567149

Kế hoạch 1827/KH-UBND năm 2023 thực hiện Quyết định 1129/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm do tỉnh Ninh Thuận ban hành

567149
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 1827/KH-UBND năm 2023 thực hiện Quyết định 1129/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm do tỉnh Ninh Thuận ban hành

Số hiệu: 1827/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Thuận Người ký: Trần Quốc Nam
Ngày ban hành: 10/05/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 1827/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Thuận
Người ký: Trần Quốc Nam
Ngày ban hành: 10/05/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1827/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 10 tháng 5 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1129/QĐ-TTG NGÀY 27/7/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN KINH TẾ BAN ĐÊM

Thực hiện Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 27/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. QUAN ĐIỂM

- Chủ động phát triển kinh tế ban đêm là phù hợp với xu hướng phát triển của Quốc tế nhằm góp phần tận dụng tối đa thời gian, tạo thêm những cơ hội mới cho tăng trưởng kinh tế, đa dạng hóa các hoạt động kinh tế, đồng thời phục vụ tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của người dân và khách du lịch.

- Kinh tế ban đêm không phải là một bộ phận tách rời của nền kinh tế. Trước mắt, phát triển kinh tế ban đêm nhằm thúc đẩy tiêu dùng trong tỉnh và phát triển du lịch, thông qua tập trung phát triển lĩnh vực dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí, dịch vụ ăn uống, dịch vụ mua sắm và du lịch diễn ra từ 06 giờ tối hôm trước đến 06 giờ sáng hôm sau.

- Phát triển kinh tế ban đêm phải dựa trên cơ sở tôn trọng và hài hòa cả cung và cầu trên thị trường, không áp đặt tư duy chủ quan của cơ quan quản lý. Đẩy nhanh thí điểm hướng đến nền kinh tế 24h đối với thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và các thị trấn có tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm; đồng thời nâng cao nhận thức và năng lực của địa phương, doanh nghiệp và người dân về kinh tế ban đêm, trên cơ sở đó thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng dân cư và doanh nghiệp.

- Đổi mới mạnh mẽ tư duy, phương thức quản lý xã hội trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm quốc tế để mạnh dạn ưu tiên cho các hoạt động kinh tế ban đêm phát triển thuận lợi và dựa trên nguyên tắc thị trường, đồng thời xử lý hiệu quả các rủi ro, hệ lụy tiêu cực từ hoạt động kinh tế ban đêm.

- UBND các huyện, thành phố chủ động nghiên cứu xây dựng và triển khai Kế hoạch cũng như các giải pháp thúc đẩy kinh tế ban đêm theo thẩm quyền và đề xuất sáng kiến phát triển kinh tế ban đêm với cấp có thẩm quyền (nếu vượt quá thẩm quyền địa phương). Kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm phải bảo đảm cân đối hài hòa và liền mạch với các hoạt động diễn ra vào ban ngày tại từng địa phương.

- Không khuyến khích phát triển hoạt động kinh tế ban đêm sau 10 giờ tối một cách đại trà. Trước mắt chỉ triển khai ở những địa bàn có nhu cầu cao về ban đêm nhất là địa bàn có đông khách du lịch. Phải đầu tư bài bản trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch phát triển cẩn thận, đồng bộ, dài hạn, có lộ trình phát triển và nguồn lực thực thi phù hợp.

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế ban đêm nhằm tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân; đồng thời hạn chế những rủi ro, tác động tiêu cực đối với công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

2. Yêu cầu

- Ưu tiên hướng tới tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm và đồng thời gắn kết cộng đồng, giao lưu văn hóa, xã hội cho người dân trên địa bàn tỉnh, giữa người dân và khách du lịch.

- Khuyến khích phát triển nhiều ngành nghề/hoạt động mới, đặc biệt là ngành công nghiệp sáng tạo, du lịch, bán lẻ, ẩm thực, đồ uống...

- Khuyến khích sự tham gia hiệu quả của doanh nghiệp vào tham vấn và thực thi chính sách phát triển kinh tế ban đêm.

- Tạo động lực thúc đẩy phát triển dịch vụ công cộng và tối ưu hóa việc sử dụng các dịch vụ công, đặc biệt là giảm hiện tượng sử dụng quá tải cơ sở hạ tầng vào ban ngày.

- Nhận diện và xử lý hiệu quả các rủi ro, hệ lụy tiêu cực từ hoạt động kinh tế ban đêm.

III. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN KINH TẾ BAN ĐÊM

1. Nhóm giải pháp nâng cao nhận thức về lợi ích và rủi ro phát triển kinh tế ban đêm

- Nâng cao nhận thức về phạm vi và vai trò của kinh tế ban đêm, đồng thời giảm dần, tiến tới xóa bỏ định kiến về những tiêu cực của kinh tế ban đêm, định kiến về các loại hình, hoạt động và các điểm vui chơi giải trí về đêm.

- Nâng cao nhận thức của bộ máy quản lý nhà nước hướng tới tư duy mở hơn, nhìn nhận và đánh giá đủ đa chiều về vai trò, cơ hội và rủi ro của kinh tế ban đêm. Phát triển kinh tế ban đêm nhất thiết phải vượt qua được rào cản tư duy “không quản được thì cấm” trong các cơ quan quản lý nhà nước. Nhìn nhận đầy đủ, song không e ngại quá mức vào rủi ro bất ổn an ninh trật tự để bỏ qua các cơ hội để phát triển kinh tế ban đêm, cần nhìn nhận kinh tế ban đêm nếu được quản lý tốt sẽ có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, khai thác tiềm năng các hoạt động du lịch, dịch vụ, mua sắm, quảng bá văn hóa và nền ẩm thực của Tỉnh.

- Nâng cao nhận thức về vai trò của các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc chủ động triển khai các chính sách phát triển các loại hình, hoạt động kinh tế ban đêm phù hợp trên địa bàn.

- Tăng cường truyền thông đa phương tiện qua báo, đài, truyền hình, qua các tổ chức xã hội, tổ chức tại cơ sở, phường xã, các tổ dân phố, các hiệp hội về những lợi ích, cơ hội, chủ trương phát triển kinh tế ban đêm. Chú trọng truyền thông về tác hại của ma túy và các chất gây nghiện đối với sức khỏe và tương lai của mỗi người, đặc biệt chú trọng truyền thông tới các cơ sở kinh doanh đêm ý thức tuân thủ đạo đức kinh doanh.

2. Nhóm giải pháp tiếp tục hoàn thiện chính sách, khung pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế ban đêm và kiểm soát rủi ro

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và địa bàn quản lý, các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố chủ động rà soát các chính sách và khung pháp lý liên quan đến phát triển kinh tế ban đêm, trong đó tập trung vào các quy định về: khu vực hoạt động kinh tế ban đêm (các điều kiện, quy chuẩn của từng nhóm khu vực: khu vực kinh doanh mở, khu vực kinh doanh hạn chế,...); các đối tượng tham gia vào phát triển kinh tế ban đêm; sản phẩm ưu tiên phát triển ban đêm; thời gian hoạt động kinh tế ban đêm; giấy phép hoạt động; tiêu chuẩn hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể tham gia kinh tế ban đêm, chủ động tháo gỡ, hoặc kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ những vướng mắc, quy định không phù hợp. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện đồng bộ các chính sách: giao thông; cơ sở hạ tầng công cộng; an ninh, trật tự; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, người tiêu dùng, khách du lịch tham gia hoạt động kinh tế ban đêm,... để tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế ban đêm.

- Phân định rõ trách nhiệm và thẩm quyền giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hoạt động kinh tế ban đêm, đồng thời tăng cường phân cấp, phân quyền cho các địa phương cấp dưới trong việc quản lý và phát triển kinh tế ban đêm.

3. Nhóm giải pháp về sử dụng quy hoạch để quản lý các hoạt động kinh tế ban đêm

- Chủ động lồng ghép nội dung phát triển kinh tế ban đêm vào trong nội dung Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó, cần dự kiến các khu vực, địa bàn, tuyến được tập trung phát triển kinh tế ban đêm, các khu vực trung tâm và vệ tinh, các loại hình dịch vụ kinh tế ban đêm chủ yếu để có cơ sở triển khai trong tương lai (khi hội tụ các điều kiện cho phép).

- Quy hoạch các khu vực phát triển kinh tế ban đêm cần gắn với phát triển cơ sở hạ tầng (điện, nước, giao thông...), đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường, hạn chế tác động của ô nhiễm tiếng ồn, rác thải sinh hoạt,... Nội dung phát triển kinh tế ban đêm cần gắn chặt với kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh và các hoạt động dịch vụ, ăn uống, mua sắm; phát triển mạng lưới các cơ sở dịch vụ gắn với các khu, điểm du lịch.

- Xây dựng phương án di dời dân cư ra khỏi khu vực tập trung phát triển kinh tế ban đêm, có quy hoạch cụ thể khu vực sinh sống của người dân sau khi di dời, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân vào ban đêm.

4. Cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng hỗ trợ chủ động và tích cực cho các chủ thể tham gia kinh tế ban đêm

- Xây dựng và triển khai các chính sách khuyến khích, ưu đãi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia hoạt động kinh tế ban đêm thông qua nâng cao năng lực, tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh tiếp cận nguồn tài chính chính thức, đặc biệt là vốn tín dụng ngân hàng.

- Đẩy mạnh xúc tiến du lịch, quảng bá các hoạt động kinh tế ban đêm. Trước mắt cần nghiên cứu, tập trung phát triển kinh tế ban đêm tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, huyện Ninh Hải thông qua các mô hình, hoạt động phát triển kinh tế ban đêm như quảng trường, chợ đêm kết hợp vui chơi, giải trí, ẩm thực và mua sắm, tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật về đêm gắn với bản sắc, đặc trưng của địa phương;...

- Đa dạng hóa các loại hình đầu tư; tạo cơ chế thuận lợi, thông thoáng cho các dự án đầu tư hạ tầng và các khu du lịch, vui chơi giải trí; đẩy mạnh xúc tiến, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), vốn xã hội hóa theo hình thức đối tác công tư (PPP).

5. Các giải pháp khác

- Nghiên cứu hỗ trợ các phương tiện vận tải công cộng trên một số tuyến giao thông quan trọng; tăng tuyến, tăng thời gian phục vụ trong đêm nhằm tăng cường kết nối các trung tâm đô thị về đêm, nhất là vào dịp cuối tuần, lễ, Tết.

- Hoàn thiện cơ sở hạ tầng đảm bảo tính kết nối thuận tiện tới khu vực trung tâm du lịch và cơ chế tài chính đảm bảo cho hoạt động kinh tế ban đêm hiệu quả; tăng cường ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhanh nhu cầu của khách hàng.

- Thiết lập các đường dây nóng cho du khách thông tin kịp thời về các vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường,...

- Tăng cường nhân lực quản lý, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, y tế, môi trường, ... tại các địa bàn phát triển kinh tế ban đêm.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì theo dõi việc lồng ghép các nội dung về phát triển kinh tế ban đêm vào Quy hoạch tỉnh; Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm và hàng năm của tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng Đề án Phát triển kinh tế ban đêm tỉnh giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (có thể thuê đơn vị tư vấn), đảm bảo phù hợp với lợi thế, điều kiện thực tiễn của Tỉnh; trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến trong năm 2023.

- Chủ trì, tổng hợp nhu cầu đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế ban đêm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

- Nghiên cứu, đề xuất kinh phí liên quan thực hiện Kế hoạch này, gửi Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.

2. Sở Tài chính

- Phối hợp Cục Thuế tỉnh triển khai các chính sách, biện pháp của Trung ương ban hành về ưu đãi thuế đối với hoạt động kinh tế ban đêm.

- Nghiên cứu các chính sách, biện pháp ưu đãi thuế đối với hoạt động kinh tế ban đêm và các chính sách, biện pháp nhằm tạo nguồn cho các chi phí liên quan tới quản lý kinh tế ban đêm sau khi Bộ Tài chính đề xuất các chính sách và hướng dẫn triển khai thực hiện các chính sách.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, xem xét các đề xuất kinh phí liên quan đến kinh tế ban đêm và báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

3. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tham mưu triển khai các chính sách thương mại và dịch vụ do Bộ Công Thương ban hành trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp để thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm theo quy định của pháp luật.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tham mưu triển khai các quy định của Trung ương về hoạt động và quản lý hoạt động vào ban đêm của các loại hình chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh tổng hợp...

- Phối hợp với Công ty Điện lực Ninh Thuận có phương án đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định những khu vực trọng điểm phát triển kinh tế ban đêm.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố nghiên cứu, đề xuất một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm (tuyến phố đi bộ, tổ chức các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật,...) trên địa bàn một số trung tâm du lịch của tỉnh phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương và nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch đến từ các thị trường mục tiêu.

5. Sở Xây dựng

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong quá trình lập, điều chỉnh quy hoạch đô thị đảm bảo hệ thống hạ tầng thiết yếu, hệ thống chiếu sáng nơi công cộng, hệ thống nhà vệ sinh công cộng,... ở những địa điểm trọng điểm phát triển kinh tế ban đêm; thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước lĩnh vực xây dựng đối với những khu vực được duyệt phát triển trọng điểm kinh tế ban đêm.

6. Sở Giao thông vận tải

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố lập Kế hoạch và triển khai cải thiện hệ thống giao thông kết nối thuận tiện, đặc biệt là nghiên cứu mở rộng các tuyến và kéo dài thời gian hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng ở những địa điểm trọng điểm phù hợp với hoạt động kinh tế ban đêm; thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường ứng dụng kinh tế chia sẻ trong hoạt động vận tải, đặc biệt lưu ý đến khung giờ ban đêm.

7. Sở Y tế

Tăng cường nhân lực quản lý và phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là những địa điểm trọng điểm phát triển kinh tế ban đêm.

8. Sở Tài nguyên và Môi trường

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường; giảm thiểu tác động do chất thải từ hoạt động kinh tế ban đêm ảnh hưởng đến môi trường và người dân địa phương, đặc biệt là những địa điểm trọng điểm phát triển kinh tế ban đêm.

9. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố nghiên cứu, xây dựng các quy định hoạt động và quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng phù hợp với nhu cầu hoạt động kinh tế ban đêm.

- Chủ trì, hướng dẫn các cơ quan Báo chí, cổng thông tin điện tử của tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền về lợi ích, cơ hội của kinh tế ban đêm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế ban đêm, nhất là chú trọng truyền thông đến các cơ sở kinh doanh đêm ý thức tuân thủ đạo đức kinh doanh.

10. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai hiệu quả các chính sách về lao động, việc làm, thanh tra, kiểm tra lao động nhằm đảm bảo môi trường và điều kiện làm việc cho người lao động làm việc về đêm. Xây dựng Chương trình/Kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực để đảm bảo đáp ứng nhu cầu nguồn lực phát triển kinh tế ban đêm.

11. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương nhằm đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ kinh tế ban đêm phát triển, hạn chế những ảnh hưởng, tác hại trong quá trình phát triển kinh tế ban đêm đối với an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

- Tăng cường bố trí lực lượng tại các địa phương, các địa điểm có tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm để xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn của người dân và du khách.

12. Cục Thuế tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai các chính sách, biện pháp ưu đãi thuế đối với hoạt động kinh tế ban đêm trên cơ sở hướng dẫn của các cơ quan trung ương.

13. Cục quản lý thị trường

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thị trường, đặc biệt là thị trường kinh tế ban đêm; tổ chức thực thi pháp luật về phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; ... thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật.

14. Cục Thống kê tỉnh

Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi quy định, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thống kê các chỉ tiêu hoạt động kinh tế ban đêm để áp dụng trong việc tính toán, đánh giá thực trạng phát triển, dự báo triển vọng phát triển trong tương lai và đóng góp của kinh tế ban đêm vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh.

15. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Chủ động nghiên cứu và xây dựng mô hình phát triển kinh tế ban đêm phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn ở địa phương, đặc biệt phù hợp với khả năng xây dựng các cơ sở hạ tầng hỗ trợ, nguồn lực đầu tư và khả năng huy động, thu hút đầu tư ở từng địa điểm cụ thể. Các kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm cần có sự tính toán kỹ lưỡng các yếu tố ảnh hưởng, tác động kinh tế ban đêm đến địa phương dựa trên nhu cầu và việc khai thác tối đa thế mạnh, cũng như khả năng bố trí nguồn lực quản lý và hỗ trợ của địa phương.

- Chủ động nghiên cứu, học tập một số mô hình, cách thức quản lý, phát triển kinh tế ban đêm tại một số địa phương của tỉnh, thành phố khác trên cả nước để phát triển các mô hình kinh tế ban đêm phù hợp với lợi thế, tiềm năng phát triển của địa phương và quy định của pháp luật; trong đó có nghiên cứu, thí điểm hoạt động theo hình thức phố đi bộ, chợ đêm, khu phố ẩm thực tại các khu vực đông dân cư sẵn có trên địa bàn; đồng thời, phát triển đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, sản phẩm về đêm, nhất là các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa, gắn với thế mạnh của địa phương, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các nhiệm vụ nhằm đảm bảo các điều kiện cần thiết về cơ sở hạ tầng, đảm bảo an ninh, y tế, bảo vệ môi trường,., để triển khai các hoạt động kinh tế ban đêm, tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội và sinh hoạt của người dân địa phương, đặc biệt là những địa điểm trọng điểm phát triển kinh tế ban đêm.

- Phân bổ nguồn lực (nhân lực, ngân sách) phù hợp cho quản lý, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, y tế, môi trường, ... tại khu vực phát triển kinh tế ban đêm.

16. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố

- Quán triệt, tham mưu triển khai và thể hiện đầy đủ, rõ ràng, nhất quán quan điểm, mục tiêu và giải pháp phát triển kinh tế ban đêm trong các chương trình, kế hoạch và định hướng phát triển của tỉnh, của từng ngành, lĩnh vực.

- Tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ phát triển kinh tế ban đêm đối với hoạt động có liên quan tới ngành, lĩnh vực và địa phương quản lý. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong quản lý, kiểm tra, giám sát phát triển kinh tế ban đêm đối với các vấn đề như: văn hóa-nghệ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm, hạ tầng (giao thông, điện, nước, xử lý chất thải), an ninh-an toàn, du lịch, bán lẻ,... Đồng thời, tăng cường nhân lực quản lý, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, y tế, môi trường,... tại khu vực phát triển kinh tế ban đêm.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực và kinh nghiệm về phát triển kinh tế-xã hội và văn hóa để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước đối với hoạt động về đêm.

- Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy của cán bộ, công chức, viên chức về tầm quan trọng và các nguy cơ, rủi ro của kinh tế ban đêm đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

- Thường xuyên trao đổi, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp và người dân để nắm bắt nhu cầu, các vấn đề khó khăn, vướng mắc ở cơ sở đối với kinh tế ban đêm, từ đó có định hướng tháo gỡ hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ.

- Đề xuất các nội dung để xây dựng Đề án Phát triển kinh tế ban đêm tỉnh giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, xây dựng Đề án, trình cấp có thẩm quyền.

- Căn cứ chức năng quản lý nhà nước của mình rà soát, xác định các vấn đề liên quan đến kinh tế ban đêm, xây dựng quy chế phối hợp quản lý hoạt động kinh tế ban đêm và đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan cho phù hợp.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ vào nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này để triển khai thực hiện đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả; định kỳ 6 tháng/lần, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp). Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vấn đề cần phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố kịp thời có văn bản gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.

(Đính kèm phụ lục một số nhiệm vụ cụ thể triển khai thực hiện Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 27/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm)

 


Nơi nhận:
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/c);
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh,
Cục Thống kê tỉnh, Cục QLTT tỉnh;
- VPUB: LĐ, KTTH, VXNV;
- Lưu: VT. ĐN

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trần Quốc Nam

 

PHỤ LỤC

MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1129/QĐ-TTG NGÀY 27/7/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN KINH TẾ BAN ĐÊM
(Kèm theo Kế hoạch số 1827/KH-UBND ngày 10/5/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

TT

Tên nhiệm vụ

Hình thức văn bản trình

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

Thời gian trình

1

Đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Ninh Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030

Quyết định phê duyệt Đề án, Đề án

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố; Cục Thống kê tỉnh

Quý IV/2023

2

Hướng dẫn thống kê các chỉ tiêu hoạt động kinh tế ban đêm

Văn bản

Cục Thống kê tỉnh

Các Sở, ngành liên quan

Sau khi BKHĐT có Thông tư hướng dẫn

3

Nghiên cứu các chính sách, biện pháp ưu đãi thuế đối với hoạt động kinh tế ban đêm; và các chính sách, biện pháp nhằm tạo nguồn cho các chi phí liên quan tới quản lý kinh tế ban đêm sau khi Bộ Tài chính đề xuất các chính sách và hướng dẫn triển khai thực hiện các chính sách.

Văn bản

Sở Tài chính

Các Sở, ngành liên quan

Sau khi có hướng dẫn của Bộ Tài chính

4

Triển khai các chính sách, biện pháp ưu đãi thuế đối với hoạt động kinh tế ban đêm

Văn bản

Cục Thuế tỉnh

Các Sở, ngành, địa phương có liên quan

Sau khi có hướng dẫn của Bộ Tài chính

5

Triển khai các quy định về quản lý thương mại và dịch vụ phù hợp để thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh

Văn bản

Sở Công Thương

Các Sở, ngành, địa phương có liên quan

Sau khi có hướng dẫn của Bộ Công Thương

6

Triển khai các quy định về hoạt động và quản lý hoạt động vào ban đêm của các loại hình chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh tổng hợp

Văn bản

Sở Công Thương

Các Sở, ngành, địa phương có liên quan

Sau khi có hướng dẫn của Bộ Công Thương

7

Xây dựng Đề án tổ chức tuyến phố đi bộ trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm

Đề án

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Các Sở, ngành, địa phương có liên quan

Trong năm 2023

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản