572931

Kế hoạch 171/KH-UBND năm 2023 về phòng, chống bệnh Dại trên người giai đoạn 2023-2030 do tỉnh Sơn La ban hành

572931
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 171/KH-UBND năm 2023 về phòng, chống bệnh Dại trên người giai đoạn 2023-2030 do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu: 171/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La Người ký: Tráng Thị Xuân
Ngày ban hành: 30/06/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 171/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La
Người ký: Tráng Thị Xuân
Ngày ban hành: 30/06/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 171/KH-UBND

Sơn La, ngày 30 tháng 06 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG BỆNH DẠI TRÊN NGƯỜI TẠI TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2023 - 2030

Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007; Luật Thú y năm 2015; Quyết định số 2151/QĐ-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chương trình Quốc gia phòng, chống bệnh Dại, giai đoạn 2022 – 2030”; Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống bệnh Dại; Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm; Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn; Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 giữa Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về Hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người; Quyết định 1622/QĐ-BYT ngày 08/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn giám sát phòng chống bệnh dại trên người; Công văn số 5396/BYT-DP ngày 29/9/2022 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng chống dại. Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành kế hoạch phòng, chống bệnh Dại trên người giai đoạn 2023 - 2030 với các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Kiểm soát bệnh Dại trên người, phấn đấu đến năm 2030 không còn người tử vong vì bệnh Dại qua đó góp phần bảo vệ sức khỏe người dân và cộng đồng.

2. Mục tiêu cụ thể

- 100% các huyện/thành phố có điểm tiêm vắc xin phòng bệnh Dại và huyết thanh kháng Dại cho người.

- 100% các huyện/thành phố thực hiện truyền thông nguy cơ và nâng cao nhận thức về bệnh Dại ở cộng đồng và trường học.

- 100% số người tiêm vắc xin phòng bệnh Dại do động vật cắn được báo cáo qua hệ thống báo cáo của tỉnh, quốc gia.

- 90% các trường hợp phơi nhiễm với bệnh Dại được điều trị dự phòng sau phơi nhiễm.

- Giảm 50% số người tử vong do bệnh Dại vào năm 2025 so với số ca mắc bệnh Dại trung bình giai đoạn 2017 – 2021 và phấn đấu không còn người tử vong vì bệnh Dại vào năm 2030.

- Đến năm 2025, không còn huyện/thành phố có nguy cơ cao về bệnh Dại trên người; đến 2027 không còn huyện/thành phố có nguy cơ trung bình về bệnh Dại trên người.

II. NHIỆM VỤ VÀ CÁC NHÓM GIẢI PHÁP

1. Truyền thông

- Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng, cung cấp tài liệu truyền thông cho các địa phương tổ chức tuyên truyền; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh, Trung ương đóng trên địa bàn thực hiện các chương trình truyền thông về phòng, chống bệnh Dại; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện giáo dục truyền thông học đường.

- Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tổ chức thực hiện chương trình truyền thông về bệnh Dại tại địa phương theo quy định, chú trọng công tác truyền thông tại cộng đồng, đặc biệt vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

- Các nội dung và tổ chức thực hiện công tác truyền thông với mục tiêu quan trọng “Không có người tử vong vì bệnh Dại vào năm 2030”.

- Chú trọng truyền thông về đặc điểm và tính chất nguy hiểm của bệnh Dại, cách nhận biết người và động vật mắc bệnh Dại, nghi mắc bệnh Dại và biện pháp xử lý, phòng, chống bệnh Dại ở người và động vật; chủ trương, chính sách và quy định về quản lý nuôi chó mèo và tiêm vắc xin Dại cho chó mèo; các biện pháp phòng, chống bệnh Dại, xây dựng vùng an toàn bệnh Dại; xử lý các trường hợp vi phạm không tuân thủ các quy định về quản lý chó mèo nuôi, tiêm vắc xin Dại cho chó mèo không tuân thủ các biện pháp phòng, chống bệnh Dại.

- Tổ chức truyền thông bằng nhiều hình thức, thời điểm khác nhau cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tổ chức thông tin, tuyên truyền lưu động ở cơ sở; tuyên truyền, vận động thông qua các báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ y tế, thú y cơ sở; xây dựng, in ấn, phát miễn phí các tài liệu tuyên truyền (tờ rơi, pa nô, sách mỏng, sách sổ tay, poster...); truyền thông học đường về phòng, chống bệnh Dại; phát động hưởng ứng và tổ chức mít tinh Ngày “Thế giới phòng, chống bệnh Dại” vào ngày 28/9 hàng năm (nếu có điều kiện); tổ chức các hội thảo, hội nghị, tập huấn chuyên đề, các buổi tọa đàm, nói chuyện, giao lưu trực tuyến, tổ chức sự kiện,...

- Xây dựng nội dung truyền thông và thực hiện in ấn, cấp phát tài liệu truyền thông cho các đơn vị triển khai, thực hiện, đảm bảo công tác phòng, chống bệnh Dại đến được sâu, rộng trong mọi tầng lớp người dân.

2. Thực thi các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước

- Tăng cường áp dụng các chế tài xử lý vi phạm quy định về nuôi chó, về tiêm phòng vắc xin dại được quy định tại Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/20217 của Chính phủ. Kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng các phương pháp chưa được công nhận, sử dụng thuốc chưa được phép lưu hành để khám, điều trị cho người bị bệnh Dại hoặc người bị chó mèo cắn.

- Đưa kết quả công tác phòng, chống bệnh dại làm tiêu chí xét thi đua khen thưởng của địa phương (Công nhận gia đình văn hóa, bình xét cán bộ, đảng viên hoàn thành nhiệm vụ công tác của năm…).

3. Giám sát bệnh Dại trên người

- Người bị chó mèo cắn phải rửa ngay vết thương và đến các cơ sở y tế để được tiêm vắc xin phòng Dại. Các điểm tiêm đảm bảo đủ vắc xin để người dân có thể tiếp cận với việc điều trị dự phòng bệnh dại sau phơi nhiễm; trường hợp nhiều người bị chó mèo cắn và có biểu hiện nghi mắc bệnh Dại phải báo ngay cho cơ quan thú y địa phương thực hiện các biện pháp ứng phó, xử lý ổ dịch Dại.

- Tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho người và báo cáo trên hệ thống theo quy định của Chương trình quốc gia phòng chống bệnh Dại trên người.

- Các đơn vị y tế xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát bệnh Dại trên người trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao; lập biểu đồ, bản đồ dịch tễ người bị động vật cắn phải điều trị dự phòng bệnh Dại để dự đoán chiều hướng và đánh giá nhu cầu vắc xin.

- Cán bộ y tế làm công tác dự phòng có trách nhiệm phối hợp với bệnh viện tổ chức điều tra ngay khi nhận được thông tin, xác minh, lấy mẫu xét nghiệm bệnh nhân lâm sàng lên cơn dại gửi đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để chẩn đoán xác định và tìm sự lưu hành của chủng vi rút Dại.

- Tại khu vực có bệnh nhân tử vong do bệnh Dại, phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khử khuẩn và phối hợp với cơ quan quản lý chuyên ngành thú y điều tra xử lý ổ dịch Dại trên đàn chó mèo tại địa phương (nếu có).

- Tập huấn kỹ năng tư vấn, chỉ định và tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho cán bộ y tế ở các điểm tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho người; kỹ thuật bảo quản và vận chuyển vắc xin, theo dõi sau tiêm; kỹ thuật thu thập, bảo quản và vận chuyển mẫu của người nghi mắc bệnh Dại, bảo đảm an toàn cho người lấy mẫu và chất lượng của mẫu; kỹ năng điều tra, giám sát, chẩn đoán xác định bệnh Dại, phân tích tình hình dịch tễ, xác định vùng, nhóm người có nguy cơ lây truyền bệnh Dại, tiêm phòng vắc xin Dại cho người có nguy cơ cao, xử trí vết cắn, điều trị dự phòng cho người bị chó mèo cắn, xử lý ổ dịch; phối hợp liên ngành thú y trong việc giám sát, lấy mẫu bệnh Dại trên động vật dựa vào người bị cắn đi tiêm phòng; kỹ năng truyền thông nguy cơ, cách hạn chế bị động vật cắn, truyền thông cộng đồng trước, trong và sau ổ dịch bệnh Dại.

4. Điều trị dự phòng sau phơi nhiễm cho người

- Tất cả những người bị chó mèo cắn, cào, phơi nhiễm, có nguy cơ nhiễm với bệnh Dại nhưng chưa được tiêm vắc xin Dại phải được điều trị dự phòng.

- Tổ chức mua vắc xin và vật tư để triển khai hoạt động tiêm chủng phòng, bệnh dại miễn phí cho các nhóm đối tượng ưu tiên trên địa bàn tỉnh.

- Mở rộng số lượng các điểm tiêm chủng vắc xin và huyết thanh kháng Dại phục vụ công tác điều trị dự phòng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, đặc biệt ở khu vực có nguy cơ cao đảm bảo mỗi huyện có ít nhất 01 điểm tiêm với đầy đủ trang thiết bị, vật tư, vắc xin và huyết thanh kháng Dại đã được cấp phép sử dụng, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực cho điều trị dự phòng.

- Tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh dại miễn phí cho người sau phơi nhiễm trong đó tập trung vào một số nhóm đối tượng như:

+ Gia đình hộ nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng miền núi khu vực II, III, người có công với cách mạng, người tham gia công tác phòng, chống dịch và các đối tượng đặc biệt khác do chính quyền địa phương quyết định.

+ Cán bộ làm các công việc lấy bệnh phẩm, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân, cán bộ điều tra - giám sát, cán bộ tiêm vắc xin Dại cho chó,...

5. Điều tra, ứng phó và xử lý ổ dịch

- Yêu cầu chủ nuôi chó mèo có trách nhiệm báo cáo, cung cấp thông tin chính xác cho chính quyền địa phương, cán bộ thú y, y tế khi phát hiện động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh, chết do bệnh Dại để có biện pháp cách ly theo dõi động vật có dấu hiệu nghi mắc bệnh Dại, tiêu hủy động vật mắc bệnh Dại theo quy định.

- Cơ quan y tế, Thú y có trách nhiệm thông báo, phối hợp thực hiện khoanh vùng, khử trùng, tiêu độc tại khu vực có dịch. Kịp thời phân loại người trong gia đình tiếp xúc trực tiếp, cán bộ y tế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân cần được điều trị dự phòng; hướng dẫn người bị chó mèo cắn đi điều trị dự phòng tại các cơ sở y tế; y tế thông báo, chia sẻ kịp thời thông tin người bị chó mèo cắn phải đi điều trị dự phòng tại cơ sở y tế (trong vòng 24 giờ) cho cơ quan thú y địa phương để giám sát, phòng chống bệnh Dại trên động vật; truyền thông, hướng dẫn người bị phơi nhiễm đến các cơ sở y tế để được điều trị dự phòng; phối hợp với cơ quan thú y và chính quyền cơ sở để xác định người cần đi điều trị dự phòng, hướng dẫn người bị chó, mèo cắn đi điều trị dự phòng tại các cơ sở y tế; thực hiện các biện pháp chống dịch khác theo quy định hiện hành; thông báo, chia sẻ kịp thời thông tin người bị chó, mèo cắn phải đi điều trị dự phòng tại cơ sở y tế cho cơ quan thú y địa phương để giám sát, phòng chống bệnh Dại trên động vật.

- Điều tra, xử lý các ổ dịch bệnh Dại trên người và động vật theo hướng tiếp cận Một sức khỏe, có sự phối hợp của ngành thú y và y tế, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật, Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập tổ, đội bắt chó có dấu hiệu mắc bệnh, mắc bệnh Dại và chó thả rông trong vùng có ổ dịch Dại để xử lý. Tăng cường kiểm dịch vận chuyển chó trong tỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển chó bất hợp pháp qua biên giới. Thực hiện nghiêm các quy định theo Quyết định số 248/QĐ-UBND ngày 14/02/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh Sơn La, giai đoạn 2022-2030.

6. Nâng cao năng lực chuyên môn của hệ thống giám sát, phòng chống bệnh Dại

- Tăng cường giám sát phát hiện bệnh Dại với sự hỗ trợ và tham gia của cộng đồng dân cư. Tổ chức tập huấn chuyên môn cho cán bộ thú y, y tế dự phòng để nâng cao kỹ năng giám sát, điều tra ổ dịch, thu thập thông tin dịch tễ về bệnh Dại ở người và động vật.

- Các ngành chức năng y tế và thú y, tổ chức tập huấn các kỹ năng cần thiết về phòng, chống bệnh Dại như truyền thông, xử trí và điều trị dự phòng bệnh dại cho cán bộ giáo viên các trường học trên địa bàn tỉnh; Hướng dẫn giám sát và điều trị dự phòng, kỹ thuật xử lý các vết thương do động vật cào, cắn,… trong bệnh dại cho cán bộ tuyến xã tại các huyện/thành phố trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức thu thập, xét nghiệm mẫu để đánh giá lưu hành bệnh Dại. Hàng năm, lập bản đồ phân bố đàn chó, bản đồ dịch tễ bệnh Dại trên người và động vật để xác định khu vực có nguy cơ cao về bệnh Dại nhằm ưu tiên tập trung các nguồn lực trong công tác phòng chống bệnh Dại.

7. Xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch, bệnh Dại

Khuyến khích các huyện/thành phố xây dựng vùng an toàn dịch, bệnh Dại để đảm bảo sức khoẻ cho cộng đồng, thu hút du khách tới du lịch, tham quan. Tổ chức đánh giá và công nhận xã, phường, quận, huyện, thành phố không có dịch, bệnh Dại.

8. Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế

- Nghiên cứu về đặc điểm dịch tễ của bệnh Dại tại Sơn La; các phương pháp chẩn đoán, xét nghiệm bệnh Dại; nhận thức, thái độ, thực hành trong quản lý chó mèo tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho chó mèo; đánh giá thực trạng người bị chó mèo cắn và đi tiêm vắc xin phòng bệnh Dại và một số các nghiên cứu có liên quan.

- Thiết lập và duy trì hợp tác quốc tế với các tổ chức quốc tế, các tổ chức Chính phủ, phi Chính phủ và các nguồn tài trợ hợp pháp khác nhằm huy động các nguồn lực cho hoạt động phòng chống bệnh Dại tại địa phương.

III. KINH PHÍ

Ngân sách địa phương cân đối, bố trí kinh phí cấp cho các đơn vị triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống bệnh Dại trên người. Dự kiến kinh phí để triển khai các hoạt động giai đoạn 2023 – 2030 là 7,0 tỷ đồng (mỗi năm trung bình 1,0 tỷ đồng, bắt đầu từ năm ngân sách 2024, chi tiết các hoạt động có tại phụ lục kèm theo).

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Chủ trì tham mưu, đề xuất, xây dựng các chính sách về phòng chống bệnh Dại trên người giai đoạn năm 2023 – 2030 theo các lĩnh vực chuyên môn do ngành phụ trách.

- Xây dựng kế hoạch hoạt động, dự toán kinh phí triển khai các nội dung của Chương trình về phòng chống bệnh Dại trên người; kế hoạch quốc gia về cung ứng, sử dụng vắc xin phòng Dại cho người bị chó mèo cắn, người có nguy cơ cao bị phơi nhiễm với bệnh Dại.

- Triển khai các tài liệu chuyên môn kỹ thuật, hướng dẫn của Trung ương; tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tiêm phòng vắc xin Dại và huyết thanh kháng Dại cho người trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức, quản lý, chỉ đạo địa phương và đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động theo kế hoạch được phê duyệt, đảm bảo đúng mục tiêu, đúng tiến độ; kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.

- Quản lý, sử dụng, thanh quyết toán kinh phí và các nguồn lực khác của Chương trình theo kế hoạch được phê duyệt bảo đảm đúng mục đích, có hiệu quả và theo đúng các quy định hiện hành.

- Thiết lập và duy trì hợp tác quốc tế với các tổ chức quốc tế, các tổ chức Chính phủ, phi Chính phủ và các nguồn tài trợ hợp pháp khác nhằm huy động các nguồn lực cho hoạt động phòng chống bệnh Dại tại địa phương.

- Dự toán kinh phí mua vắc xin dại điều trị dự phòng hàng năm cho các nhóm đối tượng ưu tiên (người nghèo vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi và các nhóm đối tượng nguy cơ khác…) tăng cường triển khai các điểm tiêm vắc xin phòng Dại trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo các cơ đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai quyết liệt, có hiệu quả các hoạt động của Chương trình liên quan đến lĩnh vực y tế tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình bệnh Dại trên người đến tận các bản, tiểu khu, xã, phường...

- Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo lên tuyến trên về tình hình bệnh Dại và các hoạt động phòng, chống dịch đã triển khai.

- Hằng năm tổ chức đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện Chương trình trên người; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương và đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết (vào năm 2025), tổng kết (vào năm 2030) việc thực hiện Chương trình.

- Phối hợp với các địa phương, cơ quan đơn vị triển khai một số hoạt động theo Quyết định số 248/QĐ-UBND ngày 14/02/2022 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh Sơn La, giai đoạn 2022-2030.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế xây dựng các kế hoạch phối hợp hành động để thực hiện Chương trình; phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan để chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình, bảo đảm đúng tiến độ và hiệu quả.

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức triển khai quyết liệt, có hiệu quả Chương trình liên quan đến quản lý chó mèo nuôi, tiêm vắc xin phòng Dại, giám sát bệnh Dại trên động vật; tổ chức phòng, chống bệnh Dại trên động vật, bảo đảm nguồn cung ứng vắc xin phòng Dại cho động vật.

- Hằng năm, xây dựng kế hoạch chi tiết, dự toán kinh phí và gửi Sở Tài chính bố trí kinh phí để tổ chức thực hiện các hoạt động phòng, chống bệnh dại thuộc lĩnh vực quản lý.

- Chủ động tổ chức giám sát vi rút Dại; tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân dịch bệnh; tổ chức giám sát sau tiêm phòng để xác định tỷ lệ chó mèo có kháng thể bảo hộ đối với bệnh Dại; thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu; xây dựng bản đồ dịch tễ của bệnh dại trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai các văn bản về phòng, chống bệnh Dại theo các hướng dẫn chuyên môn của Trung ương đồng thời thực hiện kiểm tra đôn đốc công tác quản lý tổng đàn, tiêm phòng vắc xin, công tác giám sát trên chó mèo.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các huyện/thành phố kiện toàn, củng cố, nâng cao năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y tại địa phương theo đúng chủ trương của Đảng, quy định của Luật Thú y, các văn bản chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, hiệu lực, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng công tác phòng, chống dịch, bệnh động vật.

- Nghiên cứu, xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình, dự án, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác thú y (đăng ký, báo cáo số liệu quản lý tổng đàn; số liệu tiêm vắc xin; số liệu dịch bệnh, giám sát, vùng, cơ sở an toàn bệnh Dại trên chó, mèo).

- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, giám sát (bao gồm giám sát sau tiêm phòng), kiểm tra các địa phương thực hiện các giải pháp kỹ thuật, chế độ báo cáo kết quả thực hiện theo quy định của Chương trình; tổ chức hướng dẫn, tập huấn, thẩm định, đánh giá cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh Dại.

- Xây dựng các tài liệu truyền thông về phòng, chống bệnh Dại, giám sát, xử lý ổ dịch, tập huấn và đào tạo, nghiên cứu khoa học; tổ chức hội nghị, hội thảo, họp giao ban để đánh giá các hoạt động của Chương trình; tổng kết, rút kinh nghiệm, đánh giá việc thực hiện Chương trình.

- Căn cứ vào tình hình dịch bệnh để bổ sung và hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật trong phòng, chống dịch bệnh Dại nhằm bảo đảm thực hiện có hiệu quả Chương trình.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các địa phương và đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết (vào năm 2025), tổng kết (vào năm 2030) việc thực hiện Chương trình.

- Chỉ đạo và phối hợp với các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2023 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống bệnh Dại; Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn; Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 giữa Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về Hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người; Quyết định số 248/QĐ-UBND ngày 14/02/2022 về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh Sơn La, giai đoạn 2022-2030.

3. Sở Tài chính

- Tổng hợp dự toán kinh phí của các đơn vị, tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền cân đối phần ngân sách cho hoạt động phòng, chống bệnh Dại đồng bộ trên người và động vật giai đoạn 2023 – 2030 trên địa bàn tỉnh.

- Đảm bảo đủ kinh phí chi cho một số hoạt động trọng điểm như: Mua vắc xin, vật tư tiêm chủng cho người và động vật, kiểm tra, giám sát, hội nghị sơ kết, tổng kết,...

- Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra giám sát thực hiện nguồn kinh phí đã cấp đảm bảo theo quy định hiện hành.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Phối hợp với ngành Y tế tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong cơ sở giáo dục, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền. Chủ động phối hợp với cha mẹ học sinh giám sát, quản lý sức khỏe của học sinh, thông báo ngay cho cơ quan y tế khi phát hiện có học sinh mắc bệnh.

- Đưa nội dung giáo dục sức khỏe và kiến thức phòng bệnh dại, xử trí vết thương khi bị súc vật cắn,... vào các buổi học ngoại khóa, tổ chức buổi tìm hiểu về bệnh dại và một số biện pháp phòng chống trong các nhà trường,...Trên cơ sở tài liệu tập huấn năm 2019 do Ngành Y tế tổ chức tại 12 huyện/thành phố (Kế hoạch số 912/KH-KSBT ngày 18/9/2019 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật).

5. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống bệnh Dại theo tài liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Y tế.

- Chủ trì, phối hợp các ngành có liên quan, UBND huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm chuyển tải thông tin đến người dân về tăng cường trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Dại của người dân đối với cộng đồng trên địa bàn.

6. Các Sở, ban, ngành khác

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phối hợp triển khai thực hiện một số hoạt động để kịp thời đáp ứng với công tác phòng, chống bệnh Dại tại địa phương.

- Chỉ đạo các đơn vị ngành dọc phối kết hợp với ngành Y tế, UBND các huyện, thành phố triển khai công tác phòng, chống bệnh Dại tại địa phương.

7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Chỉ đạo xây dựng Kế hoạch phòng, chống bệnh Dại của địa phương; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân để có cơ sở thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống bệnh Dại.

- Hằng năm phê duyệt, cân đối, ưu tiên bố trí kinh phí trong phạm vi dự toán được giao để thực hiện Chương trình tại địa phương (bao gồm quản lý đàn chó, mèo; mua vắc xin; đánh dấu nhận diện vòng đeo cổ cho chó mèo đã được tiêm vắc xin Dại; công tiêm phòng; mua vật tư, hóa chất; tổ chức lấy mẫu giám sát lưu hành vi rút, giám sát sau tiêm phòng, xét nghiệm mẫu; thông tin, tuyên truyền; xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh Dại trên động vật).

- Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp huyện; UBND xã/phường/thị trấn hàng năm, báo cáo thống kê số lượng chó mèo nuôi và kết quả tiêm phòng bệnh Dại, kết quả tổ chức thực hiện Chương trình của địa phương gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, phân tích, đánh giá và đề xuất các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã chủ động phối hợp với cơ quan quản lý chuyên ngành thú y, mạng lưới thú y cơ sở tổ chức thực hiện tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó nuôi, bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm phòng tại Kế hoạch số 248/QĐ- UBND ngày 14/02/2022 của UBND tỉnh. Tổ chức tháng cao điểm tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó; thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung, tránh bỏ sót.

- Tổ chức giám sát, thành lập các đoàn kiểm tra xử phạt đối với chủ nuôi chó mèo vi phạm các quy định về phòng, chống bệnh Dại và để chó mèo cắn người; giám sát, đánh giá kết quả tổ chức thực hiện công tác quản lý đàn chó mèo, tổ chức tiêm phòng, kết quả tiêm phòng, xử phạt vi phạm hành chính của các cấp chính quyền địa phương.

- Hỗ trợ chi phí điều trị dự phòng sau phơi nhiễm bệnh Dại cho người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dưới 6 tuổi trong vùng dịch, người có công với cách mạng, cán bộ thú y và y tế nguy cơ cao, những người tham gia phòng, chống dịch và các trường hợp đặc biệt khác.

- Tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư, các tổ chức, cá nhân về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh dại; biện pháp phòng, chống bệnh dại hiệu quả và các quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh dại. Nâng cao trách nhiệm của người nuôi chó với cộng đồng; khuyến khích cộng đồng dân cư tham gia giám sát, phát hiện và thông báo cho chính quyền cơ sở, cơ quan thú y và y tế về các trường hợp chó, mèo, động vật nghi mắc bệnh dại để kịp thời xử lý.

- Tổ chức rà soát, thống kê chính xác số hộ nuôi chó ở từng khu dân cư, lập sổ theo dõi hộ nuôi chó và số chó nuôi trong từng hộ gia đình nhằm hỗ trợ công tác tiêm phòng vắc xin dại triệt để trên đàn chó; yêu cầu các hộ nuôi chó cam kết thực hiện nghiêm túc việc khai báo, đăng ký chó nuôi, chấp hành việc xích, nhốt và tiêm phòng vắc xin dại cho chó nuôi theo đúng quy định. Chính quyền cấp cơ sở có trách nhiệm công khai các hộ nuôi chó nhưng không chấp hành quy định về tiêm phòng vắc xin dại cho chó nuôi.

- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai các nội dung, giải pháp của Chương trình trên địa bàn; đồng thời báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở Tài chính kết quả thực hiện Chương trình.

- Phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức biểu dương các điển hình tiên tiến; kịp thời phát hiện, phê bình các địa phương, cơ quan, đơn vị và cá nhân có thái độ chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống bệnh dại.

- Tăng cường áp dụng các chế tài xử lý vi phạm quy định về nuôi chó, về tiêm phòng vắc xin dại được quy định tại Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ. Kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân sử dụng các phương pháp chuyên môn kỹ thuật y tế chưa được công nhận, sử dụng thuốc chưa được phép lưu hành để khám, điều trị cho người bị bệnh dại hoặc người bị chó, mèo cắn. Mọi trường hợp vi phạm về phòng, chống bệnh dại cần được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

8. Báo Sơn La, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh

- Kịp thời đưa các thông tin chính xác về diễn biến tình hình bệnh Dại trên địa bàn tỉnh, phối hợp với Sở Y tế ban hành Chương trình phối hợp thông tin, truyền thông về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2021-2025.

- Phân công phóng viên phụ trách lĩnh vực y tế tham dự các sự kiện về phòng chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh, tăng cường đưa tin, viết bài về hoạt động phòng chống bệnh dại (nêu gương điển hình tiên tiến, mô hình, cách làm hay…).

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội

- Phối hợp giám sát việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật phòng, chống bệnh Dại trong cộng đồng; chủ động phát hiện và kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch trên địa bàn.

- Phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật về Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007; Luật Thú y năm 2015; Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt trong lĩnh vực Thú y; Quyết định số 2151/QĐ-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chương trình Quốc gia phòng, chống bệnh Dại, giai đoạn 2022 – 2030”.

V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố căn cứ, chức năng, nhiệm vụ được giao, báo cáo đột xuất khi có yêu cầu, báo cáo định kỳ kết quả thực hiện trước ngày 31/12 hằng năm. Báo cáo gửi về Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp báo cáo Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

Trên đây là nội dung Kế hoạch Phòng, chống bệnh Dại trên người tại tỉnh Sơn La giai đoạn 2023-2030 của UBND tỉnh Sơn La, yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế (b/c);
- Cục Y tế dự phòng;
- VP PCBD Quốc gia - Viện VSDTTƯ;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Như mục V;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, KGVX_ S.Hùng.

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC




Tráng Thị Xuân

 

PHỤ LỤC

DỰ TOÁN KINH PHÍ PHÒNG CHỐNG BỆNH DẠI TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2023-2030
(Kèm theo Kế hoạch số 171/KH-UBND, ngày 30 tháng 6 năm 2023 của UBND tỉnh Sơn La)

TT

Diễn giải

Kinh phí

Mục chi

Đơn vị tính

Số lượng

Đơn giá

Thành tiền

I

CÔNG TÁC PHÍ KIỂM TRA, GIÁM SÁT

 

 

 

1,290,700,400

1

Kiểm tra, giám sát tuyến dưới

 

 

 

1,151,673,600

 

Công tác phí cho cán bộ đi điều tra, giám sát chủ động, giám sát khi có dịch, hoặc Truyền thông tại cộng đồng, trường học trên địa bàn tỉnh: 5 người/chuyến x 3 ngày/chuyến x 2 chuyến/huyện x 11 huyện x 160.000đ/ngày x 7 năm

Ngày

2310

160,000

369,600,000

 

Phòng nghỉ cho cán bộ đi công tác tuyến huyện, xã: 3 phòng x 2 tối/chuyến x 2 chuyến/huyện x 11 huyện x 600.000đ/phòng

Tối

924

600,000

554,400,000

 

Vé, phí, xăng xe đi các huyện xã: 120 km/chiều x 2 chiều x 2 chuyến/huyện x 11 huyện x 22 lít/100 km x 28.000đ/lít

Lít

8131.2

28,000

227,673,600

2

Công tác ngoại tỉnh

 

 

 

139,026,800

 

Công tác phí cho cán bộ đi công tác: 3 người/lần x 2 chuyến/năm x 3 ngày/chuyến x 200.000đ/ngày

Ngày

126

200,000

25,200,000

 

Phòng nghỉ cho cán bộ đi công tác (cùng giới): 02 phòng x 2 tối x 1.000.000đ/phòng x 2 chuyến/năm

Tối

56

1,000,000

56,000,000

 

Vé xe, phí, xăng xe 2 chuyến x 751,5 km/chuyến x 0,22 x 25.000đ

Lít

2313.08

25,000

57,826,800

II

HỘI NGHỊ SƠ KẾT, TỔNG KẾT 2023-2030

23,200,000

 

Giải khát 60 người x 40.000đ/người/ngày x 2 lần

Người

120

40,000

4,800,000

 

Tài liệu + Văn phòng phẩm (60 bộ x 60.000đ/bộ) x 2 lần

Bộ

120

60,000

7,200,000

 

Hội trường (01 ngày x 4.000.000đ/ngày) x 2 lần

Ngày

2

4,000,000

8,000,000

 

Báo cáo viên (01 ngày x 1.600.000đ/ngày) x 2 lần

Ngày

2

1,600,000

3,200,000

III

MUA VẮC XIN, VẬT TƯ

 

 

 

5,669,650,000

 

Mua vắc xin phòng bệnh Dại cho các đối tượng thuộc diện miễn phí. Mỗi người 1 liều (5 lọ/liều/1 người x 970 người/năm) bao gồm cả vận chuyển từ Trung ương đến tỉnh.

Lọ

33,950

167,000

5,669,650,000

IV

CHI KHÁC

 

 

 

16,449,600

Tổng cộng

 

 

 

7,000,000,000

Bằng chữ: Bảy tỷ đồng chẵn

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản