577191

Kế hoạch 283/KH-UBND năm 2023 thực hiện Kết luận thanh tra 154/KL-TTr thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; việc quản lý, sử dụng kinh phí ưu đãi người có công với cách mạng tại tỉnh Đồng Tháp

577191
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 283/KH-UBND năm 2023 thực hiện Kết luận thanh tra 154/KL-TTr thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; việc quản lý, sử dụng kinh phí ưu đãi người có công với cách mạng tại tỉnh Đồng Tháp

Số hiệu: 283/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp Người ký: Huỳnh Minh Tuấn
Ngày ban hành: 22/08/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 283/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp
Người ký: Huỳnh Minh Tuấn
Ngày ban hành: 22/08/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 283/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 22 tháng 08 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾT LUẬN THANH TRA SỐ 154/KL-TTR NGÀY 07 THÁNG 7 NĂM 2023 CỦA THANH TRA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÁNG CHIẾN VÀ CON ĐẺ CỦA HỌ BỊ NHIỄM CHẤT ĐỘC HÓA HỌC; VIỆC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG KINH PHÍ ƯU ĐÃI NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG TẠI TỈNH ĐỒNG THÁP

Thực hiện Kết luận thanh tra số 154/KL-TTr ngày 07 tháng 7 năm 2023 của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; việc quản lý, sử dụng kinh phí ưu đãi người có công với cách mạng tại tỉnh Đồng Tháp (sau đây gọi tắt là Kết luận số 154/KL-TTr), Ủy ban nhân dân (UBND) Tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 154/KL-TTr như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Thực hiện nghiêm, đầy đủ các kiến nghị của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Kết luận số 154/KL-TTr, đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành, công bằng, công khai trong thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn Tỉnh.

b) Thực hiện tốt công tác tuyên truyền kết quả thanh tra việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng nói chung và chế độ ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học nói riêng trên địa bàn tỉnh để người dân hiểu đúng và nắm bắt thông tin chính xác, đầy đủ, rõ ràng; góp phần đảm bảo công bằng xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân về chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng.

2. Yêu cầu

a) Việc thực hiện các kiến nghị phải được tiến hành kịp thời, đúng quy định của pháp luật, thực hiện phù hợp đối với từng nội dung kiến nghị và từng nhóm đối tượng cụ thể.

b) Tổ chức đối thoại để vận động và giải thích rõ ràng, cụ thể đối với các trường hợp bị đình chỉ hoặc điều chỉnh chế độ trợ cấp theo Kết luận số 154/KL- TTr nhằm hạn chế phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, gây mất ổn định tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương.

c) Các sở, ngành Tỉnh có liên quan và địa phương phối hợp thực hiện đồng bộ, chặt chẽ để đảm bảo thực hiện các kiến nghị tại Kết luận số 154/KL-TTr đạt hiệu quả và đúng tiến độ.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Đối với Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung kiến nghị tại khoản 1 Mục IV theo Kết luận số 154/KL-TTr của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; trong đó, tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:

a) Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách

Chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Hội đồng Giám định y khoa Tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến tập huấn nghiệp vụ về chính sách, pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng nói chung, chính sách ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học nói riêng cho cán bộ cơ sở hiểu đúng, đủ về điều kiện, tiêu chuẩn xác nhận đối tượng và các chế độ ưu đãi, đặc biệt triển khai tổ chức chức tập huấn chuyên đề về các quy định điều kiện bệnh, tật, dị dạng, dị tật, khả năng lao động của đối tượng đủ điều kiện hưởng chế độ chất độc hóa học theo các quy định hiện hành. b) Công tác tiếp nhận, xét duyệt và xác nhận hồ sơ

Đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của người hoạt động kháng chiến không đủ điều kiện để hưởng chế độ ưu đãi:

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức đối thoại, thông tin cụ thể cho đối tượng nắm rõ lý do về việc bị đình chỉ trợ cấp, không để phát sinh đơn thư khiếu nại của đối tượng về chế độ sau khi bị đình chỉ trợ cấp mà không rõ lý do.

- Thời gian thực hiện đối thoại: Trước ngày 30 tháng 8 năm 2023 hoặc ngay sau ngành Y tế có kết quả thực hiện kiến nghị.

- Sau khi tổ chức đối thoại, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quyết định chấm dứt chế độ ưu đãi và thu hồi số tiền đối tượng đã hưởng sai nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.

Đối với các trường hợp hồ sơ chưa có giấy tờ chứng minh vùng miền hoặc giấy tờ nghi vấn chưa đảm bảo pháp lý:

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan yêu cầu đối tượng bổ sung giấy tờ chứng minh vùng miền để hoàn thiện hồ sơ theo kiến nghị và chịu trách nhiệm thẩm định, kết luận tính hợp pháp, hợp lý của tài liệu bổ sung hoặc trưng cầu giám định kỹ thuật hình sự đối với tài liệu có nghi vấn không đảm bảo pháp lý.

- Thời gian thực hiện: Trước ngày 30 tháng 8 năm 2023.

- Hết thời hạn trên, trường hợp không bổ sung được giấy tờ chứng minh vùng miền theo quy định hoặc giấy tờ bổ sung không đảm bảo thì tiến hành các bước xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với các trường hợp liên quan đến Biên bản Giám định y khoa của Hội đồng Giám định y khoa Tỉnh:

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp ưu đãi tương ứng với tỷ lệ tổn thương cơ thể hoặc chấm dứt chế độ ưu đãi, đồng thời thu hồi số tiền trợ cấp chênh lệch, số tiền hưởng sai quy định sau khi Hội đồng Giám định y khoa Tỉnh thực hiện thu hồi, hủy bỏ hoặc điều chỉnh Biên bản Giám định y khoa theo quy định.

c) Công tác quản lý và sử dụng kinh phí

- Quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công đảm bảo đúng quy định.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thành phố vận động đối tượng nộp trả các khoản trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng đã hưởng không đúng quy định (số tiền là 3.297.104.650 đồng, tính đến tháng 5/2023 theo Kết luận số 154/KL-TTr) và hạch toán vào báo cáo quyết toán hằng năm các khoản tiền thu hồi phải nộp ngân sách nhà nước.

d) Công tác phối hợp thực hiện Kết luận số 154/KL-TTr và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thực hiện rà soát, thống kê danh sách các đối tượng hiện còn sống và đang cư trú/sinh sống tại địa phương đang hưởng chế độ, không còn hưởng chế độ hoặc đã chuyển đi nơi khác theo tổng số 565 hồ sơ khám giám định tại kết luận số 154/KL-TTr; cung cấp danh sách gửi Sở Y tế, Hội đồng GĐYK Tỉnh để thực hiện theo kết luận số 154/KL-TTr. Thời gian thực hiện: trước ngày 30 tháng 8 năm 2023.

Phối hợp Sở Y tế, Hội đồng Giám định y khoa Tỉnh và UBND các huyện, thành phố thực hiện các nội dung kiến nghị liên quan đến việc tiếp nhận, xét duyệt, xác định đối tượng.

Phối hợp UBND các huyện, thành phố thực hiện: Kiểm tra, rà soát những trường hợp đã thay đổi nơi thường trú (hiện nay không cư trú trên địa bàn), thực hiện di chuyển hồ sơ hưởng trợ cấp theo quy định; kiểm tra, giám sát công tác chi điều dưỡng tập trung bảo đảm đúng quy định; mở sổ kế toán và hạch toán vào báo cáo quyết toán hàng năm để theo dõi các khoản tiền phải thu hồi của đối tượng và tiến hành thu hồi các khoản tiền đã hưởng sai của đối tượng nộp ngân sách nhà nước.

Tiếp tục rà soát hồ sơ (ngoài các trường hợp sai sót hoặc có nghi vấn đã được phát hiện) nếu phát hiện trường hợp hồ sơ không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn thì phối hợp cơ quan liên quan tiến hành các bước xử lý theo quy định.

Chủ trì, phối hợp Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố và cơ quan liên quan tổ chức thông báo trực tiếp với đối tượng để thông tin cụ thể lý do đình chỉ hoặc điều chỉnh giảm mức hưởng trước khi ban hành quyết định đình chỉ chế độ ưu đãi hoặc quyết định điều chỉnh giảm mức hưởng trợ cấp; không để phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là việc tập trung đông người khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật khi phát sinh.

2. Đối với Sở Y tế

Triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung kiến nghị tại điểm 2.2 khoản 2 Mục V Kết luận thanh tra số 154/KL-TTr của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; trong đó, tập trung thực hiện:

a) Chỉ đạo Hội đồng Giám định Y khoa tiếp nhận hồ sơ giám định theo kế hoạch, thực hiện việc khám, giám định khắc phục nội dung theo Kết luận thanh tra số 154/KL-TTr đối với người hưởng chế độ chất độc hóa học/Dioxin theo đúng quy định của pháp luật.

b) Chỉ đạo Hội đồng Giám định y khoa tỉnh thực hiện việc khám, giám định đối với người hưởng chế độ chất độc hóa học theo đúng quy định của pháp luật.

c) Chỉ đạo Hội đồng Giám định y khoa Tỉnh tiến hành thu hồi, hủy bỏ hoặc điều chỉnh Biên bản Giám định y khoa theo kiến nghị tại Kết luận số 154/KL-TTr. Thông báo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội biết để thực hiện các thủ tục tiếp theo quy định của pháp luật.

d) Trước khi thu hồi, hủy bỏ hoặc thay thế Biên bản Giám định y khoa, Sở Y tế và Hội đồng Giám định y khoa tỉnh chủ trì, chịu trách nhiệm giải thích cụ thể nguyên nhân và lý do cho đối tượng biết, không để phát sinh đơn khiếu nại khi đối tượng bị chấm dứt chế độ, điều chỉnh giảm mức hưởng mà không rõ lý do. Trường hợp phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc điều chỉnh tỷ lệ tổn thương cơ thể do thu hồi, thay thế Biên bản Giám định y khoa thì chỉ đạo Hội đồng Giám định y khoa Tỉnh giải quyết theo quy định.

e) Chịu trách nhiệm đôn đốc, theo dõi, chỉ đạo Hội đồng Giám định y khoa tỉnh thực hiện các nội dung kiến nghị tại Kết luận số 154/KL-TTr.

f) Thời gian thực hiện: Trước ngày 30 tháng 8 năm 2023.

3. Đối với Chủ tịch UBND các huyện, thành phố

a) Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế chỉ đạo thực hiện các nội dung liên quan tại Kết luận số 154/KL-TTr đúng quy định của pháp luật; không để phát sinh đơn thư khiếu nại, đặc biệt là khiếu nại đông người, khiếu nại vượt cấp gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự - xã hội tại địa phương.

b) Thực hiện rà soát các trường hợp hưởng chế độ ưu đãi người có công đã chuyển nơi thường trú đến địa phương khác nhưng chưa chuyển hồ sơ người có công, yêu cầu làm thủ tục di chuyển hồ sơ hưởng chế độ đúng quy định.

c) Chỉ đạo các đơn vị liên quan đôn đốc thu hồi trợ cấp ưu đãi người có công sai quy định nộp ngân sách nhà nước theo Kết luận số 154/KL-TTr ngày 07 tháng 7 năm 2023 của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Hằng năm (trước ngày 31/12) tổng hợp kết quả thu hồi, gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND Tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

4. Kiểm điểm và xử lý trách nhiệm

Giao Sở Nội vụ theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố trong việc rà soát, kiểm điểm xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan hạn chế, thiếu sót, sai phạm theo quy định; báo cáo UBND Tỉnh kết quả xử lý trách nhiệm trong tháng 9 năm 2023.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Yêu cầu các sở, ngành Tỉnh, UBND các huyện, thành phố có liên quan đến Kết luận Thanh tra nêu trên, xây dựng Kế hoạch chi tiết để thực hiện.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là đơn vị chủ trì, đôn đốc các đơn vị thực hiện; tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo UBND Tỉnh, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong tháng 9 năm 2023.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Kết luận thanh tra số 154/KL-TTr ngày 07 tháng 7 năm 2023 của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; việc quản lý, sử dụng kinh phí ưu đãi người có công với cách mạng tại tỉnh Đồng Tháp./.

 


Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TB&XH;
- Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH;
- Lãnh đạo UBND Tỉnh;
- Thanh tra Tỉnh;
- Các Sở: LĐ-TB&XH, Y tế, Nội vụ;
- Hội đồng Giám định Y khoa Tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, VX (Tuyen).

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Huỳnh Minh Tuấn

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản