâm về cải cách hành chính của Chính phủ và của tỉnh, bao gồm: mục tiêu cải cách hành chính, lĩnh vực và nhiệm vụ cải cách hành chính, giải pháp cơ bản và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác cải cách hành chính, đánh giá, đo lường kết quả, hiệu quả cải cách hành chính; cập nhật kết quả đánh giá các Chỉ số cải cách hành chính tỉnh (PAR-Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); các đề án, dự án, văn bản pháp luật thể chế hóa các nội dung cải cách hành chính; các chuyên đề quan trọng khác về cải cách hành chính.
- Tiếp tục bồi dưỡng, củng cố các kỹ năng cần thiết cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính, bao gồm: kỹ năng lập chương trình, kế hoạch cải cách hành chính; kỹ năng triển khai công tác theo dõi, đánh giá, tổng hợp, phân tích kết quả, xây dựng cơ sở dữ liệu cải cách hành chính; kỹ năng kiểm tra, đánh giá, đo lường kết quả, hiệu quả thực hiện; kỹ năng xây dựng, quản lý thực hiện các đề án, dự án, nhiệm vụ cải cách hành chính; kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính; kỹ năng thông tin, báo cáo; kỹ năng tuyên truyền cải cách hành chính; kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, báo cáo; kỹ năng xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cải cách hành chính; các kỹ năng cụ thể khác.
- Tổ chức các đợt nghiên cứu, học tập, khảo sát các mô hình, kinh nghiệm, dự án về cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh và các tỉnh thành khác trong cả nước. Tổ chức các hội thảo, tọa đàm, các diễn đàn để cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính có điều kiện trao đổi, thảo luận, nghiên cứu sâu về lý luận và thực tiễn cải cách hành chính.
- Thường xuyên nghiên cứu, cập nhật, sửa đổi, bổ sung nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thực hiện cải cách hành chính phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và thực tiễn. Đổi mới phương pháp đào tạo, bồi dưỡng theo hướng hiện đại, linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính; hình thành các nhóm trao đổi kinh nghiệm về thực hiện các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính.
3.3. Tiếp tục củng cố, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về cải cách hành chính, cung cấp trên Cổng thông tin điện tử cải cách hành chính tỉnh (chuyên mục trên website cchc.khanhhoa.gov.vn); thiết lập các kênh, đầu mối trao đổi, cung cấp, giải đáp, quản lý thông tin, kiến thức, kinh nghiệm về cải cách hành chính (chuyên mục trên website cchc.khanhhoa.gov.vn. các nhóm zalo,...) để đáp ứng yêu cầu tra cứu, khai thác, phục vụ cho hoạt động chuyên môn nghiệp vụ cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị.
3.4. Bố trí đủ kinh phí cho công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính.
1. Trách nhiệm thực hiện Đề án
1.1. Sở Nội vụ
- Chủ trì nghiên cứu chương trình, tài liệu do Bộ Nội vụ ban hành và thực tiễn để xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan được phân công chủ trì các lĩnh vực cải cách hành chính của tỉnh để xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn chuyên sâu về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tài chính công, phát triển chính quyền điện tử và chính quyền số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan vận hành, cập nhật và nâng cấp cơ sở dữ liệu về cải cách hành chính phục vụ hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ cải cách hành chính; kết nối với phần mềm đào tạo bồi dưỡng trực tuyến bonoivu.cls.vn của Bộ Nội vụ, hướng dẫn thực hiện bồi dưỡng về cải cách hành chính.
- Triển khai việc kiểm tra, đánh giá kiến thức về cải cách hành chính định kỳ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện cải cách hành chính các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh làm cơ sở xây dựng kế hoạch và phương án bồi dưỡng phù hợp.
- Tham mưu UBND tỉnh phối hợp, tổ chức triển khai các hoạt động tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện cải cách hành chính theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nội vụ; xây dựng và thực hiện kế hoạch nghiên cứu, học tập, khảo sát các mô hình, kinh nghiệm, dự án cải cách hành chính trong và ngoài tỉnh.
- Theo dõi việc triển khai; tiến hành sơ kết, tổng kết đánh giá và báo cáo cấp có thẩm quyền kết quả thực hiện Đề án.
1.2. Trách nhiệm của các Sở: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh
a) Phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng tài liệu hướng dẫn chuyên sâu đối với các lĩnh vực cải cách hành chính được phân công phụ trách; cử báo cáo viên tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện cải cách hành chính theo kế hoạch được UBND tỉnh ban hành, cụ thể:
- Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư: lĩnh vực cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
- Văn phòng UBND tỉnh: lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính.
- Sở Tài chính: lĩnh vực cải cách tài chính công.
- Sở Thông tin và Truyền thông: lĩnh vực xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
b) Chủ trì hoặc phối hợp tổ chức các đoàn học tập mô hình, kinh nghiệm hay về cải cách hành chính ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh hoặc các tỉnh, thành trong cả nước.
1.3. Các cơ quan, đơn vị, địa phương: tiếp tục duy trì, thực hiện các nội dung công việc sau:
- Củng cố, kiện toàn mô hình tổ chức, đội ngũ thực hiện công tác cải cách hành chính.
- Nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn về cải cách hành chính trong phạm vi cơ quan, đơn vị, địa phương; chủ động tổ chức nghiên cứu, học tập các mô hình, sáng kiến, kinh nghiệm cải cách hành chính để nâng cao kiến thức, năng lực, kinh nghiệm chỉ đạo, tham mưu cải cách hành chính.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ của Đề án; đồng thời hàng năm báo cáo kết quả triển khai về Sở Nội vụ để theo dõi, tổng hợp.
2.1. Kinh phí triển khai Đề án, gồm:
- Xây dựng, biên soạn chương trình, tài liệu bồi dưỡng, tập huấn cán bộ, công chức, viên chức thực hiện cải cách hành chính; tạo lập cơ sở dữ liệu cải cách hành chính.
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cán bộ, công chức, viên chức thực hiện cải cách hành chính.
- Thuê chuyên gia, tổ chức các hội thảo, tọa đàm về cải cách hành chính; tổ chức các đoàn khảo sát, nghiên cứu, học tập các mô hình, kinh nghiệm, dự án cải cách hành chính trong và ngoài tỉnh.
- Kiểm tra, hướng dẫn các địa phương tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và các kinh phí khác có liên quan.
- Sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện Đề án.
2.2. Kinh phí triển khai thuộc phạm vi các cơ quan, đơn vị, địa phương được bố trí trong kinh phí đảm bảo công tác cải cách hành chính từ ngân sách của đơn vị theo phân cấp hiện hành.
Kinh phí thực hiện nhiệm vụ của tỉnh được cấp trong ngân sách hàng năm (kinh phí cải cách hành chính) của Sở Nội vụ.
Việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí triển khai thực hiện Đề án được thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các sở, ngành, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nội vụ tổng hợp) để được nghiên cứu, xem xét, giải quyết./.
NHIỆM VỤ CỤ THỂ, SẢN PHẨM, TIẾN ĐỘ VÀ TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN
(Kèm theo Đề án được ban hành theo Quyết định số /QĐ-UBND
ngày /7/2023 của UBND tỉnh Khánh Hòa)
Stt |
Nhiệm vụ |
Hoạt động, sản phẩm cụ thể |
Cơ quan chủ trì |
Cơ quan phối hợp |
Thời gian thực hiện/ Hoàn thành |
I |
Kiện toàn tổ chức, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương |
||||
1 |
Rà soát, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, tổ chức, bộ phận được phân công tham mưu, thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính |
Bố trí cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị theo yêu cầu, tính chất công việc và danh mục vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị |
Các cơ quan, đơn vị, địa phương |
Các cơ quan, đơn vị liên quan |
Hàng năm |
2 |
Hoàn thiện cơ chế quản lý, chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính |
- Rà soát, hoàn thiện quy chế làm việc, quy chế quản lý, chỉ đạo công tác cải cách hành tại đơn vị, các quy định phân công, phối hợp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương - Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện |
Các cơ quan, đơn vị, địa phương |
Các cơ quan, đơn vị liên quan |
Hàng năm |
II |
Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính |
||||
1 |
Xây dựng, cập nhật chương trình, tài liệu bồi dưỡng dành cho cán bộ, công chức viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính các cấp |
Chương trình, tài liệu được cập nhật, bổ sung phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030, bao gồm các nội dung chủ yếu sau: - Cung cấp các kiến thức về quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác cải cách hành chính nhà nước - Cung cấp các chuyên đề kiến thức chuyên sâu về cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; cải cách thủ tục hành chính; cải cách bộ máy hành chính; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số - Cập nhật kết quả các chỉ số đánh giá tỉnh - Giới thiệu, hướng dẫn các kỹ năng, nghiệp vụ: kỹ năng lập Chương trình, Kế hoạch cải cách hành chính; kỹ năng triển khai công tác theo dõi, đánh giá, tổng hợp, phân tích kết quả, xây dựng cơ sở dữ liệu cải cách hành chính; kỹ năng kiểm tra, đánh giá, đo lường kết quả, hiệu quả thực hiện; kỹ năng xây dựng, quản lý thực hiện các đề án, dự án, nhiệm vụ cải cách hành chính; kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính; kỹ năng thông tin, báo cáo; kỹ năng tuyên truyền cải cách hành chính,... |
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các Sở: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh |
Các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan |
Hàng năm và theo tiến độ của Bộ Nội vụ |
2 |
Khảo sát nhu cầu bồi dưỡng của cán bộ, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính các cấp |
- Ban hành văn bản lấy ý kiến; khảo sát trực tuyến qua mạng Internet, mạng xã hội và các kênh thông tin phù hợp - Kết hợp nội dung khảo sát yêu cầu của người dân, doanh nghiệp về những vấn đề mà công chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính cần phải cải thiện trong phiếu khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập y tế, giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa - Tổng hợp nhu cầu bồi dưỡng của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh |
Sở Nội vụ, các sở, ngành có quy mô lớn, UBND cấp huyện |
Các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan |
Hàng năm theo tiến độ hướng dẫn của Bộ Nội vụ |
3 |
Xây dựng chương trình, kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ |
- Chương trình, kế hoạch được ban hành - Các hội nghị tập huấn nghiệp vụ, hội thảo, tọa đàm chuyên sâu cải cách hành chính được tổ chức |
Sở Nội vụ |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Hàng năm |
4 |
Phổ biến, giới thiệu các chuyên đề bài giảng, áp dụng hình thức bồi dưỡng trực tuyến, bồi dưỡng qua mạng trên website của Bộ Nội vụ và của tỉnh |
- Các bài giảng điện tử được phổ biến, giới thiệu - Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện cải cách hành chính chủ động tiếp cận, nghiên cứu bài giảng để cập nhật, củng cố, nâng cao kiến thức |
- Sở Nội vụ - Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
|
Thường xuyên |
5 |
Tổ chức nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về cải cách hành chính, chuyển đổi số |
Xây dựng kế hoạch và tổ chức các đoàn nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về cải cách hành chính, chuyển đổi số tại các địa phương trong nước |
Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông (theo lĩnh vực phân công tham mưu ban hành kế hoạch riêng hoặc kết hợp) |
Sở Tài chính; Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan |
Hàng năm |
III |
Xây dựng các kênh cung cấp thông tin và hỗ trợ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính |
||||
1 |
Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về cải cách hành chính phục vụ công tác tra cứu, tìm hiểu về công tác cải cách hành chính |
Cơ sở dữ liệu về cải cách hành chính được hoàn thiện và tích hợp tại website: https://cchc.khanhhoa.gov.vn/ |
Sở Nội vụ |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Thường xuyên |
2 |
Duy trì, củng cố các kênh, đầu mối trao đổi, cung cấp, giải đáp, quản lý thông tin, kiến thức, kinh nghiệm về cải cách hành chính |
- Kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu cải cách hành chính với website: caicachhanhchinh.gov.vn của Bộ Nội vụ - Thiết lập các đầu mối cung cấp thông tin, dữ liệu cải cách hành chính để làm phong phú cơ sở dữ liệu cải cách hành chính - Duy trì, củng cố các nhóm zalo để cung cấp, giải đáp, trao đổi thông tin |
Sở Nội vụ |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Thường xuyên |
IV |
Kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng, tập huấn |
||||
1 |
Triển khai đánh giá kiến thức về cải cách hành chính |
- Kết nối, chia sẻ phần mềm kiểm tra, đánh giá tự động các kiến thức về cải cách hành chính đối với công chức thực hiện cải cách hành chính - Tổ chức triển khai đánh giá kiến thức về cải cách hành chính, có cơ chế động viên, khuyến khích, biểu dương đối với cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính các cấp có kết quả kiểm tra tốt và khuyến nghị về việc cập nhật, bổ sung các kiến thức về cải cách hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức chưa đạt hoặc đạt kết quả thấp |
Sở Nội vụ |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Từ năm 2023 (bám sát tiến độ của Bộ Nội vụ) |
2 |
Đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng, tập huấn về cải cách hành chính |
- Nghiên cứu xây dựng bộ công cụ đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng, tập huấn về cải cách hành chính - Triển khai đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng, tập huấn |
Sở Nội vụ |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Từ năm 2023 |
V |
Sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Đề án |
||||
|
Tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án |
Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Đề án; tổ chức sơ kết vào năm 2025 và tổng kết vào năm 2030 (theo yêu cầu, hướng dẫn của Bộ Nội vụ và UBND tỉnh) |
Sở Nội vụ |
Các cơ quan, đơn vị liên quan |
Hàng năm |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây