Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2023 về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Sơn La
Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2023 về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Sơn La
Số hiệu: | 14/CT-UBND | Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Sơn La | Người ký: | Hoàng Quốc Khánh |
Ngày ban hành: | 06/07/2023 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 14/CT-UBND |
Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Sơn La |
Người ký: | Hoàng Quốc Khánh |
Ngày ban hành: | 06/07/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 14/CT-UBND |
Sơn La, ngày 06 tháng 7 năm 2023 |
Trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực; các cấp chính quyền đã nâng cao vai trò, trách nhiệm và phát huy được hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại địa phương.
Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường còn hạn chế tại nhiều điểm mỏ đã được quy hoạch, thăm dò, khai thác; công tác cập nhật diễn biến rừng hàng năm và công tác quy hoạch lâm nghiệp còn chồng lấn với Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường được duyệt; công tác cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường còn chậm; trình tự, thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp phép thăm dò, khai thác còn kéo dài (6 bước, 03 sở) dẫn đến tình trạng thiếu vật liệu xây dựng cục bộ tại một số huyện; một số mỏ đã được cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nhưng một số chủ mỏ chưa thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường, chưa thi công khai thác đúng ranh giới và theo bản vẽ thiết kế khai thác mỏ được duyệt dẫn đến phải tạm dừng khai thác; công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác ở một số địa phương chưa chặt chẽ dẫn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.
Nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại, hạn chế nêu trên là do sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản chưa chặt chẽ; công tác cải cách thủ tục hành chính về cấp phép hoạt động khoáng sản còn chậm, chưa hiệu quả; một số sở, ngành và một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả; thậm chí còn có tư tưởng sợ sai, đùn đẩy trách nhiệm hoặc trông chờ vào việc xin ý kiến của Bộ ngành Trung ương.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên; từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản; đẩy nhanh tiến độ cấp phép thăm dò, khai thác và triển khai các dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; đảm bảo cung ứng đủ vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Chỉ thị:
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
1.1. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện tổ chức kiểm tra, rà soát, xác định rõ các điểm mỏ đủ điều kiện để tham mưu xây dựng Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo đúng quy định hiện hành.
1.2. Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các chủ đầu tư về quy trình, thủ tục cấp phép khai thác, sử dụng, kinh doanh khoáng sản (đất, cát) trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình (quy định tại Điều 65 Luật Khoáng sản). Tổ chức cấp giấy phép khai thác khoáng sản trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình theo đúng các quy định hiện hành.
1.3. Thực hiện công tác thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản đã khai thác; xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế; xây dựng hệ thống kiểm soát hoạt động khoáng sản bằng công nghệ thông tin đặt tại Sở và tích hợp vào hệ thống điều hành IOC của tỉnh. Ban hành văn bản yêu cầu các tổ chức khai thác phải trang bị giám sát theo quy định (camera, trạm cân …); riêng các tổ chức khai thác cát phải thiết lập hệ thống và thực hiện quan trắc, giám sát tác động xói lở lòng, bờ sông theo quy định.
1.4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản đối với tổ chức, cá nhân liên quan; xử lý nghiêm đối với các trường hợp khai thác vượt phạm vi khu vực được cấp phép; vượt công suất được cấp phép; gây ô nhiễm môi trường hoặc không thực hiện đúng nội dung bảo vệ môi trường được duyệt.
1.5. Đẩy nhanh tiến độ rà soát Quyết định số 77/QĐ-UBND ngày 13 tháng 01 năm 2015 của UBND tỉnh về phê duyệt kết quả rà soát, điều chỉnh, bổ sung khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh; xác định rõ khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt theo quy định.
2.1. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện rà soát Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh; đề xuất bổ sung những mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đảm bảo điều kiện theo quy định để cập nhật vào quy hoạch tỉnh hoặc tham mưu trình HĐND tỉnh phê duyệt bổ sung quy hoạch trong thời gian quy hoạch tỉnh chưa được phê duyệt.
2.2. Thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng thông thường, chỉ số giá xây dựng đảm bảo phù hợp với giá mặt bằng trong khu vực. Quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá vật liệu tại các mỏ đang khai thác để không xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, bán với giá cao hơn mức giá đã được các địa phương công bố.
2.3. Kiểm tra, hướng dẫn các Chủ đầu tư dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường thực hiện nghiêm các quy định về lập thiết kế cơ sở, xây dựng cơ bản mỏ và các quy định về kiểm tra công tác nghiệm thu quy định tại Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng và các quy định hiện hành khác có liên quan.
Kiểm tra, hướng dẫn các Chủ đầu tư dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường thực hiện nghiêm các quy định về bảo quản, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định trong bảo quản, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện trong việc rà soát quy hoạch 3 loại rừng và cập nhật diễn biến rừng hàng năm; đề xuất điều chỉnh khu vực Quy hoạch lâm nghiệp còn chồng lấn với Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường được duyệt.
Kiểm tra, hướng dẫn các Chủ đầu tư dự án khai thác khoáng sản thực hiện nghiêm các thủ tục cấp phép, thi công nút giao thông đấu nối từ mỏ vào các tuyến đường bộ do Sở Giao thông vận tải quản lý.
6. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
6.1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương tăng cường thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, an toàn vệ sinh lao động trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.
6.2. Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, quy định mới của Bộ Luật lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành cho người lao động, người sử dụng lao động của các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.
7. Sở Thông tin và Truyền thông; Báo Sơn La, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường.
8.1. Chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan liên quan rà soát, kiểm tra, đánh giá tình hình thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
8.2. Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm trong việc chấp hành chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán đối với việc khai thác, kinh doanh khoáng sản đặc biệt là đất san lấp, cát, sỏi lòng sông.
8.3. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc; tổ chức thanh, kiểm tra, giám sát việc chấp hành nghĩa vụ kê khai và nộp thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản; quản lý chặt chẽ việc sử dụng hóa đơn, chứng từ thuế, phí trong hoạt động khoáng sản.
8.4. Hằng năm phối hợp với cơ quan Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra việc khai thác tài nguyên đã khai thác trong năm và trước khi đóng cửa mỏ thực hiện kiểm tra khối lượng thực tế tài nguyên đã khai thác để đảm bảo thu đúng, thu đủ tài nguyên.
9. Cục Quản lý thị trường tỉnh Sơn La
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hoạt động vận chuyển, mua bán khoáng sản không có nguồn gốc, không có hóa đơn và chứng từ không hợp pháp. Tăng cường công tác quản lý về giá vật liệu xây dựng nhằm ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bán các loại sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.
Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, chính quyền cấp huyện, cấp xã, cơ quan chức năng liên quan ngăn chặn hiệu quả, xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm về khai thác khoáng sản, gây ô nhiễm môi trường; vận chuyển, tập kết, kinh doanh và sử dụng khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, đặc biệt là những nơi thường xảy ra hiện tượng khai thác đất, cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh.
11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
11.1. Ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã
Tăng cường công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản chưa khai thác; quản lý chặt chẽ các khu vực đã được quy hoạch mỏ khoáng sản; chủ động xử lý nghiêm các hành vi san lấp mặt bằng, khai thác đất, đá hoặc đổ đất đá thải trái phép; thường xuyên giám sát chặt chẽ các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản đối với các tổ chức, cá nhân đang thực hiện các hoạt động khoáng sản trên địa bàn để xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
11.2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý tài nguyên, môi trường. Tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường, an toàn lao động trong khai thác, chế biến, vận chuyển đối với các tổ chức, cá nhân đang thực hiện các hoạt động khoáng sản trên địa bàn. Rà soát, xử lý dứt điểm các bến, bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi, vật liệu xây dựng nhưng chưa được cấp phép hoạt động và các điểm bị khai thác trái phép…
11.3. Công bố công khai các khu vực Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để thu hút các doanh nghiệp quan tâm đầu tư thực hiện dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn. Tiếp tục tổ chức khảo sát và đề xuất bổ sung quy hoạch các khu vực mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; các bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng; các bãi chứa đất, đá thải.
11.4. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và Ban Quản lý dự án của cấp huyện, cấp xã được giao làm chủ đầu tư các dự án, công trình của cấp huyện, của cấp xã thông báo bằng văn bản đến từng nhà thầu thi công và yêu cầu không được tiếp nhận, sử dụng nguyên vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp không hợp pháp. Đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư phải thực hiện kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc sử dụng nguyên vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp của các nhà thầu thi công; chỉ nghiệm thu, thanh toán, quyết toán đối với phần khối lượng cát, sỏi và đất san lấp có nguồn gốc hợp pháp (kiên quyết chỉ đạo không nghiệm thu và thanh, quyết toán đối với phần khối lượng của các dự án, công trình sử dụng khoáng sản không hợp pháp).
11.5. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời và ngăn chặn ngay, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép; kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác của các điểm mỏ được cấp giấy phép trên địa bàn quản lý và kiên quyết xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong việc khai thác, vận chuyển khoáng sản. Nếu trên địa bàn xã, phường, thị trấn nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép hoặc để xảy ra tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm túc trách nhiệm Chủ tịch UBND cấp xã và Trưởng Công an xã.
11.6. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, mất an ninh trật tự trên địa bàn trong hoạt động khoáng sản.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn La và các tổ chức Đảng, Đoàn thể, Hiệp hội
Giám sát việc thực thi pháp luật về khoáng sản; tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khoáng sản.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình khẩn trương tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Chỉ thị này; Sở Xây dựng có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị, tổng hợp kết quả, báo cáo với UBND tỉnh./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây