567044

Kế hoạch 4258/KH-UBND năm 2023 triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

567044
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 4258/KH-UBND năm 2023 triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu: 4258/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng Người ký: Phạm S
Ngày ban hành: 15/05/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 4258/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng
Người ký: Phạm S
Ngày ban hành: 15/05/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4258/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 15 tháng 5 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Căn cứ Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở số 10/2022/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 4 ngày 10 tháng 11 năm 2022 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 07 năm 2023;

Căn cứ Quyết định số 346/QĐ-TTg ngày 06/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở;

Để triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở kịp thời, thống nhất, hiệu quả, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.

b) Xác định trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi hành Luật trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

c) Nâng cao nhận thức về Luật và trách nhiệm của các cấp, các ngành, Nhân dân trong việc thi hành Luật tại địa phương, đơn vị.

2. Yêu cầu

a) Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thi hành Luật.

b) Nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm, vai trò của cơ quan, đơn vị được phân công chủ trì trong việc phối hợp triển khai thi hành Luật.

c) Xác định lộ trình cụ thể để bảo đảm từ ngày 01 tháng 7 năm 2023, Luật và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở được thực hiện thống nhất, đồng bộ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

d) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện triển khai thi hành Luật.

II. NỘI DUNG

1. Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và tập huấn nội dung Luật

a) Tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Cơ quan chủ trì: Sở Nội vụ.

- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

- Hình thức: Trực tiếp và trực tuyến.

- Thời gian thực hiện: Quý III và Quý IV/2023.

b) Tổ chức tuyên truyền Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Cơ quan thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh và Truyền hình Lâm Đồng, Báo Lâm Đồng và các phương tiện thông tin đại chúng khác của Trung ương và địa phương.

- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

c) Biên soạn tài liệu phổ biến, quán triệt nội dung của Luật.

- Cơ quan chủ trì: Sở Nội vụ.

- Thời gian hoàn thành: Quý II năm 2023.

d) Tổ chức tập huấn chuyên sâu về Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật

- Cơ quan chủ trì:

+ Sở Nội vụ tổ chức tập huấn chuyên sâu về Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật cho các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, người làm công tác tham mưu, quản lý nhà nước về thực hiện dân chủ ở cơ sở của các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập;

+ Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức tập huấn chuyên sâu về Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật cho cán bộ, công chức, viên chức của các phòng, ban, đơn vị cấp huyện, UBND cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố;

+ Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức tập huấn chuyên sâu về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật cho cán bộ Mặt trận các cấp và thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng;

+ Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tập huấn chuyên sâu về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật cho đoàn viên công đoàn, người lao động trong các tổ chức có sử dụng lao động, thành viên Ban Thanh tra nhân dân trong cơ quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng lao động.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023 và các năm tiếp theo.

2. Xây dựng Quy chế thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản liên quan

a) Cơ quan chủ trì: Các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và cơ quan, đơn vị trực thuộc theo phân cấp quản lý; Ủy ban nhân dân cấp xã.

b) Thời gian hoàn thành: Quý IV năm 2023.

3. Tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đến thực hiện dân chủ ở cơ sở; đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những quy định không còn phù hợp, hết hiệu lực thi hành hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với Luật.

a) Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp chủ trì rà soát văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành, gửi kết quả rà soát về Bộ Nội vụ để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

b) Thời gian hoàn thành: Quý IV năm 2023.

4. Tổ chức theo dõi, kiểm tra và báo cáo kết quả thi hành Luật

a) Cơ quan chủ trì: Sở Nội vụ.

b) Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện.

c) Thời gian thực hiện: Định kỳ và khi có yêu cầu.

5. Kinh phí thực hiện

a) Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn hợp pháp khác (nếu có).

b) Kinh phí thực hiện Kế hoạch đối với các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương được bố trí từ nguồn kinh phí của cơ quan, đơn vị địa phương mình. Trong quá trình thực hiện, nếu có nhiệm vụ mới phát sinh hoặc nguồn kinh phí được giao không đủ để thực hiện nhiệm vụ thì lập dự toán kinh phí thực hiện trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Nội vụ

a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

b) Xây dựng lịch chi tiết tổ chức Hội nghị triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

c) Có trách nhiệm giúp UBND tỉnh tổng hợp, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ được nêu trong Kế hoạch và báo cáo Bộ Nội vụ và UBND tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch này.

d) Từ năm 2024 trở đi, thực hiện lập chi tiết dự toán thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, gửi Sở Tư pháp thẩm định, tổng hợp và đề xuất phân bổ từ nguồn kinh phí tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hàng năm của ngân sách tỉnh theo quy định.

2. Sở Tài chính

Trên cơ sở nội dung Kế hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt và khả năng cân đối của ngân sách, thẩm định dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch năm 2023 do Sở Nội vụ lập, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách và các văn bản hướng dẫn liên quan. Hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng kinh phí theo quy định.

3. Các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh

Căn cứ nội dung Kế hoạch này và tình hình thực tiễn, chức năng nhiệm vụ các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh xây dựng Kế hoạch chi tiết triển khai thi hành Luật trong phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị mình. Hằng năm, trước ngày 01 tháng 12 hoặc đột xuất báo cáo kết quả thực hiện về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo Bộ Nội vụ và UBND tỉnh theo quy định.

4. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

a) Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Kế hoạch này; căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thi hành Luật trong phạm vi quản lý của mình. Hằng năm, trước ngày 01 tháng 12 hoặc đột xuất báo cáo kết quả thực hiện về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo Bộ Nội vụ và UBND tỉnh theo quy định.

b) Cân đối, bố trí, bảo đảm ngân sách nhà nước để thực hiện Kế hoạch này.

5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng Kế hoạch để triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở bảo đảm tạo sự lan tỏa rộng rãi, hiệu quả, thiết thực.

6. Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và Báo Lâm Đồng phối hợp với các Sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố trong việc tuyên truyền, phổ biến triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ nội dung Kế hoạch này triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để kịp thời hướng dẫn thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh;
- MTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- Công an tỉnh; Bộ CHQS tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh; Báo Lâm Đồng;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP;
- Lưu: VT, VX4.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm S

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản