567114

Công văn 1470/UBND-NC năm 2023 về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong mùa nắng nóng

567114
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Công văn 1470/UBND-NC năm 2023 về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong mùa nắng nóng

Số hiệu: 1470/UBND-NC Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Lê Hồng Sơn
Ngày ban hành: 18/05/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 1470/UBND-NC
Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
Người ký: Lê Hồng Sơn
Ngày ban hành: 18/05/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1470/UBND-NC
V/v tăng cường công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố trong mùa nắng nóng

Hà Nội, ngày 18 tháng 5 năm 2023

 

Kính gửi:

- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã.

Thời gian gần đây tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp; liên tiếp xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, điển hình như: (1) Vụ cháy xảy ra ngày 12/5/2023 tại quán bar 144 Văn Cao, phường Đằng Giang, Hải Phòng làm 03 người chết; (2) Vụ cháy xảy ra tại nhà dân trên phố Thành Công, phường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội ngày 13/5/2023 làm 4 người chết, 1 người bị thương; (3) Gần đây nhất là vụ cháy tại nhà dân trên đường Hưng Hóa, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh ngày 14/5/2023, vụ cháy tuy không thiệt hại về người nhưng gây hoang mang đến người dân sinh sống trong khu dân cư, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Loại hình xảy ra cháy chủ yếu nhà ở hộ gia đình, nhà ở hộ gia đình kết hợp kinh doanh, sản xuất, thuộc đối tượng do UBND cấp xã quản lý.

Thực hiện công điện số 398/CĐ-TTg ngày 13/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ, văn bản số 1454/C07-P3 ngày 15/5/2023 của Bộ Công an, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và UBND Thành phố, trong đó tập trung một số nội dung sau:

1. Giao Chủ tịch UBND quận Hà Đông chỉ đạo tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn, phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Tổ chức rút kinh nghiệm toàn diện các vụ cháy, kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm trong công tác QLNN về PCCC&CNCH đối với địa bàn, cơ sở xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn (nếu có).

2. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 16/02/2023 của UBND Thành phố trong đó tập trung các nhiệm vụ:

- Xây dựng, nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” theo đúng thời hạn được giao. Hướng dẫn các tổ liên gia an toàn PCCC tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn phù hợp với tình hình thực tế tại địa bàn, đảm bảo trong năm 2023, 100% tổ liên gia đã thành lập được thực tập phương án chữa cháy.

- Tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo các hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp kinh doanh sản xuất... các biện pháp thoát nạn, phòng ngừa cháy nổ; cảnh báo những nguy cơ gây cháy, nổ; thường xuyên tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC&CNCH để chủ động phát hiện và loại trừ những nguy cơ dẫn đến cháy, nổ, sự cố, tai nạn, trong đó tập trung kiểm tra các điều kiện: đường, lối thoát nạn, hệ thống, thiết bị PCCC, hệ thống điện; quản lý, sử dụng điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, chất dễ cháy, nổ, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt (trong đó lưu ý kiểm tra các thiết bị điện, các thiết bị bảo vệ điện, đường dây điện trong nhà...). Đảm bảo đến hết năm 2023, 100% hộ gia đình có ít nhất 01 người được tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH. Hướng dẫn, yêu cầu người được tuyên truyền, tập huấn ký xác nhận và cam kết thực hiện các quy định về PCCC và CNCH tại hộ gia đình, tổ liên gia và khu dân cư.

- Tăng cường tuyên truyền, vận động 100% hộ gia đình kết hợp kinh doanh, sản xuất có từ 2 tầng trở lên chưa có lối thoát nạn thứ 2 tự mở lối thoát nạn thứ 2, trang bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, tham gia đội dân phòng đảm bảo thực chất, hiệu quả, đáp ứng phương châm “4 tại chỗ”; hướng dẫn, vận động người dân biết, cài đặt, sử dụng thường xuyên ứng dụng báo cháy 114, zalo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân về công tác PCCC, CNCH.

(có nội dung tuyên truyền, khuyến cáo kèm theo)

3. Tiếp tục quyết liệt giám sát, kiểm tra, bắt buộc các cơ sở khắc phục 100% hành vi vi phạm về PCCC và CNCH đã được phát hiện và kiến nghị trong đợt tổng kiểm tra theo Kế hoạch số 513 của Bộ Công an. Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư xung quanh và xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH gây hậu quả nghiêm trọng. Siết chặt quản lý đối với loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke; không để cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH hoạt động.

4. Đề nghị Tổng Công ty điện lực Hà Nội:

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị khẩn trương tổ chức thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 1179/UBND-NC ngày 20/4/2023 về thực hiện kiểm tra, rà soát an toàn sử dụng điện, an toàn PCCC trong quản lý, sử dụng điện trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc chỉ đạo triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- TTTU, TTHĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố:
- PCT TTUBND TP Lê Hồng Sơn;
- VP UBTP: CVP, PCVP C.N.Trang, NC, TH,
HCTC, QTTV;
- Lưu: VT, NC(Trung)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Hồng Sơn

 

NỘI DUNG KHUYẾN CÁO ĐẢM BẢO AN TOÀN PCCC ĐỐI VỚI NHÀ Ở, NHÀ Ở KẾT HỢP KINH DOANH

(Kèm theo công văn số: 1470/UBND-NC ngày 18 tháng 5 năm 2023 của UBND Thành phố)

1. Mỗi hộ gia đình hãy chủ động chuẩn bị các phương án thoát nạn cho người trong gia đình, đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ khi có cháy xảy ra. Dự kiến các lối thoát nạn khác ngoài cửa chính như ban công, sân thượng,… Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà có tầng. Trường hợp bố trí lồng, lưới sắt phải có cửa thoát hiểm, chìa khóa phải để ở vị trí dễ thấy, dễ lấy và thống nhất các thành viên trong gia đình biết. Chuẩn bị sẵn thang, thang dây và các dụng cụ phá dỡ thông thường như để thoát nạn khi có sự cố cháy xảy ra.

2. Phải lắp đặt các thiết bị bảo vệ (cầu chì, rơ le, aptomat ...) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị điện tiêu thụ điện công suất lớn. Thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, tránh để các sự cố chập cháy do hư hỏng và tuổi thọ của các thiết bị; kiểm tra, lắp đặt các thiết bị bảo vệ như: cầu chì, công tắc, cầu dao, attomat, rơle tự đóng ngắt điện, chống quá tải, chập cháy cho đường dây dây điện trong nhà và chống quá nhiệt cho từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị có công suất lớn. Tắt các thiết bị tiêu thụ điện khi không cần thiết, khi ra khỏi nhà, phòng làm việc hoặc rút phích cắm ra khỏi ổ điện để đảm bảo an toàn PCCC.

3. Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy; Khi đốt vàng mã phải trông coi, có che chắn tránh cháy lan. Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt khi đun nấu, thắp hương thờ cúng..., sử dụng các thiết bị đốt nóng, sửa chữa, thi công, hàn cắt... (gây phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt) phải có người trông coi.

4. Không dự trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở, trường hợp cần phải để dự trữ thì chỉ dự trữ số lượng ít nhất và để ở khu vực riêng biệt tránh nhầm lẫn và đổ vỡ. Ô tô, xe máy và các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng, đồ dùng, hàng hóa dễ cháy để trong nhà ở phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt. Thiết bị chứa, dẫn xăng, dầu... phải kín. Khuyến cáo không nên để ô tô trong nhà ở phòng ngừa xe tự cháy hoặc khí khói độc khi nổ máy.

5. Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van xả gas. Vị trí đặt bình gas, bếp gas cần bảo đảm thông thoáng và không để gần các thiết bị điện, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt. Trường hợp sử dụng bếp dầu để đun, nấu cần phải đủ bấc và thường xuyên được lau chùi sạch sẽ. Trước khi rót thêm dầu vào bếp phải tắt lửa, tuyệt đối không dùng xăng hoặc xăng pha dầu, nhớt để đun bếp dầu. Khi đun phải có người trông coi.

6. Không sắp xếp hàng hóa, vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn tại cầu thang, hành lang, ban công; đồ dùng, hàng hóa, vật liệu dễ cháy phải được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt ít nhất 0,5m.

7. Lắp đặt các thiết bị cảnh báo cháy sớm, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ như: Nước, chăn, bình chữa cháy xách tay... để dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh. Trang bị mặt nạ phòng độc, khăn mềm để phòng chống ngạt khói. Chuẩn bị sẵn các dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát nạn như: búa, kìm cộng lực, xà beng,...

8. Khi xảy cháy hãy thật bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả mọi người mau chóng di chuyển ra ngoài. Khi phải thoát qua khu vực có khói, lửa hãy dùng mặt nạ phòng độc, khăn mềm thấm nước để che mặt, cơ thể; tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh...; tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản đồng thời gọi điện báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - CATP Hà Nội theo số máy 114./.

 

NỘI DUNG KHUYẾN CÁO ĐẢM BẢO AN TOÀN PCCC ĐỐI VỚI KHO HÀNG, XƯỞNG SẢN XUẤT

(Kèm theo công văn số: 1470/UBND-NC ngày 18 tháng 5 năm 2023 của UBND Thành phố)

1. Tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, công nhân viên thực hiện các nội quy bảo đảm an toàn PCCC trong cơ quan, doanh nghiệp. Tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót về PCCC.

2. Tuyệt đối không sử dụng lửa trần, như: đốt nhang, đèn cầy, đèn dầu, hút thuốc lá, đốt vàng mã,... trong cơ sở. Không tàng trữ, sử dụng trái phép các chất có nguy hiểm cháy nổ như: xăng dầu, cồn, gas và hóa chất dễ cháy khác ở trong nhà kho, nhà xưởng. Khi hàn phải có biện pháp che chắn vẩy hàn, có phương tiện chữa cháy tại chỗ đảm bảo an toàn PCCC.

3. Lắp đặt hệ thống điện, các thiết bị tiêu thụ điện và thiết bị bảo vệ phải phù hợp với công suất tiêu thụ và đảm bảo an toàn PCCC:

- Tách riêng biệt hệ thống điện phục vụ kinh doanh, hệ thống điện chiếu sáng bảo vệ, hệ thống điện phục vụ thoát nạn và chữa cháy; lắp đặt thiết bị bảo vệ (aptomat) cho toàn bộ hệ thống điện và riêng cho từng thiết bị, máy móc công suất lớn, ...

- Không tự ý câu móc điện tùy tiện để tránh hiện tượng quá tải gây cháy; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện vào cùng 1 ổ cắm; không dùng dây dẫn cắm trực tiếp vào ổ điện; không dùng dây thép, đinh để buộc, cố định dây dẫn điện; dây dẫn điện phải luồn trong ống bảo vệ chuyên dụng đúng quy định.

- Tắt các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết, attomat, cầu dao khi không sử dụng, khi hết giờ làm việc, trước khi ra về,...

- Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện; vệ sinh công nghiệp các thiết bị, máy móc, dây truyền công nghệ, ...(tra dầu mỡ giảm hiện tượng phát sinh nhiệt do ma sát, vệ sinh nhà xưởng làm giảm nồng độ hỗn hợp bụi với không khí nguy hiểm cháy, nổ.

4. Hàng hóa, sắp xếp bảo quản tại kho, xưởng:

- Sắp xếp, bảo quản hàng hóa theo từng loại, có cùng tính chất, cùng đặc điểm, cùng phương pháp chữa cháy giống nhau;

- Sắp xếp, trưng bày hàng hóa phải để trên bục kê, giá gọn gàng, vững chắc, đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các thiết bị, dụng cụ sử dụng điện, đường dây dẫn điện (khoảng cách tối thiểu là 0,5m).

- Không để hàng hóa tràn lan, lấn chiếm lối đi; không được khóa, đóng chặt các cửa thoát hiểm trong thời điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh.

5. Bố trí đường giao thông, nguồn nước đảm bảo đủ phục vụ công tác chữa cháy; Đường, lối, cửa thoát nạn đảm bảo theo quy định, phân tán, không bị che chắn, đủ phương tiện chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn và có sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn.

6. Bố trí các giải pháp ngăn cháy lan: Khoang ngăn cháy, tường, sàn, vách, cửa ngăn cháy, thiết bị chứa chuyên dụng (bể, bồn, ...) đảm bảo đúng quy định an toàn PCCC.

7. Trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy, thoát nạn phù hợp với quy mô, tính chất nguy hiểm cháy của từng cơ sở, công trình. Thường xuyên kiểm tra duy trì hoạt động của các hệ thống để đảm bảo sử dụng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Xây dựng và thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với nhiều tình huống giả định để chủ động xử lý khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.

8. Không ngủ qua đêm trong kho hàng hóa, xưởng sản xuất. Bố trí lượng lượng thường trực thường xuyên tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý khi có cháy, nổ.

9. Khi xảy cháy hãy thật bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả mọi người mau chóng di chuyển ra ngoài, tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản đồng thời gọi điện báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Thành phố Hà Nội theo số máy 114./.

 

NỘI DUNG KHUYẾN CÁO ĐẢM BẢO AN TOÀN PCCC TRONG HÀN CẮT KIM LOẠI

(Kèm theo công văn số: 1470/UBND-NC ngày 18 tháng 5 năm 2023 của UBND Thành phố)

Đối với người đứng đầu cơ sở

1. Ban hành nội quy về an toàn PCCC, quy định an toàn trong quá trình hàn cắt kim loại, tuyên truyền phổ biến pháp luật về PCCC và kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các quy định.

2. Nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCCC nói chung và khi tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị, cấu kiện xây dựng tại cơ sở của mình quản lý.

3. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn PCCC và an toàn vệ sinh lao động theo định kỳ đối với cán bộ, công nhân viên của mình.

4. Sử dụng thợ hàn có trình độ tay nghề tốt, vừa đảm bảo chất lượng công việc vừa tạo sự an toàn lao động và an toàn cháy nổ khi làm việc.

5. Khi phải hàn ở khu vực có chứa chất dễ cháy nổ, cần dừng quá trình sản xuất, tổ chức cách ly vật liệu cháy ra khỏi khu vực sửa chữa, cắt cử người hoặc trực tiếp giám sát suốt quá trình hàn. Sau khi đã hàn xong ít nhất 30 phút, chuẩn bị sẵn các phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy xách tay; chăn chiên, xô nước; xẻng, phuy cát cạnh khu vực hàn để xử lý kịp thời nếu có sự cố cháy nổ xảy ra.

Đối với thợ hàn

1. Phải được tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH và nắm rõ các kỹ năng, cách xử lý tình huống khi mới phát sinh cháy, nổ.

2. Có tay nghề đã qua đào tạo về an toàn trong quá trình hàn cắt.

3. Trước khi hàn, thợ phải trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ cá nhân như găng tay, kính bảo vệ mắt; kiểm tra, sắp xếp gọn gàng khu vực hàn; kiểm tra các phương tiện chữa cháy ban đầu như nước, bình chữa cháy.

4. Kiểm tra kỹ các dụng cụ liên quan phải đảm bảo an toàn mới tiến hành thực hiện hàn. Trong khi hàn không mang các thiết bị, mỏ hàn ra khỏi khu vực dành riêng cho thợ hàn. Nếu giải lao cần khóa tất cả van dẫn khí, ngắt nguồn điện đối với máy biến áp hàn, thu dọn gọn dụng cụ và cấm người ngoài vào khu vực hàn hoặc sử dụng bất kỳ thiết bị nào phục vụ quá trình hàn.

5. Khi xảy cháy hãy thật bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả mọi người mau chóng di chuyển ra ngoài, tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản đồng thời gọi điện báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - CATP Hà Nội theo số máy 114./.

 

NỘI DUNG KHUYẾN CÁO ĐẢM BẢO AN TOÀN PCCC RỪNG

(Kèm theo công văn số: 1470/UBND-NC ngày 18 tháng 5 năm 2023 của UBND Thành phố)

1. Nghiêm cấm việc đốt nương làm rẫy và những hành vi sử dụng lửa tại các khu rừng. Thu dọn, xử lý các lớp thực bì để giảm thiểu chất dễ cháy.

2. Làm mới, tu sửa đường băng cản lửa đối với các khu rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao.

3. Rà soát phương án chữa cháy cho từng loại rừng cụ thể, phù hợp với điều kiện phương tiện, nguồn nước chữa cháy hiện tại.

4. Tăng cường tuần tra, giám sát những khu rừng có khả năng bắt cháy cao, thực hiện chế độ tuần tra nghiêm ngặt trong suốt mùa nắng nóng.

5. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp PCCC rừng đối với các hộ sinh sống ven rừng.

6. Chủ động trang bị các trang thiết bị, phương tiện, các chất chữa cháy phục vụ chữa cháy rừng.

7. Khi phát hiện cháy rừng phải thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng để tổ chức dập tắt ngay khi đám cháy mới phát sinh, không để xảy ra cháy lớn./.

 

NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN, KHUYẾN CÁO AN TOÀN PCCC ĐỐI VỚI CƠ SỞ KINH DOANH XĂNG, DẦU

(Kèm theo công văn số: 1470/UBND-NC ngày 18 tháng 5 năm 2023 của UBND Thành phố)

1. Yêu cầu thực hiện đảm bảo và duy trì liên tục các điều kiện về giao thông phục vụ chữa cháy, khoảng cách PCCC, giải pháp ngăn cháy lan, điều kiện an toàn thoát nạn, khả năng vận hành an toàn của hệ thống đường ống công nghệ, hệ thống chống sét, chống tĩnh điện đã được lắp đặt, bố trí tại cơ sở.

2. Tại cơ sở, phải niêm yết các biển báo, biển cấm, nội quy, tiêu lệnh chữa cháy tại những nơi dễ thấy, trong đó: Tuyệt đối nghiêm cấm sử dụng nguồn nhiệt, nguồn lửa, trong đó bao gồm cả các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy nhắn tin, các thiết bị thu phát sóng, máy ảnh, camera loại không có chức năng phòng nổ tại các khu vực có nồng độ nguy hiểm cháy, nguy hiểm nổ của cơ sở, trường hợp đặc biệt bắt buộc phải sử dụng thì phải có phương án phòng cháy chữa cháy riêng và được cơ quan phòng cháy chữa cháy chấp thuận. Nhân viên bán hàng có trách nhiệm hướng dẫn, yêu cầu người và phương tiện ra, vào cửa hàng thực hiện các biện pháp an toàn đảm bảo theo quy định; không bán hàng khi phương tiện chưa tắt động cơ.

3. Trang bị và bố trí phương tiện chữa cháy ban đầu tại các vị trí của cửa hàng theo quy định: Cột bơm xăng dầu; vị trí nhập xăng dầu vào bể; gian bán dầu nhờn và các sản phẩm khác; nơi rửa xe, bảo dưỡng xe; phòng giao dịch bán hàng, trực bảo vệ; phòng máy phát điện, trạm biến áp.

4. Nước thải nhiễm dầu của cửa hàng phải được thu gom theo hệ thống rãnh thoát riêng có nắp đậy bằng tấm đan bê tông cốt thép có lỗ thoát khí hoặc tấm đan nan thép để tránh tích tụ hơi xăng dầu. Phải bố trí hố bịt trước khi đấu nối hệ thống rãnh thoát nước thải nhiễm dầu vào hệ thống thoát nước chung.

5. Việc xuất, nhập xăng dầu tại cửa hàng phải thực hiện theo phương pháp nhập kín, đảm bảo không làm thất thoát hơi xăng, dầu ra phía ngoài, đảm bảo an toàn cháy, nổ theo quy định.

6. Tuyệt đối không bán xăng, dầu cho người dân qua các phuy, thùng, can để lưu trữ trái phép trong gia đình.

 

NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN, KHUYẾN CÁO AN TOÀN PCCC ĐỐI VỚI CƠ SỞ SẢN XUẤT, KINH DOANH HÓA CHẤT

(Kèm theo công văn số: 1470/UBND-NC ngày 18 tháng 5 năm 2023 của UBND Thành phố)

1. Yêu cầu thực hiện đảm bảo và duy trì liên tục các điều kiện về giao thông phục vụ chữa cháy, khoảng cách PCCC, giải pháp ngăn cháy lan, điều kiện an toàn thoát nạn của cơ sở đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

2. Đối với kho, xưởng sản xuất:

- Kết cấu công trình phải đảm bảo khô ráo, không thấm, dột; Hóa chất nguy hiểm phải để trong kho (sắp xếp, phân khu theo tính chất nguy hiểm của từng loại hóa chất); Niêm yết biển báo, biển cấm tại những nơi dễ thấy.

- Khi xếp hóa chất trong kho phải đảm bảo: Đối với hàng đóng bao phải xếp trên bục hoặc trên giá đỡ, cách tường ít nhất 0,5m (hóa chất kỵ ẩm phải xếp trên bục cao tối thiểu 0,3m); Hóa chất dạng lỏng phải chứa trong phuy, can, hóa chất dạng khí phải chứa trong bình chịu áp lực và phải được sắp xếp đảm bảo theo quy định; Các lô hàng không được xếp sát trần kho và không cao quá 2 m; Duy trì lối đi chính trong kho phải rộng tối thiểu 1,5m; Không được để các bao bì đã dùng, các vật liệu dễ cháy ở trong kho.

- Việc sản xuất phải đảm bảo các trình tự theo quy định. Trường hợp xảy ra sự cố, chỉ những người hiểu rõ tính chất nguy hiểm của hóa chất và biết phương pháp xử lý, có đủ phương tiện bảo vệ cá nhân mới được xử lý.

3. Đối với thiết bị, bao bì: Thiết bị, dụng cụ làm việc trong khu vực hóa chất dễ cháy, nổ đều phải làm bằng vật liệu không phát sinh tia lửa do ma sát hay va đập; Vật chứa, bao bì phải đảm bảo kín và chắc chắn; bao bì khi dùng hết phải bảo quản riêng (trường hợp sử dụng lại bao bì phải làm sạch, bảo đảm không gây ảnh hưởng đến hóa chất mới hoặc gây nguy hiểm); Vật liệt kê, đậy phải được đánh dấu để phân biệt từng loại hóa chất, ko được dùng lẫn lộn; Vật chứa, bao bì chứa đựng hóa chất nguy hiểm phải có nhãn hàng hóa theo quy định. Nhãn hàng hóa, hóa chất phải đảm bảo rõ, dễ đọc và không bị rách. Trường hợp nhãn bị mất, không phân biệt được là chất gì, phải phân tích, xác định rõ tên và thành phần chính của hóa chất và bổ sung nhãn mới trước khi đưa ra lưu thông hoặc đưa vào sử dụng.

4. Trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất

4.1. Với hóa chất dễ cháy nổ:

- Phải thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật để đảm bảo hỗn hợp, khí, hơi bụi của các hóa chất này với không khí luôn ngoài vùng giới hạn cháy nổ theo quy định.

- Nơi sản xuất, sử dụng hóa chất dễ cháy, nổ phải có các buồng phụ. Các buồng phụ này phải cách ly với buồng chính bằng các cấu kiện đảm bảo ngăn chặn theo quy định.

- Ngoài phương tiện PCCC thông thường, phải trang bị thêm các phương tiện bảo vệ cá nhân chống độc thích hợp khi chữa cháy.

- Phải có quy định chặt chẽ về chế độ sử dụng các vật dụng sinh lửa, sinh nhiệt.

- Không để hóa chất dễ cháy, nổ cùng chỗ với các chất duy trì sự cháy (như ôxy hoặc các chất nhả ôxy...). Đường ống dẫn hóa chất dễ cháy, nổ không đi chung với giá đỡ đường ống ôxy, không khí nén.

- Khi san rót hóa chất dễ cháy, nổ từ bình này sang bình khác, phải tiếp đất bình chứa và bình rót.

- Cấm để thiết bị, đường ống chứa hóa chất dễ cháy, nổ gần nguồn phát nhiệt; đối với trường hợp có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, phải có biện pháp hạ nhiệt (sơn phản xạ hoặc tưới nước...).

- Không được đun nóng hóa chất lỏng dễ cháy bằng ngọn lửa trực tiếp. Chỉ được mở nắp sau khi đã đun xong và hỗn hợp bên trong đã đủ nguội.

- Khi pha dung môi vào khối hóa chất lỏng ở thiết bị hở phải cách xa vùng có lửa ít nhất 10m. Chỉ được pha dung môi vào khối hóa chất lỏng khi nhiệt độ khối hóa chất lỏng thấp hơn nhiệt độ sôi của dung môi.

- Không dùng ngọn lửa trực tiếp soi sáng để tìm chỗ hở các đường ống dẫn, thiết bị chứa các hóa chất dễ cháy, nổ mà phải dùng nước xà phòng hay các chất khác không có khả năng gây cháy, nổ với các hóa chất trong ống dẫn thiết bị.

- Phải có ống dẫn nước, hệ thống thoát nước; tránh sự ứ đọng của các loại hóa chất dễ gây cháy, nổ.

- Trong khu vực có hóa chất dễ cháy, nổ phải đảm bảo thông thoáng. Trường hợp sử dụng thiết bị thông gió thì khi xảy ra cháy phải lập tức dừng thiết bị thông gió lại để cháy không lan rộng ra những vùng khác.

4.2. Với hóa chất độc:

- Nơi có hơi khí độc, bụi độc phải thông gió tự nhiên và kết hợp với các biện pháp thông gió cưỡng bức để đảm bảo nồng độ chất độc trong môi trường làm việc không vượt quá nồng độ giới hạn cho phép theo quy định.

- Chất thải độc hại khác phát sinh trong quá trình sản xuất, lưu thông, sử dụng phải được thu gom để xử lý.

- Khi tiếp xúc với hóa chất độc, phải sử dụng mặt nạ phòng độc phù hợp.

- Khi tiếp xúc với bụi độc phải dùng quần áo kín may bằng loại vải bông dày có khẩu trang chống bụi, quần áo bảo vệ chống hơi bụi.

- Khi tiếp xúc với chất lỏng độc cần phải che kín cổ tay, chân, ngực. Khi làm việc với dung môi hữu cơ hòa tan phải mang quần áo bảo vệ không thấm và mặt nạ cách ly.

- Nơi có hóa chất độc phải có tín hiệu báo động tình trạng thiếu an toàn của máy, thiết bị, báo hiệu các chặng sản xuất đặc biệt, báo “Cấm” như cấm đóng mở máy, cấm tháo hơi nước... trong quá trình sản xuất.

5. Trong bảo quản hóa chất:

5.1. Với hóa chất dễ cháy, nổ:

- Phải chia thành nhiều khu vực, kho riêng theo mức độ dễ cháy, nổ của các nhóm hóa chất, để bảo quản hóa chất được an toàn.

- Kho chứa hóa chất dễ cháy, nổ phải cách ly với lửa và nguồn nhiệt. Phải chấp hành nghiêm ngặt các quy định sau:

+ Cấm đem các vật gây ra lửa vào kho, cấm chiếu sáng bằng lửa, chỉ được chiếu sáng bằng đèn phòng cháy, nổ. Cấm hàn hoặc làm những việc phát ra tia lửa điện gần kho dưới 20 m;

+ Không đi giầy đinh hoặc có đóng cá sắt đem vào kho. Khi vận chuyển đồ chứa bằng kim loại, cấm quăng quật, kéo lê trên sàn cứng, cấm dùng các dụng cụ gây ra tia lửa

+ Cấm để các vải lau, giẻ bẩn dính dầu mỡ trong kho;

+ Các xe chạy bằng ắc qui, thiết bị nâng, xúc bằng điện phải lắp động cơ an toàn phòng nổ.

- Kho phải khô ráo, thông thoáng, phải có hệ thống thông gió tự nhiên hay cưỡng bức. Đối với các chất dễ bị ôxy hóa, bay hơi, cháy, nổ bắt lửa ở nhiệt độ thấp phải thường xuyên theo dõi độ ẩm và nhiệt độ.

- Các cửa kính của nhà kho phải được sơn cản ánh sáng hoặc dùng kính mờ.

- Chất lỏng dễ cháy, bay hơi phải chứa trong các bao bì không rò rỉ và để trong hang hầm hoặc để trong kho thoáng mát, không tồn chứa cùng các chất ôxy hóa trong một kho.

- Khi rót chất lỏng dễ cháy vào thùng kim loại tiếp đất vỏ thùng bằng miếng đồng hoặc nhôm, không tiếp đất bằng kim loại đen.

5.2. Với hóa chất độc:

- Phải bảo quản trong kho có tường và nền không thấm nước, không bị ảnh hưởng của lũ lụt, xa nơi đông dân cư, đảm bảo khoảng cách an toàn; phải có khóa bảo đảm, chắc chắn.

- Khi bảo quản, nếu cần san rót, đóng gói lại bao bì, không được thao tác ở trong kho mà phải làm ở nơi thông thoáng, đảm bảo vệ sinh an toàn, hoặc nơi có trang bị hệ thống hút hơi khí độc.

- Khi sử dụng các phương tiện cân đong hóa chất độc, đảm bảo không làm rơi vãi hoặc tung bụi ra ngoài.

- Trước khi vào kho hóa chất độc phải mở thông các cửa làm thoáng kho. Khi vào phải trang bị đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản