566437

Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2023 thực hiện chiến lược cải cách hệ thống Thuế đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Sơn La

566437
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2023 thực hiện chiến lược cải cách hệ thống Thuế đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Sơn La

Số hiệu: 09/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La Người ký: Hoàng Quốc Khánh
Ngày ban hành: 15/05/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 09/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La
Người ký: Hoàng Quốc Khánh
Ngày ban hành: 15/05/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Sơn La, ngày 15 tháng 5 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CẢI CÁCH HỆ THỐNG THUẾ ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA

Ngày 23/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 508/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, đây là văn bản pháp lý quan trọng để ngành thuế thực hiện cải cách và hiện đại hóa công tác quản lý thuế nhằm hoàn thiện đồng bộ hệ thống chính sách thuế của Việt Nam phù hợp với các tiêu chuẩn của hệ thống thuế theo thông lệ quốc tế, đồng thời đáp ứng yêu cầu về nguồn lực để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030. Với mục tiêu của Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021 - 2030 là: “Sửa đổi hệ thống luật và chính sách thuế, phí, lệ phí theo nguyên tắc thị trường, phù hợp với thông lệ quốc tế, nâng cao sức cạnh tranh của môi trường đầu tư. Mở rộng cơ sở thu, bảo đảm tính công bằng, trung lập của chính sách thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ các thủ tục nộp thuế, phí của người dân và doanh nghiệp”.

Nhằm kịp thời thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về cải cách hệ thống thuế, thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030; đồng thời tăng cường sự phối hợp của các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh Sơn La công tác quản lý thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác giai đoạn 2021-2030 đạt kết quả tốt, góp phần vào thực hiện thành công Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030. Theo đề nghị của Cục Thuế tại Tờ trình số 10/TTr-CTSLA ngày 08/5/2023, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan đơn vị, liên quan tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:

1. Cục Thuế tỉnh

- Triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025 (tầm nhìn đến năm 2030) và Chương trình hành động thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế theo đúng lộ trình của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đã ban hành, phù hợp với chương trình cải cách hành chính và yêu cầu thực tế của tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện các chương trình cải cách hiện đại hóa về quản lý thuế và quản lý thu ngân sách nhà nước.

- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền nội dung Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là các tổ chức, cá nhân trực tiếp có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ nộp thuế nhận thức được quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước trong thực hiện cải cách hệ thống thuế.

- Tham gia hoàn thiện các chính sách về thuế và quản lý thu ngân sách nhà nước, đảm bảo đồng bộ, thống nhất, công bằng, hiệu quả; thủ tục hành chính về thuế đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, đảm bảo nguồn thu cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội - an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh cũng như của cả nước.

- Thực hiện công khai đầy đủ các thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ quản lý của cơ quan thuế (nhất là các thủ tục hành chính mới đã được cắt giảm)... Tổ chức tốt hoạt động của bộ phận “Một cửa” trong việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính về thuế, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác hỗ trợ người nộp thuế để giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao mức độ tuân thủ tự nguyện của người nộp thuế. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh nâng cao năng lực hoạt động thanh tra, kiểm tra qua môi trường công nghệ thông tin phù hợp với định hướng xây dựng Chính phủ điện tử, giám sát sự tuân thủ của người nộp thuế trên cơ sở đánh giá rủi ro, phân loại người nộp thuế và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật thuế.

- Triển khai thực hiện tốt các ứng dụng hiện đại hóa công tác tuyên truyền pháp luật, kê khai, nộp thuế, quản lý nợ thuế, thanh tra kiểm tra thuế. Tăng cường ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin tích hợp, tập trung, đáp ứng yêu cầu khai thác sử dụng thông tin số của Chính phủ, người dân, doanh nghiệp và các tổ chức trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với các ngành, các cấp và các cơ quan thông tấn báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật thuế, tuyên truyền sâu rộng Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021 - 2030 đến mọi tổ chức và tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao tính tuân thủ, tự giác chấp hành pháp luật thuế; tôn vinh kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.

2. Các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp ngành Thuế triển khai các giải pháp về cải cách chính sách thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế tài nguyên, các loại thuế liên quan đến tài sản, thuế bảo vệ môi trường, phí và lệ phí và thu khác thuộc ngân sách nhà nước. Phối hợp với ngành Thuế nhằm hoàn thiện thể chế quản lý thuế trong một số lĩnh vực trọng yếu như: chống chuyển giá; hoạt động sản xuất kinh doanh mới phát sinh trong nền kinh tế, kinh tế số; việc trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế với các cơ quan có liên quan. Nghiên cứu, có kế hoạch trao đổi, chia sẻ dữ liệu quản lý nhà nước với cơ quan thuế theo lộ trình trong từng ngành, từng lĩnh vực từ đó hỗ trợ thuận lợi cho người dân, tổ chức kê khai, nộp ngân sách nhà nước các khoản nghĩa vụ tài chính.

3. Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh, có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong việc thực hiện chiến lược cải cách hành chính thuế trên các lĩnh vực liên quan như: Hiện đại hóa thu ngân sách; nộp thuế điện tử, quản lý sử dụng hóa đơn điện tử; xây dựng và tổ chức sử dụng phương pháp thống kê thuế hiện đại trên nền tảng cơ sở dữ liệu quản lý thuế và thông tin điều tra thống kê với bộ chỉ tiêu thống kê thuế nhằm đo lường kết quả quản lý thuế và quản lý thu ngân sách nhà nước; ứng dụng công nghệ thông tin để phân tích dữ liệu, dự báo phục công tác chỉ đạo điều hành, dự báo thu ngân sách nhà nước, đánh giá doanh nghiệp qua các chỉ tiêu về thuế... trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp, tự động hóa cao, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ thuế, đáp ứng yêu cầu của tiến trình cải cách và hiện đại hóa hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp với cục Thuế tỉnh tổ chức tốt hoạt động của bộ phận “Một cửa liên thông” trong việc cấp đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế, rà soát, cắt giảm thành phần hồ sơ trong quản lý nhà nước về doanh nghiệp đảm bảo minh bạch, dễ thực hiện và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, người dân thực hiện thủ tục hành chính.

5. Sở Công thương phối hợp với cơ quan Thuế trong việc quản lý các Văn phòng đại diện, Chi nhánh các công ty, Thương nhân nước ngoài trên địa bàn tỉnh; cung cấp bản sao Giấy phép hoạt động, quảng cáo, xúc tiến thương mại... đã được Sở Công thương cấp phép hoạt động để cơ quan thuế làm cơ sở quản lý và thu thuế theo đúng quy định.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp với cơ quan thuế trong việc: Cung cấp thông tin, giải quyết các vướng mắc về cơ chế chính sách đất đai, khai thác tài nguyên... để đảm bảo huy động đầy đủ, kịp thời các khoản thu ngân sách liên quan đến đất đai vào Ngân sách Nhà nước. Tổ chức, phối hợp với Cục Thuế tỉnh thực hiện nghiêm quản lý thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời phát hiện, xử lý theo thẩm quyền trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị đối với các hoạt động khai thác trái phép tài nguyên, khai thác vượt mức cấp phép.... Phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành phố tổ chức tốt hoạt động của bộ phận “Một cửa liên thông” của các huyện, thành phố trong việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính trong việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai.

7. Công an tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ tăng cường phối hợp với cơ quan Thuế kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án trốn thuế, gian lận thuế, các hành vi mua bán hóa đơn; gian lận trong xuất hóa đơn, kê khai thuế nhằm mục đích trốn thuế để xử lý theo quy định của pháp luật nhằm giáo dục, răn đe các đối tượng khác ... góp phần chống thất thu thuế, thu hồi các khoản tiền thuế bị thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

8. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Sơn La chỉ đạo các tổ chức tín dụng phối hợp với cơ quan thuế cung cấp các thông tin của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế khi có yêu cầu. Thực hiện trích, chuyển tiền từ tài khoản của đối tượng nộp thuế vào ngân sách nhà nước theo quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và lệnh thu của cơ quan thuế theo quy định.

9. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình Sơn La, Báo Sơn La và các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp với ngành Thuế cung cấp, phổ biến đầy đủ, kịp thời quy định của pháp luật thuế, thông tin quản lý thuế đến người nộp thuế và tổ chức, cá nhân khác nhằm nâng cao nhận thức và sự đồng thuận của xã hội về công tác thuế của Nhà nước. Biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế; đồng thời phê phán mạnh mẽ các hiện tượng, hành vi vi phạm pháp luật thuế.

10. Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh và các ngành chức năng gắn việc chống buôn lậu và gian lận thương mại với việc trốn thuế, lậu thuế, đồng thời tăng cường trong việc cung cấp thông tin, kiểm tra phát hiện và xử lý các trường hợp gian lận thương mại, vi phạm chế độ đăng ký kinh doanh, trốn lậu thuế.

11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp chỉ đạo các cơ quan thông tin báo chí, các tổ chức chính trị, xã hội ... phối hợp với cơ quan Thuế trong công tác chỉ đạo tuyên truyền triển khai chiến lược cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế giai đoạn 2021 - 2030.

12. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, UBND xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc tổ chức quản lý thuế trên địa bàn; các xã, phường, thị trấn đã được ủy nhiệm thu thuế tổ chức thu, nộp đúng quy định. Tổ chức tốt công tác thông tin tuyên truyền về chính sách pháp luật thuế tại địa phương để mọi người dân hiểu và chấp hành tốt pháp luật thuế.

Yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình thực hiện có vướng mắc khó khăn, kịp thời báo cáo về Cục Thuế tỉnh để tổng hợp, tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Tài chính (b/c);
- Tổng Cục Thuế (b/c);
- TT Tỉnh ủy (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành;
- Cục Thuế tỉnh; Kho bạc NN tỉnh;
- Công an tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Sơn La; Đài PTTH tỉnh;
- Ngân hàng NN chi nhánh tỉnh Sơn La;
- Cục Quản lý thị trường tỉnh;
- VP. UBND tỉnh (LĐ, CVCK, Trung tâm TT);
- Lưu: VT, TH, 12 bản.

CHỦ TỊCH




Hoàng Quốc Khánh

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản