566449

Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2023 về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

566449
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2023 về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Số hiệu: 07/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Phan Quý Phương
Ngày ban hành: 11/05/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 07/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký: Phan Quý Phương
Ngày ban hành: 11/05/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 11 tháng 5 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BẢO VỆ KHOÁNG SẢN VÀ HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực; các cấp chính quyền đã nâng cao trách nhiệm, phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản tại địa phương; công tác cải cách thủ tục hành chính, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khoáng sản ngày càng được tăng cường; các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động khoáng sản cơ bản tuân thủ quy định pháp luật..,; qua đó, đưa công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nề nếp, góp phần hạn chế thất thoát tài nguyên khoáng sản, hủy hoại môi trường sinh thái; giữ gìn an ninh trật tự, không để các điểm nóng xảy ra trên quy mô lớn kéo dài.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại nhất định và chưa đáp ứng được yêu cầu: tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp; quá trình khai thác khoáng sản không chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường; một số doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản chậm triển khai, thực hiện chưa đầy đủ quy định pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản; có nơi xảy ra tình trạng ghim hàng, nâng giá làm ảnh hưởng tình hình đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh; công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác ở một số địa phương chưa chặt chẽ; việc tập kết, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp chưa được ngăn chặn triệt để, nhiều phương tiện có trọng tải lớn vận chuyển khoáng sản tham gia giao thông ít nhiều gây tác động đến hạ tầng, môi trường; bến bãi tập kết vật liệu trái phép phát sinh sau khi đã giải tỏa ...

Nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại, hạn chế, bất cập nêu trên là do một số ngành, cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương chưa có sự vào cuộc quyết liệt, chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ; chưa kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi khai thác khoáng sản trái phép; chưa kiên quyết trong việc xử lý các vi phạm về khoáng sản; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản chưa đồng bộ và kịp thời; công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khai thác tài nguyên khoáng sản chưa sâu rộng trong nhân dân; chưa phát huy hết vai trò giám sát của nhân dân và các tổ chức đoàn thể trong hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản; lực lượng cán bộ quản lý khoáng sản còn thiếu; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm chưa kiên quyết, chưa nghiêm minh; hình thức xử phạt chưa có tính răn đe, nhiều đối tượng khai thác khoáng sản trái phép đã bị ngăn chặn xử phạt nhưng vẫn tái phạm.

Để chấn chỉnh ngay tình trạng trên nhằm và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, đảm bảo việc thực thi nghiêm minh các quy định của pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh và thực hiện tốt Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc các nội dung như sau:

1. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành về khoáng sản, đất đai, môi trường liên quan đến hoạt động khoáng sản; đẩy mạnh tuyên truyền và thực thi các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng, xuất khẩu và bảo vệ khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

2. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng, sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương các cấp trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, không phép trên địa bàn; xác định công tác này là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục của địa phương và các sở, ngành chức năng liên quan.

3. Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cư, các tổ chức chính trị - xã hội và của người dân; kịp thời phản ánh, thông tin về tình hình khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản, nhất là các hành vi: không lắp đặt camera giám sát, trạm cân, công tác bảo vệ môi trường; các hành vi gian lận, khai báo sản lượng khoáng sản khai thác không đúng thực tế; các trường hợp kinh doanh vật liệu xây dựng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo đầy đủ hóa đơn, chứng từ; buôn bán, vận chuyển, xuất khẩu khoáng sản trái phép... Đồng thời, tổ chức ra quân thực hiện việc xóa bỏ các bến bãi tập kết khoáng sản trái phép trên địa bàn; rà soát, kiểm tra công tác đóng cửa mỏ đối với các giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hiệu lực theo quy định.

5. Kịp thời ngăn chặn có hiệu quả và xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

6. Chỉ đạo các Chủ đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh quản lý chặt chẽ việc nghiệm thu, thanh toán, quyết toán các công trình (đặc biệt là công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước), trong đó: xem xét nguồn gốc hợp pháp của vật liệu xây dựng đã sử dụng; kiên quyết không nghiệm thu, thanh quyết toán công trình đối với trường hợp sử dụng vật liệu xây dựng không có nguồn gốc hợp pháp, không có hóa đơn, chứng từ theo quy định.

7. Nghiêm cấm lợi dụng việc nạo vét, khơi thông dòng chảy, việc san gạt, cải tạo mặt bằng, cải tạo đất, đào ao, hồ để khai thác khoáng sản trái phép. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng vi phạm nêu trên tại địa phương mình.

8. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định, phê duyệt các hồ sơ cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản và hồ sơ dự án đầu tư, đảm bảo giảm thiểu tối đa việc tác động tiêu cực đến môi trường; đẩy mạnh công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tạm thời không xem xét giải quyết các hồ sơ của các đơn vị nợ nghĩa vụ tài chính với nhà nước, vi phạm các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động cho đến khi doanh nghiệp khắc phục xong các tồn tại, vi phạm.

9. Rà soát, tham mưu đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm và kiên quyết thu hồi giấy phép, chấm dứt hoạt động dự án đầu tư đối với các dự án khai thác, chế biến khoáng sản chậm triển khai, vi phạm tiến độ đầu tư; các mỏ khoáng sản đã được phê duyệt trữ lượng nhưng chậm triển khai các bước tiếp theo; các mỏ khoáng sản không tổ chức khai thác, không nộp hoặc nộp nhưng không đầy đủ tiền cấp quyền khai thác.

10. Tham mưu lập quy hoạch nhà máy chế biến khoáng sản phải gắn với vùng nguyên liệu, kết quả điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản; tham mưu quyết định đầu tư dự án nhà máy chế biến khoáng sản (đặc biệt là cát trắng, gạch, ngói; cao lanh; đá ốp lát, đá vôi, titan...) phải căn cứ vào nguồn nguyên liệu từ kết quả thăm dò khoáng sản.

11. Tăng cường công tác chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh, khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, tạo sự công bằng về nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước cho tất cả các thành phần kinh tế; xử lý nghiêm các đơn vị có dấu hiệu găm hàng tạo sự khan hiếm vật liệu xây dựng trên thị trường để trục lợi.

12. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị

(Theo phụ lục kèm đính kèm)

Các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan định kỳ 6 tháng (trước ngày 15/6 và ngày 25/12 hàng năm) tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp chung, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh việc thực hiện theo quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các cơ quan kịp thời gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh./.

 


Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở: TNMT, XD, CT, TC, KHĐT, NN&PTNT, GTVT, LĐTT&XH, TP;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Cục Quản lý thị trường tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã và TP Huế;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- CVP và các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu VT, TN.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phan Quý Phương

 

PHỤ LỤC:

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ, BAN, NGÀNH VÀ ĐƠN VỊ TRONG VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BẢO VỆ KHOÁNG SẢN VÀ HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
(Đính kèm theo Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 11 tháng 5 năm 2023 của UBND tỉnh)

1. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Rà soát quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để xây dựng nội dung Phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên trên địa bàn và tham mưu tích hợp vào quy hoạch tỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch; đề xuất bổ sung cục bộ vào quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản; rà soát, lựa chọn các điểm quy hoạch khoáng sản đáp ứng đủ các điều kiện để đưa vào khu vực đấu giá, khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng tại các địa phương, nhất là các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh.

- Kiểm tra, đôn đốc, báo cáo kết quả thực hiện khắc phục các tồn tại, hạn chế trong hoạt động khoáng sản theo các Kết luận thanh tra, kiểm tra về khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết dừng khai thác, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường những khu vực khai thác không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự an ninh; kiểm tra, hướng dẫn và xử lý theo quy định đối với hoạt động thu hồi khoáng sản trong diện tích xây dựng công trình.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về khai thác khoáng sản và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật trong khai thác khoáng sản. Không tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cấp giấy phép mới hoặc gia hạn Giấy phép thăm dò, khai thác, chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản đối với các trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản, về bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản. Kiên quyết đề xuất UBND tỉnh đình chỉ khai thác và thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân vi phạm.

- Chỉ đạo, đôn đốc tất cả các chủ điểm mỏ thực hiện hoàn thành các quy định pháp luật liên quan trước khi đi vào hoạt động khai thác như thuê đất phạm vi mỏ, lắp đặt trạm cân; lắp camera, các công trình, hạng mục bảo vệ môi trường...

2. Sở Giao thông Vận tải

- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện vận chuyển khoáng sản và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải trọng cho phép theo quy định, đặc biệt là ở những tuyến đường mà các phương tiện vận chuyển khoáng sản từ điểm mỏ đi qua.

- Đồng thời tăng cường công tác thanh, kiểm tra các dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy thuộc thẩm quyền và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng việc nạo vét để khai thác cát, sỏi trái phép, thi công không đúng chuẩn tắc thiết kế và thời gian quy định. Thực hiện đình chỉ hoạt động đối với các bến thủy nội địa (trong đó có các bến tập kết cát, sỏi) không đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật để góp phần tăng cường hiệu quả trong công tác ngăn chặn vi phạm pháp luật đối với hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông.

- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có tàu, thuyền khai thác, vận chuyển khoáng sản thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện theo quy định.

3. Sở Xây dựng

- Rà soát, thống kê và cập nhật nhu cầu về sử dụng vật liệu san lấp phục vụ thi công các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh để kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cập nhật vào quy hoạch tỉnh.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh lao động trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản khoáng sản làm vật liệu xây dựng, vật liệu xây dựng thông thường và sản xuất xi măng trên địa bàn tỉnh;

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng nguyên vật liệu sản xuất của các cơ sở, nhà máy sản xuất gạch và việc sử dụng vật liệu san lấp của các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng vật liệu là khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp và từ hoạt động khai thác trái phép.

- Phối hợp với cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan nghiên cứu công nghệ và các giải pháp thu hút đầu tư các dự án sản xuất vật liệu mới (cát nghiền nhân tạo) thay thế cát, sỏi lòng sông; sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong công trình xây dựng.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung theo hồ sơ thiết kế khai thác mỏ đã được lập, thẩm định, phê duyệt theo quy định; phối hợp với các cơ quan có chức năng xem xét đánh giá và lựa chọn công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường.

4. Công an tỉnh

- Chủ động trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực khoáng sản, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; kiên quyết xử lý nghiêm hoạt động khai thác, buôn bán, vận chuyển, xuất khẩu khoáng sản trái phép.

- Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, lực lượng chức năng, Công an các huyện, thị xã, thành phố và Công an các xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm khắc các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép và vận chuyển, kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, đặc biệt là những nơi thường xảy ra hiện tượng khai thác đất, cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh, bảo đảm an ninh, trật tự.

- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thị xã và thành phố phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tải trọng xe và kiên quyết xử lý nghiêm các chủ phương tiện vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp, xe quá khổ, xe quá tải và vi phạm quy định về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường trong vận chuyển. Đặc biệt tăng cường lực lượng tuần tra, lập chốt kiểm soát ở những tuyến đường mà các phương tiện vận chuyển khoáng sản thường xuyên đi qua.

5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, UBND cấp huyện tăng cường thanh, kiểm tra việc quản lý, bảo vệ đất rừng sản xuất, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, hành lang bảo vệ đê điều, công trình thủy lợi nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên diện tích đất rừng sản xuất, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, trong phạm vi hành lang bảo vệ đê điều, thủy lợi và gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống thiên tai.

- Kiểm tra, đôn đốc thực hiện việc trồng rừng thay thế đối với các diện tích đất đã chuyển mục đích sử dụng để khai thác đất san lấp và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật về trồng rừng thay thế.

- Thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thực hiện nạo vét trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi để khai thác khoáng sản trái phép”. Lý do: Hoạt động nạo vét các công trình thủy lợi không phải là hoạt động phải được cấp phép theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 67/2018/NĐ-CP ngày 14/5/2018 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của Luật Thủy lợi

6. Sở Công Thương

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh lao động trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng, vật liệu xây dựng thông thường và sản xuất xi măng);

- Tăng cường công tác phối hợp quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 18/2023/QĐ-UBND ngày 27 tháng 3 năm 2023 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Quy chế quản lý vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định trong hoạt động vật liệu nổ công nghiệp để khai thác khoáng sản.

- Đối với các dự án khai thác khoáng sản có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh: yêu cầu thẩm định cấp bổ sung vật liệu nổ công nghiệp cho các đơn vị có nhu cầu nhằm phục vụ xây dựng cơ bản mỏ (có công tác cắt tầng khai thác), xử lý đá phong hóa, đá quá cỡ, cải tạo mô chân tầng theo đúng nhu cầu thực tế.

7. Sở Tài chính

- Tăng cường kiểm tra, rà soát chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp hợp vi phạm pháp luật về giá đối với việc sử dụng đất san lấp, cát sỏi lòng sông tại các công trình, dự án.

- Chủ động chủ trì, phối hợp với các sở, ngành rà soát, cập nhật kịp thời giá các loại khoáng sản để tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh bảng giá tối thiểu tính thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh cho phù hợp; hướng dẫn việc xử lý khoáng sản và phương tiện vận chuyển khoáng sản vi phạm pháp luật bị tạm giữ.

- Căn cứ đề nghị của các cơ quan, đơn vị có liên quan để đề xuất, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh theo phân cấp ngân sách và theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước hiện hành.

8. Cục Thuế tỉnh

- Chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan liên quan rà soát, kiểm tra, đánh giá tình hình thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm trong việc chấp hành chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán đối với việc khai thác, kinh doanh khoáng sản.

- Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc; tổ chức thanh, kiểm tra, giám sát việc chấp hành nghĩa vụ kê khai và nộp thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản; quản lý chặt chẽ việc sử dụng hóa đơn, chứng từ thuế, phí trong hoạt động khoáng sản.

- Chủ trì thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác quản lý thu thuế tài nguyên, tiền cấp quyền, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế tại Quyết định 753/QĐ-UBND ngày 08/4/2021 của UBND tỉnh.

- Thực hiện thông báo nộp tiền; quản lý, đôn đốc thu, nộp, gia hạn thời gian và xử lý chậm nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; thực hiện xử lý vi phạm hành chính về khoản thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

9. Cục Quản lý thị trường tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hoạt động vận chuyển, mua bán khoáng sản không có nguồn gốc, hóa đơn và chứng từ hợp pháp.

10. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương tăng cường thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, an toàn vệ sinh lao động trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.

- Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, quy định mới của Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành cho người lao động, người sử dụng lao động của các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.

11. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công Thương và các cơ quan liên quan xây dựng Phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định của pháp luật về quy hoạch, đảm bảo sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản.

- Nâng cao công tác thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư và các quy định có liên quan đối với các dự án đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản.

- Lấy ý kiến Sở Tài nguyên và Môi trường bằng văn bản về các nội dung về đánh giá mức độ ảnh hưởng đến tài nguyên, trữ lượng, chất lượng; giải pháp bảo vệ khoáng sản tại khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia đối với các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh.

12. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Tăng cường lực lượng bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, ngăn chặn và xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép đối với tất cả các khu vực được nhà nước giao quản lý, sử dụng.

- Phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc xây dựng Phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.

- Phối hợp tham gia kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, giải tỏa các hoạt động khoáng sản trái phép khi được UBND tỉnh huy động lực lượng, phương tiện, được sự đồng ý của Bộ Tư lệnh Quân khu 4.

13. Sở Tư pháp

Tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh chỉ đạo các ngành thành viên tích cực tham gia phổ biến giáo dục pháp luật về khoáng sản đến cán bộ và nhân dân, qua đó, nâng cao ý thức chấp hành và tổ chức thực hiện pháp luật về khoáng sản.

14. UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động khoáng sản và cộng đồng dân cư trên địa bàn.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát chặt chẽ các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn; kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép và các trường hợp vi phạm pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn quản lý.

- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và Ban quản lý dự án của cấp huyện, cấp xã được giao làm chủ đầu tư các dự án, công trình của cấp huyện, của cấp xã thông báo bằng văn bản đến từng nhà thầu thi công và yêu cầu không được tiếp nhận, sử dụng nguyên vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp không có nguồn gốc hợp pháp. Đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư phải thực hiện kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc sử dụng nguyên vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp của các nhà thầu thi công; chỉ nghiệm thu, thanh toán, quyết toán đối với phần khối lượng cát, sỏi và đất san lấp có nguồn gốc hợp pháp (Kiên quyết chỉ đạo không nghiệm thu và thanh, quyết toán đối với phần khối lượng của các dự án, công trình sử dụng khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp).

- Triển khai thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại địa phương; xây dựng đường dây nóng để người dân kịp thời phản ánh các vi phạm trong hoạt động khoáng sản; chỉ cho phép các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản sau khi hoàn thành các thủ tục theo quy định.

- Chỉ đạo, tổ chức thường xuyên các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép nhất là cát xây dựng, vật liệu san lấp,... có biện pháp quản lý, ngăn chặn hiệu quả không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại địa phương, nhất là khu vực giáp ranh địa giới hành chính; kiểm tra, hướng dẫn và xử lý theo quy định đối với hoạt động thu hồi khoáng sản trong diện tích xây dựng công trình; kiểm tra việc lắp đặt hệ thống camera, trạm cân, kiên quyết xử lý kịp thời các vi phạm theo thẩm quyền.

- Kiểm tra các đơn vị chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn về nguồn nguyên liệu (nguồn gốc khoáng sản), đặc biệt là các đơn vị sản xuất gạch, ngói, đá ốp lát, cao lanh,... ; xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn nguyên liệu không có nguồn gốc hợp pháp.

- Rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn để đề xuất bổ sung diện tích các dự án khai thác, chế biến khoáng sản vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, để có cơ sở thực hiện các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

- Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, nhất là khai thác cát, sỏi lòng sông, vật liệu san lấp kéo dài trên địa bàn quản lý mà không có giải pháp xử lý, ngăn chặn triệt để, dứt điểm.

- Lấy ý kiến Sở Tài nguyên và Môi trường bằng văn bản về các nội dung về đánh giá mức độ ảnh hưởng đến tài nguyên, trữ lượng, chất lượng; giải pháp bảo vệ khoáng sản tại khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia đối với các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.

15. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản; Thông báo rộng rãi cho các tổ chức, cá nhân sử dụng đất biết nếu để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trong diện tích đất thuộc quyền sử dụng (tự ý khai thác, thông đồng, cấu kết với các tổ chức cá nhân khác) thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật về khoáng sản, đồng thời sẽ đề xuất nhà nước thu hồi đất, thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định tại Điều 64 Luật đất đai năm 2013.

- Tăng cường công tác quản lý, thường xuyên tổ chức kiểm tra, tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện và ngăn chặn ngay, xử lý nghiêm các trường hợp tập kết và khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý. Đặc biệt là chỉ đạo, bố trí lực lượng tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát ở khu vực, địa điểm thường xuyên xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép (kể cả vào ngày nghỉ và ban đêm).

- Chỉ đạo Công an cấp xã thực hiện quản lý chặt chẽ về tạm trú, tạm vắng người lao động tham gia hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn; chủ động nắm bắt tình hình để kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép.

- Vận động nhân dân không tham gia, tiếp tay cho các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép; cùng giám sát và tố giác tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép.

- Thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại địa phương; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội tại khu vực có khoáng sản.

- Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp huyện nếu để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, ảnh hưởng đến đất đai, môi trường và an ninh trật tự trên địa bàn.

16. Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản thực hiện nghiêm túc các nội dung sau

- Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về khoáng sản và các quy định pháp luật liên quan hoạt động động khoáng sản; thực hiện khai thác, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm khai thác... theo đúng nội dung giấy phép khai thác khoáng sản được cấp; không găm hàng, tăng giá bán trái quy định. Trong hoạt động khai thác, vận chuyển phải tuân thủ đúng quy định về tải trọng, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh lao động; bảo vệ môi trường...

- Chịu trách nhiệm bảo vệ khu vực được cấp phép khai thác và thực hiện khai thác hợp lý, tiết kiệm, tận thu tối đa khoáng sản; chấp hành quy định về quản lý hành chính, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương nơi có khoáng sản được khai thác; nếu để xảy ra tình trạng khai thác gây ảnh hưởng làm sạt lở bờ, vở sông, sạt lở đất sản xuất và làm hư hỏng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khác thì tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép khai thác phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Trong quá trình quản lý khu vực được cấp phép khai thác nếu xảy ra tình trạng khai thác trộm thì tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép phải kịp thời báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

- Lập kế hoạch khai thác chi tiết hàng năm và gửi thông báo kế hoạch khai thác đến các cơ quan chức năng, khi có bất kỳ sự thay đổi nội dung nào về kế hoạch khai thác đã thông báo thì phải thông báo bổ sung, điều chỉnh và chỉ được thực hiện khai thác sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện, UBND cấp xã xác nhận đã nhận được thông báo theo quy định.

- Phối hợp với UBND cấp xã thực hiện niêm yết công khai nội dung Kế hoạch khai thác tại Trụ sở UBND cấp xã và Nhà văn hóa thôn nơi có điểm mỏ khai thác để các cơ quan quản lý, kiểm tra và người dân cùng tham gia giám sát việc thực hiện; cắm đầy đủ và đúng vị trí mốc giới các điểm góc khu vực được phép khai thác, cắm mốc cao độ đáy moong (có độ sâu tối đa cho phép khai thác) và bảo quản các mốc đó trong suốt quá trình hoạt động khai thác, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường theo quy định.

- Thực hiện việc lắp đặt cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác; lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan; kê khai sản lượng khai thác, chế biến thực tế; nộp đủ, đúng hạn các khoản thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định. Thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo định kỳ về hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản, nộp tài liệu báo cáo thăm dò khoáng sản vào Lưu trữ địa chất theo quy định pháp luật.

- Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các nội dung bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản đã được cấp phép.

- Hàng năm, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản phải có kế hoạch và tổ chức thực hiện cụ thể việc hỗ trợ địa phương và người dân nơi có khoáng sản được khai thác. Kế hoạch hỗ trợ của doanh nghiệp đối với địa phương và người dân gửi đến UBND cấp xã, thôn, khu vực dân cư nơi hoạt động khai thác khoáng sản. Kế hoạch hỗ trợ địa phương và người dân được gửi từ tháng 01 của năm để Ủy ban nhân dân cấp xã thông báo công khai đến tổ dân phố/thôn, người dân nơi có khoáng sản cử đại diện tham gia giám sát quá trình thực hiện.

- Việc cung cấp, bốc xếp khoáng sản lên các phương tiện vận tải phải thực hiện đúng tải trọng, kích cỡ đã được cấp phép đối với các phương tiện vận chuyển; Các phương tiện khai thác, vận chuyển khoáng sản ở các điểm mỏ cấp phép trên địa bàn tỉnh phải gắn biển ghi rõ tên của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được cấp giấy phép khai thác để phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng và thuận lợi cho người dân tham gia giám sát.

(Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm sao gửi Chỉ thị này để phổ biến đến tất cả các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh biết và quán triệt việc thực hiện nghiêm túc các nội dung đã chỉ đạo tại Chỉ thị này)./.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản