567381

Kế hoạch 310/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới do tỉnh Đắk Nông ban hành

567381
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 310/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới do tỉnh Đắk Nông ban hành

Số hiệu: 310/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Nông Người ký: Hồ Văn Mười
Ngày ban hành: 16/05/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 310/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Nông
Người ký: Hồ Văn Mười
Ngày ban hành: 16/05/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 310/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 16 tháng 5 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY 19/4/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 10/CT-TTg); Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ là nội dung công tác trọng tâm phải được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, được tiến hành đồng bộ, lồng ghép với các chuyên đề công tác lớn khác có liên quan, được cụ thể hóa sát hợp với tình hình thực tiễn tại từng địa phương, đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Cụ thể hoá các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

2. Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân.

3. Đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm trật tự an toàn giao thông góp phần phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng.

4. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Triển khai đồng bộ, quyết liệt, toàn diện, hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các địa phương phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình trật tự an toàn giao thông xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

2. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu bia, không điều khiển phương tiện giao thông”. Phấn đấu mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là một “tuyên truyền viên” trong tuyên truyền, vận động đồng nghiệp, người thân, bạn bè chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia. Thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình vi phạm.

3. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng "xuê xoa", bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.

4. Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, “cơi nới” thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải... Phải tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến nhân dân. Xây dựng kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung các thành phố, thị xã, thị trấn,... Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe Nhân dân, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội. Căn cứ tình hình thực tiễn, hằng năm tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động và xử lý đúng quy định đối với các phương tiện hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.

5. Đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông theo đúng quy định để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

6. Bảo đảm thực hiện quy hoạch về hạ tầng giao thông đồng bộ với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang an toàn giao thông. Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Bảo đảm và tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải cơ giới đường bộ; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phương tiện và hạ tầng.

7. Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số theo đúng quy định trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra tai nạn giao thông...; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng... Huy động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm theo đúng quy định; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.

8. Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm đi đối với việc sắp xếp, bố trí nơi trông giữ xe hợp lý, khoa học.

III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan góp ý dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội xem xét, thông qua theo đúng quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu phổ biến quán triệt Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong Công an tỉnh (hoàn thành trong tháng 5/2023).

- Chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện, thành phố tổ chức tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải Container (hoàn thành trong Quý II/2023).

- Triển khai thực hiện Đề án tổng thể về định danh biển số xe ô tô và hạn chế đăng ký phương tiện cá nhân (thực hiện theo lộ trình của Bộ Công an).

- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó tập trung xử lý hành vi vi phạm: chở hàng quá trọng tải, quá khổ giới hạn; nồng độ cồn, ma túy; chở quá số người theo quy định; chạy quá tốc độ quy định; tự ý hoán cải phương tiện, điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định; dừng, đỗ không đúng quy định; xe hết hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng... Tập trung trên tuyến đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), Quốc lộ 28, Quốc lộ 14C và các tuyến tỉnh lộ, đường đô thị, đường huyện, đường xã. Thực hiện thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ theo đúng quy định để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

- Cung cấp danh sách cán bộ, công chức, viên chức tại các sở, ban, ngành; các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố vi phạm pháp luật về giao thông về Sở Nội vụ để theo dõi, đánh giá.

- Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử lý tai nạn giao thông, kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông. Việc kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đồng thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.

- Tham gia nghiên cứu, góp ý đề xuất sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức, hình thức xử phạt, nhất là người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn; nhóm các hành vi do lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần trong khoảng thời gian nhất định...; bổ sung các hình thức xử phạt hành chính như bắt buộc lao động công ích, trừ điểm giấy phép lái xe...; thu hồi Giấy phép lái xe đối với người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy.

- Tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng hệ thống giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; kết nối dữ liệu với các sở, ban, ngành phục vụ chỉ huy, điều hành, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông (thực hiện theo lộ trình của Bộ Công an và các Bộ, ngành liên quan).

- Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra: (i) Điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông đúng quy định của pháp luật, quá trình điều tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy, của người điều khiển phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong vụ tai nạn giao thông phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; xử lý các cơ sở, cá nhân có hành vi "độ, chế" các loại xe ô tô, mô tô. (ii) Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: Sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông: (i) Tiếp tục duy trì và triển khai bản tin an toàn giao thông, tăng cường thời lượng phát sóng và tuyên truyền về an toàn giao thông trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Đắk Nông; (ii) Phối hợp với ngành Giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông và huấn luyện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; tổ chức nhà trường, phụ huynh và học sinh ký cam kết chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực trường học; (iii) Điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông và chủ động yêu cầu lái xe cam kết chấp hành pháp luật về giao thông. Phối hợp với các doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp, người lao động ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình công tác, tư thế tác phong, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tạo chuyển biến rõ nét về hình ảnh người Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì nhân dân phục vụ.

2. Sở Giao thông vận tải

- Theo dõi, nắm bắt và đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình và đảm bảo an toàn giao thông tại các dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường bộ; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chất lượng các dự án bảo trì công trình đường bộ thuộc phạm vi quản lý của Sở; chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo thẩm quyền; Chỉ đạo các cơ quan quản lý đường bộ địa phương (UBND cấp huyện, cấp xã và các đơn vị quản lý đường chuyên dùng), nhà đầu tư dự án BOT tăng cường kiểm tra, kịp thường phát hiện, có biện pháp cảnh báo và khắc phục kịp thời những bất cập, thiếu sót về tổ chức giao thông trên các tuyến đường được giao quản lý.

- Tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường phân cấp quản lý đường bộ, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ; Tham mưu UBND tỉnh ủy quyền cho Thủ trưởng Cơ quan quản lý đường bộ theo phân cấp chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý, để chủ động trong công tác tổ chức giao thông trên tuyến, nhằm khắc phục các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, điểm đen tai nạn giao thông (hoàn thành trong Quý III/2023).

- Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.

- Chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và các đơn vị có liên quan tổ chức tổng rà soát các “điểm đen” điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên các tuyến tỉnh lộ, đường Hồ Chí Minh đoạn Km1876÷Km1946, Quốc lộ 14C, Quốc lộ 28; tổng hợp báo cáo và đề xuất cơ quan có thẩm quyền phương án giải quyết, khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến (hoàn thành trong Quý II/2023).

- Phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc các Cơ quan quản lý đường bộ địa phương theo phân cấp tổ chức tổng rà soát các “điểm đen”, điểm tiền ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên các tuyến được giao quản lý, để chủ động khắc phục hoặc tổng hợp báo cáo, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

- Tổ chức kiểm tra, đề xuất phương án khắc phục những bất cập về tổ chức hạ tầng giao thông khi có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức.

- Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, kiên quyết không cho xuất bến tại khu vực mỏ, bến xe... đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe... Quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông. Nghiên cứu đề xuất giải pháp tạo sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải giữa tổ chức và cá nhân.

- Tăng cường chia sẻ các cơ sở dữ liệu thuộc thẩm quyền quản lý, sử dụng, khai thác của Sở Giao thông vận tải với Công an tỉnh để phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm và kịp thời chấn chỉnh việc thi hành pháp luật, quy trình công tác của lực lượng chức năng theo thẩm quyền trong quá trình thực thi công vụ.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

Hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức, kỹ năng, ứng xử văn hóa, xử lý tình huống khi tham gia giao thông; đấu tranh lên án các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; giới thiệu các mô hình, bài học kinh nghiệm, gương người tốt việc tốt trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông... nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong toàn dân.

4. Sở Y tế

- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông trong các vụ tai nạn giao thông.

- Tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hướng dẫn các quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể.

- Tăng cường thanh tra; kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe, siết chặt quản lý đối với hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

5. Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Tăng cường quán triệt cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông, không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia; xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ vi phạm theo quy định của Quân đội khi chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy các cấp khi để quân nhân thuộc quyền vi phạm.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học; tổ chức cho cha mẹ học sinh, học sinh, sinh viên ký cam kết với nhà trường về việc chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; xem xét đưa nội dung tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông là một trong những tiêu chí đánh giá cơ sở giáo dục hằng năm.

- Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để tuyên truyền, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên; mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất 01 buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông.

7. Sở Nội vụ

- Tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo, ban quản lý (người đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm chính sách pháp luật về trật tự an toàn giao thông; phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ của các tổ chức tôn giáo.

- Nghiên cứu, hướng dẫn, đưa nội dung cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong cơ quan nhà nước vi phạm pháp luật về giao thông vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của cán bộ, công chức và người đứng đầu cơ quan, đơn vị vi phạm (thực hiện sau khi có hướng dẫn của Bộ Nội vụ).

8. Sở Tài chính

- Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan trình tham mưu cho UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách hiện hành.

- Rà soát, góp ý sửa đổi, bổ sung các quy định về chính sách thuế, lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký xe phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

9. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn đầu tư công cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật liên quan.

- Cân đối, tham mưu cho UBND bố trí vốn đầu tư công để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo đúng quy định.

10. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

- Tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông của người dân qua chuyên mục “An toàn giao thông”.

- Thường xuyên đưa tin, bài tuyên truyền, phản ánh kịp thời tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh; tăng cường các hình thức tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình và trang thông tin điện tử, các hạ tầng mạng xã hội.

11. Ban An toàn giao thông tỉnh

- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, bảo đảm hiệu quả, thiết thực.

- Đánh giá hiệu quả hoạt động của Ban an toàn giao thông tỉnh trong thời gian qua và đề xuất mô hình, chức năng, nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu tình hình mới.

12. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch này, ban hành kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của phòng, ban chức năng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp trên địa bàn.

- Yêu cầu các doanh nghiệp tại địa phương tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT: (i) Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa phải chấp hành nghiêm quy định về tải trọng phương tiện, tải trọng của hạ tầng giao thông; (ii) Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải chấp hành nghiêm về số người theo quy định, chạy đúng tuyến đăng ký; (iii) Đối với doanh nghiệp quản lý đông người lao động phải tuyên truyền, vận động người lao động chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho người dân nắm, hiểu rõ các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; có phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường giao thông nông thôn.

- Chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, tuyên truyền, vận động các nhà hàng, quán nhậu, karaoke, trung tâm tiệc cưới... nhắc nhở khách hàng đến ăn, uống chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia; không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu bia; ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ; sử dụng các phương tiện công cộng hoặc thành lập tổ tài xế để đưa khách hàng trở về nhà sau khi sử dụng rượu, bia; treo băng rôn, khẩu hiệu, biển báo tuyên truyền về tác hại của rượu, bia.

- Đối với địa bàn có xảy ra tai nạn giao thông mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo Ban An toàn giao thông địa phương, lực lượng Công an, các đơn vị liên quan tổ chức phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn gây ra.

- Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã: (i) Quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu bia, không điều khiển phương tiện giao thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ; (ii) Phát huy vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giao thông, nhất là “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”; (iii) Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn.

IV. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội: (i) Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, lồng ghép với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và các phong trào thi đua của từng tổ chức chính trị - xã hội; (ii) Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông là một trong những tiêu chí bình xét thi đua; (iii) Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về an toàn giao thông.

V. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong chỉ đạo hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, nhất là những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện cản trở, chống đối, chống người thi hành công vụ theo đúng quy định hiện hành.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch này. Xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện (hoàn thành trước ngày 20/5/2023); tổ chức phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ và báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh) trước ngày 31/5/2023.

2. Giao Công an tỉnh chủ trì, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ tổng hợp, xây dựng báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này gửi Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- UBATGTQG;
- Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban ATGT tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh;
- Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, NC, KGVX, KT (MNC).

CHỦ TỊCH




Hồ Văn Mười

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản