569441

Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2023 thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

569441
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2023 thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Số hiệu: 05/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Thanh Hóa Người ký: Nguyễn Văn Thi
Ngày ban hành: 23/03/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 05/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Thanh Hóa
Người ký: Nguyễn Văn Thi
Ngày ban hành: 23/03/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HOÁ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/CT-UBND

Thanh Hóa, ngày 23 tháng 3 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ KHỞI TẠO TỪ MÁY TÍNH TIỀN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

Triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế ngày 13/06/2019 của Quốc Hội; Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ; Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế ngày 13/06/2019, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, từ ngày 01/07/2022, hóa đơn điện tử đã được triển khai trên toàn quốc đối với các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh; 100% các doanh nghiệp và hộ, cá nhân kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng đã sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định.

Bên cạnh đó, ngành thuế đã xây dựng giải pháp và vận hành chính thức Hệ thống hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền (từ ngày 15/12/2022) nhằm đáp ứng tốt hơn việc sử dụng hóa đơn điện tử trong những lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng.

Để đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử có mã khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thanh toán của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh, góp phần tăng cường quản lý thu, tăng thu, chống thất thu ngân sách nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa

- Chủ trì triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đến doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế (theo phương pháp kê khai) có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh; Báo Thanh Hóa; các cơ quan truyền thông, thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, giúp người nộp thuế nhận thức về quyền và lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tuyên truyền vận động, khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi giao dịch mua, bán hàng hóa, dịch vụ.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan Công an, Quản lý thị trường thực hiện kiểm tra, kiên quyết xử phạt đối với các trường hợp bán hàng không xuất hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật, trong đó tập trung vào các cơ sở kinh doanh theo mô hình chuỗi, kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng; kinh doanh vàng, bạc, trang sức mỹ nghệ, thuốc chữa bệnh; kinh doanh gas; các cơ sở kinh doanh lưu trú …

- Rát soát, thông báo và tổ chức tập huấn, hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc nhóm đối tượng được triển khai về hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.

- Công khai số điện thoại, đầu mối và các kênh thông tin (trên môi trường mạng) hỗ trợ của Cục Thuế tỉnh, các Chi cục Thuế về hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền; nắm bắt và xử lý các vướng mắc của người nộp thuế trong quá trình đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Tổng cục Thuế những nội dung vượt thẩm quyền.

2. Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng trực thuộc nắm bắt, nhận định kịp thời các hình thức gian lận trong việc sử dụng hóa đơn điện tử nhằm trốn thuế, thu lợi bất chính hoặc chiếm đoạt tiền hoàn thuế để có giải pháp ngăn chặn kịp thời; tổ chức điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp có dấu hiệu tội phạm.

3. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa

- Chỉ đạo các Đội quản lý thị trường kết hợp công tác quản lý địa bàn để thực hiện tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền triển khai thực hiện theo lộ trình của ngành Thuế.

- Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc niêm yết giá bán hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh theo quy định để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; kiên quyết xử lý đối với các trường hợp không niêm yết hoặc niêm yết giá không đúng quy định.

4. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí trong tỉnh, hệ thống truyền thanh cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung mới của hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, tuyên truyền vận động người nộp thuế, người dân thực hiện văn minh thương mại, mua bán hàng hóa có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, nâng cao uy tín của doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh, kê khai trung thực và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

5. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa thực hiện tuyên truyền bằng các hình thức, thời lượng phù hợp để các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh, người dân nhận thức về trách nhiệm, quyền lợi, lợi ích của hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, góp phần vào công tác chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

6. Sở Công Thương; Sở Y tế; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp và chỉ đạo các đơn vị, cơ quan có liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế để tuyên truyền về triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và thói quen lấy hóa đơn khi giao dịch mua, bán hàng hóa, dịch vụ; tuyên truyền, vận động, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh (thuộc đối tượng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền) trong phạm vi, lĩnh vực quản lý triển khai thực hiện theo lộ trình của ngành Thuế.

7. Sở Tài chính tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ kinh phí để triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh theo đề nghị của Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa và hướng dẫn các địa phương bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách để triển khai thực hiện, đảm bảo theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

8. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thành lập mới thuộc đối tượng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

9. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trực thuộc tăng cường công tác phối hợp với Chi cục Thuế trong quá trình triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người nộp thuế áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

- Chủ động sử dụng dự toán ngân sách địa phương để bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn.

- Thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trên địa bàn trong quá trình triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

10. Đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, VCCI Thanh Hóa thông báo, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thuộc nhóm đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền triển khai thực hiện theo lộ trình của ngành Thuế.

11. Người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh (thuộc đối tượng thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền) trên địa bàn tỉnh thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo đúng thông báo, hướng dẫn của cơ quan Thuế và các quy định hiện hành của pháp luật; kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền thông qua các kênh tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ của cơ quan Thuế để cơ quan Thuế và các các cơ quan có liên quan nắm bắt, phối hợp hỗ trợ và giải quyết.

12. Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị này, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương, người nộp thuế và các tổ chức, cá nhân có liên quan kịp thời phản ảnh về Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa để được hướng dẫn hoặc báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết theo quy định.

Yêu cầu Giám đốc các sở; Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH 
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Thi

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản