567964

Quyết định 1836/QĐ-UBND năm 2023 về Quy chế phối hợp liên ngành thực hiện thí điểm \"Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh\"

567964
LawNet .vn

Quyết định 1836/QĐ-UBND năm 2023 về Quy chế phối hợp liên ngành thực hiện thí điểm \"Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh\"

Số hiệu: 1836/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Thành phố Hồ Chí Minh Người ký: Dương Anh Đức
Ngày ban hành: 09/05/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: 01/06/2023 Số công báo: 86-87
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 1836/QĐ-UBND
Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký: Dương Anh Đức
Ngày ban hành: 09/05/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: 01/06/2023
Số công báo: 86-87
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1836/QĐ-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 5 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP LIÊN NGÀNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM “MÔ HÌNH MỘT CỬA HỖ TRỢ PHỤ NỮ VÀ TRẺ EM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH”

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Bình đẳng giới ngày 29 tháng 11 năm 2006;

Căn cứ Luật Phòng, chống bạo lực gia đình ngày 21 tháng 11 năm 2007;

Căn cứ Luật Trẻ em ngày 05 tháng 4 năm 2016;

Căn cứ Nghị quyết số 121/2020/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em;

Căn cứ Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Quốc hội về ban hành Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030;

Căn cứ Nghị định số 103/2017/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội;

Căn cứ Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội;

Căn cứ Quyết định số 21/2016/QĐ-TTg ngày 17 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế phối hợp liên ngành về phòng, chống bạo lực gia đình;

Căn cứ Thông tư số 43/2015/TT-BYT ngày 26 tháng 11 năm 2015 của Bộ Y tế quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện;

Căn cứ Thông tư số 24/2017/TT-BYT ngày 17 tháng 5 năm 2017 của Bộ Y tế quy định quy trình tiếp nhận, chăm sóc y tế và thống kê báo cáo đối với người bệnh là nạn nhân của bạo lực gia đình tại các cơ sở khám chữa bệnh;

Căn cứ Thông tư số 02/2020/TT-BLĐTBXH ngày 14 tháng 02 năm 2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn quản lý đối tượng được cơ sở trợ giúp xã hội cung cấp dịch vụ công tác xã hội;

Căn cứ Thông tư số 02/2021/TT-BLĐTBXH ngày 24 tháng 6 năm 2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ;

Căn cứ Thông tư liên tịch số 01/2022/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BLĐTBXH ngày 18 tháng 02 năm 2022 của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định về phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm các vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi;

Căn cứ Quyết định số 3133/QĐ-BYT ngày 17 tháng 7 năm 2020 của Bộ Y tế hướng dẫn chăm sóc và hỗ trợ y tế cho người bị xâm hại tình dục;

Căn cứ Quyết định số 2568/QĐ-UBND ngày 23 tháng 5 năm 2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”;

Căn cứ Quyết định số 2017/QĐ-UBND ngày 08 tháng 6 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

Căn cứ Quyết định số 825/QĐ-UBND ngày 12 tháng 3 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp bạo lực gia đình trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

Căn cứ Quyết định số 3640/QĐ-UBND ngày 12 tháng 3 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện “Chiến lược, Chương trình quốc gia về bình đẳng giới và phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn đến năm 2030”;

Căn cứ Quyết định số 4275/QĐ-UBND ngày 07 tháng 12 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về thành lập thí điểm “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình số 1716/TTr-SYT ngày 14 tháng 3 năm 2023.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp liên ngành triển khai thực hiện thí điểm “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể Thao, Giám đốc Sở Tư pháp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Giám đốc Sở Xây dựng, Giám đốc Sở Tài chính, Trưởng ban Ban Dân tộc Thành phố, Giám đốc Công an Thành phố, Tòa án nhân dân Thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục dạy nghề Thiếu niên Thành phố và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Y tế;
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- TTUB: CT, PCT;
- Sở Nội vụ;
- Cơ quan thi hành án dân sự TP;
- Thành viên và Tổ Chuyên viên Ủy ban Trẻ em Thành phố;
- Ban VSTBPN&BĐG Thành phố;
- VPUB: PCVP/VX, TH, NCPC;
- Phòng VX, TH, NCPC;
- Lưu: VT, (VX/Th2).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Dương Anh Đức

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP LIÊN NGÀNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM “MÔ HÌNH MỘT CỬA HỖ TRỢ PHỤ NỮ VÀ TRẺ EM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1836/QĐ-UBND ngày 09 tháng 5 năm 2023 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, nguyên tắc áp dụng và đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh:

Các trường hợp phụ nữ, trẻ em và nữ chưa thành niên đến khám và điều trị tại Bệnh viện Hùng Vương phát hiện bị bạo lực, xâm hại tình dục.

2. Nguyên tắc áp dụng:

Đảm bảo an toàn cho nạn nhân trong thời gian tạm lánh; đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của việc cung cấp dịch vụ tại chỗ cho nạn nhân. Tuân thủ nguyên tắc “Công khai nơi tiếp nhận, bí mật nơi tạm lánh” để nạn nhân dễ dàng tiếp cận dịch vụ nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho nạn nhân trước những người gây bạo lực, xâm hại tình dục.

3. Đối tượng áp dụng:

a) Bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh và nhân viên công tác xã hội đang công tác tại Bệnh viện Hùng Vương.

b) Viên chức và người lao động đang công tác tại Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục dạy nghề Thiếu niên Thành phố.

c) Ủy ban nhân dân các cấp.

d) Các sở, ban, ngành Thành phố; Trung tâm Pháp y Thành phố; Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước Thành phố; Các cơ sở trợ giúp xã hội; Địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, Nhà tạm lánh được thành lập theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, cá nhân có liên quan.

Điều 2. Giải thích từ ngữ

1. Bạo lực trên cơ sở giới được hiểu là “Bạo lực nhằm vào một người trên cơ sở đối xử phân biệt giới hoặc giới tính; bao gồm các hành động gây tác hại hoặc gây đau đớn về thể xác, tinh thần hay tình dục, gồm cả sự đe dọa thực hiện những hành vi này, sự cưỡng bức và tước đoạt tự do dưới các hình thức khác nhau. Mặc dù phụ nữ, nam giới, trẻ em trai và trẻ em gái đều có thể trở thành nạn nhân bạo lực giới nhưng phụ nữ và trẻ em gái thường là nạn nhân chủ yếu”[1].

2. Người bị bạo lực giới là người bị đối xử phân biệt giới hoặc giới tính dưới một hoặc nhiều hình thức khác nhau làm tổn thương về thể xác hoặc tinh thần.

3. Xâm hại trẻ em là hành vi gây tổn hại về thể chất, tình cảm, tâm lý, danh dự, nhân phẩm của trẻ em dưới các hình thức bạo lực, bóc lột, xâm hại tình dục, mua bán, bỏ rơi, bỏ mặc và các hình thức gây tổn hại khác[2].

4. Xâm hại tình dục là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ người dưới 16 tuổi tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm hiếp dâm, giao cấu, dâm ô với người dưới 16 tuổi và sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức (ví dụ: hoạt động xâm hại tình dục được thực hiện do đồng thuận với người dưới 13 tuổi); do cưỡng bức, do hứa hẹn các lợi ích vật chất (tiền, tài sản) hay các lợi ích phi vật chất (ví dụ: cho điểm cao, đánh giá tốt, tạo cơ hội tiến bộ...)[3].

5. Bảo mật về thông tin là việc giữ kín thông tin liên quan đến người bị bạo lực giới; không bao gồm việc cung cấp thông tin cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, có trách nhiệm để thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ, can thiệp, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục.

6. Trường hợp khẩn cấp là những trường hợp bị bạo lực, xâm hại tình dục bị tổn hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, bị ảnh hưởng đến nhu cầu tối thiểu cần phải cấp cứu, điều trị và cung cấp ngay điều kiện hỗ trợ ban đầu (ăn, uống, chỗ ở tạm thời) và cần cách ly/bảo vệ để bảo đảm an toàn.

7. Dịch vụ thiết yếu là những dịch vụ cốt lõi được cung cấp bởi các ngành y tế, dịch vụ xã hội, tư pháp và hành pháp. Các dịch vụ ở mức tối thiểu cần bảo đảm các quyền, sự an toàn, sức khỏe của phụ nữ, trẻ em và nữ chưa thành niên[4].

8. Điều phối liên ngành là phương thức hoạt động phối hợp của các bên liên quan có sự điều hành của một cơ quan chỉ đạo cấp trên và được vận hành, kết nối bởi một cơ quan thường trực làm đầu mối nhằm đảm bảo tính toàn diện, đa dạng, có hệ thống và bền vững, tránh chồng chéo hoặc phát sinh khoảng trống trong thực hiện các chức trách được giao.

9. Người quản lý đối tượng là công chức, viên chức, người lao động, cộng tác viên công tác xã hội được người đứng đầu cơ sở trợ giúp xã hội hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện giao nhiệm vụ quản lý đối tượng (người bị bạo lực, xâm hại tình dục).

Điều 3. Mục đích và nguyên tắc hỗ trợ

1. Mục đích:

Nâng cao trách nhiệm giải trình của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân trong thực hiện quy trình phối hợp chuyển bệnh nhân là người bị bạo lực, xâm hại tình dục đến dịch vụ phù hợp, kịp thời, đồng bộ và hiệu quả. Huy động nguồn lực các bên nhằm phát huy tối đa hiệu quả cung cấp dịch vụ thiết yếu hỗ trợ, can thiệp đối với bệnh nhân là người bị bạo lực, xâm hại tình dục nhưng không có khả năng tự bảo vệ bản thân, giúp giải cứu họ an toàn.

2. Nguyên tắc hỗ trợ:

a) Lấy người bị bạo lực, xâm hại tình dục làm trung tâm: Các dịch vụ hỗ trợ cần giúp tăng cường tính tự chủ của người bị bạo lực, xâm hại tình dục; theo đó họ được quyền tự ra quyết định, kể cả quyết định không tiếp cận các dịch vụ thiết yếu và được hỗ trợ để ra quyết định cũng như thực hiện quyết định của mình. Dịch vụ hỗ trợ cần làm việc với mỗi người bị bạo lực, xâm hại tình dục như là một cá thể riêng biệt và duy nhất với những nhu cầu riêng của họ.

b) An toàn là trên hết: Sự an toàn của người bị bạo lực, xâm hại tình dục cần được đặt lên hàng đầu và là nguyên tắc số một khi cung cấp dịch vụ hỗ trợ. Người quản lý người bị bạo lực, xâm hại tình dục khi thực hiện hoạt động hỗ trợ trong mọi tình huống phải đánh giá mức độ an toàn của họ để đưa ra các bước xử lý tiếp theo.

c) Tiếp cận dựa trên quyền: Dịch vụ hỗ trợ phải đảm bảo trợ giúp người bị bạo lực, xâm hại tình dục thực hiện các quyền của mình như quyền được an toàn, quyền không bị phân biệt đổi xử, quyền được chăm sóc y tế, quyền được biểu đạt, quyền tự quyết, quyền được cung cấp thông tin.

d) Thúc đẩy bình đẳng giới: Dịch vụ cung cấp mang tính nhạy cảm giới, phá bỏ các định kiến giới và các phân biệt đối xử trên cơ sở giới, giúp người bị bạo lực, xâm hại tình dục ra quyết định và hỗ trợ nguồn lực để họ thực hiện được các quyết định của mình.

đ) Thực thi công lý: Người bị bạo lực, xâm hại tình dục cần được hỗ trợ tư pháp để đảm bảo rằng người gây ra bạo lực, xâm hại tình dục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

e) Phối hợp liên ngành, liên tổ chức: Người bị bạo lực, xâm hại tình dục thường có các nhu cầu đa dạng khác nhau, do vậy cần sự phối hợp liên ngành và liên tổ chức để đảm bảo hỗ trợ toàn diện và liên tục cho họ; tùy từng trường hợp, có thể cần phải phối hợp với các tổ chức và cá nhân (các cơ quan đại diện nước ngoài) trong quá trình hỗ trợ.

Điều 4. Nguyên tắc phối hợp

1. Tuân thủ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức và cá nhân.

2. Có sự phân công cụ thể, rõ ràng cho từng đơn vị để thống nhất các giải pháp hỗ trợ đảm bảo cung cấp dịch vụ kịp thời, liên tục, phù hợp và thân thiện.

3. Phát huy thế mạnh, sở trường, điều kiện và nguồn lực hiện có của các bên, tránh sự trùng lặp trong quá trình can thiệp, hỗ trợ.

4. Bảo mật thông tin là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong tiếp nhận, quản lý, cung cấp thông tin liên quan đến người bị bạo lực, xâm hại tình dục và người cung cấp thông tin. Việc chia sẻ thông tin, số liệu kịp thời, chính xác cho các tổ chức, cá nhân có liên quan đến phòng ngừa, trợ giúp người bị bạo lực, xâm hại tình dục là trách nhiệm và được thực hiện theo quy trình quản lý ca, phải được sự đồng ý của đối tượng và vì mục đích trợ giúp đối tượng

5. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn, điều hành, phối hợp liên ngành giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục xảy ra trên địa bàn quản lý thực hiện theo phân cấp quản lý ngành, lĩnh vực bằng nguồn lực của địa phương, đơn vị, nguồn huy động hợp pháp khác.

6. Các hoạt động hỗ trợ, can thiệp, xử lý các vụ bạo lực, xâm hại tình dục có sự tham gia và chịu sự giám sát, đánh giá của cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội ở các cấp.

Chương II

TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP, CUNG CẤP DỊCH VỤ THIẾT YẾU VÀ QUY TRÌNH HỖ TRỢ NGƯỜI BỊ BẠO LỰC

Điều 5. Trách nhiệm phối hợp

1. Cơ quan Thường trực:

a) Cơ quan thường trực cấp Thành phố là Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục dạy nghề Thiếu niên Thành phố (sau đây viết tắt là Trung tâm CTXH) trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện quy trình tiếp nhận, can thiệp, hỗ trợ, xử lý vụ việc và quản lý ca đối với người bị bạo lực, xâm hại tình dục tạm lánh tại Trung tâm.

b) Cơ quan thường trực cấp huyện là Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, huyện và thành phố Thủ Đức thay mặt Ủy ban nhân dân cùng cấp điều phối các hoạt động liên ngành về chuyên môn và thực hiện cơ chế họp, báo cáo thuộc phạm vi Quy chế này.

2. Sở Y tế chỉ đạo phòng, ban và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch phối hợp với Bệnh viện Hùng Vương triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn đảm bảo tốt việc cung cấp dịch vụ cho bệnh nhân là người bị bạo lực, xâm hại tình dục.

3. Bệnh viện Hùng Vương là đơn vị điều phối, triển khai thực hiện các hoạt động của “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ” (sau đây viết tắt là Mô hình); phân công Phòng Công tác xã hội Bệnh viện (sau đây viết tắt là Phòng CTXH Bệnh viện) phối hợp các Phòng, Khoa của Bệnh viện xây dựng quy trình tiếp nhận, điều trị bệnh nhân là người bị bạo lực, xâm hại tình dục; phối hợp các cơ quan, tổ chức và các chuyên gia trong việc can thiệp, trợ giúp và đảm bảo họ nhận được dịch vụ hỗ trợ tại một địa chỉ của Phòng CTXH Bệnh viện.

4. Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây viết tắt là Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã):

a) Chỉ đạo các cơ quan cùng cấp liên quan thực hiện chính sách, cung cấp dịch vụ thiết yếu, tổ chức hoạt động phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em và nữ chưa thành niên; bố trí nguồn lực đảm bảo tổ chức, triển khai các hoạt động phối hợp liên ngành; vận động nguồn lực hỗ trợ trường hợp người bị bạo lực, xâm hại tình dục cư trú tại địa phương phải điều trị do thương tích nặng hoặc bị tổn thương nghiêm trọng phải hồi phục lâu dài;

b) Cử bộ phận, cán bộ đầu mối tham dự các buổi họp, hội chẩn ca (khi có yêu cầu) và phối hợp tham mưu, triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ thiết yếu cho người bị bạo lực, xâm hại tình dục cư trú tại địa phương.

5. Thành phần tham gia Hội đồng tư vấn Mô hình cấp Thành phố gồm: Công an Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Tư pháp, Sở Văn hóa và Thể thao, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Thành phố, Ban Dân tộc Thành phố, Trung tâm Pháp y Thành phố, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước Thành phố, Bệnh viện Hùng Vương, Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục dạy nghề Thiếu niên Thành phố, các ban, ngành ở địa phương nơi có người bị bạo lực, xâm hại tình dục cư trú và các chuyên gia (sau đây viết tắt là Hội đồng tư vấn) để thực hiện các hoạt động chuyên môn, tham dự các buổi họp, hội chẩn ca (khi có yêu cầu) và thực hiện các công việc khác liên quan đến Mô hình.

Điều 6. Cung cấp dịch vụ thiết yếu hỗ trợ người bị bạo lực, xâm hại tình dục và người có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại tình dục

1. Sở Y tế điều phối:

a) Bệnh viện Hùng Vương chỉ đạo các phòng, khoa tiếp nhận, khám, sàng lọc, điều trị khẩn cấp cho người bị bạo lực, xâm hại tình dục theo Thông tư số 24/2017/TT-BYT ngày 17 tháng 5 năm 2017 của Bộ Y tế và các quy định hiện hành. Hướng dẫn, hỗ trợ bệnh nhân là người bị bạo lực, xâm hại tình dục lưu giữ bằng chứng trước khi điều trị; thông tin nhanh đến cơ quan thường trực cùng cấp để phối hợp hỗ trợ. Nếu phát hiện nghi có dấu hiệu tội phạm, thông tin nhanh nhất đến Phòng CTXH Bệnh viện để phối hợp với cơ quan điều tra và Trung tâm Pháp y Thành phố thực hiện giám định, lưu trữ hồ sơ khám, điều trị của bệnh nhân là người bị bạo lực, xâm hại tình dục phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ việc theo quy định.

b) Trung tâm Pháp y Thành phố có trách nhiệm tiếp nhận, khám, cấp y chứng cho người bị bạo lực, xâm hại tình dục khi có trưng cầu giám định của cơ quan Cảnh sát điều tra thực hiện và làm việc với Trung tâm Pháp y Thành phố. Trong thời gian quy định, Trung tâm Pháp y Thành phố phải cung cấp kết luận giám định cho cơ quan Công an, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Cảnh sát điều tra để phục vụ công tác điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, bảo mật thông tin.

2. Cơ quan thường trực khi tiếp nhận thông tin từ Phòng CTXH Bệnh viện phải kết nối với bộ phận, cán bộ đầu mối liên ngành và tổ chức cung cấp dịch vụ một đầu mối để trợ giúp người bị bạo lực, xâm hại tình dục và người có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại tình dục, cụ thể như sau:

a) Cơ quan thường trực cấp Thành phố (Trung tâm CTXH) chủ trì kết nối cung cấp dịch vụ thiết yếu tuyến Thành phố đối với các trường hợp đề nghị từ Phòng CTXH Bệnh viện. Thực hiện quy trình tiếp nhận, can thiệp, hỗ trợ, xử lý vụ việc và quản lý ca đối với người bị bạo lực, xâm hại tình dục tạm lánh tại Trung tâm CTXH.

b) Cơ quan thường trực cấp huyện, tùy trường hợp các vụ việc xảy ra trong môi trường nào, đơn vị chủ trì sẽ được chỉ định cụ thể để kết nối cung cấp dịch vụ thiết yếu ở tuyến huyện đối với các trường hợp Phòng CTXH Bệnh viện đề nghị trợ giúp hoặc các trường hợp do tuyến Thành phố chuyển. Thực hiện quy trình tiếp nhận, can thiệp, hỗ trợ, xử lý vụ việc và hướng dẫn cấp xã thực hiện quản lý ca tại địa phương.

3. Mọi thông tin về người bị bạo lực, xâm hại tình dục được Phòng CTXH Bệnh viện chuyển về Trung tâm CTXH (trong trường hợp người bị bạo lực, xâm hại tình dục đồng ý chia sẻ thông tin) để phối hợp với chính quyền địa phương xác nhận thông tin, đánh giá, phân loại, phối hợp trợ giúp.

4. Các cơ quan, đơn vị đầu mối cung cấp dịch vụ thuộc các ngành Tư pháp; Công an; Văn hóa và Thể thao; Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp; Hội Bảo vệ quyền trẻ em; cơ sở trợ giúp xã hội chủ động và phối hợp kịp thời với Bệnh viện Hùng Vương và Cơ quan thường trực cùng cấp để xác định nhu cầu cần trợ giúp, tư vấn và cung cấp dịch vụ thiết yếu cho người bị bạo lực, xâm hại tình dục.

Điều 7. Quy trình hỗ trợ người bị bạo lực, xâm hại tình dục tại Bệnh viện Hùng Vương và Trung tâm CTXH

Gồm 06 bước như sau:

1. Bước 1. Phát hiện người bị bạo lực, xâm hại tình dục:

Tất cả viên chức, người lao động đang công tác tại Bệnh viện Hùng Vương có trách nhiệm phát hiện người bị bạo lực, xâm hại tình dục tiếp nhận thông tin trực tiếp từ nạn nhân, gián tiếp qua người thân của họ hoặc qua thăm khám, điều trị.

2. Bước 2. Tiếp nhận và xử lý thông tin ban đầu:

- Cá nhân phát hiện hoặc tiếp nhận thông tin người bị bạo lực, xâm hại tình dục cần chủ động xác minh thông tin, nếu thông tin chính xác phải khẩn trương báo cáo lãnh đạo Phòng CTXH Bệnh viện về vụ việc.

- Phòng CTXH Bệnh viện chủ động phân công nhân viên Công tác xã hội (sau đây viết tắt là nhân viên CTXH) phối hợp với Phòng, Khoa chuyên môn của Bệnh viện thực hiện hoạt động đánh giá sơ bộ mức độ rủi ro, xác định nhu cầu và cung cấp thông tin về các dịch vụ trợ giúp cho người bị bạo lực, xâm hại tình dục. Căn cứ nhu cầu của người bị bạo lực, xâm hại tình dục để thực hiện lựa chọn 2 cấp độ hỗ trợ như sau:

+ Cấp độ 1: Cấp độ hỗ trợ khẩn cấp (Bước 3) và cung cấp các dịch vụ thiết yếu tại Phòng CTXH Bệnh viện (Bước 4).

+ Cấp độ 2: Cấp độ hỗ trợ, can thiệp tại cộng đồng (chuyển ca đến Trung tâm CTXH theo dõi, thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ).

3. Bước 3. Hỗ trợ khẩn cấp:

- Bệnh viện Hùng Vương bố trí tạm lánh cho bệnh nhân là người bị bạo lực, xâm hại tình dục đang điều trị bị đe dọa theo quy định tại Thông tư số 24/2017/TT-BYT ngày 17 tháng 5 năm 2017 của Bộ Y tế; đồng thời, đề nghị và phối hợp với cơ quan Công an nơi Bệnh viện trú đóng để bảo vệ bệnh nhân này và những người có liên quan.

- Khi người bị bạo lực, xâm hại tình dục có nhu cầu tạm lánh tại Trung tâm CTXH, Phòng CTXH Bệnh viện thông báo cho Trung tâm CTXH tiếp nhận, bố trí nơi tạm lánh cho họ.

Lưu ý: Trong trường hợp người bị bạo lực, xâm hại tình dục cấp cứu hoặc cần hỗ trợ giải cứu: Nhân viên y tế Bệnh viện thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu và điều trị, nếu phát hiện những tổn thương nghiêm trọng nhưng Bệnh viện không đáp ứng điều kiện chăm sóc phải thông tin tới Phòng CTXH Bệnh viện báo cáo Lãnh đạo Bệnh viện để thực hiện các bước (thủ tục) chuyển tuyến và hỗ trợ theo quy định; đồng thời, Phòng CTXH Bệnh viện phối hợp với Trung tâm CTXH và thành viên Hội đồng tư vấn để hội chẩn ca, hỗ trợ kịp thời.

4. Bước 4. Cung cấp các dịch vụ xã hội thiết yếu tại Phòng CTXH Bệnh viện:

- Nhân viên CTXH tiếp nhận người bị bạo lực, xâm hại tình dục, tiến hành thu thập thông tin và tham vấn ban đầu, xác định nhu cầu, đánh giá mức độ rủi ro, căn cứ kết quả đánh giá để tư vấn cho người bị bạo lực, xâm hại tình dục về các dịch vụ hỗ trợ tại Phòng một cửa thuộc Bệnh viện Hùng Vương và Trung tâm CTXH theo hình thức:

a) Trường hợp người bị bạo lực, xâm hại tình dục không có nhu cầu tạm lánh tại Trung tâm CTXH:

- Nhân viên CTXH thực hiện hoạt động cung cấp thông tin, tư vấn, tham vấn tâm lý, kết nối các dịch vụ hỗ trợ dựa trên nhu cầu của người bị bạo lực, xâm hại tình dục.

- Nhân viên y tế Bệnh viện thực hiện thăm khám ban đầu và chăm sóc sơ bộ vết thương nếu người bị bạo lực, xâm hại tình dục có nhu cầu cần hỗ trợ. Chuyển hồ sơ người bị bạo lực, xâm hại tình dục sau khi thăm khám, chăm sóc cho nhân viên CTXH để thực hiện lưu trữ hồ sơ và chuyển thông tin quản lý ca về Trung tâm CTXH để theo dõi, hỗ trợ và quản lý tại địa phương quy định.

b) Trường hợp người bị bạo lực, xâm hại tình dục có nhu cầu tạm lánh tại Trung tâm CTXH: Các dịch vụ thiết yếu được cung cấp tại Trung tâm CTXH gồm:

- Dịch vụ tạm lánh an toàn và chăm sóc tạm thời:

+ Viên chức, người lao động tại Trung tâm CTXH (bao gồm: Nhân viên CTXH, Y tế, Tổng đài và Phòng Hành chính) phối hợp thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, chăm sóc tạm thời và sắp xếp nơi tạm lánh an toàn cho người bị bạo lực, xâm hại tình dục theo sự phân công, chỉ đạo của Lãnh đạo Trung tâm (theo quy định tại khoản 3 Điều 27 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ).

+ Thời gian người bị bạo lực, xâm hại tình dục tạm lánh tại Trung tâm CTXH được hỗ trợ tối đa 03 tháng (theo quy định tại khoản 4 Điều 24 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ) để được cung cấp các dịch vụ thiết yếu theo quy định, phù hợp với nhu cầu; Trung tâm CTXH phối hợp với Cơ quan Công an nơi đơn vị trú đóng thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn nơi tạm lánh.

+ Trường hợp hết thời gian tạm lánh 03 tháng, nhưng khả năng, điều kiện của người bị bạo lực, xâm hại tình dục chưa thể tái hòa nhập cộng đồng hoặc vụ việc đang trong quá trình Tòa án thụ lý, giải quyết, Trung tâm CTXH báo cáo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét cho phép kéo dài thời gian tạm lánh/cách ly/chăm sóc thay thế cho đến khi họ đủ khả năng, điều kiện tái hòa nhập cộng đồng (theo quy định tại khoản 4 Điều 24 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ).

+ Nhân viên CTXH tại Trung tâm CTXH có trách nhiệm xây dựng kế hoạch hỗ trợ và dự kiến thời gian tạm lánh của người bị bạo lực, xâm hại tình dục, báo cáo Lãnh đạo Trung tâm (theo quy định tại Quyết định số 2017/QĐ-UBND ngày 08 tháng 6 năm 2020 và Quyết định số 825/QĐ-UBND ngày 12 tháng 3 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố).

- Dịch vụ y tế: Nhân viên y tế của Trung tâm CTXH thực hiện chăm sóc sức khỏe cho người bị bạo lực, xâm hại tình dục trong thời gian tạm lánh; báo cáo Lãnh đạo Trung tâm đối với trường hợp phát hiện những tổn thương nghiêm trọng nhưng Trung tâm không đủ điều kiện chăm sóc để thực hiện các bước (thủ tục) chuyển tuyến và hỗ trợ theo quy định.

- Dịch vụ xã hội: Nhân viên CTXH tại Trung tâm CTXH thực hiện các hoạt động sau dựa trên nhu cầu và nguyên tắc lấy người bị bạo lực, xâm hại tình dục làm trung tâm:

+ Thông tin về dịch vụ, nguyên tắc trợ giúp, nội quy của nơi tạm lánh;

+ Cung cấp thông tin và nâng cao nhận thức về quyền của người bị bạo lực, xâm hại tình dục, các thông tin liên quan đến Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, các chính sách, dịch vụ hỗ trợ, thúc đẩy bình đẳng giới;

+ Tư vấn tăng cường tính tự chủ, tham vấn tâm lý;

+ Hướng dẫn kỹ năng sống;

+ Xây dựng Kế hoạch hỗ trợ trên cơ sở thống nhất các nội dung với người bị bạo lực, xâm hại tình dục và phù hợp quy định pháp luật hiện hành;

+ Tham mưu, phối hợp với các bên liên quan (bao gồm cả Hội đồng tư vấn và các Chuyên gia được mời tham gia hỗ trợ) để tư vấn, hỗ trợ cho người bị bạo lực, xâm hại tình dục trong các vấn đề khác, đặc biệt là ở lĩnh vực Tư pháp và Hành pháp;

+ Quản lý và đánh giá trường hợp, tham mưu cho Lãnh đạo Trung tâm CTXH phối hợp và thực hiện chuyển tuyến tới dịch vụ chuyên biệt trong trường hợp cần thiết (Bước 5);

+ Đánh giá điều kiện hòa nhập cộng đồng, xây dựng kế hoạch hòa nhập cộng đồng của người bị bạo lực, xâm hại tình dục (Bước 6);

+ Thực hiện lưu trữ hồ sơ theo quy định.

5. Bước 5. Chuyển tuyến tới dịch vụ chuyên biệt hơn:

Nhân viên CTXH Bệnh viện thực hiện tham mưu, phối hợp với Phòng, Khoa của Bệnh viện, Trung tâm CTXH và các đơn vị liên quan để thực hiện thủ tục kết nối, chuyển tuyến hỗ trợ người bị bạo lực, xâm hại tình dục trong các trường hợp sau:

- Bị tổn thương nghiêm trọng về thể chất và sức khỏe tâm thần;

- Cần thu thập chứng cứ, truy tố hình sự đối với người gây bạo lực;

- Là người cao tuổi, không còn nơi nương tựa;

- Không có công việc, nghề nghiệp;

- Là nạn nhân của mua bán người.

6. Bước 6. Hòa nhập cộng đồng:

- Khi người bị bạo lực, xâm hại tình dục có đơn đề nghị trở về cộng đồng, Trung tâm CTXH tiến hành đánh giá điều kiện và khả năng tái hòa nhập cộng đồng, kế hoạch tái hòa nhập cộng đồng trên cơ sở có sự tham gia của người bị bạo lực, xâm hại tình dục, sau đó trình Lãnh đạo Trung tâm CTXH phê duyệt.

- Kết thúc hoạt động hỗ trợ tạm lánh, chăm sóc tạm thời, tư vấn, tham vấn và can thiệp, hỗ trợ cho người bị bạo lực, xâm hại tình dục tại Trung tâm CTXH.

- Hoàn thiện thủ tục, đóng ca và lưu trữ, bảo mật hồ sơ theo quy định.

- Theo dõi, duy trì liên hệ với người bị bạo lực, xâm hại tình dục; đồng thời phối hợp, chuyển gửi thông tin, kế hoạch hòa nhập cộng đồng của người bị bạo lực, xâm hại tình dục tới chính quyền địa phương để thực hiện các hoạt động trợ giúp trong trường hợp họ tiếp tục cần sự hỗ trợ tại cộng đồng.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 8. Trách nhiệm của sở, ngành là thành viên Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới, Ủy ban Trẻ em các cấp

1. Trách nhiệm chung:

a) Chủ động triển khai, thực hiện Quy chế theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Chỉ đạo hệ thống ngành dọc triển khai thực hiện và đảm bảo công tác phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc tiếp nhận, hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục khi được yêu cầu. Theo dõi, giám sát, đánh giá việc trợ giúp nạn nhân và công tác xử lý vụ việc; kiến nghị xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ bạo lực, xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em và nữ chưa thành niên.

b) Phân công lãnh đạo phụ trách và cán bộ giúp việc là người có kinh nghiệm làm đầu mối của ngành trong hoạt động phối hợp liên ngành của Mô hình, trực tiếp tư vấn, hỗ trợ trong các vụ việc khi có yêu cầu.

c) Tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ cơ sở của ngành về công tác phối hợp triển khai thực hiện thí điểm Mô hình và kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ liên quan đến nhiệm vụ của ngành. Tuyên truyền rộng rãi Mô hình dịch vụ trợ giúp nạn nhân do ngành phụ trách; chỉ đạo các cơ sở dịch vụ, kỹ thuật hướng dẫn và thực hiện tư vấn, hỗ trợ, can thiệp, xử lý vụ việc nhanh chóng, an toàn, hiệu quả.

d) Chỉ đạo phối hợp cung cấp thông tin, báo cáo kịp thời cho cơ quan thường trực cùng cấp về vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em và nữ chưa thành niên; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định tại Quy chế này; theo dõi, đánh giá việc thực hiện hỗ trợ, can thiệp, xử lý vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em và nữ chưa thành niên theo trách nhiệm của ngành.

2. Trách nhiệm cụ thể:

a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức các lớp tập huấn triển khai thực hiện thí điểm Mô hình; tập huấn liên ngành, chuyên ngành định kỳ và thường xuyên cho đội ngũ cán bộ, người cung cấp dịch vụ các ngành, các cấp về kiến thức, kỹ năng cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, kỹ năng tư vấn, trợ giúp người bị bạo lực, xâm hại tình dục là phụ nữ, trẻ em và nữ chưa thành niên, kỹ năng làm việc với người gây bạo lực; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy chế này; hàng năm tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.

- Chỉ đạo Trung tâm CTXH thực hiện:

+ Phối hợp với cơ quan, tổ chức liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thực hiện quy trình tiếp nhận, can thiệp, hỗ trợ và chuyển gửi an toàn người bị bạo lực, xâm hại tình dục tạm lánh tại Trung tâm; phối hợp, hỗ trợ địa phương tư vấn, kết nối dịch vụ trợ giúp người bị bạo lực, xâm hại tình dục tại cộng đồng; theo dõi, đánh giá việc hỗ trợ nạn nhân hòa nhập;

+ Phối hợp xây dựng dự toán kinh phí thực hiện đầu ra của Mô hình gửi Sở Tài chính thẩm định trình Ủy ban nhân dân Thành phố phân bổ kinh phí;

+ Đề xuất thành lập Hội đồng tư vấn Mô hình để phối hợp với Bệnh viện Hùng Vương hội chẩn ca, cung cấp dịch vụ tại chỗ cho nạn nhân.

b) Sở Y tế

- Chỉ đạo các cơ sở y tế có giường bệnh ưu tiên tiếp nhận khám, điều trị đối với người bị bạo lực, xâm hại tình dục và người có dấu hiệu bị bạo lực, xâm hại tình dục chuyển tuyến từ Bệnh viện Hùng Vương; phát hiện, lưu giữ chứng tích, cung cấp thông tin về kết quả khám, điều trị của người bị bạo lực, xâm hại tình dục cho cơ quan điều tra khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

- Chỉ đạo Trung tâm Pháp y Thành phố giám định đối với người bị bạo lực khi có trưng cầu của cơ quan Cảnh sát điều tra.

- Thông tin cho Cơ quan thường trực (Trung tâm CTXH) để phối hợp khi thấy người bệnh có dấu hiệu bị bạo lực, xâm hại tình dục; chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn cho Phòng CTXH các cơ sở y tế trong tư vấn, tham vấn ổn định tâm lý cho người bị bạo lực, xâm hại tình dục; bố trí cán bộ chuyên môn có kinh nghiệm trực tiếp tham gia tư vấn, trị liệu tâm lý cho người bệnh có dấu hiệu bị bạo lực, xâm hại tình dục tại Bệnh viện Hùng Vương và Trung tâm CTXH (khi có yêu cầu).

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tập huấn kỹ năng công tác xã hội và cung cấp dịch vụ y tế cho tất cả người bị bạo lực, xâm hại tình dục, bao gồm người khuyết tật, người đồng tính, song tính và chuyển giới bị bạo lực, xâm hại tình dục.

c) Công an Thành phố

- Chỉ đạo Phòng nghiệp vụ, Công an quận, huyện, thành phố Thủ Đức và Công an xã, phường, thị trấn chủ động trao đổi, cung cấp các thông tin, quá trình và kết quả xử lý, giải quyết trường hợp người bị bạo lực, xâm hại tình dục tiếp nhận tại đầu vào của Mô hình với Cơ quan thường trực cùng cấp; thực hiện biện pháp bảo vệ khẩn cấp để ngăn chặn, loại trừ nguy cơ gây bạo lực, xâm hại tiếp theo và đảm bảo an toàn cho người bị bạo lực, xâm hại tình dục; khẩn trương điều tra vụ việc theo quy định của pháp luật (đặc biệt quan tâm các kỹ năng điều tra phù hợp đối với vụ việc xâm hại trẻ em).

- Phối hợp với Sở Y tế và Trung tâm Pháp y Thành phố giám định cho người bị bạo lực, xâm hại tình dục khi có Giấy giới thiệu của Bệnh viện Hùng Vương xin cấp y chứng hay Quyết định trưng cầu giám định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

- Phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố tiến hành điều tra, truy tố, giải quyết kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định pháp luật các đối tượng có hành vi bạo lực, xâm hại tình dục. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi bao che, chậm trễ, cố tình kéo dài hoặc không giải quyết các trường hợp bạo lực, xâm hại tình dục (đặc biệt là các trường hợp bạo lực, xâm hại trẻ em).

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tập huấn kỹ năng cung cấp dịch vụ hỗ trợ hành pháp cho người bị bạo lực, xâm hại tình dục.

d) Sở Tư pháp

- Chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thực hiện trợ giúp pháp lý cho các đối tượng được quy định tại Quy chế này và các quy định pháp luật về trợ giúp pháp lý đối với người bị bạo lực, xâm hại tình dục.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tập huấn kỹ năng cung cấp dịch vụ hỗ trợ tư pháp cho người bị bạo lực, xâm hại tình dục.

đ) Sở Văn hóa và Thể thao

- Hướng dẫn cán bộ làm công tác văn hóa - xã hội ở cơ sở tăng cường kết nối các dịch vụ hỗ trợ, can thiệp và phối hợp xử lý vụ việc người bị bạo lực gia đình được can thiệp tiếp nhận tại đầu vào của Mô hình, kiến nghị xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ việc bạo lực gia đình.

- Tập huấn kỹ năng và công tác phối hợp liên ngành phòng chống bạo lực gia đình cho cán bộ làm công tác văn hóa - xã hội ở cơ sở.

- Chỉ đạo cơ sở kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp số liệu và báo cáo về Trung tâm CTXH (Cơ quan thường trực cấp Thành phố) kết quả hỗ trợ, can thiệp và xử lý các vụ việc người bị bạo lực gia đình khi tiếp nhận thông tin chuyển gửi từ Mô hình.

e) Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với Bệnh viện Hùng Vương và các đơn vị liên quan chuyển gửi các trường hợp học sinh, giáo viên, nhân viên thuộc quyền quản lý có dấu hiệu bị bạo lực, xâm hại tình dục để kịp thời can thiệp, trợ giúp; phối hợp các cơ quan liên quan, gia đình của người bị bạo lực trong việc điều tra, xử lý để bảo vệ người bị bạo lực, nhất là trẻ em và nữ chưa thành niên. Tạo điều kiện tốt nhất để người bị bạo lực sớm được hòa nhập.

g) Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, chỉ đạo Trung tâm Báo chí Thành phố và cơ quan báo, đài tăng cường thông tin, tuyên truyền về Mô hình; thiết lập các kênh thông tin để tiếp nhận, phản ánh thông tin về các hành vi bạo lực, xâm hại tình dục trên môi trường mạng và cung cấp kịp thời cho cơ quan liên quan để bảo vệ nạn nhân.

h) Ban Dân tộc Thành phố phối hợp với Bệnh viện Hùng Vương, Trung tâm CTXH và các đơn vị liên quan hỗ trợ phiên dịch và cung cấp dịch vụ cho người bị bạo lực, xâm hại tình dục là người dân tộc.

i) Sở Tài chính phối hợp các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố nguồn kinh phí thực hiện Mô hình theo quy định.

Điều 9. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan

1. Đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân Thành phố, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố chỉ đạo Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức tiếp nhận, giải quyết kịp thời và xử lý nghiêm các vụ án bạo lực, xâm hại tình dục (nhất là các trường hợp người bị bạo lực, xâm hại tình dục tiếp nhận tại đầu vào của Mô hình); đồng thời rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc có liên quan đến bạo lực, xâm hại tình dục theo quy định của pháp luật; quan tâm giải quyết các vụ việc ly hôn do bị bạo lực, đe dọa ảnh hưởng tới sự an toàn của người bị bạo lực.

2. Đề nghị Cơ quan thi hành án dân sự Thành phố tăng cường thực hiện và chỉ đạo các Cơ quan thi hành án dân sự quận, huyện, thành phố Thủ Đức tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục đối với phụ nữ, trẻ em và nữ chưa thành niên, nhất là các vụ việc có điều kiện thi hành án còn tồn đọng, kéo dài.

3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội có liên quan căn cứ phạm vi, chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện tốt việc giám sát thực thi pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực, mạnh dạn tố giác, cung cấp thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền khi phát hiện các trường hợp liên quan đến bạo lực, xâm hại tình dục; phối hợp thực hiện tư vấn, tham vấn, hỗ trợ người bị bạo lực, xâm hại tình dục và gia đình của họ theo quy định của pháp luật với các biện pháp phù hợp đảm bảo quyền và lợi ích tốt nhất cho nạn nhân; theo dõi, trợ giúp người bị bạo lực, xâm hại tình dục tái hòa nhập cộng đồng; vận động xã hội hóa trợ giúp người bị bạo lực, xâm hại tình dục trong quá trình điều trị thương tích, phục hồi sức khỏe.

4. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố và Hội Bảo vệ quyền trẻ em Thành phố phối hợp vận động nguồn lực và tham gia các hoạt động tư vấn, tham vấn, trợ giúp pháp lý cho phụ nữ, trẻ em và nữ chưa thành niên bị bạo lực, xâm hại tình dục bằng các biện pháp phù hợp, đảm bảo quyền và lợi ích tốt nhất cho người bị bạo lực, xâm hại tình dục và gia đình của họ.

Điều 10. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã

1. Ủy ban nhân dân cấp huyện:

a) Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, tổ chức liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện có hiệu quả Quy chế này.

b) Chỉ đạo các đơn vị, cá nhân tiếp nhận thông tin, phối hợp can thiệp và cung cấp dịch vụ cho nạn nhân là người cư trú tại địa phương; cử các đơn vị, cá nhân tham gia hội chẩn ca tại Bệnh viện Hùng Vương (khi có yêu cầu).

c) Xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân che giấu, thiếu trách nhiệm trong phối hợp cung cấp các dịch vụ theo quy định pháp luật cho người bị bạo lực, xâm hại tình dục theo quy định; xử lý dứt điểm các vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục xảy ra tại địa bàn quản lý và địa bàn giáp ranh; tăng cường xử lý hành chính để ngăn chặn tái phạm;

d) Chủ trì thực hiện việc thanh tra, kiểm tra về công tác tiếp nhận thông tin về người bị bạo lực, xâm hại tình dục được chuyển gửi từ Mô hình và kết quả can thiệp, xử lý vụ việc của người bị bạo lực, xâm hại tình dục tại địa bàn quản lý. Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân Thành phố về việc không kịp thời giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục xảy ra trên địa bàn.

2. Ủy ban nhân dân cấp xã:

a) Trực tiếp xác minh, giải quyết và cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho người bị bạo lực, xâm hại tình dục được chuyển gửi từ Mô hình đang thực tế sinh sống tại địa bàn. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân cấp huyện về việc không báo cáo vụ việc, chậm trễ trong phối hợp, xác minh và giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục xảy ra trên địa bàn.

b) Ưu tiên bố trí nguồn lực đảm bảo công tác hỗ trợ, can thiệp kịp thời đối với các trường hợp người bị bạo lực, xâm hại tình dục được chuyển gửi từ Mô hình.

c) Phân công lãnh đạo phụ trách và cán bộ thường trực thực hiện Quy chế này; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm CTXH trong việc hỗ trợ, can thiệp các trường hợp khẩn cấp; theo dõi, đánh giá và hỗ trợ người bị bạo lực, xâm hại tình dục tái hòa nhập cộng đồng.

đ) Tuyên truyền rộng rãi về nội dung hoạt động của Mô hình và các thông tin, kiến thức bảo vệ phụ nữ, trẻ em cho toàn thể nhân dân trên địa bàn.

e) Thường xuyên kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan trong công tác phối hợp thực hiện Quy chế này và trong từng vụ việc. Cung cấp thông tin, báo cáo quá trình xử lý và kết quả việc giải quyết vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục cho Cơ quan thường trực cấp huyện.

Chương IV

KINH PHÍ VẬN HÀNH MÔ HÌNH

Điều 11. Kinh phí vận hành Mô hình

1. Nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành;

2. Nguồn huy động;

3. Các nguồn hợp pháp khác (nếu có).

Trong quá trình thực hiện, Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, sửa đổi, bổ sung Quy chế này cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn của Thành phố và đúng quy định pháp luật hiện hành./.

 



[1] Tuyên bố của Cao ủy Liên Hợp quốc về Người Tị nạn (UNHCR) năm 2003.

[2] Khoản 5 Điều 4 Luật Trẻ em.

[3] Khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐTP ngày 01 tháng 10 năm 2019 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

[4] Gói dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Chương trình chung toàn cầu của Liên Hợp quốc (UN Women, UNFPA, WHO, UNDP và UNODC) năm 2020.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác