566129

Kế hoạch 273/KH-UBND năm 2023 thực hiện \"Tuyến đường \"điểm\" thanh toán không dùng tiền mặt\" trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

566129
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 273/KH-UBND năm 2023 thực hiện \"Tuyến đường \"điểm\" thanh toán không dùng tiền mặt\" trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Số hiệu: 273/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Nông Người ký: Hồ Văn Mười
Ngày ban hành: 25/04/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 273/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Nông
Người ký: Hồ Văn Mười
Ngày ban hành: 25/04/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 273/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 25 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN “TUYẾN ĐƯỜNG “ĐIỂM” THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG

Căn cứ Quyết định số 47/QĐ-UBND ngày 12/01/2023 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông năm 2023; UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện “Tuyến đường “điểm” thanh toán không dùng tiền mặt” trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thúc đẩy triển khai thực hiện chuyển đổi số, thanh toán số, áp dụng nền tảng công nghệ số hình thành xã hội số văn minh trên địa bàn tỉnh.

- Thúc đẩy các cơ sở kinh doanh, các doanh nghiệp, quán ăn, tiệm tạp hóa,... trên địa bàn tỉnh sử dụng nền tảng số để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi, an toàn cho người dân.

- Đồng thời, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiểu về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, cách thức thực hiện chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong việc thực hiện chuyển đổi số, kinh tế số tiến tới thực hiện xã hội số trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Huy động, sử dụng có hiệu quả nền tảng số, nguồn lực nhằm hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân trên địa bàn tỉnh.

- Các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng cung cấp dịch vụ thanh toán hỗ trợ các cơ sở kinh doanh, các doanh nghiệp, quán ăn, tiệm tạp hóa,... trên địa bàn tỉnh đảm bảo các điều kiện về hạ tầng, ứng dụng, nhân sự để triển khai thực hiện có hiệu quả, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin trong quá trình thực hiện các giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Hỗ trợ chuyển đổi số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

- Đăng tải các nền tảng số phục vụ chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt để khuyến cáo, thông tin trên Cổng/Trang thông tin điện tử, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Nông, Truyền thanh cấp huyện, Truyền thanh cơ sở và các kênh thông tin khác nhằm phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh; trong đó ưu tiên các nền tảng số do doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển trên cơ sở tham khảo một số giải pháp, nền tảng số đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.

- Hỗ trợ, thúc đẩy người dân, cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp sử dụng các giải pháp, nền tảng số, ứng dụng triệt để công nghệ số, nền tảng số trong đời sống hàng ngày.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán và các đơn vị có liên quan để chấp nhận thanh toán bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo:

+ Các phương tiện phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho tối thiểu 3 trong 4 phương thức sau: mã vuông QR (Chuyển khoản/Thanh toán), qua website (Chuyển khoản/Thanh toán), Mobile Money và thẻ (POS), tích hợp sẵn sàng module thanh toán.

+ Các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán thống nhất mẫu thông tin thanh toán không dùng tiền mặt và các khoản thu dịch vụ có tối thiểu các trường thông tin sau để tạo thuận lợi đối với việc xử lý: Họ và tên người trả tiền; Họ và tên người thụ hưởng; Lý do thanh toán; Mã/số hóa đơn thanh toán; đồng thời bố trí đầu mối hướng dẫn, hỗ trợ người dân, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp và các đối tác liên quan thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán các khoản phí và các dịch vụ phục vụ.

2. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt

- Tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến về chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch đến mọi người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động với nhiều hình thức đa dạng phong phú thông qua các phương tiện thông tin đại chúng (Cổng/Trang thông tin điện tử, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Nông, Truyền thanh cấp huyện, hệ thống thông tin cơ sở, ấn phẩm, bản tin,...).

- Nội dung tuyên truyền, phổ biến về chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt phải dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có tính lan tỏa trong cộng đồng, qua đó giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng số, thúc đẩy chuyển đổi số thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.

- Vận động, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp các nền tảng số, các tổ chức tín dụng, đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán có các hình thức khuyến khích như: miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng khi sử dụng nền tảng số, giải pháp, dịch vụ số và phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Hỗ trợ các hoạt động thông tin, quảng bá, phổ biến về các nền tảng số trên địa bàn tỉnh để thúc đẩy sử dụng.

3. Bảo vệ người tiêu dùng trong chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt

- Triển khai thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt và cơ chế giải quyết tranh chấp có thể phát sinh trong các hoạt động sử dụng công nghệ số, nền tảng số thanh toán không dùng tiền mặt nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ.

- Đẩy mạnh triển khai công tác truyền thông, phổ biến kiến thức về các hành vi lừa đảo, biện pháp nhận biết rủi ro, cách phòng tránh và các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng công nghệ số, nền tảng số thanh toán không dùng tiền mặt; phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

III. THỜI GIAN TỔ CHỨC

Dự kiến trong tháng 06/2023: Triển khai tổ chức thực hiện các tuyến đường “điểm” thanh toán không dùng tiền mặt tại các huyện, thành phố Gia Nghĩa (chi tiết có Phụ lục kèm theo).

IV. KINH PHÍ

Kinh phí thực hiện từ nguồn xã hội hóa và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác và được quản lý, sử dụng, thanh quyết toán theo các quy định của pháp luật.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai Kế hoạch này bảo đảm hiệu quả, đạt các mục tiêu đề ra; đồng thời, là đơn vị đầu mối theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các nội dung của Kế hoạch này.

- Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan, các Tổ chức tín dụng và các Trung tâm thanh toán không dùng tiền mặt để triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt để triển khai các tuyến đường “điểm” tại các huyện, thành phố Gia Nghĩa.

- Hỗ trợ, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa triển khai các tuyến đường “điểm” thanh toán không dùng tiền mặt.

2. Sở Công Thương, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh, Kho bạc Nhà nước Đắk Nông, Cục Thuế tỉnh

- Sở Công Thương vận động, khuyến khích các tổ chức tín dụng, đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán trên địa bàn tỉnh có các hình thức khuyến khích như miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá,... cho khách hàng khi sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

- Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các tổ chức tín dụng, đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán và các đơn vị liên quan để nhanh chóng triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch trên địa bàn tỉnh.

- Kho bạc Nhà nước Đắk Nông phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh triển khai các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên nền tảng số, đảm bảo an toàn, bảo mật, thuận tiện cho người sử dụng.

- Cục Thuế tỉnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến và vận động người dân, các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

3. Công an tỉnh

- Triển khai thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt và cơ chế giải quyết tranh chấp có thể phát sinh trong các hoạt động sử dụng công nghệ số, nền tảng số thanh toán không dùng tiền mặt nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp người dân, cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp.

- Đẩy mạnh triển khai công tác truyền thông, phổ biến kiến thức về các hành vi lừa đảo, biện pháp nhận biết rủi ro, cách phòng tránh và các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng công nghệ số, nền tảng số thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các ngành liên quan giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

4. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh

Vận động đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ, hướng dẫn cho người dân, cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.

5. UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch trên địa bàn.

- Chỉ đạo Truyền thanh, hệ thống truyền thanh cơ sở, các phòng, ban, đoàn thể tăng cường thông tin, tuyên truyền đến đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về thanh toán không dùng tiền mặt nhằm tạo sự đồng thuận và tích cực hưởng ứng của người dân.

- Chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể vận động người dân, cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp trên tuyến đường “điểm” tham gia vào việc thanh toán không dùng tiền mặt để đạt kết quả cao.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện “Tuyến đường “điểm” thanh toán không dùng tiền mặt” trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (thông qua Sở Thông tin và Truyền thông) để xem xét, chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông;
- Công an tỉnh;
- Cục thuế tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành;
- UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa;
- Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh;
- Kho bạc Nhà nước tỉnh;
- Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh;
- CVP, các Phó CVP UBND tỉnh;
- Báo Đắk Nông, Đài PT&TH tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, TH.

CHỦ TỊCH




Hồ Văn Mười

 

PHỤ LỤC

CÁC TUYẾN ĐƯỜNG “ĐIỂM” THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
(Kèm theo Kế hoạch số 273/KH-UBND ngày 25/4/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông)

STT

Huyện/Thành phố

Tuyến đường

1

Gia Nghĩa

Tuyến đường Hai Bà Trưng - phường Nghĩa Thành

Tuyến đường Quang Trung (đầu đường Quang Trung đến đoạn giao với đường 3/2) - phường Nghĩa Tân

2

Đắk R’lấp

Đường Nguyễn Tất Thành (đường đôi Quốc lộ 14)

Đường Nơ Trang Lơng (đường vào UBND huyện Đắk R ’lấp)

3

Tuy Đức

Tuyến đường từ Cổng chào huyện tại thôn 3 - xã Đắk Búk So (Tạp hóa Nguyễn Biên) đến cây xăng Đoàn Gia thuộc thôn 2 - xã Đắk Búk So

Tuyến đường từ cây xăng Hoàng Trang - xã Quảng Tân đến ngã ba Thôn 10 - xã Quảng Tân

4

Đắk Glong

Quốc lộ 28, đoạn từ ngã năm (có đèn tín hiệu) đến Cây xăng Đạt Thành, thôn 10 xã Quảng Khê

5

Đắk Song

Từ ngã ba giáo xứ Trường Xuân (Quốc lộ 14) qua chợ Trường Xuân, xã Trường Xuân

Từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Quốc lộ 14) đến Trung tâm thương mại huyện Đắk Song, thị trấn Đức An

6

Đắk Mil

Đường Nguyễn Tất Thành từ Trường THPT Đắk Mil (Khối 5 Thị trấn Đắk Mil) đến quán Cà phê Bảo Trang (điểm cuối Thị trấn Đắk Mil)

Đường Lê Duẩn từ Quốc lộ 14 đến Nhà thờ Vinh An (xã Đức Minh)

7

Cư Jút

Đường Nguyễn Tất Thành

Đường Nguyễn Văn Linh

8

Krông Nô

Tuyến đường từ ngã tư Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - Chi nhánh Krông Nô (Agribank) thị trấn Đắk Mâm đến Ngã 3 trục 9, thôn Nam Cường, xã Nam Đà

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản