574336

Nghị quyết 11/2023/NQ-HĐND về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 12 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026

574336
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Nghị quyết 11/2023/NQ-HĐND về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 12 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026

Số hiệu: 11/2023/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Nguyễn Ngọc Tuấn
Ngày ban hành: 06/07/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 11/2023/NQ-HĐND
Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
Người ký: Nguyễn Ngọc Tuấn
Ngày ban hành: 06/07/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/2023/NQ-HĐND

Hà Nội, ngày 06 tháng 7 năm 2023

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 12 HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021-2026

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
KHÓA XVI, KỲ HỌP THỨ 12

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân;

Trên cơ sở kết quả chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 12, Hội đồng nhân dân Thành phố khóa XVI.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân Thành phố thống nhất đánh giá: Sau một ngày làm việc tập trung, nghiêm túc và trách nhiệm cao; với tinh thần tiếp tục đổi mới, Hội đồng nhân dân Thành phố đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong không khí sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, xây dựng và đạt hiệu quả cao.

Các vị đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố đã tập trung chất vấn, tái chất vấn đối với 02 nhóm vấn đề, gồm: (1) Tái chất vấn việc thực hiện các cam kết, lời hứa và một số vấn đề đã được Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố quyết nghị, kết luận tại các phiên chất vấn, giải trình; (2) Chất vấn về công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước thuộc thành phố Hà Nội. Đây là những vấn đề quan trọng, thiết thực, đang được Thành phố tập trung chỉ đạo, được đông đảo cử tri, Nhân dân quan tâm và được đa số các vị đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố, các Ban của Hội đồng nhân dân Thành phố đăng ký, đề xuất chất vấn và được Hội đồng nhân dân Thành phố thống nhất.

Nội dung tái chất vấn và chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố thể hiện rõ vai trò, quyền giám sát của Hội đồng nhân dân, đồng thời thể hiện trách nhiệm của Hội đồng nhân dân Thành phố trong việc xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách để Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo, điều hành và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp góp phần phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng niềm tin của cử tri và Nhân dân Thủ đô.

Các thành viên Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám đốc các Sở, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện tham gia trả lời chất vấn với tinh thần trách nhiệm cao, cơ bản trả lời đúng trọng tâm, trực tiếp vào các vấn đề được chất vấn, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu và nghiêm túc thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế được chỉ ra; đưa ra các giải pháp, biện pháp thiết thực, có tính khả thi trong thời gian trước mắt và lâu dài; đồng thời có những cam kết khắc phục những tồn tại, hạn chế, quyết tâm tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới. Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đã báo cáo làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm chung, thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố.

Trong quá trình chất vấn và trả lời chất vấn có sự tranh luận, trao đổi giải trình, làm rõ thêm những vấn đề đại biểu quan tâm với quan điểm đi đến cùng vấn đề được chất vấn. Việc tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đã đáp ứng yêu cầu đề ra, được cử tri, dư luận và Nhân dân đánh giá cao. Kết quả phiên chất vấn đã cho thấy các vấn đề được Hội đồng nhân dân Thành phố lựa chọn chất vấn là “đúng và trúng”, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và các đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố.

Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được và các giải pháp, cam kết của lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám đốc, Thủ trưởng các các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân quận, huyện có liên quan tại phiên chất vấn.

Điều 2. Hội đồng nhân dân Thành phố yêu cầu Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện có liên quan tập trung thực hiện những giải pháp, cam kết, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực được chất vấn và tái chất vấn tại kỳ họp.

1. Đối với một số vấn đề đã được Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân quyết nghị, kết luận tại các phiên chất vấn, giải trình nhưng thực hiện còn chưa hiệu quả.

Đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố đã tập trung chất vấn về việc thực hiện một số vấn đề đã được Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân quyết nghị, kết luận nhưng thực hiện còn chậm, chưa hiệu quả; tái chất vấn tiến độ một số công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công và vốn ngoài ngân sách liên quan đến dân sinh, bức xúc nhưng việc tổ chức thực hiện còn chưa đảm bảo theo cam kết.

Hội đồng nhân dân Thành phố yêu cầu Ủy ban nhân dân Thành phố một số nội dung sau:

a) Rà soát toàn bộ các nội dung nghị quyết, kết luận của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố, các cam kết, lời hứa của lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố, thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã và các cơ quan tại các phiên chất vấn, giải trình. Đánh giá rõ chất lượng, hiệu quả, tiến độ thực hiện, từ đó tập trung chỉ đạo, có những giải pháp quyết liệt hơn nữa trong tổ chức thực hiện.

b) Tập trung chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện:

- Đối với các công trình, dự án đầu tư công: chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư; tăng cường quản lý, giám sát tiến độ đầu tư, tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ giải ngân, triển khai thi công trên thực tế; định kỳ đánh giá đầu tư đảm bảo quản lý chặt chẽ từ khi nghiên cứu lập dự án đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư đến khi thực hiện xong dự án đầu tư theo quy định nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách. Đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư để trình Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định, tập trung nguồn lực và tổ chức triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải theo Quy hoạch thoát nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tập trung triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các công viên trên địa bàn Thành phố đã có trong danh mục và kế hoạch đầu tư. Đồng thời tiếp tục tập trung thực hiện hoàn thành các công trình, dự án đã được phê duyệt để sớm đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả công trình, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

- Đối với các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai: tiếp tục hướng dẫn, tập trung tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư để triển khai dự án; tăng cường công tác giám sát đầu tư, đôn đốc triển khai thực hiện dự án, đồng thời kiên quyết thu hồi dự án có các nhà đầu tư kém năng lực, cố tình không triển khai thực hiện và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng với phương châm là rà soát rõ đến đâu công khai ngay đến đó.

c) Tổ chức triển khai, thực hiện hoàn thành các cam kết của Ủy ban nhân dân Thành phố và các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị liên quan tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trên nguyên tắc tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao của từng đơn vị, đến từng cá nhân theo tinh thần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ lộ trình hoàn thành; tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành liên quan với UBND các quận, huyện và chủ đầu tư.

2. Chất vấn về công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.

Đây là nội dung quan trọng, nhằm xây dựng bộ máy hành chính của Thành phố hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Qua chất vấn cho thấy, trong thời gian qua, đã có nhiều kết quả và chuyển biến tích cực trong các lĩnh vực cải cách hành chính của các cơ quan của Thành phố. Công tác cải cách hành chính đã được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố, các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo. Công tác xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, hướng đến xây dựng chính quyền số theo chỉ đạo của Chính phủ đã được Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện theo quy định, bước đầu đạt được những kết quả nhất định.

Tuy nhiên, còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được chỉ ra sau phiên chất vấn ở các lĩnh vực như: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, công tác cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và công tác xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số thuộc trách nhiệm của Ủy ban nhân dân Thành phố, các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thuộc Thành phố.

Hội đồng nhân dân Thành phố yêu cầu:

a) Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc tiếp thu ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố tại phiên chất vấn, đồng thời triển khai nghiêm túc, đầy đủ các nội dung kiến nghị của Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân Thành phố tại Báo cáo số 08/BC-ĐGS ngày 20 tháng 6 năm 2023 và các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 06 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng nhân dân Thành phố về kết quả giám sát công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội. Tổ chức rà soát, đánh giá toàn diện về kết quả đạt được, các tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, trong đó đặc biệt là các nguyên nhân chủ quan thuộc trách nhiệm của các cơ quan thuộc Thành phố, từ đó xây dựng kế hoạch, xác định rõ lộ trình, phân công rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc khắc phục các tồn tại hạn chế để tăng cường hơn nữa công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số của Thành phố.

b) Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ các nội dung mà Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện đã cam kết và những vấn đề được đại biểu Hội đồng nhân Thành phố yêu cầu tại phiên chất vấn; phấn đấu hoàn thành trong năm 2024 các nhiệm vụ, công việc đã cam kết.

3. Trên cơ sở phiên chất vấn, Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố rà soát các nội dung chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố, nội dung trả lời chất vấn và các cam kết tiến độ của lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện và các đơn vị liên quan, tổng hợp phụ lục số 1 và số 2 ban hành kèm theo Nghị quyết này.

Điều 3. Tổ chức thực hiện:

1. Giao Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện với Hội đồng nhân dân Thành phố tại các kỳ họp thường lệ hoặc khi có yêu cầu của Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố.

2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao, có trách nhiệm giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết.

3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị xã hội phối hợp tuyên truyền và tham gia giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, kỳ họp thứ 12 thông qua ngày 06 tháng 7 năm 2023./.

 


Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- Ban Công tác đại biểu UBTVQH;
- Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường, Tư pháp, Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND, UBND, UB MTTQ TP;
- Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội;
- Đại biểu HĐND Thành phố;
- Các Ban Đảng TU, VP TU;
- VP ĐĐBQH&HĐND, VP UBND TP;
- Các sở, ban, ngành Thành phố;
- TT HĐND, UBND quận, huyện, thị xã;
- TT Báo chí Thủ đô;
- Trung tâm Công báo TP;
- Lưu: VT.

CHỦ TỊCH




Nguyễn Ngọc Tuấn

 

PHỤ LỤC 1

GIẢI PHÁP, CAM KẾT, THỜI HẠN CHỈ ĐẠO, TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN KHẮC PHỤC VÀ THÚC ĐẨY HOÀN THÀNH MỘT SỐ DỰ ÁN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
(Kèm theo Nghị quyết số 11/2023/NQ-HĐND ngày 06 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng nhân dân Thành phố)

TT

Tên dự án, công trình

Nội dung cam kết

Cơ quan, đơn vị, cá nhân cam kết

Thời gian hoàn thành

1

08 dự án lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải quan trọng đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư: Các dự án thuộc lưu vực Tả Nhuệ, Hữu Nhuệ: dự án Xây dựng hệ thống thoát nước mưa lưu vực tả sông Nhuệ (giai đoạn 1); Xây dựng hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải Kiến Hưng, quận Hà Đông; Xây dựng hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải Sơn Tây, thị xã Sơn Tây; Xây dựng hệ thống thu gom nước thải (lưu vực S1) về nhà máy xử lý nước thải Yên Sở; xây dựng hệ thống thu gom và Nhà máy xử lý nước thải tây sông Nhuệ; Xây dựng thoát nước quận Hà Đông thuộc lưu vực Hữu Nhuệ; Cải thiện thoát nước và quản lý nước thải tại quận Long Biên và huyện Gia Lâm; Xây dựng trạm bơm Gia Thượng, hồ điều hòa và tuyến mương Thượng Thanh, quận Long Biên)

Chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ và trình HĐND Thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông

Chậm nhất tại kỳ họp cuối năm 2023

2

Dự án Cụm công trình đầu mối Liên Mạc

Tập trung chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ và trình HĐND Thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền

Kỳ họp chuyên đề tháng 9/2023

3

Dự án Công viên văn hóa, vui chơi giải trí, thể thao Hà Đông

Nghiên cứu, trình UBND Thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 trong quý III/2023; sau khi quy hoạch được phê duyệt, UBND quận Hà Đông triển khai các bước đầu tư theo quy định.

Chủ tịch UBND quận Hà Đông

Hoàn thành phê duyệt QHCT trong quý III/2023; hoàn thành trình phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2023

Dự án cải tạo công viên Thủ Lệ, Bách Thảo, Thống Nhất bằng nguồn vốn ngân sách

Tập trung hoàn thiện, trình HĐND Thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư dự án

Giám đốc Sở Xây dựng

Kỳ họp chuyên đề tháng 9/2023

4

Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa)

Giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền

Hoàn thành dự án chậm nhất sau 6 tháng nhận bàn giao mặt bằng (phấn đấu hoàn thành trong năm 2023)

5

Dự án nhà máy xử lý chất thải rắn Châu Can

Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (quy hoạch chất thải rắn sinh hoạt được tích hợp vào quy hoạch chung Thủ đô). Trên cơ sở Quy hoạch được điều chỉnh, chỉ đạo các sở, ngành lập Kế hoạch tổng thể về chủ trương tiếp tục triển khai thực hiện dự án, thu hút đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông

Cuối năm 2023

6

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Núi Thoong

Khởi công xây dựng nhà máy vào cuối năm 2023 và hoàn thành vào quý II/2025 với công suất 450 tấn/ngày đêm. Trên cơ sở Quy hoạch được điều chỉnh, UBND Thành phố chỉ đạo sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét đề xuất nâng công suất đốt lên 2.000 tấn/ngày đêm vào giai đoạn 2 của Công ty CP Môi trường đô thị Xuân Mai.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông

Khởi công dự án cuối năm 2023

7

Dự án đầu tư tại 148 Giảng Võ, quận Ba Đình

Trình cấp có thẩm quyền phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500.

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc

Trong tháng 8/2023

Trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500

Trong năm 2023

8

Dự án công viên Đống Đa

Trình UBND Thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án.

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc

Trong năm 2023

 

PHỤ LỤC 2

GIẢI PHÁP, CAM KẾT, THỜI HẠN CHỈ ĐẠO TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN, KHẮC PHỤC VÀ ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ, CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC THUỘC THÀNH PHỐ
(Kèm theo Nghị quyết số 11/2023/NQ-HĐND ngày 06 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng nhân dân Thành phố)

TT

Nội dung, giải pháp, cam kết

Cơ quan, đơn vị, cá nhân cam kết

Thời gian hoàn thành

I

Các nội dung, giải pháp, cam kết của UBND Thành phố

1

UBND Thành phố đang triển khai thực hiện theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 16/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Đề án 06). Tập trung chỉ đạo để trong thời gian tới các cơ sở dữ liệu chuyên ngành Thành phố, các hệ thống thông tin dùng chung cơ bản hoàn thiện phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Thành phố; tiếp tục tổ chức duy trì, vận hành và đảm bảo hệ thống giao ban trực tuyến Thành phố đến 3 cấp chính quyền hoạt động thông suốt, ổn định.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh

Trong năm 2023 và thời gian tiếp theo

UBND Thành phố sẽ quyết tâm, chủ động, tích cực chỉ đạo thực hiện các biện pháp để nhanh chóng chuyển đổi số trong thời gian tới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô

Trong năm 2023 và thời gian tiếp theo

UBND Thành phố tập trung quyết liệt trong việc xây dựng các định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá để làm căn cứ vừa đặt hàng, vừa thu hút nguồn lực xã hội, tạo đà trong phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải

Trong năm 2023 và thời gian tiếp theo

Trên cơ sở rà soát chi phí đầu tư, hoạt động và hiệu quả của các đơn vị vận hành xử lý rác thải, UBND Thành phố sẽ phê duyệt đơn giá cho các đơn vị thực hiện công tác xử lý rác thải trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông

Trong năm 2023 và thời gian tiếp theo

II

Các nội dung, giải pháp, cam kết của Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và của UBND các quận, huyện, thị xã

2

Trong tháng 7/2023, tiếp tục rà soát và đôn đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện việc ủy quyền 18 thủ tục hành chính thuộc khối Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Đồng thời, Văn phòng sẽ tiếp tục đôn đốc các Sở, ngành tham mưu UBND Thành phố phê duyệt các quy trình nội bộ giải quyết TTHC trong thời gian tới

Chánh Văn phòng UBND Thành phố

Tháng 7/2023 và thời gian tiếp theo

3

Trình UBND Thành phố phê duyệt đối với 38 định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá liên quan đến lĩnh vực giáo dục, đào tạo để làm căn cứ triển khai thực hiện.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Trong năm 2023, 2024

4

Tham mưu, báo cáo UBND Thành phố xem xét, trình HĐND Thành phố danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực thông tin và truyền thông

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

Kỳ họp cuối năm 2023 của HĐND Thành phố

Trình UBND Thành phố phê duyệt các định mức kinh tế kỹ thuật liên quan lĩnh vực thông tin và truyền thông thuộc danh mục được HĐND Thành phố phê duyệt

Trong năm 2023 và thời gian tiếp theo

Hoàn thành việc xây dựng các nền tảng dùng chung và Trung tâm dữ liệu mới của Thành phố theo kế hoạch; tiếp tục tham mưu, báo cáo UBND Thành phố phê duyệt Đề án Xây dựng Thành phố Hà Nội thông minh đảm bảo tiến độ tại Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 01/3/2023 của UBND Thành phố

Trong Quý IV/2023

Rà soát, báo cáo Thành phố triển khai hỗ trợ kinh phí đầu tư cho 04 huyện khó khăn (Ba Vì, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa) để cải thiện và nâng cao chất lượng hạ tầng thông tin, đáp ứng yêu cầu về ứng dụng phần cứng, phần mềm để đẩy mạnh công tác chuyển đổi số.

Hướng dẫn các quận huyện: Hoàn Kiếm, Long Biên, Ba Vì, Chương Mỹ, Mê Linh, Mỹ Đức, Ứng Hòa tham gia mô hình chuyển đổi số điển hình.

Trong năm 2023 và thời gian tiếp theo

5

Báo cáo UBND Thành phố nội dung 72 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực văn hóa, thể thao để trình HĐND Thành phố.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao

Trong năm 2023

Về đơn giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước lĩnh vực văn hóa và thể thao: Sở đã dự thảo xong và dự kiến báo cáo UBND Thành phố sau khi có Thông tư hướng dẫn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, làm cơ sở trình HĐND Thành phố.

Các kỳ họp tiếp theo

6

Tăng cường đôn đốc, theo dõi, hướng dẫn, tập huấn trong cán bộ pháp chế của ngành; đồng thời, đề nghị các cơ quan chuyên môn của Thành phố theo chức năng nhiệm vụ chủ động tham mưu Thành phố cải cách thể chế và ban hành các Nghị quyết HĐND, Quyết định UBND Thành phố đảm bảo theo kế hoạch và kịp thời điều chỉnh trong thời gian tới (nếu cần thiết).

Giám đốc Sở Tư pháp

Trong năm 2023 và thời gian tiếp theo

7

Tập trung đôn đốc các đơn vị, sở, ngành hoàn thành việc xây dựng các đơn giá, định mức các lĩnh vực chuyên ngành trong năm 2023, trong đó tập trung ưu tiên một số lĩnh vực cấp thiết như: rác thải, nước thải, vận tải hành khách công cộng...

Giám đốc Sở Tài chính

Trong năm 2023

8

Dự kiến số xây dựng xong khung dự thảo để tiếp tục thực hiện đấu thầu tập trung cho dịch vụ vận chuyển, vệ sinh môi trường và báo cáo UBND Thành phố quyết định. Đồng thời tiếp tục rà soát việc triển khai các gói thầu vệ sinh môi trường từ các giai đoạn trước để tham mưu điều chỉnh kịp thời; trường hợp cần thiết sẽ báo cáo UBND Thành phố xem xét việc bổ sung kinh phí trình HĐND Thành phố vào kỳ họp cuối năm để thực hiện thanh quyết toán.

Giám đốc Sở Tài chính

Tháng 7/2023

9

Báo cáo UBND Thành phố dự thảo đã tiếp thu đầy đủ ý kiến của các sở, ngành, đơn vị liên quan đến việc sửa đổi quyết định số 72/2014/QĐ-UBND ngày 17/9/2014 của UBND Thành phố ban hành quy định vế lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ và quản lý theo đồ án quy hoạch đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc

Quý IV/2023

10

Tập trung rà soát, báo cáo UBND Thành phố phê duyệt đối với 19/108 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính còn lại thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Trong quý III/2023

Tăng cường bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành phố và quyết tâm, quyết liệt thay đổi từ nhận thức cán bộ, thay đổi từ con người cho đến các quy trình, thủ tục nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng giải quyết, xử lý các nội dung công việc liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường; đặc biệt các thủ tục hành chính trong giải quyết các tồn tại, hạn chế lĩnh vực đất đai.

Trong năm 2023 và thời gian tiếp theo

Về Dự án Xây dựng tổng thể hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai thành phố Hà Nội (dự án chậm tiến độ): Sở cam kết rà soát, xem xét chấm dứt đối với một số đơn vị không đủ chức năng, nhiệm vụ và năng lực, thẩm quyền để triển khai thực hiện một số nội dung thuộc Dự án. Sở tiếp tục phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo UBND Thành phố xem xét, gia hạn thời gian thực hiện dự án đến năm 2025

Trong năm 2023 và thời gian tiếp theo

11

Trình UBND thành phố phê duyệt 36 quy trình thủ tục hành chính lĩnh vực kế hoạch và đầu tư đảm bảo đầy đủ, đồng bộ.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Tháng 7/2023

Rà soát, ban hành đầy đủ các quy trình nội bộ của Sở nhằm thực hiện thông suốt, đồng bộ trong xử lý công việc.

Trong năm 2023

Phấn đấu cải thiện chỉ số gia nhập thị trường và chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp bằng nhiều biện pháp chủ động, tích cực hơn; tiếp tục phối hợp các sở, ngành Thành phố tham mưu UBND Thành phố tăng cường thực hiện các giải pháp cụ thể, quyết liệt để cải thiện chỉ số PCI trong thời gian tới.

Trong năm 2023 và thời gian tiếp theo

Đối với 31 thủ tục hành chính cần ủy quyền thuộc lĩnh vực kế hoạch và đầu tư:

- Hoàn thành ủy quyền 01 thủ tục liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trong tháng 7/2023.

- Đối với 30 thủ tục hành chính ủy quyền từ Phòng đăng ký kinh doanh (thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư) đến Phòng Tài chính - Kế hoạch (thuộc UBND cấp huyện): Tham mưu UBND Thành phố làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đề xuất việc ủy quyền các thủ tục này cho cấp huyện do theo quy định hiện nay nhóm thủ tục này thuộc thẩm quyền của Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở.

Tháng 9/2023 và thời gian tiếp theo

Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả một số công việc ngoài thủ tục hành chính về kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đầu tư công tại bộ phận một cửa của Sở chứ không thực hiện nhận và trả tại bộ phận văn thư.

Trong tháng 8/2023

Tham mưu xây dựng Sổ tay hướng dẫn trình tự, thủ tục thực hiện dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố Hà Nội, báo cáo UBND Thành phố xem xét, ban hành.

Trong quý III/2023

12

Tiếp tục rà soát 94 TTHC của Sở (bao gồm 19 TTHC chưa ủy quyền theo Quyết định số 4610/QĐ-UBND của UBND Thành phố và 75 TTHC còn lại) để đề xuất UBND Thành phố danh mục các thủ tục hành chính đủ điều kiện ủy quyền (về nhân lực, cơ sở vật chất, kỹ thuật,...) cho UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố đồng thời đảm bảo không làm đứt đoạn công tác quản lý nhà nước về chuyên ngành của Sở Giao thông vận tải

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải

Trong tháng 9/2023

13

Rà soát, tham mưu UBND Thành phố hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính theo hướng: loại bỏ các tiêu chí mang tính chất tuân thủ, hình thức; đổi mới thời hạn tự đánh giá: hoàn thành trước 30/11 hàng năm; thẩm định, đánh giá vòng 1: hoàn thành trước 15/12 hàng năm; thẩm định, đánh giá vòng 2: hoàn thành trước 31/01 của năm tiếp theo, để có thể sử dụng kết quả đánh giá phục vụ công tác thi đua, khen thưởng; đổi mới phương pháp, hình thức đối tượng tham gia lấy ý kiến, đặc biệt là lấy ý kiến điều tra xã hội học... Sớm hướng dẫn cụ thể đến các cơ quan, đơn vị của Thành phố để việc đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính được khách quan, công tâm và sát với thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ

Giám đốc Sở Nội vụ

Trong năm 2023 và thời gian tiếp theo

14

Liên quan đến việc thu hồi lại các ki ốt mà Công ty Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS) đang quản lý: Các tranh chấp giữa chủ ki ốt và công ty đang được xử lý và tiếp tục được đưa ra xét xử tại Tòa án nhân dân quận Long Biên trong năm 2023. Sở Xây dựng sẽ tiếp tục đôn đốc Công ty HUDS sớm xử lý dứt điểm và bàn giao lại cho Thành phố.

Giám đốc Sở Xây dựng

Trong năm 2023 và thời gian tiếp theo

Phối hợp với Sở Tài chính tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế liên quan đến việc đấu giá quyền thuê tầng 1 tại các tòa chung cư đã được HĐND Thành phố giám sát, chất vấn.

Khẩn trương thực hiện

Rà soát, ban hành tiếp 49/80 quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài TTHC) còn lại của Sở Xây dựng để triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.

Trong năm 2023

15

Hoàn thiện bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở và cấp huyện để triển khai thực hiện trong năm 2024

Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Thành phố

Quý I/2024

16

Tiếp tục tăng cường trang thiết bị, đảm bảo diện tích sử dụng và các điều kiện để bộ phận một cửa của huyện và các xã trên địa bàn huyện phục vụ tốt nhu cầu của doanh nghiệp, tổ chức và người dân.

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì

Trong năm 2023 và thời gian tiếp theo

17

Tiếp tục tập trung chỉ đạo để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; đồng thời tập trung các giải pháp nâng cao, cải thiện các chỉ số cải cách hành chính của Huyện trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa

Trong năm 2023 và thời gian tiếp theo

18

Quyết tâm thực hiện số hóa xong cơ bản các hồ sơ về lĩnh vực tư pháp của quận trong năm 2023; tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng

Trong năm 2023 và thời gian tiếp theo

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản