566402

Kế hoạch 2747/KH-UBND năm 2023 thực hiện Quyết định 01/QĐ-TTg phê duyệt Đề án \"Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030\" trên địa bàn tỉnh Bến Tre

566402
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 2747/KH-UBND năm 2023 thực hiện Quyết định 01/QĐ-TTg phê duyệt Đề án \"Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030\" trên địa bàn tỉnh Bến Tre

Số hiệu: 2747/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bến Tre Người ký: Nguyễn Minh Cảnh
Ngày ban hành: 15/05/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 2747/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bến Tre
Người ký: Nguyễn Minh Cảnh
Ngày ban hành: 15/05/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2747/KH-UBND

Bến Tre, ngày 15 tháng 5 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 01/QĐ-TTG NGÀY 03 THÁNG 01 NĂM 2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ HỢP TÁC XÃ DO PHỤ NỮ THAM GIA QUẢN LÝ, TẠO VIỆC LÀM CHO LAO ĐỘNG NỮ ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE

Căn cứ Quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ” (gọi tắt là Đề án 01);

Căn cứ Quyết định số 340/QĐ-TTg ngày 12 tháng 3 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt Chiến lược phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2030”;

Căn cứ Kế hoạch số 235/KH-ĐCT ngày 21/3/2023 của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về việc thực hiện Quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”;

Thực hiện Kế hoạch số 938/KH-UBND ngày 08 tháng 3 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre về việc thực hiện “Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bến Tre”; Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre xây dựng kế hoạch như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, phụ nữ và nhân dân về bản chất của kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX), nhất là về HTX kiểu mới. Khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của KTTT trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xác định rõ phát triển KTTT, HTX là xu hướng tất yếu, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, nhất là trong công tác hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng thường xuyên.

- Cụ thể hóa các mục tiêu, nội dung và nhiệm vụ trọng tâm theo Quyết định số 01/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phát huy vai trò, trách nhiệm phối hợp của các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và địa phương trong tỉnh trong công tác hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ và phù hợp với tình hình thực tế địa phương, bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án.

2. Yêu cầu

- Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các HTX hiện có do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ phù hợp với điều kiện của từng địa phương trong tỉnh; tạo điều kiện để giải thể các HTX hoạt động yếu, kém hoặc chuyển sang hình thức kinh tế khác và nhân rộng các mô hình, điển hình HTX tiên tiến thành công, hiệu quả; đồng thời quan tâm phát triển các tổ chức, cơ sở đảng, đoàn thể trong tổ chức HTX.

- Tiếp tục phát triển các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ, nhất là hỗ trợ một phần kinh phí thực hiện, bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ HTX, cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về KTTT, HTX, thành viên HTX, hội viên, phụ nữ và kết nối các nguồn lực hỗ trợ HTX. Ưu tiên các địa phương có quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa, nhất là lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp; HTX ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; HTX sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và kết hợp lồng ghép các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), các chương trình, dự án khác có liên quan trên địa bàn, nhằm thúc đẩy bình đẳng giới thông qua hỗ trợ các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ; nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trong khu vực KTTT, HTX.

- Sáng tạo, đổi mới các hình thức tuyên truyền, vận động; đa dạng các giải pháp trong củng cố và phát triển các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành…Phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch, là một trong những địa phương tiêu biểu trong thực hiện Đề án.

II. MỤC TIÊU, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI THỰC HIỆN

1. Mục tiêu

a) Mục tiêu chung

Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển các HTX nói chung và HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ nói riêng; hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thành viên và người lao động trong HTX, nhất là nữ giới. Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân, nhất là hội viên, phụ nữ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển KTTT, HTX. Phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, khởi nghiệp sáng tạo của hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu về phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và thực hiện bình đẳng giới.

b) Mục tiêu cụ thể

- Giai đoạn 1 (2023 - 2025)

+ Củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 07 HTX; 80 tổ hợp tác (THT) do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành. Tạo việc làm ổn định cho ít nhất 50% thành viên, lao động nữ trong HTX và ít nhất 80% lao động nữ trong THT.

+ Phối hợp tư vấn, hỗ trợ thành lập mới ít nhất 03 HTX và 10 THT do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ (trong đó có trên 60% lao động trong HTX, THT là nữ).

+ 100% nữ lãnh đạo, quản lý của HTX (Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị HTX; Giám đốc HTX, thành viên Ban kiểm soát) được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị, điều hành phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX; đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động trong HTX và hội viên, phụ nữ có nhu cầu tham gia phát triển KTTT, HTX, THT.

+ 100% cán bộ Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) làm công tác hỗ trợ phát triển KTTT, HTX, THT được tập huấn kiến thức phát triển KTTT, HTX; ít nhất 80% cán bộ Hội LHPN các cấp được nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên, phụ nữ tham gia phát triển KTTT, HTX, THT.

- Giai đoạn 2 (2026 - 2030)

+ Củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 15 HTX; 150 tổ hợp tác (THT) do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành. Tạo việc làm ổn định cho ít nhất 70% thành viên, lao động nữ trong HTX và ít nhất 90% lao động nữ trong THT.

+ Phối hợp tư vấn, hỗ trợ thành lập mới ít nhất 07 HTX và 15 THT do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ (trên 70% lao động trong HTX, THT là nữ).

+ 100% nữ lãnh đạo, quản lý của HTX được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị, điều hành, phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX; đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động trong HTX, hội viên, phụ nữ có nhu cầu tham gia phát triển KTTT, HTX, THT.

+ 100% cán bộ Hội LHPN các cấp làm công tác hỗ trợ phát triển KTTT, HTX, THT được tập huấn kiến thức phát triển KTTT, HTX; ít nhất 90% cán bộ Hội LHPN các cấp được bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên, phụ nữ tham gia phát triển KTTT, HTX, THT.

+ Phấn đấu đến năm 2030 toàn tỉnh thành lập mới ít nhất 30 HTX và 100 THT, trong đó có 50% phụ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý (Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị HTX; Tổng giám đốc/Giám đốc HTX, thành viên Ban kiểm soát).

2. Đối tượng

- Hội viên, phụ nữ tham gia quản lý, điều hành HTX (nữ quản lý, điều hành là Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị HTX; Tổng Giám đốc, Giám đốc HTX, thành viên Ban kiểm soát); thành viên, người lao động trong HTX, THT. Ưu tiên các HTX sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ chế biến, phát huy ngành nghề truyền thống, khôi phục văn hóa, khai thác tài nguyên thiên nhiên của địa phương.

- Hội viên, phụ nữ có nhu cầu tham gia phát triển KTTT, HTX, ưu tiên đối với các đối tượng phụ nữ ở vùng khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, khuyết tật, hoàn lương; nạn nhân bị mua bán, bị bạo lực gia đình, bị xâm hại tình dục; di cư lao động không an toàn, công nhân mất việc làm trong các khu công nghiệp.

- Cán bộ Hội LHPN các cấp trong tỉnh, các tổ chức và cá nhân có liên quan.

3. Phạm vi thực hiện

Đề án được triển khai thực hiện từ năm 2023 đến năm 2030 tại tất cả các huyện, thành phố và cơ sở trên địa bàn tỉnh Bến Tre, được chia làm 02 giai đoạn: giai đoạn 1 (2023 - 2025) và giai đoạn 2 (2026 - 20230). Kết thúc giai đoạn 1, tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm và điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu, nhiệm vụ cho giai đoạn 2 sát hợp với tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng nhu cầu của người dân nói chung, của hội viên, phụ nữ nói riêng trên địa bàn tỉnh.

III. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền, vận động phụ nữ nâng cao nhận thức về hỗ trợ phát triển KTTT, HTX

- Đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, xây dựng phóng sự về các điển hình phụ nữ trong phát triển HTX, kết quả thực hiện kế hoạch. Xây dựng duy trì các chuyên trang, chuyên mục về kết quả, hoạt động của HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu, cơ quan, đơn vị; hội viên, phụ nữ và người dân về các chính sách liên quan hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ; phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển KTTT, HTX; thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế, việc làm và tham gia các hoạt động xã hội.

- Phối hợp các ngành liên quan tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia xây dựng mô hình phát triển kinh tế, kinh tế hợp tác; phát động thi đua trong hệ thống Hội xây dựng các mô hình phát triển kinh tế.

- Tôn vinh, khen thưởng, giới thiệu các tập thể, cá nhân điển hình có thành tích trong xây dựng, phát triển KTTT, HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ (định kỳ 02 năm/lần hoặc đột xuất - nếu có).

2. Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ

- Hội LHPN tỉnh phối hợp với các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân có liên quan, tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng các HTX, THT do phụ nữ tham gia quản lý để nắm chắc số lượng, chất lượng và những vấn đề đặt ra của các HTX hoạt động trên các lĩnh vực. Phối hợp với các cơ quan chức năng để đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đề xuất tham mưu các cấp có thẩm quyền biện pháp cụ thể hỗ trợ, nâng cao chất lượng hoạt động của HTX, THT do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ. Trong đó, chú trọng các HTX, THT có ngành nghề phù hợp với thế mạnh của phụ nữ và lao động nữ (lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt, thủ công mỹ nghệ, đan đát, may mặc,...), HTX, THT gắn với đặc thù từng địa phương, làng nghề truyền thống, bảo tồn văn hoá, phát huy tài nguyên địa phương...; HTX sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, tham gia chuỗi cung ứng, chế biến, sản phẩm OCOP, du lịch cộng đồng, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ.

- Phối hợp tham gia tư vấn, hướng dẫn HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm lao động nữ đáp ứng yêu cầu trong xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, lộ trình phát triển, mở rộng thành viên, tăng giá trị vốn góp điều lệ, doanh thu, lợi nhuận của các thành viên và HTX.

- Hội LHPN các cấp phối hợp với các ban, ngành đoàn thể địa phương tổ chức các hội nghị, diễn đàn kết nối, xúc tiến đầu tư, giới thiệu, kết nối các HTX do phụ nữ tham gia quản lý với các doanh nghiệp, nhà phân phối, hiệp hội, tác tổ chức trong và ngoài nước nhằm tạo nhiều việc làm cho lao động nữ (các sàn giao dịch thương mại điện tử/kênh/chợ mua sắm trực tuyến); tham gia chuỗi bán buôn/bán lẻ, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà phân phối để đầu tư và tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ, ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đăng ký nhãn mác, bảo hộ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, cấp mã số vùng trồng, phát triển hệ thống phân phối sản phẩm, dịch vụ.

3. Hỗ trợ, tư vấn, xây dựng các HTX, THT do phụ nữ tham gia quả n lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ

- Hội LHPN các các cấp phối hợp các sở, ngành có liên quan kết nối các chuyên gia để tư vấn pháp lý, hỗ trợ thủ tục thành lập mới HTX cho sáng lập viên, hội viên, phụ nữ có nhu cầu thành lập mới HTX theo hướng phát triển ngành nghề truyền thống, phát huy tài nguyên bản địa, gắn với sản xuất các sản phẩm chủ lực của địa phương, sản phẩm OCOP theo hướng ứng dụng công nghệ cao, sản xuất cây, con giống đặc thù địa phương, tạo giá trị gia tăng; tăng cường liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.

- Phối hợp tư vấn, hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh theo hình thức THT, nhóm đồng sở thích do phụ nữ quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ.

- Phối hợp hỗ trợ HTX, THT xây dựng phương án thu hút, mở rộng thành viên, tư vấn xây dựng điều lệ; hướng dẫn thủ tục sắp xếp, c ủng cố tổ chức, hoạt động từ 90 - 100% HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ phù hợp với các quy định hiện hành.

- Tăng cường vận động kết nối các HTX, THT cùng ngành, nghề, lĩnh vực để tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin, hợp tác, mở rộng quy mô và gắn kết, nâng cao sức cạnh tranh, hoạt động hiệu quả. Công khai, mở rộng cung cấp thông tin về chính sách thương mại, nông nghiệp, dịch vụ cho các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ.

- Tập trung hỗ trợ các THT hoạt động có hiệu quả để phát triển thành HTX; đồng thời, phát triển HTX ở những địa phương có làng nghề để tạo việc làm cho lao động nông thôn.

4. Hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ

- Hội LHPN các cấp tăng cường phối hợp với các ngành chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho 100% cán bộ Hội làm công tác hỗ trợ phát triển KTTT, HTX, THT. Tổ chức cho cán bộ Hội LHPN các cấp, các nữ lãnh đạo, quản lý hợp tác xã học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh nhất là ở những HTX điểm, HTX kiểu mới.

- Tạo nguồn, thu hút cán bộ nữ có năng lực về lãnh đạo, quản lý, điều hành HTX.

- Phối hợp tổ chức đào tạo, tập huấn, cung cấp thông tin, tư vấn, phổ biến quy định pháp luật về KTTT, HTX cho nữ quản lý, điều hành, lãnh đạo HTX tạo nhiều việc làm cho lao động nữ và THT có tiềm năng phát triển thành HTX do phụ nữ quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ. Chú trọng đào tạo ứng dụng thương mại điện tử cho thành viên của các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ; Tổ chức, liên kết đào tạo, cấp chứng chỉ về kỹ năng quản trị, điều hành, chuyên môn nghiệp vụ (đối với chức danh giám đốc, kế toán, kiểm soát), kiến thức quản trị, kinh doanh, ứng dụng công nghệ cho 100% nữ quản lý, điều hành HTX (do các cấp Hội hỗ trợ thành lập).

- Phối hợp tư vấn, đào tạo nghề, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho ít nhất 50% thành viên và lao động nữ tại HTX do phụ nữ quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ.

5. Nâng cao chất lượng công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành của các cấp Hội và tăng cường phối hợp về hỗ trợ, phát triển KTTT, HTX

- Nghiên cứu, tham gia đề xuất chính sách hỗ trợ HTX do phụ nữ quản lý điều hành, tạo việc làm cho lao động nữ; nghiên cứu thúc đẩy quyền năng kinh tế của phụ nữ trong khu vực KTTT, HTX.

- Tham gia giám sát, phản biện xã hội đối với các chủ trương của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước về các vấn đề có liên quan đến KTTT, HTX do phụ nữ quản lý điều hành, tạo việc làm cho lao động nữ.

- Phối hợp tham mưu, đề xuất tổ chức các đoàn tham quan, khảo sát, bồi dưỡng ngắn hạn về phát triển HTX do phụ nữ quản lý, điều hành và HTX tạo nhiều việc làm cho lao động nữ, thúc đẩy quyền năng của phụ nữ trong kinh tế, văn hóa, chính trị.

- Xây dựng mạng lưới các nữ lãnh đạo HTX; phối hợp với Hội Nữ doanh nhân tỉnh về hỗ trợ, phát triển KTTT, HTX.

- Thí điểm sáng kiến “Mỗi HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành là một tổ chức KTTT văn hóa, trách nhiệm cộng đồng ”.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Hàng năm, Hội LHPN tỉnh phối hợp xây dựng kế hoạch kinh phí cụ thể, trong đó phối hợp với Sở Tài chính cân đối, lồng ghép phân bổ nguồn kinh phí cho phù hợp để tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

- Vốn ngân sách Trung ương: Bố trí trong dự toán ngân sách chi thường xuyên hàng năm cho các cơ quan thực hiện Kế hoạch và lồng ghép từ Chương trình hỗ trợ phát triển KTTT, HTX; các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025, các chương trình sửa đổi, bổ sung cho giai đoạn 2026 - 2030; các chương trình và dự án khác có liên quan.

- Vốn ngân sách địa phương.

- Vốn tín dụng (bao gồm: vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn tín dụng phát triển HTX từ các Ngân hàng, tổ chức tín dụng, các quỹ đầu tư, quỹ phát triển doanh nghiệp, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX,...).

- Vốn của các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình tự huy động.

- Các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hội LHPN tỉnh

- Là cơ quan thường trực chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan và địa phương trong tỉnh để tổ chức thực hiện kế hoạch bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Hàng năm, chủ động đề xuất xây dựng kế hoạch chi tiết cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương và nhu cầu của hội viên, phụ nữ để triển khai thực hiện.

- Chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thành phố phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tại địa phương đạt kết quả.

- Hàng năm, trên cơ sở các mục tiêu, nội dung hoạt động của kế hoạch, lập dự trù kinh phí thực hiện gửi Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Vận động nguồn lực xã hội hóa và từ các tổ chức quốc tế hỗ trợ các HTX do phụ nữ quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ.

- Phối hợp Liên minh HTX tỉnh và các ngành, các cấp tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng các hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý hiện có trên địa bàn tỉnh để nắm chắc số lượng, chất lượng và những vấn đề đặt ra của các HTX hoạt động trên các lĩnh vực để có giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động trong thời gian tới.

- Phối hợp Liên minh HTX tỉnh và các sở, ngành tỉnh có liên quan theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện kế hoạch này; báo cáo kết quả thực hiện theo định kỳ (6 tháng, năm hoặc đột xuất khi có nhu cầu); chủ trì phối hợp chọn điểm và đăng ký phát triển HTX thực chất do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành.

- Tham mưu, đề xuất hình thức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong triển khai, thực hiện kế hoạch.

- Tham mưu tổ chức Hội nghị triển khai, sơ, tổng kết hàng năm, giai đoạn.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Trên cơ sở đề nghị của Hội LHPN tỉnh, chủ trì phối hợp Sở Tài chính phân bổ kinh phí thực hiện Nghị quyết số 25/202/NQ-HĐND ngày 01/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc quy định chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021 - 2025 và các chính sách hỗ trợ phát triển HTX theo từng giai đoạn để hỗ trợ thành lập, phát triển các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ; đồng thời phối hợp Hội LHPN tỉnh, Liên minh hợp tác xã tỉnh chọn điểm và đăng ký phát triển HTX thực chất do phụ nữ tham gia quản lý.

3. Sở Tài chính

- Hàng năm, căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính tham mưu cấp thẩm quyền bố trí kinh phí từ ngân sách Nhà nước để thực hiện nội dung kế hoạch đề ra theo phân cấp ngân sách hiện hành.

- Phối hợp với Hội LHPN tỉnh và các đơn vị có liên quan hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí thực hiện kế hoạch này theo đúng quy định.

- Quan tâm cân đối, cấp bổ sung kinh phí triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án năm đầu tiên.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Phối hợp với Hội LHPN tỉnh lồng ghép thực hiện kế hoạch vào Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và các chương trình, đề án có liên quan khác trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Hội LHPN tỉnh và các ngành có liên quan tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho lao động nữ, nữ quản lý, điều hành HTX, THT, hội nghị, hội thảo,… và các hoạt động thúc đẩy phát triển KTTT, HTX nông nghiệp do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành và tạo nhiều việc làm cho lao động nữ; phối hợp chọn điểm và đăng ký phát triển HTX thực chất do phụ nữ làm chủ.

5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Phối hợp với Hội LHPN tỉnh lồng ghép các hoạt động của kế hoạch vào lĩnh vực đào tạo nghề (phi nông nghiệp), giới thiệu, tạo việc làm cho lao động nữ, thúc đẩy bình đẳng giới thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và các chương trình, đề án do sở quản lý; tổ chức đào tạo nghề (phi nông nghiệp) cho lao động nữ, thành viên, nữ quản lý các HTX, THT; tổ chức các hội nghị, hoạt động đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nữ và thúc đẩy bình đẳng giới trong khu vực KTTT, HTX.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Hội LHPN tỉnh thực hiện các hoạt động của Đề án chuyển đổi số trong phát triển HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành và tạo nhiều việc làm cho lao động nữ.

- Chỉ đạo công tác truyền thông về kết quả, điển hình hỗ trợ, phát triển HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành và tạo nhiều việc làm cho lao động nữ trên địa bàn tỉnh.

7. Sở Công Thương

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hỗ trợ các HTX, THT do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành và tạo nhiều việc làm cho lao động nữ phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực tiếp cận thị trường; lồng ghép, ưu tiên hỗ trợ các nữ quản lý HTX ứng dụng công nghệ, máy móc thiết bị từ nguồn khuyến công; thực hiện có hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại.

8. Liên minh Hợp tác xã tỉnh

- Phối hợp với Hội LHPN tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tư vấn, kiện toàn hoạt động HTX hiện có, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường; tổ chức hội nghị về phát triển KTTT, HTX; đào tạo, nâng cao năng lực cho lãnh đạo, thành viên HTX, THT do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ; giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch hàng năm và theo từng giai đoạn. Kết nối liên kết giữa các HTX với nhau, giữa HTX với doanh nghiệp để thực hiện tốt dịch vụ đầu vào, đầu ra, hướng đến HTX sản xuất đạt chất lượng và có thị trường để tiêu thụ sản phẩm với giá cả ổn định. Khảo sát, thống kê số lao động nữ, quản lý nữ trong HTX trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Hội LHPN tỉnh cùng chủ trì chọn điểm và đăng ký phát triển HTX thực chất do phụ nữ tham gia quản lý.

- Hỗ trợ HTX, THT tiếp cận nguồn vay ưu đãi của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh.

9. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bến Tre

Tập trung triển khai tốt các chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay đối với các HTX, THT trên địa bàn tỉnh.

10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan, đơn vị có liên quan

Tùy theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị phối hợp chặt chẽ, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện tốt việc hỗ trợ cho hoạt động KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 30/2021/QĐ-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong hỗ trợ hoạt động kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Bến Tre và phối hợp với Hội LHPN tỉnh trong triển khai thực hiện Đề án 01 của Thủ tướng Chính phủ.

11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Phối hợp Hội LHPN các huyện, thành phố cụ thể hóa triển khai thực hiện kế hoạch tại địa phương đạt kết quả, góp phần rà soát, củng cố, nâng chất hiệu quả hoạt động của HTX và THT hiện có và thành lập mới HTX, THT do phụ nữ phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ.

- Lãnh, chỉ đạo xã, phường, thị trấn, HTX được chọn làm điểm phối hợp triển khai thực hiện tốt nội dung kế hoạch đề ra.

- Căn cứ nội dung Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tùy điều kiện, đặc điểm tình hình của từng địa phương, chỉ đạo lồng ghép bố trí vốn từ nguồn khuyến công, khuyến nông, tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai thực hiện.

Trên đây là kế hoạch thực hiện Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ” trên địa bàn tỉnh Bến Tre đến năm 2030, đề nghị các cơ quan, đơn vị và địa phương triển khai thực hiện đạt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng (trước ngày 15/6), năm (trước ngày 12/12) và đột xuất khi có yêu cầu về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Hội LHPN tỉnh) theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Ban Kinh tế - TW Hội LHPN VN;
- Ban công tác phía Nam;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- Hội LHPN tỉnh;
- Các sở, ngành tỉnh: KH&ĐT, TC, NN&PTNT, LĐTB&XH, TT&TT, CT, LMHTX tỉnh, NHNNVN tỉnh;
- Chánh, các PCVP UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hội LHPN các huyện, thành phố;
- Phòng: KT, TH, TCĐT;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, PHT.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Minh Cảnh

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản