577023

Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2023 về tổ chức triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 do tỉnh Quảng Ninh ban hành

577023
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2023 về tổ chức triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 do tỉnh Quảng Ninh ban hành

Số hiệu: 07/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh Người ký: Cao Tường Huy
Ngày ban hành: 16/08/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 07/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh
Người ký: Cao Tường Huy
Ngày ban hành: 16/08/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Quảng Ninh, ngày 16 tháng 8 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TỔ CHỨC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CẢI CÁCH HỆ THỐNG THUẾ ĐẾN NĂM 2030

Nhằm kịp thời thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về cải cách hệ thống thuế trong các văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và các Nghị quyết của Quốc hội về Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính quốc gia giai đoạn 2021-2025 cũng như định hướng những mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược tài chính đến năm 2030; ngày 23/04/2022 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 508/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, đây là văn bản pháp lý quan trọng, là kim chỉ nam để ngành thuế triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hệ thống thuế hướng tới đạt được mục tiêu của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030.

Để việc tổ chức triển khai thực hiện thành công Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 theo Quyết định số 508/QĐ-TTg, đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa ngành Thuế với các sở, ban, ngành, địa phương; theo đề nghị của Cục Thuế tỉnh tại Văn bản số 8298/CTQNI-NVDTPC ngày 09/8/2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, cụ thể như sau:

1. Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh

- Thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030. Tổ chức tốt hoạt động của Ban Chỉ đạo để triển khai kịp thời, có hiệu quả các nội dung, chương trình, kế hoạch cải cách hiện đại hóa ngành Thuế.

- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 theo đúng lộ trình của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, phù hợp với chương trình cải cách hành chính và yêu cầu thực tế của địa phương; đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa ngành Thuế với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện thành công chiến lược cải cách hệ thống thuế.

- Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền về chính sách, pháp luật thuế và Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030.

- Phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan xây dựng quy chế phối hợp cụ thể trên từng lĩnh vực để tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 theo quy định.

- Tham gia hoàn thiện hệ thống chính sách thuế gắn với cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước theo hướng bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu, nhất là các nguồn thu mới, phù hợp với thông lệ quốc tế; thủ tục hành chính về thuế theo hướng đơn giản, minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện; tạo điều kiện thuận lợi nhất để thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, đảm bảo nguồn thu cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước...

- Triển khai thực hiện tốt các ứng dụng hiện đại hóa công tác quản lý thuế để tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ thuế, cũng như đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trong nền kinh tế số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế phù hợp với định hướng xây dựng Chính phủ điện tử.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngành thuế thuộc phạm vi quản lý có chất lượng cao, chuyên sâu, chuyên nghiệp, liêm chính đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, đôn đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về chính sách thuế; biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, đồng thời phê phán các hành vi vi phạm pháp luật thuế.

3. Trung tâm truyền thông Quảng Ninh

Phối hợp với Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh xây dựng các chương trình, nội dung cụ thể để tuyên truyền về Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; tuyên truyền chính sách thuế để cho các tổ chức, cá nhân hiểu rõ và tự giác chấp hành nghiêm theo quy định.

4. Các sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tư pháp và các ngành liên quan

Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với cơ quan thuế để tăng cường các biện pháp quản lý đối với người nộp thuế trong các khoản thu liên quan đến các lĩnh vực: đất đai, chuyển nhượng và kinh doanh bất động sản, khai thác tài nguyên khoáng sản, hoạt động xây dựng cơ bản, hoạt động vận tải...; đồng thời triển khai xây dựng cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa các ngành để thường xuyên cập nhật, bổ sung thông tin về người nộp thuế nhằm xây dựng kho dữ liệu tập trung, phục vụ cho việc khai thác thông tin và quản lý người nộp thuế.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế về đăng ký hoạt động và tình trạng hoạt động của người nộp thuế; phối hợp trong công tác trao đổi thông tin về doanh nghiệp giữa Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế theo Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 23/02/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính; trao đổi thông tin về Quỹ tín dụng nhân dân giữa hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã và hệ thống ứng dụng đăng ký thuế, trao đổi thông tin về Liên hiệp hợp tác xã theo Quy chế liên thông số 01/2022/QCLT-BTC-BKHĐT ngày 13/01/2022 của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

6. Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương

Phối hợp với cơ quan thuế trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo pháp luật đối với các trường hợp gian lận thương mại, vi phạm pháp luật về đăng ký kinh doanh; phối hợp điều tra, xác minh các hành vi mua bán hóa đơn và xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi trốn thuế, gian lận thuế;...

Phối hợp với cơ quan Thuế trong việc quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, vận tải, dịch vụ nhà hàng, khách sạn; triển khai rộng rãi hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Công an tỉnh phối hợp với Cơ quan thuế triển khai tốt việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu thuế theo hướng cơ sở dữ liệu thuế tự động tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định. Phối hợp trong thực hiện công tác bảo vệ bí mật Nhà nước, bảo vệ an ninh và an toàn tài sản, hệ thống thông tin tại cơ quan thuế, bảo vệ hội thảo, sự kiện chính trị quan trọng của ngành thuế; phối hợp trao đổi về tình hình, quy luật, phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế.

7. Cục Hải quan Quảng Ninh, Kho bạc nhà nước Quảng Ninh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh, Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh

Cục Hải quan Quảng Ninh, Kho bạc nhà nước Quảng Ninh, Ngân hàng nhà nước chi nhánh Quảng Ninh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc thực hiện Chiến lược cải cách hành chính thuế trên các lĩnh vực liên quan: hiện đại hóa thu ngân sách và ủy nhiệm thu qua ngân hàng, nộp thuế điện tử. Trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp, tự động hóa cao, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ thuế.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh, Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; phối hợp với cơ quan thuế khi có yêu cầu cung cấp thông tin của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến thực hiện nghĩa vụ thuế; thực hiện trích, chuyển tiền từ tài khoản của người nộp thuế vào ngân sách nhà nước theo quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và lệnh thu của cơ quan thuế.

8. UBND các huyện, thị xã, thành phố

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong công tác trao đổi thông tin về hợp tác xã giữa Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã và Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế theo Quy chế liên thông số 01/2022/QCLT-BTC-BKHĐT ngày 13/01/2022 của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Phối hợp với cơ quan thuế trong việc liên thông đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế đối với hộ kinh doanh theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BKHĐT ngày 18/4/2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT ngày 16/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.

Tổ chức quán triệt đến các ban, ngành và các xã, phường, thị trấn thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của địa phương mình về Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; đồng thời chỉ đạo các ban, ngành có liên quan, các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế trong công tác tuyên truyền hệ thống pháp luật về thuế; quản lý, khai thác nguồn thu, đặc biệt là quản lý thuế đối với lĩnh vực hộ, cá nhân kinh doanh; đề ra các biện pháp chống thất thu thuế nhằm huy động nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và thực hiện thắng lợi Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030.

9. Tổ chức thực hiện

9.1. Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung của Chỉ thị này.

9.2. Giao Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan tuyên truyền và tổ chức triển khai thực hiện chiến lược cải cách, hiện đại hóa ngành thuế. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo về Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Tài chính (b/c);
- Tổng cục Thuế (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Q. Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành;
- Bí thư và Chủ tịch UBND các địa phương;
- TT Truyền thông tỉnh (đăng tải);
- V0, V2, TM;
- Lưu: VT, TM5.
02b, CT08

Q. CHỦ TỊCH




Cao Tường Huy

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản