565808

Quyết định 1047/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long năm 2023

565808
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Quyết định 1047/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long năm 2023

Số hiệu: 1047/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Long Người ký: Lữ Quang Ngời
Ngày ban hành: 08/05/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 1047/QĐ-UBND
Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Long
Người ký: Lữ Quang Ngời
Ngày ban hành: 08/05/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1047/QĐ-UBND

Vĩnh Long, ngày 08 tháng 5 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƯỜI CÓ UY TÍN TRONG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG NĂM 2023

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số;

Căn cứ Công văn số 7020/BTC-NSNN ngày 14/6/2018 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn cơ chế tài chính quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện chính sách quy định tại Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ;

Căn cứ Quyết định số 2751/QĐ-UBND ngày 27/12/2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về phê duyệt danh sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2023 - 2027 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long;

Theo đề nghị của Trưởng Ban Dân tộc tại Tờ trình số 289/TTr-BDT ngày 19/4/2023.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long năm 2023.

Điều 2. Giao Trưởng Ban Dân tộc chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch này theo đúng quy định pháp luật.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Trưởng Ban Dân tộc; Giám đốc Sở Tài chính; Giám đốc Công an tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện: Vũng Liêm, Tam Bình, Trà Ôn và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Bình Minh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ủy ban Dân tộc;
- CT, PCT. UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- CVP, PCVP. UBND tỉnh;
- Ban TCDNC, KTNV, VHXH;
- Lưu: VT, 2.21.05.

CHỦ TỊCH




Lữ Quang Ngời

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƯỜI CÓ UY TÍN TRONG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG NĂM 2023
(Kèm theo Quyết định số: 1047/QĐ-UBND ngày 08/5/2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện chính sách đối với người có uy tín góp phần thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Thực hiện chính sách đối với người có uy tín theo quy định hiện hành và phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh, nhằm động viên, tạo điều kiện cho người có uy tín phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các Dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025; góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

- Tiếp tục phát huy và nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp đối với công tác người có uy tín trong giai đoạn hiện nay; đồng thời, tạo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành trong công tác vận động, phát huy vai trò, trách nhiệm của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

2. Yêu cầu

Thực hiện chính sách đối với người có uy tín phải đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách, kịp thời, dân chủ, công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng quy định.

II. ĐỐI TƯỢNG

1. Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Vĩnh Long được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2751/QĐ-UBND ngày 27/12/2022.

2. Các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác tham mưu, thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

III. NỘI DUNG

1. Thực hiện chế độ chính sách đối với người có uy tín

a) Cung cấp thông tin

- Tổ chức 02 cuộc Hội nghị tuyên truyền cho khoảng 90 đại biểu. Thời gian tổ chức Hội nghị: 01 ngày/Hội nghị, dự kiến: trong quý 3 hoặc quý 4 năm 2023. Nội dung: Tuyên truyền văn bản pháp luật và chính sách dân tộc; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan.

- Cung cấp báo chí: cấp trực tiếp 01 tờ/kỳ/người/loại báo (Báo Vĩnh Long, Báo Dân tộc và Phát triển) đến địa chỉ của từng người có uy tín. Những người có uy tín đã được cấp phát Báo Vĩnh Long theo các chương trình, chính sách khác thì không cấp theo chính sách này.

b) Tham quan, học tập kinh nghiệm

Tổ chức cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm tại các tỉnh phía Bắc về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn bản sắc văn hóa và đoàn kết dân tộc, thời gian quý 3 hoặc quý 4 năm 2023.

c) Hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần

- Thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết của đồng bào dân tộc thiểu số không quá 02 lần/năm; mức chi không quá 500.000 đồng/người/lần;

- Thăm hỏi, hỗ trợ người có uy tín bị ốm đau không quá 01 lần/năm. Mức chi: không quá 1.500.000 đồng/người/năm;

- Thăm hỏi, hỗ trợ hộ gia đình người có uy tín gặp khó khăn (thiên tai, hỏa hoạn). Mức chi không quá 1.000.000 đồng/gia đình/năm;

- Thăm viếng, động viên khi người có uy tín, thân nhân trong gia đình (bố, mẹ, vợ, chồng, con) qua đời. Mức chi không quá 1.000.000 đồng/trường hợp.

2. Khen thưởng

Người có uy tín có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh, trật tự, giữ gìn bản sắc văn hóa và đoàn kết dân tộc được biểu dương, khen thưởng theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn, quy định hiện hành về thi đua, khen thưởng.

3. Các đoàn đại biểu người có uy tín trong và ngoài tỉnh tổ chức đến thăm, làm việc tại địa phương. Cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý, đón tiếp người có uy tín (Ban Dân tộc tỉnh): dự kiến số lượng: 10 đoàn/năm (bình quân 46 người/đoàn) chi đón tiếp thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành về chế độ chi tiếp khách trong nước.

4. Tổ chức kiểm tra việc triển khai, thực hiện chính sách đối với người có uy tín; tổ chức các hoạt động của cấp tỉnh, thăm hỏi người có uy tín, dự các hội nghị, hoạt động của địa phương, tham dự các hoạt động của Trung ương.

Kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín tại một số địa phương; dự Hội thảo, Hội nghị tập huấn do Trung ương tổ chức; hỗ trợ khó khăn, viếng đám tang thân nhân người có uy tín, bản thân người có uy tín qua đời,...

Phục vụ các chương trình nghiên cứu, học tập kinh nghiệm cho người có uy tín năm 2023 (cán bộ cơ quan công tác dân tộc, cán bộ an ninh, cán bộ y tế).

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Dân tộc

- Chịu trách nhiệm chủ trì tham mưu, triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch này ở cấp tỉnh đảm bảo hiệu quả, đúng quy định; phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh theo quy định.

- Lập kế hoạch chi tiết cho các hội nghị, chương trình nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ngoài tỉnh đối với người có uy tín để tổ chức thực hiện có hiệu quả.

- Tổng hợp, báo cáo đánh giá tình hình và kết quả thực hiện chính sách đối với người có uy tín trên địa bàn tỉnh theo quy định; kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.

2. Sở Tài chính

Phối hợp với Ban Dân tộc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cho Ban Dân tộc. Đồng thời, hướng dẫn đơn vị lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định hiện hành.

3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Công an tỉnh: Phối hợp với Ban Dân tộc và các sở, ban, ngành liên quan, các địa phương trong quá trình thực hiện Kế hoạch này.

4. Ủy ban nhân dân các huyện: Vũng Liêm, Tam Bình, Trà Ôn và thị xã Bình Minh

- Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện chính sách đối với người có uy tín trên địa bàn bằng kinh phí đã bố trí cho các địa phương; kịp thời hỗ trợ, động viên, định hướng, hướng dẫn hoạt động của người có uy tín; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát các xã, phường, thị trấn trong quá trình triển khai thực hiện.

- Phối hợp với Ban Dân tộc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có uy tín trên địa bàn theo những nội dung, thời gian của Kế hoạch này.

- Thông tin kịp thời cho Ban Dân tộc về tình hình của người có uy tín gặp khó khăn do hậu quả của thiên tai; cha, mẹ, vợ, chồng, con và bản thân người có uy tín bệnh, qua đời để tổ chức thăm viếng kịp thời.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Từ nguồn ngân sách nhà nước đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt bố trí cho Ban Dân tộc trong năm 2023 để thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số theo quy định tại Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong quá trình thực hiện, có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan kịp thời phản ánh về Ban Dân tộc để tổng hợp, tham mưu trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản