566180

Kế hoạch 91/KH-UBND năm 2023 về kiểm tra, khảo sát thực tế công tác quản lý, giúp đỡ, phòng ngừa người bị bệnh tâm thần gây án trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

566180
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 91/KH-UBND năm 2023 về kiểm tra, khảo sát thực tế công tác quản lý, giúp đỡ, phòng ngừa người bị bệnh tâm thần gây án trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu: 91/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi Người ký: Đặng Văn Minh
Ngày ban hành: 26/04/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 91/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký: Đặng Văn Minh
Ngày ban hành: 26/04/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 91/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 26 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

KIỂM TRA, KHẢO SÁT THỰC TẾ CÔNG TÁC QUẢN LÝ, GIÚP ĐỠ, PHÒNG NGỪA NGƯỜI BỊ BỆNH TÂM THẦN GÂY ÁN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Theo số liệu thống kê tính đến cuối năm 2022, tổng số người bị bệnh tâm thần có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là 7.017 người. Tuy nhiên, công tác quản lý, giúp đỡ đối với số người bị bệnh tâm thần, gia đình có người bị tâm thần của các sở, ngành có liên quan và địa phương gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập, dẫn đến tình trạng người bị bệnh tâm thần thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, nhất là người bị bệnh tâm thần thực hiện hành vi giết người có xu hướng gia tăng. Từ năm 2020 đến 2022, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 06 vụ án giết người do người bị bệnh tâm thần gây ra, có vụ đối tượng thực hiện hành vi rất dã man, gây tâm lý bất an và lo lắng trong Nhân dân.

Để đánh giá những kết quả đạt được, làm cơ sở triển khai các giải pháp tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa người bị bệnh tâm thần gây án trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm tra, khảo sát thực tế công tác quản lý, giúp đỡ, phòng ngừa người bị bệnh tâm thần gây án trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý, giúp đỡ, phòng ngừa người bị bệnh tâm thần gây án trên địa bàn tỉnh.

2. Qua kiểm tra, khảo sát kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập, sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương để kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh.

3. Công tác kiểm tra, khảo sát phải có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đơn vị, địa phương.

II. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, KHẢO SÁT

1. Đối tượng

Các phòng chức năng có liên quan thuộc UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện, cấp xã.

2. Nội dung kiểm tra, khảo sát

a) Công tác triển khai thực hiện Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội; Quyết định số 742/QĐ-UBND ngày 26/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; Kế hoạch số 88/KH-UBND ngày 20/7/2020 của UBND tỉnh về tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đối với người bị bệnh tâm thần không đủ điều kiện chăm sóc, quản lý tại gia đình có thể gây nguy hiểm cho cộng đồng; Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 26/02/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm giết người.

b) Công tác quản lý, giúp đỡ, hỗ trợ của các ban ngành chức năng có liên quan và địa phương đối với người bị bệnh tâm thần thời gian qua, cụ thể:

- Công tác phát hiện, ngăn chặn các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự do người bị bệnh tâm thần hoặc có biểu hiện bị bệnh tâm thần gây ra.

- Công tác quản lý đối với người bị bệnh tâm thần đã có hành vi vi phạm pháp luật; biện pháp ngăn ngừa họ tiếp tục có hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật.

- Công tác điều tra, xử lý các vụ án do người bị bệnh tâm thần gây ra; việc thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội cho người bị bệnh tâm thần theo quy định của pháp luật.

- Công tác đề nghị tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho người bị tâm thần tại cơ sở trợ giúp xã hội theo quy định của pháp luật; công tác phối hợp với UBND cấp huyện hỗ trợ, giúp đỡ người bị bệnh tâm thần không đủ điều kiện chăm sóc, quản lý tại gia đình có thể gây nguy hiểm cho cộng đồng.

- Công tác quản lý, cấp phát thuốc điều trị tại gia đình đối với người bị bệnh tâm thần; việc phối hợp giữa các ban ngành và địa phương trong công tác lập danh sách đề nghị cấp có thẩm quyền điều trị, khám chữa bệnh đối với người bị bệnh tâm thần; việc bố trí, sử dụng kinh phí trong công tác quản lý, giúp đỡ người bị bệnh tâm thần...

3. Phương pháp kiểm tra, khảo sát

a) Các địa phương chuẩn bị báo cáo, tài liệu, hồ sơ phục vụ Tổ kiểm tra, khảo sát; các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất cụ thể (Mốc thời gian lấy số liệu từ ngày 15/12/2019 đến ngày 14/3/2023) theo Đề cương báo cáo gửi kèm.

b) Tổ kiểm tra, khảo sát theo chức năng, nhiệm vụ được giao sẽ trực tiếp kiểm tra hồ sơ về việc triển khai thực hiện các nội dung nêu tại Mục 2 Phần II Kế hoạch này.

c) Việc kiểm tra được ghi nhận bằng biên bản; tổng hợp kết quả và thông báo kết luận kiểm tra đối với từng đơn vị, địa phương.

III. THỜI GIAN, THÀNH PHẦN THAM DỰ

1. Thời gian, đơn vị kiểm tra, khảo sát

a) Thời gian kiểm tra, khảo sát: Từ ngày 16/5/2023 đến ngày 06/6/2023.

b) Đơn vị kiểm tra, khảo sát: Địa phương có xảy ra những vụ án đặc biệt nghiêm trọng do người tâm thần gây ra thời gian qua và những địa phương có người tâm thần thực hiện hành vi vi phạm pháp luật (có Lịch kiểm tra cụ thể kèm theo).

2. Thành phần Tổ kiểm tra, khảo sát (theo Quyết định của Giám đốc Công an tỉnh).

3. Thành phần tham dự kiểm tra

a) Tại UBND cấp huyện

- 01 đồng chí lãnh đạo UBND cấp huyện.

- Đại diện lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế cấp huyện (hoặc Bệnh viện đa khoa).

- Đại diện lãnh đạo Công an cấp huyện.

- Mời đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện; huyện, thị, thành đoàn.

b) Tại UBND cấp xã

- 01 đồng chí lãnh đạo UBND cấp huyện; 01 đồng chí lãnh đạo Công an cấp huyện.

- Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND cấp xã.

- Trưởng Công an cấp xã.

- Các chức danh chuyên trách phụ trách các lĩnh vực công tác (do Chủ tịch UBND cấp xã mời).

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công an tỉnh

- Giám đốc Công an tỉnh căn cứ Kế hoạch này thành lập Tổ kiểm tra, khảo sát thực tế công tác quản lý, giúp đỡ, phòng ngừa người bị bệnh tâm thần gây án trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; kết thúc kiểm tra, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

2. Các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Tài chính: Cử thành viên tham gia Tổ kiểm tra, khảo sát và tiến hành phối hợp kiểm tra các nội dung theo Mục 2 Phần II Kế hoạch này.

3. Các đơn vị được kiểm tra

- Xây dựng báo cáo phục vụ kiểm tra, khảo sát theo các nội dung tại Mục 2 Phần II Kế hoạch này (có Đề cương kèm theo); gửi báo cáo phục vụ kiểm tra cho Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát hình sự; đồng gửi file word qua địa chỉ mail: thanhnguyend17@gmail.com) trước ngày 16/5/2023.

- Chuẩn bị hồ sơ, tài liệu phục vụ kiểm tra và giải trình các vấn đề có liên quan theo đề nghị của Tổ kiểm tra, khảo sát. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác để phục vụ công tác kiểm tra, khảo sát.

Yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc./.

 


Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội,
Y tế, Tài chính;
- UBND các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức,
Nghĩa Hành, Trà Bồng, thị xã Đức Phổ
và thành phố Quảng Ngãi;
- VPUB: CVP, PCVP, CBTH;
- Lưu: VT, NCbdv254.

CHỦ TỊCH




Đặng Văn Minh

 

ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO

KIỂM TRA, KHẢO SÁT THỰC TẾ CÔNG TÁC QUẢN LÝ, GIÚP ĐỠ, PHÒNG NGỪA NGƯỜI BỊ BỆNH TÂM THẦN GÂY ÁN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 26/4/2023 của UBND tỉnh Quảng Ngãi)

I. TÌNH HÌNH CÓ LIÊN QUAN

II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC THAM MƯU, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA CHÍNH PHỦ, UBND TỈNH, CÁC BỘ, NGÀNH CÓ LIÊN QUAN

III. KẾT QUẢ CÁC MẶT CÔNG TÁC

1. Đối với lĩnh vực bảo đảm an ninh, trật tự

- Công tác triển khai các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh trong công tác rà soát, lên danh sách người bị bệnh tâm thần và có biểu hiện bị bệnh tâm thần để có biện pháp quản lý, hỗ trợ và điều trị nhằm phòng ngừa người bị bệnh tâm thần thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

- Công tác tuyên truyền cho người thân người bị bệnh tâm thần hiểu biết về tác hại rượu bia và các chất kích thích đối với người bị bệnh tâm thần, hướng dẫn biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn người bị bệnh tiếp xúc hay sử dụng các chất kích thích.

- Công tác kiểm tra, giám sát trong việc tổ chức quản lý, hỗ trợ, giúp đỡ người bị bệnh tâm thần, thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội cho các đối tượng là người bị bệnh tâm thần.

- Công tác vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia vào công tác hỗ trợ, giúp đỡ và quản lý người bị bệnh tâm thần tại nơi cư trú.

- Công tác vận động gia đình có người bị bệnh tâm thần hoặc có biểu hiện bị bệnh tâm thần, tự nguyện đưa người thân đi khám và điều trị kịp thời, theo đúng phác đồ điều trị tại cơ sở y tế chuyên môn.

- Công tác phát hiện, ngăn chặn các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự do người bị bệnh tâm thần hoặc có biểu hiện bị bệnh tâm thần gây ra.

- Công tác quản lý đối với người bị bệnh tâm thần đã có hành vi vi phạm pháp luật. Biện pháp ngăn ngừa họ tiếp tục có hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật.

- Công tác điều tra, xử lý các vụ án do người bị bệnh tâm thần gây ra (nếu có).

2. Đối với lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội

- Công tác đề nghị tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho người bị tâm thần tại cơ sở trợ giúp xã hội theo quy định của pháp luật.

- Công tác phối hợp hỗ trợ, giúp đỡ người bị bệnh tâm thần không đủ điều kiện chăm sóc, quản lý tại gia đình có thể gây nguy hiểm cho cộng đồng.

- Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội cho người bị bệnh tâm thần theo quy định của pháp luật.

3. Đối với lĩnh vực y tế

- Công tác quản lý, cấp phát thuốc điều trị tại gia đình đối với người bị bệnh tâm thần; việc theo dõi, kiểm tra, quản lý nhằm tuân thủ phác đồ điều trị và nhắc nhở việc chấp hành uống thuốc đúng thời gian, liều lượng, tránh để xảy ra tình trạng bỏ thuốc.

- Công tác cập nhật danh sách, phân loại mức độ bệnh của người bị tâm thần để có biện pháp cấp phát thuốc theo phác đồ điều trị.

- Việc phối hợp giữa các ban ngành, địa phương trong lập danh sách đề nghị cấp có thẩm quyền điều trị, khám chữa bệnh đối với người bị tâm thần.

- Công tác quản lý, điều trị người bệnh tâm thần tại địa phương, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể tại địa phương trong công tác quản lý, hỗ trợ và điều trị người bệnh tâm thần khi có dấu hiệu tái phát bệnh, có hành vi gây nguy hiểm cho cộng đồng.

4. Đối với lĩnh vực kinh phí, tài chính

Việc bố trí, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí trong công tác quản lý, phòng ngừa người bị bệnh tâm thần và kinh phí phòng, chống bệnh rối loạn sức khỏe tâm thần trên địa bàn.

IV. KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC

V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản