566897

Thông báo 820/TB-UBDT năm 2023 về kết luận của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tại cuộc họp nghe báo cáo tiến độ, kết quả triển khai nhiệm vụ trọng tâm do Ủy ban Dân tộc ban hành

566897
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Thông báo 820/TB-UBDT năm 2023 về kết luận của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tại cuộc họp nghe báo cáo tiến độ, kết quả triển khai nhiệm vụ trọng tâm do Ủy ban Dân tộc ban hành

Số hiệu: 820/TB-UBDT Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Uỷ ban Dân tộc Người ký: Lò Quang Tú
Ngày ban hành: 19/05/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 820/TB-UBDT
Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Uỷ ban Dân tộc
Người ký: Lò Quang Tú
Ngày ban hành: 19/05/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN DÂN TỘC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 820/TB-UBDT

Hà Nội, ngày 19 tháng 5 năm 2023

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM ỦY BAN DÂN TỘC TẠI CUỘC HỌP NGHE BÁO CÁO TIẾN ĐỘ, KẾT QUẢ TRIỂN KHAI MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Ngày 18/5/2023, đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ, kết quả triển khai một số nhiệm vụ công tác. Tham dự có Lãnh đạo một số vụ, đơn vị trực thuộc UBDT (Có danh sách kèm theo). Sau khi nghe Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc báo cáo tiến độ và kết quả xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 02/2022/TT-UBDT của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT về hướng dẫn thực hiện một số dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 (Chương trình MTQG); Chánh Văn phòng điều phối Chương trình MTQG 1719 báo cáo tiến độ về việc triển khai sửa đổi, bổ sung Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 39/2021/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình MTQG; Vụ trưởng Vụ Pháp chế báo cáo tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011 của Chính phủ về Công tác dân tộc và ý kiến phát biểu của các đồng chí dự họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm kết luận:

1. Về sửa đổi các văn bản do các bộ, ngành chủ trì

(1) Về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ Quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia:

Giao Vụ Chính sách Dân tộc chủ trì, phối hợp với các vụ, đơn vị liên quan rà soát các nội dung có liên quan đến trách nhiệm của UBDT trong tham gia sửa đổi, bổ sung Nghị định số 27/2022/NĐ-CP theo chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ. Đồng thời, tham gia với trách nhiệm cao nhất về các nội dung cần sửa đổi, bổ sung khác của Nghị định số 27/2022/NĐ-CP, đảm bảo phù hợp với các quy định pháp luật, làm căn cứ triển khai trong thời gian tới.

(2) Đối với các Thông tư, văn bản hướng dẫn khác của các bộ, ngành: các vụ, đơn vị được giao chủ trì tham mưu thực hiện tham mưu theo nguyên tắc như nêu tại điểm (1). Đối với những nội dung thuộc phạm vi, thẩm quyền, trách nhiệm của UBDT phải tham mưu tham gia đóng góp đảm bảo có căn cứ, kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn, đúng quy định để quá trình sửa đổi đảm bảo thông suốt, giải quyết cơ bản những khó khăn, vướng mắc, theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

(3) Giao Vụ Chính sách dân tộc phối hợp chặt chẽ với Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu xử lý đề nghị của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về định mức chi kinh phí biên soạn tài liệu giảng dạy và một số nội dung khác, sau đó trao đổi, bám sát đơn vị chức năng của Bộ Tài chính để đưa nội dung trên vào đề xuất sửa đổi Thông tư số 15/2022/TT-BTC ngày 04/3/2022 quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.

(4) Giao các vụ, đơn vị tiếp tục rà soát kỹ các văn bản để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, về trình tự, thủ tục, đối tượng, định mức... trong thực hiện Chương trình MTQG 1719.

2. Về xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 02/2022/TT-UBDT ngày 30/6/2022 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT hướng dẫn thực hiện một số dự án thuộc Chương trình MTQG 1719.

(1) Về nguyên tắc:

- Chỉ sửa đổi, bổ sung những nội dung theo đúng thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng, Chủ nhiệm. Những nội dung được quy định theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các thông tư, văn bản hướng dẫn của bộ, ngành khác thì không đề xuất sửa đổi, bổ sung. Trong trường hợp cần thiết thì dẫn chiếu điều khoản tại các thông tư, văn bản khác nhưng phải rà soát kỹ để đảm bảo hướng dẫn đầy đủ.

- Chỉ hướng dẫn những nội dung đã được quy định trong quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình MTQG 1719.

- Rà soát lại toàn bộ văn phong, thuật ngữ, chính tả, tránh những từ ngữ khó hiểu, có thể hiểu nhiều nghĩa, nhiều cách hiểu khác nhau...

- Đối với những nội dung phân cấp trong Thông tư, cần hướng dẫn theo đúng thẩm quyền của UBDT.

(2) Về quy trình: Phải lấy đầy đủ ý kiến của các đối tượng chịu tác động, theo đúng quy định của pháp luật, của quy chế làm việc

- Đối với nhóm nhiệm vụ thuộc chức năng của các vụ, đơn vị trực thuộc UBDT: Giao các vụ, đơn vị phối hợp với Vụ Chính sách dân tộc, Tổ soạn thảo tiếp tục rà soát toàn bộ nội dung liên quan đến trách nhiệm tham mưu của vụ, đơn vị; Thủ trưởng vụ, đơn vị chịu trách nhiệm về các căn cứ đề xuất, tính đúng đắn, tính phù hợp, kể cả những sai sót sau khi ban hành (nếu có). Các vụ, đơn vị gửi thông tin, kết quả rà soát về Vụ Chính sách dân tộc trước ngày 21/5/2023.

- Vụ Chính sách dân tộc, Tổ soạn thảo nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến hợp lý của các vụ, đơn vị.

- Đối với ý kiến của các bộ, ngành, địa phương: Giao Vụ Chính sách dân tộc khẩn trương tham mưu ngay văn bản đôn đốc, trình Bộ trưởng, Chủ nhiệm ký, phát hành hỏa tốc đến Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng các bộ, cơ quan được UBDT gửi xin ý kiến nhưng chưa nhận được ý kiến góp ý; đề nghị có ý kiến bằng văn bản trước ngày 20/5/2023, nếu đến hạn mà UBDT chưa nhận được ý kiến thi coi như đồng ý với nội dung dự thảo của UBDT.

- Trong trường hợp cần thiết, Vụ Chính sách dân tộc đề xuất các cuộc họp của Tổ soạn thảo với các bộ, ngành; các vụ, đơn vị trực thuộc UBDT. Trường hợp cần có sự chủ trì của Lãnh đạo Ủy ban thì Vụ Chính sách dân tộc báo cáo Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Vinh Tơr chủ trì các cuộc họp theo phân công của Bộ trưởng, Chủ nhiệm.

- Để đảm bảo tiến độ thực hiện nhiệm vụ, giao Vụ Chính sách dân tộc gửi dự thảo tài liệu (bộ tài liệu đã gửi tới các bộ, ngành) đến các đồng chí Lãnh đạo Ủy ban để xin ý kiến góp ý gửi Vụ Chính sách dân tộc tổng hợp trước ngày 23/5/2023.

(3) Về công tác thẩm định:

Vụ Chính sách dân tộc khẩn trương phối hợp chặt chẽ ngay từ đầu với Vụ Pháp chế trong công tác thẩm định. Vụ Pháp chế hoàn thành công tác thẩm định trước ngày 25/5/2023.

3. Về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 39/2021/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ:

(1) Giao Văn phòng điều phối Chương trình MTQG 1719:

- Tiếp thu chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương, các vụ, đơn vị trực thuộc Ủy ban để rà soát tổng thể, toàn diện theo hướng: sửa đổi, bổ sung những nội dung thuộc phạm vi của Quyết định số 39/2021/QĐ-TTg đối với những nội dung bất cập có đủ cơ sở pháp lý; đảm bảo dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, đúng quy định, thống nhất, đồng bộ về nguyên tắc giữa các dự án, tiểu dự án, các nội dung trong Chương trình MTQG 1719.

- Về trình tự: rà soát, điều chỉnh bổ sung hồ sơ theo quy định, tham mưu gửi Bộ Tư pháp thẩm định; bám sát, đôn đốc đơn vị chức năng thuộc Bộ Tư pháp để sớm có văn bản, hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định. Hoàn thành trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2023.

- Đối với những nội dung kiến nghị, đề xuất không thuộc phạm vi Quyết định số 39/2021/QĐ-TTg của các bộ, ngành, địa phương: chủ động trao đổi hoặc tham mưu văn bản phúc đáp gửi bộ, ngành, địa phương theo thẩm quyền; tham mưu báo cáo Đoàn giám sát của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ về chủ trương sửa đổi quy định đối với những kiến nghị cần sửa đổi để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ giữa các văn bản hướng dẫn hoặc tham mưu Thủ tướng Chính phủ giao UBDT nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình xây dựng Chương trình giai đoạn 2026-2030.

(2) Giao các vụ, đơn vị phát huy trách nhiệm cao nhất, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng điều phối Chương trình MTQG 1719 trong thực hiện nhiệm vụ.

4. Về xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011 của Chính phủ, giao Vụ Pháp chế:

(1) Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu Bộ trưởng, Chủ nhiệm ký quyết định kiện toàn Ban soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011 của Chính phủ, trong đó: Bộ trưởng, Chủ nhiệm là Trưởng ban, đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm phụ trách Vụ Pháp chế là Phó Trưởng ban Thường trực, các đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm khác là Phó Trưởng ban, Thủ trưởng các vụ, đơn vị có liên quan là thành viên; Quyết định chỉ ghi chức danh, không ghi tên cá nhân cụ thể. Hoàn thành trước ngày 20/5/2023.

(2) Sửa đổi, bổ sung Kế hoạch xây dựng dự thảo Nghị định (Quyết định số 113/QĐ-UBDT ngày 15/3/2023) trên tinh thần bổ sung một số hội nghị, hội thảo: Xin ý kiến các đại biểu Quốc hội là người DTTS và thành viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội (dự kiến tổ chức hội nghị xin ý kiến vào đầu tháng 6/2023); Xin ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia có tầm ảnh hưởng, nhiều kinh nghiệm và tâm huyết với công tác dân tộc; Xin ý kiến các đồng chí nguyên Lãnh đạo Ủy ban qua các thời kỳ; Xin ý kiến của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cơ quan Trung ương của các đoàn thể chính trị; báo cáo Ban Cán sự Đảng UBDT trước khi trình Chính phủ... Kế hoạch trình ký ban hành trước ngày 25/5/2023.

(3) Sau khi Kế hoạch được ban hành và Ban soạn thảo được kiện toàn, khẩn trương tham mưu phân công nhiệm vụ cụ thể cho các vụ, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ (có nội dung, sản phẩm, tiến độ cụ thể... trong đó có phân công nhiệm vụ về công tác tuyên truyền).

(4) Lập dự toán chi tiết để triển khai các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch đã được phê duyệt. Giao Vụ Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng Ủy ban tham mưu đảm bảo kinh phí thực hiện Kế hoạch đảm bảo đúng quy định.

(5) Về phương án sửa đổi, bổ sung Nghị định số 05/2011/NĐ-CP

Căn cứ các cơ sở chính trị, pháp lý (đánh giá tổng kết thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP; ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2011/NĐ-CP; ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về đề cương đã trình, nhất là căn cứ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác dân tộc, chính sách dân tộc (Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kết luận số 65-KL/TW ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc trong tình hình mới, 06 Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng kinh tế và các Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chiến lược Công tác dân tộc...) và cơ sở thực tiễn... Ban soạn thảo hoàn thiện dự thảo bổ sung Nghị định số 05/2011/NĐ-CP, báo cáo Ban Cán sự Đảng Ủy ban trong tháng 6 năm 2023.

5. Về xây dựng Quy chế làm việc của UBDT:

(1) Giao Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Văn phòng Ủy ban tham mưu kiện toàn Tổ soạn thảo xây dựng Quy chế làm việc của Ủy ban Dân tộc, thành viên gồm Thủ trưởng các vụ, đơn vị có liên quan và một số đồng chí giúp việc Tổ soạn thảo.

(2) Giao Tổ soạn thảo xây dựng Quy chế làm việc của UBDT:

- Bám sát báo cáo tổng kết tình hình, kết quả thực hiện Quy chế làm việc của UBDT ban hành kèm theo Quyết định số 559/QĐ-UBDT; Nghị định số 66/2022/NĐ-CP ngày 20/9/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của UBDT; Quy chế làm việc của Chính phủ; những vấn đề đặt ra trong thực tiễn và tham khảo quy chế làm việc của một số bộ ngành để tham mưu xây dựng Quy chế làm việc của UBDT. Nội dung quy chế chỉ quy định những vấn đề chủ yếu, mang tính nguyên tắc...Các quy trình, hệ thống biểu mẫu... chi tiết được cụ thể hóa trong phần phụ lục kèm theo quy chế.

- Hoàn thiện dự thảo Quy chế làm việc của Ủy ban Dân tộc, trình ban hành trong tháng 6/2023.

6. Về công tác chuyển đổi số:

Phân công Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn chỉ đạo Trung tâm Chuyển đổi số chủ trì phối hợp với Văn phòng và các vụ, đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng dự thảo Đề án chuyển đổi số trong cơ quan làm công tác dân tộc, trọng tâm là xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác dân tộc, báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm trước ngày 07/6/2023.

Trên đây là kết luận của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tại cuộc họp nghe báo cáo tiến độ, kết quả triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, Văn phòng Ủy ban thông báo kết luận của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT để các vụ, đơn vị triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- BTCN, các TTPCN (để b/c);
- Văn phòng BCS Đảng;
- Các vụ, đơn vị thuộc UBDT;
- Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, TH.

TL. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
CHÁNH VĂN PHÒNG




Lò Quang Tú

 

DANH SÁCH

ĐẠI BIỂU DỰ CUỘC HỌP NGHE BÁO CÁO TIẾN ĐỘ, KẾT QUẢ TRIỂN KHAI MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
(Kèm theo Thông báo số 820/TB-UBDT, ngày 19 tháng 5 năm 2023 của Ủy ban Dân tộc)

TT

Họ và tên

Chức vụ

Ghi chú

1.

Hầu A Lềnh

Bộ trưởng, Chủ nhiệm

 

2.

Lò Quang Tú

Chánh Văn phòng

 

3.

Hoàng Đức Thành

Vụ trưởng Vụ Pháp chế

 

4.

Hoàng Văn Tuyên

Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc

 

5.

Hà Việt Quân

Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

 

6.

Nguyễn Chí Tuấn

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế

 

7.

Đào Xuân Quy

Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc

 

8.

Nguyễn Thị Nga

Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

 

9.

Lê Mạnh Dương

Thư ký Bộ trưởng, Chủ nhiệm

 

10.

Bùi Quốc Thắng

Phó Chánh Văn phòng

 

11.

Phạm Bình Sơn

Phó Chánh Văn phòng

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản