566358

Kế hoạch 107/KH-UBND năm 2023 về đẩy mạnh hợp tác quốc tế với đối tác, địa phương nước ngoài của tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2028

566358
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 107/KH-UBND năm 2023 về đẩy mạnh hợp tác quốc tế với đối tác, địa phương nước ngoài của tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2028

Số hiệu: 107/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai Người ký: Cao Tiến Dũng
Ngày ban hành: 25/04/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 107/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai
Người ký: Cao Tiến Dũng
Ngày ban hành: 25/04/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 107/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 25 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

ĐẨY MẠNH HỢP TÁC QUỐC TẾ VỚI CÁC ĐỐI TÁC, ĐỊA PHƯƠNG NƯỚC NGOÀI CỦA TỈNH ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN 2023 - 2028

Căn cứ Văn bản số 1040-BC/BCSĐ ngày 14/11/2022 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về việc báo cáo kết quả tình hình thực hiện Bản Ghi nhớ Bản Thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Đồng Nai với các đối tác, địa phương nước ngoài từ năm 1995 - 2022 và phương hướng, nhiệm vụ 05 năm giai đoạn 2023 - 2028 và các năm tiếp theo; Văn bản số 4415-CV/TU ngày 06/12/2022 của Tỉnh ủy về ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp ngày 25/11/2022;

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các đối tác, địa phương nước ngoài của tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023 - 2028 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng hình ảnh, vị thế của tỉnh Đồng Nai với bạn bè quốc tế, thắt chặt quan hệ giao lưu đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân giữa tỉnh Đồng Nai với các địa phương, đối tác nước ngoài trong thời gian tới.

Thiết lập quan hệ hợp tác với đối tác, địa phương nước ngoài phải phù hợp với định hướng đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đúng quy định của pháp luật; xuất phát từ đặc điểm tình hình, nhu cầu phát triển trước mắt và lâu dài của tỉnh nhằm mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội và góp phần giữ vững an ninh, quốc phòng; tránh hình thức, lãng phí.

Xác định vai trò, trách nhiệm, đảm bảo sự chỉ đạo, lãnh đạo toàn diện, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp và tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan Trung ương, các cơ quan đại diện nước ngoài trong việc triển khai thực hiện công tác đối ngoại của tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2028. Thường xuyên theo dõi, báo cáo, rút kinh nghiệm kịp thời trong quá trình triển khai thực hiện.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Thiết lập quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các đối tác, địa phương nước ngoài có thiện chí hợp tác, có những thế mạnh tương đồng và bổ sung trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Triển khai hiệu quả hợp tác trong những lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, đem lại lợi ích thiết thực và bền vững cho cả hai bên, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

2. Mục tiêu cụ thể

Tỉnh chú trọng trao đổi và dự kiến thiết lập ký kết quan hệ hợp tác mới với 10 đối tác, địa phương nước ngoài, tái ký kết với 10 đối tác, địa phương của Hoa Kỳ, Đức, Nga, Israel, Bỉ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Cuba và các nước thuộc khu vực ASEAN, tập trung vào các đối tác có thiện chí, thông tin cụ thể, có các hoạt động hợp tác, hữu nghị thực tế.

Đẩy mạnh thực hiện nội dung hợp tác đã ký kết với các địa phương nước ngoài đem lại hiệu quả thiết thực; đánh giá hiệu quả và xem xét mở rộng lĩnh vực hợp tác phù hợp với nhu cầu phát triển của tỉnh và phía đối tác.

Chủ động, tích cực nâng cao năng lực hội nhập toàn diện nhằm khai thác tối đa nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế; chính trị, an ninh - quốc phòng; văn hóa, xã hội, khoa học - công nghệ, giáo dục đào tạo và các lĩnh vực khác.

III. NỘI DUNG TRIỂN KHAI HỢP TÁC QUỐC TẾ VỚI CÁC ĐỐI TÁC, ĐỊA PHƯƠNG NƯỚC NGOÀI GIAI ĐOẠN 2023 - 2028

1. Các nước ASEAN

Ưu tiên chú trọng, phát triển quan hệ hợp tác với các nước ASEAN, trong đó tập trung phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị sâu rộng với các nước Lào, Campuchia; phát triển kinh tế với Thái Lan; tiến tới mở rộng quan hệ hợp tác với Philippines, Singapore, Indonesia.

1.1. Lào

1.1.1. Tỉnh Champasak

- Mục tiêu: Tăng cường phát triển toàn diện công tác đối ngoại đảng, hợp tác hữu nghị, hợp tác kinh tế, giao lưu văn hóa và đối ngoại nhân dân.

- Các hoạt động cụ thể: Triển khai nội dung Bản Ghi nhớ đã ký kết, hàng năm, hai bên tổ chức trao đổi các Đoàn Lãnh đạo đi thăm và làm việc, trao đổi, hợp tác về công tác xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước; tổ chức các hoạt động hợp tác về y tế, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp, giao lưu văn hóa, trao đổi công chức...

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Đơn vị phối hợp: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, các sở, ban, ngành...

1.1.2. Các địa phương khác của Lào

- Mục tiêu: Tiếp tục nghiên cứu, mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với địa phương của Lào có điểm tương đồng với tỉnh Đồng Nai.

- Các hoạt động cụ thể: Trao đổi, học tập về các hoạt động đối ngoại Đảng, công tác dân cử và các hoạt động giao lưu nhân dân...

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành...

1.2. Campuchia

1.2.1. Tỉnh Kampong Thom

- Mục tiêu: Nghiên cứu, mở rộng quan hệ đối ngoại Đảng; tăng cường quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực trọng tâm như: quốc phòng, y tế, giáo dục, nông nghiệp, văn hóa.

- Các hoạt động cụ thể:

+ Triển khai các nội dung ký kết Ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Kampong Thom như: Hàng năm, hai bên tổ chức trao đổi các Đoàn Lãnh đạo đi thăm và làm việc, trao đổi, hợp tác về công tác xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước; tổ chức các hoạt động hợp tác về quốc phòng, y tế, giáo dục, nông nghiệp, giao lưu văn hóa...

+ Triển khai nội dung ký kết hợp tác và Quy chế kết nghĩa giữa Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Tiểu khu quân sự Kampong Thom/ Quân khu 4/ ĐHQG Campuchia.

+ Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho phía bạn, cho con em người Campuchia gốc Việt Nam.

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các sở, ban, ngành, các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh...

1.2.2. Các địa phương khác của Campuchia

- Mục tiêu: Tiếp tục nghiên cứu, mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với địa phương của Campuchia có điểm tương đồng với tỉnh Đồng Nai.

- Các hoạt động cụ thể:

+ Tổ chức các Đoàn Lãnh đạo của tỉnh đi thăm và tìm hiểu thực tế, tiến tới ký kết thiết lập quan hệ hợp tác với địa phương bạn.

+ Triển khai nội dung ký kết hợp tác và Quy chế kết nghĩa giữa Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Tiểu khu quân sự Kampong Cham/ Quân khu 2.

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, các sở, ban, ngành, các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh...

1.3. Thái Lan

1.3.1. Tập đoàn AMATA

- Mục tiêu: Tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn AMATA hoàn thành tốt việc triển khai Dự án khu công nghiệp công nghệ cao và khu đô thị dịch vụ phục vụ khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành giai đoạn 10 năm 2014 - 2024.

- Các hoạt động cụ thể: Triển khai nội dung Bản Ghi nhớ đã ký kết; gia hạn thời gian ký kết bản thỏa thuận...

- Đơn vị chủ trì: Sở Kế hoạch và Đầu tư.

- Đơn vị phối hợp: Sở Ngoại vụ, các sở, ban, ngành...

1.3.2. Địa phương của Thái Lan

- Mục tiêu: Kết nối, thiết lập quan hệ để tổ chức trao đổi, học tập về ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp; công nghệ sinh học về giống cây trồng, vật nuôi; nông nghiệp hữu cơ, chế biến sâu nông sản; nghiên cứu, trao đổi các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp của Thái Lan; nghiên cứu học tập chuyển giao ứng dụng khoa học và công nghệ.

- Các hoạt động cụ thể: Tổ chức các đoàn đi nghiên cứu, học tập, trao đổi tại Thái Lan để tiến tới thiết lập quan hệ phối hợp, hợp tác trong phát triển nông nghiệp.

- Đơn vị chủ trì: Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

- Đơn vị phối hợp: Sở Ngoại vụ, các sở, ban, ngành...

1.4. Các nước Singapore và Indonesia

- Mục tiêu: Nghiên cứu, mở rộng thiết lập quan hệ hợp tác lĩnh vực giáo dục đối với Singapore nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh phục vụ hội nhập quốc tế; học tập kinh nghiệm về mô hình đổi mới sáng tạo tại Singapore; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các địa phương của Indonesia, Singapore ký kết hợp tác với các địa phương bạn.

- Các hoạt động cụ thể: Tổ chức các Đoàn công tác của tỉnh đi thực tế, học tập kinh nghiệm và tiến tới ký kết hợp tác với các địa phương bạn.

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Đơn vị phối hợp: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, các sở, ban, ngành...

2. Các nước Khu vực Bắc Á

2.1. Hàn Quốc

2.1.1. Tỉnh Gyeongnam

- Mục tiêu: Tăng cường phát triển toàn diện các lĩnh vực hợp tác kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục - đào tạo, thương mại, đầu tư, công nghiệp, văn hóa, du lịch, thanh niên và thể thao, ứng dụng khoa học và công nghệ; trao đổi công chức; ưu tiên phát triển lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

- Các hoạt động cụ thể: Triển khai nội dung các Bản Ghi nhớ tăng cường hợp tác hai bên đã ký kết: hàng năm, hai bên tổ chức trao đổi các Đoàn Lãnh đạo đi thăm và làm việc với Chính quyền tỉnh Gyeongnam để trao đổi, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực; tổ chức các Đoàn đi xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại tại địa phương bạn phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh; tổ chức các đoàn giao lưu thanh thiếu niên, trao đổi công chức...

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Đơn vị phối hợp: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các sở, ban, ngành...

2.1.2. Tỉnh Jeollanam

- Mục tiêu: Mở rộng hợp tác với Chính quyền tỉnh Jeollanam về lĩnh vực kinh tế, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao, đào tạo giáo dục, lao động, ứng dụng khoa học và công nghệ; tập trung triển khai các lĩnh vực hợp tác phát triển năng lượng, lao động với tỉnh Jeollanam.

- Các hoạt động cụ thể: Ký kết hợp tác toàn diện với địa phương bạn; tổ chức trao đổi Đoàn Lãnh đạo hai tỉnh để trao đổi; triển khai các nội dung ký kết; thúc đẩy hợp tác lĩnh vực phát triển năng lượng...

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Đơn vị phối hợp: Sở Công Thương, các Sở, ban, ngành...

2.1.3. Đại học Kyungsung và Công ty Hwaseung, Hàn Quốc

- Mục tiêu: Triển khai lĩnh vực hợp tác đào tạo nguồn nhân lực.

- Các hoạt động cụ thể: Thực hiện tái ký kết Bản Ghi nhớ Bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo nguồn nhân lực giữa UBND tỉnh Đồng Nai, Đại học Kyungsung và Công ty HwaSeung Vina vào năm 2023. Sau khi ký kết, ba bên sẽ tiến hành triển khai thực hiện đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh giai đoạn 2023-2028.

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Đơn vị phối hợp: Sở Nội vụ, các Sở, ban, ngành...

2.1.4. Đại học Kyungsung và Công ty Pusan Vina Plastic, Hàn Quốc

- Mục tiêu: Triển khai lĩnh vực hợp tác đào tạo nguồn nhân lực.

- Các hoạt động cụ thể: Thực hiện tái ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo nguồn nhân lực giữa UBND tỉnh Đồng Nai, Đại học Kyungsung và Công ty Pusan Vina Plastic vào năm 2023. Sau khi ký kết, ba bên sẽ tiến hành triển khai thực hiện đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh giai đoạn 2023-2028.

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Đơn vị phối hợp: Sở Nội vụ, các Sở, ban, ngành...

2.2. Nhật Bản

2.2.1. Tỉnh Hyogo

- Mục tiêu: Hợp tác phát triển trên các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, công nghệ môi trường, cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực; tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy đầu tư từ tỉnh Hyogo vào Đồng Nai; nỗ lực chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, phát triển kinh tế.

- Các hoạt động cụ thể: Rà soát Tuyên bố chung về hợp tác giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Hyogo và triển khai các hoạt động thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực đã được hai bên cam kết. Nhằm tái khởi động các hoạt động giữa hai bên, tổ chức trao đổi Đoàn Lãnh đạo và tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại để thúc đẩy phát triển kinh tế hai địa phương.

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Đơn vị phối hợp: Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ban, ngành.

2.2.2. Tỉnh Ehime

- Mục tiêu: Hợp tác phát triển trên các lĩnh vực công nghiệp, kinh tế, thương mại, đầu tư, kỹ thuật.

- Các hoạt động cụ thể: Triển khai các hoạt động thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực đã được hai bên cam kết; hai bên tổ chức trao đổi Đoàn Lãnh đạo và tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại để thúc đẩy phát triển kinh tế hai địa phương.

- Đơn vị chủ trì: Ban Quản lý các Khu Công nghiệp.

- Đơn vị phối hợp: Sở Ngoại vụ, các sở, ban, ngành.

2.2.3. Cục Kinh tế Thương mại và Công nghiệp vùng Kansai - METI Kansai

- Mục tiêu: Tiếp tục duy trì, phát triển Bàn Kansai để hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

- Các hoạt động cụ thể: Tái ký kết bản thỏa thuận hợp tác với Cục Kinh tế Thương mại và Công nghiệp vùng Kansai - Meti Kansai trong năm 2024; Các thành viên Bàn Kansai tiếp tục phối hợp với Phía Nhật (METI - Kansai và Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản) và các đơn vị liên quan để triển khai các hoạt động và hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

- Đơn vị chủ trì: Ban Quản lý các Khu Công nghiệp.

- Đơn vị phối hợp: Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ban, ngành.

2.2.4. Tập đoàn Sojitz

- Mục tiêu: Thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng KCN Long Đức, đầu tư các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế tạo chuyên sâu, dự án đầu tư tại Đồng Nai.

- Các hoạt động cụ thể: Rà soát các nội dung Bản Thỏa thuận về Nguyên tắc Hợp tác phát triển giữa hai bên về các nội dung hợp tác, triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Long Đức, đầu tư các lĩnh vực: công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế tạo chuyên sâu, dự án đầu tư nhà ở, dịch vụ phục vụ Khu Công nghiệp Long Đức. Hai bên thực hiện tạo điều kiện dành cho việc đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Khu Công nghiệp Long Đức.

- Đơn vị chủ trì: Sở Kế hoạch và Đầu tư.

- Đơn vị phối hợp: Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh; Sở Ngoại vụ, các sở, ban, ngành.

2.2.5. Công ty TNHH AeonMall Việt Nam

- Mục tiêu: Triển khai hiệu quả Bản Ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Đồng Nai với Công ty TNHH Aeonmall Việt Nam về quyết định đầu tư Trung tâm thương mại Aeon Mall tại Đồng Nai đã được hai bên ký kết vào ngày 29/4/2022 tại tỉnh.

- Các hoạt động cụ thể: Tỉnh Đồng Nai sẽ tạo mọi điều kiện để Công ty TNHH Aeonmall Việt Nam triển khai thuận lợi dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall tại tỉnh.

- Đơn vị chủ trì: Sở Kế hoạch và Đầu tư.

- Đơn vị phối hợp: Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh; Sở Ngoại vụ, các sở, ban, ngành.

2.2.6. Thiết lập quan hệ hợp tác kinh tế mới với các địa phương của Nhật Bản tương đồng với tỉnh Đồng Nai

- Mục tiêu: Nghiên cứu đặc điểm tương đồng về kinh tế của 01 địa phương, đối tác tiềm năng của Nhật Bản và thiết lập ký kết mới trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, ứng dụng khoa học và công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực...

- Các hoạt động cụ thể: Tổ chức các Đoàn công tác của tỉnh đi thực địa, tìm hiểu và thiết lập mở rộng quan hệ hợp tác về nông nghiệp, nông lâm nghiệp bền vững, chuyển đổi số và nông nghiệp thông minh, xây dựng thương hiệu nông sản gắn với chế biến, du lịch làng quê kiểu Nhật Bản.

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Đơn vị phối hợp: các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

2.3. Trung Quốc: Tỉnh Giang Tô

- Mục tiêu: Thúc đẩy hợp tác đối ngoại đảng; tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học công nghệ, nông nghiệp, y tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, thể dục thể thao.

- Các hoạt động cụ thể: Tái ký kết Bản thỏa thuận về việc thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Giang Tô; tổ chức trao đổi Đoàn Lãnh đạo để thúc đẩy hợp tác; tổ chức các hoạt động trên các lĩnh vực đã ký kết.

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố...

2.4. Ấn Độ

- Mục tiêu: Mở rộng quan hệ hợp tác với địa phương, đối tác của Ấn Độ có điểm tương đồng với tỉnh Đồng Nai, ưu tiên hợp tác trong các lĩnh vực nông sản và chế biến thực phẩm, thủ công nghiệp, dệt, chế tạo và nhiều ngành dịch vụ...

- Các hoạt động cụ thể: Kết nối tổ chức trao đổi Đoàn Lãnh đạo để thúc đẩy hợp tác, tiến tới ký kết Bản ghi nhớ; tổ chức các hoạt động trên các lĩnh vực đã ký kết.

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ, Sở Công Thương.

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố...

3. Các quốc gia Châu Âu

3.1. Vương quốc Bỉ: Tỉnh Đông Flanders

- Mục tiêu: Thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực hậu cần và công nghệ thông minh; nông nghiệp công nghệ cao; hợp tác thương mại/ kinh doanh, khoa học và giáo dục.

- Các hoạt động cụ thể: Rà soát nội dung Bản Thỏa thuận tiến tới việc tái ký kết các lĩnh vực phù hợp với tình hình hiện nay; hai bên tổ chức trao đổi Đoàn Lãnh đạo để thúc đẩy hợp tác; tổ chức các hoạt động trên các lĩnh vực đã ký kết.

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Đơn vị phối hợp: Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố...

3.2. Cộng hòa Liên bang Đức

- Mục tiêu: Thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để tiếp cận công nghệ 4.0.

- Các hoạt động cụ thể: Rà soát nội dung Biên bản ghi nhớ giữa Công ty TNHH Bosch và UBND tỉnh Đồng Nai, tiến tới việc tái ký kết Biên bản ghi nhớ trong năm 2023; triển khai các nội dung ký kết.

- Đơn vị chủ trì: Sở Lao động- Thương binh và Xã hội.

- Đơn vị phối hợp: Sở Ngoại vụ, trường Cao đẳng kỹ thuật Đồng Nai; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố...

3.3. Liên bang Nga

- Mục tiêu: Mở rộng quan hệ hợp tác với 01 địa phương của Nga có điểm tương đồng với tỉnh Đồng Nai, ưu tiên hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục-đào tạo, giao lưu nhân dân...

- Các hoạt động cụ thể: Kết nối tiến tới ký kết Bản ghi nhớ; tổ chức trao đổi Đoàn Lãnh đạo để thúc đẩy hợp tác; tổ chức các hoạt động trên các lĩnh vực đã ký kết.

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Đơn vị phối hợp: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố...

4. Các nước Châu Mỹ

4.1. Hoa Kỳ

4.1.1. Bang Oklahoma

- Mục tiêu: Thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

- Các hoạt động cụ thể: Rà soát nội dung Bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo giữa UBND tỉnh Đồng Nai và Chính quyền bang Oklahoma, tiến tới việc tái ký kết Biên bản ghi nhớ của hai bên cho giai đoạn tiếp theo; triển khai các nội dung ký kết.

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Đơn vị phối hợp: Sở Nội vụ, các sở, ban, ngành.

4.1.2. Bang Virginia

- Mục tiêu: Hợp tác trên các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, vận tải hàng hải, dược phẩm, công nghệ thông tin, nông nghiệp, năng lượng, sản xuất, du lịch, bảo vệ môi trường, giáo dục và đào tạo.

- Các hoạt động cụ thể: Rà soát nội dung Bản Ghi nhớ hợp tác với Bang Virginia để triển khai các hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương cho giai đoạn tiếp theo; hai bên tổ chức trao đổi Đoàn Lãnh đạo để thúc đẩy hợp tác.

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Đơn vị phối hợp: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, các sở, ban, ngành.

4.1.3. Bang Arkansas

- Mục tiêu: Hợp tác trên các lĩnh vực thương mại và dịch vụ, hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và chế biến lâm sản, sản xuất công nghiệp, y tế, giáo dục, khoa học và công nghệ, du lịch, giao lưu văn hóa, đối ngoại nhân dân.

- Các hoạt động cụ thể: Rà soát nội dung Bản thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Đồng Nai và Bang Arkansas để tiến tới thực hiện tái ký kết các lĩnh vực phù hợp với tình hình thực tiễn của hai địa phương trong năm 2023. Sau khi tái ký kết, hai bên sẽ tổ chức trao đổi các Đoàn Lãnh đạo cấp cao để thúc đẩy hợp tác; tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại vào Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ, Sở Công Thương.

- Đơn vị phối hợp: Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ban, ngành.

4.2 Cuba

- Mục tiêu: Nghiên cứu, thiết lập và mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương của Cuba trên lĩnh vực đối ngoại đảng, hợp tác hữu nghị, hợp tác kinh tế, giao lưu văn hóa và đối ngoại nhân dân.

- Các hoạt động cụ thể: Tổ chức các Đoàn Lãnh đạo cấp cao của tỉnh đi thăm và tìm hiểu thực tế, tiến tới ký kết thiết lập quan hệ hợp tác với địa phương bạn.

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ.

- Đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành.

IV. KINH PHÍ

Từ nguồn ngân sách tỉnh cấp cho các đơn vị được giao chủ trì tham mưu các hoạt động hợp tác quốc tế giai đoạn 2023-2028.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Ngoại vụ

- Là cơ quan đầu mối, chủ trì tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai hợp tác quốc tế cấp địa phương trên toàn tỉnh; tham mưu việc ký kết thỏa thuận quốc tế của tỉnh với địa phương nước ngoài theo đúng quy định; tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tình hình triển khai, kết quả thực hiện Kế hoạch và những khó khăn, vướng mắc phát sinh cần điều chỉnh.

- Chủ trì, phối hợp hướng dẫn cho các sở, ban, ngành, huyện, thành phố lựa chọn đối tác, địa phương nước ngoài phù hợp để thiết lập quan hệ hợp tác; hướng dẫn, hỗ trợ các sở, ban, ngành, huyện, thành phố trong quá trình trao đổi, thiết lập quan hệ hợp tác với các địa phương nước ngoài.

- Chủ trì tham mưu tổ chức các đoàn ra của tỉnh, đón tiếp đoàn vào của các địa phương nước ngoài tới làm việc với tỉnh về hợp tác cấp địa phương.

- Phối hợp tham mưu củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại; tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác ngoại về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu hợp tác với địa phương nước ngoài.

2. Các Sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố

- Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này, hàng năm báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch và phương hướng thực hiện của năm sau, gửi về Sở Ngoại vụ trước ngày 30/10 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

- Chủ động đề xuất các nội dung hợp tác với các địa phương nước ngoài tỉnh, dự kiến hoặc đã thiết lập quan hệ hợp tác; phối hợp triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác của tỉnh với địa phương nước ngoài đã ký kết và các nhiệm vụ được giao đảm bảo đúng quy định, hiệu quả, tiết kiệm.

3. Công an tỉnh

Đảm bảo an ninh, an toàn đối với các hoạt động trao đổi, giao lưu giữa tỉnh với các đối tác nước ngoài và đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại địa phương.

4. Sở Tư pháp

Tham gia ý kiến đối với nội dung dự thảo thỏa thuận hợp tác quốc tế cấp địa phương của tỉnh, của các huyện, thành phố và tham vấn pháp lý cho UBND tỉnh về dự thảo các thỏa thuận quốc tế đúng với quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với luật pháp quốc tế khi được đề nghị.

5. Sở Tài chính

Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí nguồn vốn ngân sách để đảm bảo kinh phí thực hiện hoạt động hợp tác quốc tế cấp địa phương hàng năm phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách tỉnh; phối hợp với các đơn vị bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch đảm bảo đúng mục tiêu, hiệu quả theo Luật Ngân sách Nhà nước.

Trên đây là Kế hoạch đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các địa phương nước ngoài của tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2028. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Ngoại vụ) để kịp thời xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh;
- Chánh, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, THNC.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Cao Tiến Dũng

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản