566691

Kế hoạch 4230/KH-UBND năm 2023 thực hiện Dự án \"Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025\" trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

566691
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 4230/KH-UBND năm 2023 thực hiện Dự án \"Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025\" trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Số hiệu: 4230/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Khánh Hòa Người ký: Đinh Văn Thiệu
Ngày ban hành: 05/05/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 4230/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Khánh Hòa
Người ký: Đinh Văn Thiệu
Ngày ban hành: 05/05/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4230/KH-UBND

Khánh Hòa, ngày 05 tháng 5 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN DỰ ÁN “TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRONG TRƯỜNG HỌC ĐẾN NĂM 2025” TRÊN ĐỊA TỈNH KHÁNH HÒA

Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 356/QĐ-BGDĐT ngày 03/02/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025”; xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 1176/TTr-SGDĐT ngày 19/4/2023; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Nhằm cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ đã quy định trong Chương trình phòng, chống ma túy (PCMT) giai đoạn 2021 - 2025 của Thủ tướng Chính phủ và Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

- Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh; ngăn ngừa tác hại của hiểm họa ma túy đối với thế hệ trẻ.

- Phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương, đơn vị có liên quan nhằm triển khai đồng bộ các nội dung, giải pháp để đạt được mục tiêu của Dự án.

2. Yêu cầu:

- Nâng cao trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung, giải pháp đã được xác định trong Dự án, gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ, chức năng của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan.

- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ban, ngành, địa phương, đoàn thể và nhà trường trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

- Bảo đảm về tiến độ, công tác thông tin đột xuất, thường niên; công tác sơ kết, tổng kết theo quy định.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm của thành viên nhà trường trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy đối với thế hệ trẻ ở trong và ngoài nhà trường.

- Phối hợp huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị chung tay tham gia công tác PCMT nhằm tạo ra phong trào rộng khắp và xây dựng cơ chế tự phòng vệ cho toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ trước sự tấn công của tệ nạn ma túy.

- Sử dụng đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn ma túy tác động vào thế hệ trẻ và ngăn chặn ma túy xâm nhập học đường, đặc biệt là các trường học thuộc khu vực phức tạp về tệ nạn ma túy, góp phần làm giảm số người nghiện, sử dụng ma túy trên toàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

a) 100% nhà trường xác định được thực trạng công tác PCMT trong nhà trường (ưu điểm, nhược điểm, nguyên nhân hạn chế, yếu kém); hiệu quả của việc tuyên truyền, giáo dục PCMT cho các thành viên nhà trường, từ đó đề xuất các biện pháp tiếp cận mới, tổng quát và hiệu quả hơn.

b) 100% nhà trường tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về PCMT với các hình thức, nội dung phù hợp với các nhà trường.

c) Ít nhất 90% cán bộ, giáo viên, giảng viên, nhân viên nhà trường được trang bị kiến thức và kỹ năng PCMT để có đủ năng lực thực hiện được việc tăng cường lồng ghép, tích hợp nội dung tuyên truyền, giáo dục PCMT trong giảng dạy chính khóa, hoạt động trải nghiệm và giải quyết các vướng mắc liên quan đến vấn đề ma túy cho học sinh, sinh viên (HSSV) khi cần.

d) 100% nhà trường thành lập Ban chỉ đạo PCMT thực hiện nhiệm vụ thường xuyên gắn với nhiệm vụ, hoạt động của nhà trường trong từng năm học; thiết lập được đường dây nóng tiếp nhận thông tin, phản ánh, tư vấn, hỗ trợ và có giải đáp phù hợp, kịp thời giải quyết những vấn đề có liên quan đến công tác PCMT trong nhà trường.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Kiện toàn bộ máy chỉ đạo, tổ chức thực hiện

Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường kiện toàn Ban chỉ đạo PCMT. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao về PCMT và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ PCMT trong trường học.

2. Tổ chức nắm bắt thực trạng tệ nạn ma túy và công tác PCMT

- Ngành Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với ngành Công an, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, ngành Y tế và các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức điều tra, khảo sát, thống kê danh sách thành viên có liên quan đến tệ nạn ma túy để xử lý theo quy định của luật pháp. Nhà trường phối hợp với gia đình và địa phương tổ chức cai nghiện đối với các trường hợp thành viên nhà trường nghiện ma túy.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phát hiện sớm thành viên có nguy cơ liên quan đến ma túy để tư vấn, giúp đỡ, ngăn chặn kịp thời.

- Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo, hội nghị để đánh giá thực trạng tình hình công tác tổ chức PCMT của nhà trường.

- Thống kê, báo cáo theo định kỳ và báo cáo đột xuất về công tác PCMT trong các trường học.

3. Tổ chức truyền thông phòng, chống ma túy

a) Tổ chức hoạt động tuyên truyền

- Xây dựng kế hoạch truyền thông PCMT để triển khai thực hiện trong nhà trường.

- Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng/trang thông tin điện tử.

- Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hàng năm tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về PCMT, nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho HSSV; định kỳ một năm 02 lần phối hợp tổ chức cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên thông tin chuyên đề về PCMT cho HSSV tại nhà trường. Tổ chức mít tinh, tọa đàm, giao lưu, nói chuyện chuyên đề, thi sáng tác các tác phẩm tuyên truyền về PCMT; lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCMT vào các hoạt động giáo dục của nhà trường cho HSSV.

- Xây dựng tài liệu, học liệu (sách, phim tuyên truyền,...), đăng tải thông tin trên các trang mạng do nhà trường quản lý, tuyên truyền thường xuyên, đặc biệt trong các dịp cao điểm: Tháng hành động phòng, chống ma túy và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6”.

- Hằng năm tổ chức cho HSSV ký cam kết nghiêm túc chấp hành pháp luật về không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng ma túy và các chất gây nghiện; tích cực tham gia các hoạt động, phong trào đấu tranh PCMT.

- Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận những thông tin, phản ánh của các thành viên nhằm tư vấn, hỗ trợ và giải đáp những vấn đề PCMT trong trường học.

b) Nâng cao hiệu quả, phát triển các mô hình truyền truyền PCMT trong nhà trường

Các nhà trường phát triển, bồi dưỡng đội ngũ hạt nhân tuyên truyền về giáo dục PCMT; các cơ sở giáo dục phổ thông phát triển mô hình Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma túy” và các các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp phát triển mô hình Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma túy” nhằm tăng cường đội ngũ tuyên truyền về các tác hại của ma túy, khó khăn khi cai nghiện ma túy, cách phát hiện và phòng tránh nghiện ma túy đến các thành viên trong nhà trường và gia đình người học. Các nhà trường quan tâm hỗ trợ phương tiện, trang thiết bị, tài liệu tuyên truyền phục vụ hoạt động của Câu lạc bộ về PCMT.

4. Xây dựng, triển khai hộ tài liệu giáo dục PCMT cho HSSV

- Rà soát, xây dựng bộ tài liệu giáo dục kỹ năng nhận biết, PCMT phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý của HSSV của các cấp học.

- Thiết kế các bài giảng điện tử về kỹ năng PCMT cho HSSV các cấp.

- Triển khai bộ tài liệu kỹ năng nhận biết, PCMT cho HSSV các cấp học.

5. Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về PCMT

- Đối với cơ sở giáo dục phổ thông: Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên cốt cán các nội dung về PCMT và hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa cho cán bộ thực hiện công tác PCMT, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma túy” trong nhà trường (tối thiểu 01 lần/năm);

- Đối với các các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp: Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền về PCMT cho đội ngũ cốt cán, cán bộ Đoàn, Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma túy” (tối thiểu 01 lần/năm).

6. Tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục PCMT trong các hoạt động giáo dục của các cấp học

- Đối với cơ sở giáo dục phổ thông: Lồng ghép nội dung giáo dục PCMT vào trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục cho học sinh.

- Đối với các các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp: Lồng ghép nội dung giáo dục PCMT vào Tuần sinh hoạt công dân đầu khóa học, năm học và các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên.

7. Tăng cường công tác phối hợp gia đình - nhà trường - xã hội

- Xây dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống tệ nạn ma túy cho HSSV.

- Nắm bắt các thông tin của HSSV liên quan đến tệ nạn ma túy, để kịp thời giáo dục, nhắc nhở và xử lý theo quy định.

8. Tăng cường trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục trong công tác tuyên truyền, giáo dục PCMT

Trang bị cho Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma túy”, Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma túy” của các cơ sở giáo dục ở các địa phương kinh tế khó khăn và trọng điểm về PCMT thiết bị, công nghệ đầu cuối phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục PCMT.

9. Tăng cường công tác xã hội hóa cùng chung tay PCMT trong trường học

- Triển khai công tác xã hội hóa dưới nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với từng địa phương.

- Các nhà trường chủ động kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị phối hợp để hỗ trợ nguồn lực về con người, tài nguyên, kinh phí thực hiện nhiệm vụ xã hội hóa, bảo đảm nguồn huy động được thực hiện đúng mục đích, nhiệm vụ được giao; thực hiện lồng ghép vào các chương trình khác phù hợp với HSSV các cấp.

- Xây dựng, tổ chức phát động chương trình “Cùng chung tay bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy” nhằm huy động nguồn lực xã hội tham gia.

IV. KINH PHÍ

Kinh phí thực hiện bao gồm: Nguồn ngân sách nhà nước trong dự toán chi thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành; từ nguồn huy động, đóng góp, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Là cơ quan thường trực, làm đầu mối tiếp nhận thông tin, đôn đốc, theo dõi và giám sát việc triển khai Kế hoạch; kiểm tra, đánh giá, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo kết quả thực hiện Kế hoạch này.

- Tham mưu triển khai các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương về công tác PCMT trong trường học trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách đối với công tác PCMT phù hợp với yêu cầu trong tình hình hiện nay.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch thực hiện, thành lập Ban chỉ đạo PCMT trong trường học.

- Tăng cường chỉ đạo các trường học tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, truyền thống văn hóa cho học sinh; phối hợp xây dựng bộ tài liệu và lồng ghép thực hiện công tác tuyên truyền PCMT trong chương trình chính khóa và các hoạt động ngoài giờ chính khóa cho HSSV.

- Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tập huấn các văn bản mới liên quan đến công tác PCMT; học tập, trao đổi, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác đảm bảo an ninh trường học; tổ chức truyền thông công tác PCMT tại một số trường học ở địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy, tập trung chỉ đạo thực hiện ở các khu vực trọng điểm.

- Phối hợp với ngành liên quan triển khai cuộc thi tìm hiểu pháp luật về PCMT, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho HSSV; chỉ đạo tổ chức thông tin chuyên đề về PCMT cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong các nhà trường (định kỳ 02 lần/năm).

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra đánh giá công tác triển khai thực hiện Kế hoạch trong các cơ sở giáo dục.

- Phối hợp với các ngành thống kê, báo cáo thường xuyên theo định kỳ và đột xuất về công tác PCMT trong trường học.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chỉ đạo các trường cao đẳng, trung cấp, các cơ sở giáo dục trực thuộc xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện Kế hoạch này. Chỉ đạo thành lập/kiện toàn Ban chỉ đạo PCMT trong nhà trường.

- Hàng năm, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, Công an tỉnh rà soát, thống kê người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh; cập nhật bổ sung tài liệu, các văn bản hướng dẫn thi hành, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác phòng, chống ma túy; phối hợp với các đơn vị trường học tổ chức tuyên truyền về tác hại của tệ nạn ma túy, nhất là các loại ma túy tổng hợp; cách phòng tránh, các biện pháp, kỹ năng phòng ngừa để không bị dụ dỗ, lôi kéo sử dụng ma túy; việc nhận diện các chất gây nghiện trong trường học...

- Phối hợp với ngành Công an, Y tế, gia đình và địa phương nắm bắt tình hình cai nghiện đối với trường hợp là cán bộ, giáo viên, người học.

3. Công an tỉnh

- Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp tăng cường đấu tranh, triệt phá ổ, nhóm đường dây, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy; thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý an ninh trật tự đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn ma túy.

- Phối hợp tổ chức điều tra, khảo sát, thống kê danh sách cán bộ, giáo viên, người học liên quan đến ma túy; thường xuyên nắm bắt thông tin của học sinh, sinh viên liên quan đến tệ nạn ma túy để kịp thời giáo dục, nhắc nhở, xử lý theo quy định.

- Chỉ đạo việc cung cấp các tư liệu, phối hợp với các trường; Xây dựng bộ tài liệu tuyên truyền, tổ chức các hoạt động ngoài giờ chính khóa giúp HSSV nhận biết đúng về ma túy, các chất gây nghiện, tác hại của ma túy đối với sức khỏe thể chất, tinh thần, hệ lụy của ma túy gây ra cho gia đình và toàn xã hội; giúp HSSV nhận biết hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy và các chất gây nghiện khác; hướng dẫn HSSV các kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân trước tệ nạn ma túy.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành liên quan thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho HSSV bằng hình thức phù hợp; phối hợp với Sở Tư pháp nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản pháp luật về PCMT.

4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương các cấp trong hoạt động PCMT ở khu vực biên giới biển. Tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, khu vực cửa khẩu, cảng biển, khu vực giáp ranh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm ma túy. Phối hợp với nhà trường trong công tác tuyên truyền PCMT.

5. Sở Y tế

Chỉ đạo các đơn vị y tế tuyến huyện chủ động phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn xây dựng chương trình, triển khai thực hiện việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về tác hại của ma túy tới cán bộ, giáo viên, viên chức, HSSV.

6. Sở Tài chính

Trên cơ sở dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị có liên quan, đơn vị, địa phương lập cùng thời điểm xây dựng dự toán hàng năm, Sở Tài chính cân đối theo khả năng ngân sách tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật có liên quan.

7. Sở Văn hóa và Thể thao

Tăng cường chỉ đạo, thanh tra kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao nhằm ngăn chặn, đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý các hành vi sử dụng ma túy, chất gây nghiện; lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao của HSSV.

8. Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, đơn vị có liên quan: Hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thông tin, truyền thông về công tác PCMT trong trường học; theo dõi, xử lý thông tin xấu, độc, sai sự thật về công tác PCMT trong trường học trên mạng Internet.

9. Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa, Báo Khánh Hòa, các cơ quan truyền thông tại Khánh Hòa

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên đưa nội dung tuyên truyền PCMT trong các cơ sở giáo dục vào các chương trình thông tin, truyền thông; nâng cao chất lượng nội dung và tăng thời lượng các chương trình về PCMT.

10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa và các tổ chức thành viên

Chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức thành viên tích cực phối hợp với các trường tổ chức các hoạt động tuyên truyền PCMT; vận động, thuyết phục thành viên nhà trường tham gia công tác PCMT tại địa phương; thực hiện giám sát, phản biện xã hội đối với chính sách, pháp luật liên quan đến PCMT.

11. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng kế hoạch cụ thể, bố trí nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch này phù hợp với đặc điểm tình hình cụ thể của địa phương; lồng ghép nhiệm vụ PCMT trong việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, dự án khác có liên quan ở địa phương.

- Thực hiện các chính sách, chế độ hỗ trợ hòa nhập cộng đồng; từng bước xây dựng, tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ xã hội, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng đối với các thành viên sau cai nghiện.

- Thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh về PCMT; phối hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền.

- Chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động tuyên truyền về PCMT trong nhà trường đặc biệt chú trọng các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy; thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, phản ánh về ma túy của cán bộ, giáo viên, người học nhằm kịp thời tư vấn, hỗ trợ và giải đáp những vấn đề về PCMT trong trường học.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng các mô hình “Câu lạc bộ học sinh phòng, chống ma túy” trong trường học; khai thác, sử dụng tài liệu, thiết kế bài giảng điện tử về kỹ năng PCMT trong trường học; tổ chức ký cam kết nghiêm túc chấp hành pháp luật về không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng ma túy; tích cực tham gia các hoạt động, phong trào đấu tranh PCMT. Bố trí nguồn kinh phí phù hợp cho các nhà trường để trang bị thiết bị, công nghệ cho Câu lạc bộ nhằm phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục PCMT (đặc biệt đối với các trường học thuộc khu vực phức tạp về tệ nạn ma túy).

- Chỉ đạo, thực hiện công tác xã hội hóa nhằm tạo nguồn lực về con người, tài nguyên, kinh phí để triển khai thực hiện các hoạt động PCMT tại địa phương.

12. Các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh

- Thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo nội dung phần III.

- Phối hợp Công an tỉnh Khánh Hòa xây dựng bộ tài liệu giáo dục kỹ năng nhận biết, PCMT phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý của HSSV.

- Thiết kế bài giảng điện tử về kỹ năng PCMT và triển khai phổ biến cho HSSV, đặc biệt là sinh viên ngành sư phạm.

13. Chế độ báo cáo

Căn cứ nhiệm vụ được phân công các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố thực hiện báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về UBND tỉnh (qua Sở GD&ĐT) theo quy định.

Trên đây là Kế hoạch Thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” trên địa tỉnh Khánh Hòa; đề nghị các sở ngành, đơn vị, địa phương liên quan, nghiêm túc thực hiện; trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (báo cáo);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, CNG, NN, HN.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đinh Văn Thiệu

 

PHỤ LỤC

CÁC HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỰ ÁN “TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRONG TRƯỜNG HỌC ĐẾN NĂM 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 4230/KH-UBND ngày 05 tháng 5 năm 2023 của UBND tỉnh)

TT

Nội dung

Chủ trì

Phối hợp

Thời gian thực hiện

I

Kiện toàn bộ máy chỉ đạo, tổ chức thực hiện

1

Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống ma túy trong nhà trường

Sở GDĐT, các phòng GDĐT, các nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), các tổ chức đoàn thể

Năm 2023

II

Tổ chức nắm bắt thực trạng tệ nạn ma túy và công tác PCMT tại các cơ sở giáo dục

1

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức điều tra, khảo sát, thống kê danh sách người học và cán bộ, nhà giáo có liên quan đến tệ nạn ma túy

Sở GDĐT, các nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, các tổ chức đoàn thể, gia đình người học, các cơ quan, đơn vị liên quan

Năm 2023-2025

2

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra sức khỏe người học theo định kỳ và kiểm tra đột xuất nhằm phát hiện sớm thành viên liên quan đến tệ nạn ma túy đóng trên địa bàn phức tạp về PCMT

Nhà trường

Công an tỉnh, Sở Y tế, gia đình người học, các cơ quan, đơn vị liên quan

Năm 2023-2025

3

Các nhà trường phối hợp với gia đình và địa phương nắm bắt tình hình cai nghiện đối với các trường hợp thành viên nghiện ma túy.

Nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, gia đình người học, các cơ quan, đơn vị liên quan

Năm 2023-2025

4

Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo, hội nghị tại các khu vực phức tạp về ma túy để đánh giá thực trạng tình hình công tác tổ chức PCMT.

Sở GDĐT, các phòng GDĐT, các nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, các tổ chức đoàn thể, gia đình người học, các cơ quan, đơn vị liên quan

Năm 2023-2025

5

Xây dựng chế độ thống kê, báo cáo thường xuyên theo định kỳ và báo cáo đột xuất về công tác PCMT và biện pháp xử lý thành viên liên quan đến tệ nạn ma túy.

Sở GDĐT

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, Sở TT&TT, các tổ chức đoàn thể, gia đình người học

Năm 2023

III

Tổ chức tuyên truyền PCMT trong nhà trường

1

Hằng năm xây dựng kế hoạch truyền thông PCMT cho các thành viên trong nhà trường

Sở GDĐT, các phòng GDĐT, các nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, các tổ chức đoàn thể, gia đình người học

Năm 2023-2025

2

Tuyên truyền về các kỹ năng PCMT cho người học và cán bộ, nhà giáo trên các trang web, cổng thông tin điện tử, các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức khác tại các khu vực phức tạp về tệ nạn ma túy.

Sở GDĐT, các phòng GDĐT, các nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, các tổ chức đoàn thể, gia đình người học

Năm 2023-2025

3

Tổ chức mít tinh, tọa đàm, giao lưu, nói chuyện chuyên đề, thi sáng tác các tác phẩm tuyên truyền về PCMT; lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật PCMT vào các hoạt động của nhà trường cho HSSV

Sở GDĐT, các phòng GDĐT, các nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, các tổ chức đoàn thể

Năm 2023-2025

4

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về PCMT, nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho HSSV; định kỳ một năm 02 lần phối hợp tổ chức cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên thông tin chuyên đề về PCMT cho HSSV tại nhà trường

Sở GDĐT, các phòng GDĐT, các nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, các tổ chức đoàn thể

Năm 2023-2025

5

Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận những thông tin, phản ánh của các thành viên nhằm tư vấn, hỗ trợ và giải đáp những vấn đề PCMT trong trường học

Các nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH

Năm 2023

6

Hằng năm tổ chức cho HSSV ký cam kết nghiêm túc chấp hành pháp luật về không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng ma túy; tích cực tham gia - các hoạt động, phong trào đấu tranh PCMT

Các nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH

Năm 2023-2025

7

Phát triển mô hình Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma túy” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma túy” trong trường học

Sở GDĐT, các phòng GDĐT, các nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH

Năm 2023

IV

Xây dựng, triển khai bộ tài liệu giáo dục PCMT cho HSSV

1

Triển khai các bộ tài liệu giáo dục kỹ năng nhận biết, PCMT cho HSSV các cấp tại các địa phương trong toàn quốc

Sở GDĐT, các phòng GDĐT, các nhà trường

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Năm 2023-2025

V

Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về PCMT

1

Tổ chức tập huấn bồi dưỡng đối với đội ngũ giáo viên cốt cán các nội dung về PCMT; hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa cho cán bộ thực hiện công tác PCMT, cán bộ Đoàn, Hội trong nhà trường

Sớ GDĐT; các phòng GDĐT

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Năm 2023-2025

2

Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền về PCMT cho lãnh đạo các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma túy” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma túy”

Sở GDĐT; các phòng GDĐT, các nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, các cơ quan, đơn vị liên quan

Năm 2023-2025

VI

Tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục PCMT trong các hoạt động giáo dục của các cấp học

1

Lồng ghép nội dung giáo dục PCMT vào Tuần sinh hoạt công dân đầu khóa học, năm học cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng sư phạm

Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, các cơ quan, đơn vị liên quan

Năm 2023-2025

2

Triển khai tài liệu, lồng ghép, bổ sung nội dung PCMT vào trong chương trình trải nghiệm, ngoại khóa cho HSSV

Sở GDĐT; các phòng GDĐT, các nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, các cơ quan, đơn vị liên quan

Năm 2023-2025

VII

Tăng cường công tác phối hợp gia đình - nhà trường - xã hội

1

Xây dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma túy cho HSSV

Sơ GDĐT; các phòng GDĐT, các nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, gia đình người học

Năm 2023

2

Nắm bắt các thông tin của HSSV liên quan đến tệ nạn ma túy, để kịp thời giáo dục, nhắc nhở và xử lý theo quy định

Sở GDĐT; các phòng GDĐT, các nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, gia đình người học

Năm 2023-2025

VIII

Tăng cường trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục trong công tác tuyên truyền, giáo dục PCMT

1

Trang bị cho Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma túy” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma túy” của các cơ sở giáo dục ở các vùng kinh tế khó khăn và trọng điểm về PCMT thiết bị, công nghệ đầu cuối phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục PCMT

Sở GDĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, Sở TT&TT, các tổ chức đoàn thể, gia đình người học, các cơ quan, đơn vị liên quan

Năm 2023-2025

IX

Công tác xã hội hóa cùng chung tay PCMT trong trường học

1

Chủ động kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị phối hợp để hỗ trợ nguồn lực về con người, tài nguyên, kinh phí thực hiện nhiệm vụ xã hội hóa, bảo đảm nguồn huy động được thực hiện đúng mục đích, nhiệm vụ được giao; thực hiện lồng ghép vào các chương trình khác phù hợp với HSSV các cấp

Sở GDĐT; các phòng GDĐT, các nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan

Năm 2023- 2025

2

Triển khai chương trình “Cùng chung tay bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy” nhằm huy động nguồn lực xã hội tham gia khi có phát động của Bộ GDĐT

Sở GDĐT; các phòng GDĐT, các nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan

Năm 2023-2024

X

Tổ chức sơ kết, tổng kết Dự án

1

Tổ chức sơ kết hằng năm

Sở GDĐT; các phòng GDĐT, các nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan

Năm 2023-2025

2

Tổ chức tổng kết dự án

Sở GDĐT; các phòng GDĐT, các nhà trường

Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan

Năm 2023-2025

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản