566963

Kế hoạch 110/KH-UBND năm 2023 về khắc phục hạn chế, khó khăn trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

566963
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 110/KH-UBND năm 2023 về khắc phục hạn chế, khó khăn trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu: 110/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn Người ký: Dương Xuân Huyên
Ngày ban hành: 08/05/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 110/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn
Người ký: Dương Xuân Huyên
Ngày ban hành: 08/05/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 110/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 08 tháng 5 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

KHẮC PHỤC HẠN CHẾ, KHÓ KHĂN TRONG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Thông báo số 370/TB-HĐND ngày 18/4/2023 của Thường trực HĐND tỉnh về kết luận của Thường trực HĐND tỉnh tại phiên họp giải trình quý I năm 2023 về những hạn chế, khó khăn trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch khắc phục hạn chế, khó khăn trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xác định rõ các hạn chế, khó khăn và nguyên nhân trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh đã được chỉ ra tại Thông báo số 370/TB-HĐND, đề ra các giải pháp, thời hạn để khắc phục các hạn chế, khó khăn.

- Nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong thực hiện công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh.

- Là căn cứ để các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch khắc phục các hạn chế thuộc phạm vi quản lý, góp phần triển khai hiệu quả công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

Các giải pháp đưa ra phải phù hợp, có hiệu quả nhằm kịp thời khắc phục các khó khăn, hạn chế đã được nêu ra; các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.

II. NỘI DUNG NHIỆM VỤ

1. Đổi mới các hình thức tuyên truyền, tư vấn đào tạo nghề, định hướng nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, ưu tiên thực hiện các nghề phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương (thương mại, du lịch, dịch vụ); thực hiện tốt công tác điều tra, khảo sát, tổng hợp nhu cầu đào tạo các nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp để xây dựng kế hoạch đào tạo nghề phù hợp, hiệu quả; có giải pháp huy động nguồn lực xã hội hóa để thực hiện, hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu đào tạo nghề theo kế hoạch năm 2023.

2. Rà soát, đề xuất phương án sắp xếp một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh, đáp ứng mục tiêu phát triển mạng lưới cơ sở GDNN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (theo Quyết định số 73/QĐ-TTg ngày 10/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045), phù hợp với thực tiễn, nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề của tỉnh; hoàn thành trong năm 2023.

3. Xây dựng, trình HĐND tỉnh phê duyệt “Kế hoạch phát triển GDNN của tỉnh” quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định số 15/2019/NĐ-CP ngày 01/02/2019 của Chính phủ; trình kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 của HĐND tỉnh. Đề xuất các giải pháp cụ thể, kiểm tra, hướng dẫn địa phương tuyên truyền, vận động các đối tượng tham gia đào tạo nghề, đảm bảo giải ngân hết nguồn vốn được giao trong năm 2023.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Là cơ quan chủ trì tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các nội dung nhiệm vụ tại Mục II Kế hoạch này.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố ban hành kế hoạch, chương trình thực hiện Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 26/4/2022 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong GDNN giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030; hoàn thành trước ngày 15/6/2023.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính rà soát việc sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề tại các Trung tâm GDNN - GDTX cấp huyện; có phương án trình cấp có thẩm quyền xem xét, điều chuyển các thiết bị dạy nghề giữa các cơ sở GDNN để khai thác, sử dụng phù hợp với ngành nghề đào tạo, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công; hoàn thành trong tháng 6/2023.

- Xây dựng Kế hoạch, nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh các giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động để giảm tỷ lệ người trong độ tuổi lao động chưa có việc làm trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực nông thôn. Đề ra chỉ tiêu cụ thể từng năm, đảm bảo đến năm 2030 tỷ lệ người trong độ tuổi lao động chưa có việc làm trên địa bàn tỉnh bằng hoặc thấp hơn tỷ lệ trung bình của cả nước.

- Hướng dẫn, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện triển khai thực hiện chính sách miễn giảm học phí đối với học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tham gia học nghề trình độ trung cấp tại các Trung tâm GDNN – GDTX cấp huyện theo quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, đảm bảo thống nhất và đúng quy định trên toàn tỉnh; hoàn thành trong tháng 5/2023.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện tốt công tác điều tra, khảo sát, tổng hợp nhu cầu đào tạo các nghề nông nghiệp để xây dựng kế hoạch đào tạo nghề phù hợp, hiệu quả; có giải pháp huy động nguồn lực xã hội hóa để thực hiện, hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu đào tạo nghề theo kế hoạch năm 2023.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chủ trì triển khai và thực hiện các giải pháp về công tác phân luồng học sinh phổ thông tạo nguồn tuyển sinh cho các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh.

4. Sở Nội vụ

- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung danh mục trình độ, chuyên ngành khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo sau đại học và thu hút người có trình độ chuyên môn cao về công tác tại tỉnh Lạng Sơn đối với nhà giáo GDNN tại Quyết định số 1807/QĐ-UBND ngày 11/11/2022 của UBND tỉnh; hoàn thành trước ngày 15/6/2023.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố xem xét phương án bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi công tác GDNN; hoàn thành trước 15/6/2023.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

Tham mưu thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 97/KH- UBND ngày 26/4/2022 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong GDNN giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.

6. UBND các huyện, thành phố

- Chủ động, tích cực triển khai giải ngân nguồn vốn được cấp từ các Chương trình mục tiêu quốc gia để thực hiện nhiệm vụ đào tạo nghề năm 2023. Quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí dành cho đào tạo nghề; khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được đầu tư; huy động các nguồn xã hội hoá để tổ chức các hoạt động dạy nghề cho lao động nông thôn.

- Bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi, phụ trách công tác GDNN tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện (thực hiện xong trước ngày 15/7/2023). Xây dựng phương án sắp xếp, bố trí cán bộ phụ trách công tác dạy nghề cũng như giáo viên cơ hữu đối với Trung tâm GDNN - GDTX cấp huyện từ nguồn biên chế được giao; nghiên cứu, rà soát đội ngũ giáo viên dạy văn hóa tại các cơ sở GDNN để cử đi bồi dưỡng, đào tạo chuyển đổi văn bằng để đủ điều kiện dạy nghề, bổ sung đội ngũ giáo viên cơ hữu của Trung tâm GDNN - GDTX huyện, đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề của địa phương.

- Phối hợp, liên doanh, liên kết với doanh nghiệp, các tổ chức sản xuất trong nước và nước ngoài, với các cơ sở GDNN trong và ngoài tỉnh để đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và nhu cầu của doanh nghiệp.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan rà soát, kiểm tra việc thực hiện chính sách miễn giảm học phí theo quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP đối với học sinh đang học văn hóa (chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông) đồng thời tham gia học nghề trình độ trung cấp (học các lớp liên kết đào tạo trình độ trung cấp) tại các Trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn các huyện; Trung tâm GDTX, Tin học và Ngoại ngữ; Trung tâm GDTX 2 tỉnh để kịp thời phát hiện, phối hợp chấn chỉnh và xử lý đối với những trường hợp thực hiện trùng đối tượng, không đúng quy định; thực hiện xong trước ngày 31/5/2023.

IV. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

Các cơ quan, đơn vị chủ động hoàn thành các nội dung tại Kế hoạch đảm bảo tiến độ và gửi báo cáo kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 30/11/2023 để tổng hợp, dự thảo báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện kết luận của Thường trực HĐND tỉnh tại Thông báo số 370/TB- HĐND.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở: LĐTBXH, NV, GDĐT, NNPTNT, TTTT;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PVP UBND tỉnh, các phòng CV, Trung tâm TT;
- Lưu: VT, KGVX(NCD).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Dương Xuân Huyên

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản