565795

Quyết định 749/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính năm 2023 do tỉnh Sơn La ban hành

565795
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Quyết định 749/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính năm 2023 do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu: 749/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La Người ký: Hoàng Quốc Khánh
Ngày ban hành: 09/05/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 749/QĐ-UBND
Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La
Người ký: Hoàng Quốc Khánh
Ngày ban hành: 09/05/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 749/QĐ-UBND

Sơn La, ngày 09 tháng 05 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TRỢ GIÚP PHÁP LÝ CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT, NGƯỜI KHUYẾT TẬT CÓ KHÓ KHĂN VỀ TÀI CHÍNH NĂM 2023

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;

Căn cứ Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017;

Căn cứ Nghị định số 144/2017/NĐ-CP ngày 15/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý;

Căn cứ Quyết định số 28/QĐ-BTP ngày 10 tháng 01 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính năm 2023;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 52/TTr-STP ngày 08 tháng 5 năm 2023.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính năm 2023.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Tư pháp; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ban Chỉ đạo CCTP Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Công an tỉnh, TAND tỉnh, VKSND tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh; Báo Sơn La;
- Như Điều 3;
- LĐVP UBND tỉnh, Trung tâm thông tin;
- Lưu: VT, NC, Duyên.

CHỦ TỊCH




Hoàng Quốc Khánh

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TRỢ GIÚP PHÁP LÝ CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT, NGƯỜI KHUYẾT TẬT CÓ KHÓ KHĂN VỀ TÀI CHÍNH NĂM 2023
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 749/QĐ-UBND ngày 09/5/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, nâng cao chất lượng, hiệu quả vụ việc trợ giúp pháp lý đối với người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính; theo dõi, kiểm tra, giám sát, bảo đảm người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý.

2. Yêu cầu

- Bám sát nội dung chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trong Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 1190/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch thực hiện Công ước của Liên hiệp quốc về quyền của người khuyết tật ban hành kèm theo Quyết định số 1100/QĐ-TTg ngày 21/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 01/11/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật được phê duyệt tại Quyết định số 753/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017.

- Đẩy mạnh sự tham gia, phối hợp giữa Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Sơn La với các cơ quan, tổ chức có liên quan, nhất là cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan, tổ chức về người khuyết tật.

- Việc triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính có thể lồng ghép với các hoạt động trợ giúp pháp lý khác nhằm đảm bảo tính khả thi, hiệu quả.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ

1. Nâng cao năng lực cho người làm công tác trợ giúp pháp lý

Xây dựng các chương trình, tài liệu và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ người làm công tác trợ giúp pháp lý về kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ trợ giúp pháp lý đối với người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính.

a) Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý).

b) Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.

c) Thời gian thực hiện: Quý II năm 2023.

d) Kết quả đầu ra: Các lớp tập huấn được tổ chức.

2. Thực hiện trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính

2.1. Hoạt động 1: Tăng cường thực hiện các vụ việc trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính, trong đó tập trung thực hiện các vụ việc tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng cho người khuyết tật. Chú trọng thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý mà người khuyết tật là bị hại trong các vụ án hình sự, bị đơn trong các vụ án dân sự, hành chính và là nạn nhân trong các vụ việc bị bạo lực, bạo hành, mua bán.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý).

- Đơn vị phối hợp: Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng; UBND cấp xã; Hội người khuyết tật, các cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở kinh doanh, các tổ chức khác của người khuyết tật và các cơ quan, tổ chức khác có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

- Kết quả đầu ra: Bảo đảm 100% người khuyết tật có khó khăn về tài chính được trợ giúp pháp lý miễn phí khi có yêu cầu.

2.2. Hoạt động 2: Cung cấp danh sách các tổ chức, người thực hiện trợ giúp pháp lý và phối hợp với cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, Nhà tạm giữ, Trại tạm giam, UBND cấp huyện, thành phố, UBND cấp xã, Hội người khuyết tật, các cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở kinh doanh, các tổ chức khác của người khuyết tật để tiếp nhận nhu cầu trợ giúp pháp lý và giới thiệu người khuyết tật có khó khăn về tài chính đến Trung tâm trợ giúp pháp lý khi họ có yêu cầu trợ giúp pháp lý.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý).

- Đơn vị phối hợp: Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, cơ sở giam giữ, trại giam; UBND xã, phường, thị trấn; Hội người khuyết tật, các cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở kinh doanh, các tổ chức khác của người khuyết tật.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

- Kết quả đầu ra: Danh sách tổ chức, người thực hiện trợ giúp pháp lý được niêm yết; nhu cầu trợ giúp pháp lý của người khuyết tật có khó khăn về tài chính được đáp ứng.

3. Thực hiện truyền thông, tăng cường khả năng tiếp cận trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính

3.1. Hoạt động 1: Truyền thông về hoạt động trợ giúp pháp lý và quyền được trợ giúp pháp lý người khuyết tật có khó khăn về tài chính trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức truyền thông khác phù hợp với các dạng tật của người khuyết tật; lồng ghép việc truyền thông về hoạt động trợ giúp pháp lý và quyền được trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật với các Chương trình, Đề án khác về người khuyết tật ở địa phương, chú trọng những nơi có nhiều người khuyết tật, đặc biệt trẻ em là người khuyết tật; ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong hoạt động truyền thông.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý).

- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, đơn vị truyền thông để thực hiện truyền thông (Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa các huyện, thành phố; Báo Sơn La); cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, Nhà tạm giữ, Trại tạm giam; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; UBND cấp huyện, UBND cấp xã; Hội người khuyết tật, các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở kinh doanh, các tổ chức khác của người khuyết tật.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

- Kết quả đầu ra: Nhận thức về hoạt động trợ giúp pháp lý và quyền được trợ giúp pháp lý của người khuyết tật có khó khăn về tài chính được nâng lên.

3.2. Hoạt động 2: Biên soạn, in cấp phát tờ gấp pháp luật truyền thông có nội dung về chính sách trợ giúp pháp lý và quyền được trợ giúp pháp lý của người khuyết tật có khó khăn về tài chính cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, Nhà tạm giữ, Trại tạm giam; Hội Người khuyết tật, các cơ sở trợ giúp xã hội, trường học, cơ sở kinh doanh và các tổ chức khác của người khuyết tật.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý).

- Đơn vị phối hợp: Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, Nhà tạm giữ, Trại tạm giam; Hội Người khuyết tật, các cơ sở trợ giúp xã hội, trường học, cơ sở kinh doanh và các tổ chức khác của người khuyết tật.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

- Kết quả đầu ra: Tờ thông tin về trợ giúp pháp lý, tờ gấp pháp luật cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, Nhà tạm giữ, Trại tạm giam; Hội Người khuyết tật, các cơ sở trợ giúp xã hội, trường học, cơ sở kinh doanh và các tổ chức khác của người khuyết tật.

3.3. Hoạt động 3: Tổ chức tuyên truyền pháp luật về trợ giúp pháp lý đến các xã, phường, thị trấn nơi có nhiều người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính có nhu cầu trợ giúp pháp lý, Hội người khuyết tật, các cơ sở bảo trợ xã hội, trường học, cơ sở kinh doanh và các tổ chức khác của người khuyết tật khi có yêu cầu trợ giúp pháp lý và phù hợp với điều kiện của địa phương.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý).

- Đơn vị phối hợp: UBND xã, phường, thị trấn, Hội Người khuyết tật, các cơ sở trợ giúp xã hội, trường học, cơ sở kinh doanh và các tổ chức khác của người khuyết tật.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

- Kết quả đầu ra: Người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính tại xã, phường, thị trấn, Hội người khuyết tật, các cơ sở bảo trợ xã hội, trường học, cơ sở kinh doanh và các tổ chức khác của người khuyết tật được tiếp cận với chính sách trợ giúp pháp lý miễn phí; yêu cầu trợ giúp pháp lý được đáp ứng.

3.4. Hoạt động 4: Tổ chức các hoạt động truyền thông về trợ giúp pháp lý trọng tâm Ngày Quốc tế Người khuyết tật (03/12/2023) bằng các hình thức phù hợp.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý).

- Đơn vị phối hợp: Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa các huyện, thành phố, Báo Sơn La; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; UBND cấp huyện, UBND cấp xã, Hội người khuyết tật, các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở kinh doanh, các tổ chức khác của người khuyết tật.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

- Kết quả đầu ra: Các hoạt động truyền thông về trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật được tăng cường.

4. Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính

Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý đối với người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp.

- Đơn vị phối hợp: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Hội Người khuyết tật, các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở kinh doanh và các tổ chức khác của người khuyết tật và các cơ quan, tổ chức khác có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

- Kết quả đầu ra: Các văn bản hướng dẫn, kết quả kiểm tra.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện hoạt động trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính do ngân sách Nhà nước đảm bảo chi phục vụ công tác trợ giúp pháp lý năm 2023 tại Quyết định số 2566/QĐ- UBND ngày 08/12/2022 của UBND tỉnh về việc giao dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2023.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tư pháp

- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện và báo cáo Bộ Tư pháp, UBND tỉnh về kết quả thực hiện Kế hoạch này.

- Chỉ đạo Trung tâm trợ giúp pháp lý tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.

2. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

- Phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị có liên quan thống kê, rà soát, tổng hợp tình hình số lượng người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai thực hiện tốt Kế hoạch này, đồng thời giới thiệu người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính trên địa bàn tỉnh đến Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý) khi có yêu cầu trợ giúp pháp lý.

3. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc của ngành thực hiện việc giải thích về quyền được trợ giúp pháp lý đối với người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính và giới thiệu đến Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý) khi họ có yêu cầu trợ giúp pháp lý.

4. Đài Phát thanh và Truyền hình Sơn La, Báo Sơn La: Phối hợp với Sở Tư pháp; Phòng Tư pháp các huyện, thành phố; Trung tâm Truyền thông - Văn hóa các huyện, thành phố thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, truyền thông về trợ giúp pháp lý đối với người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính nhất là ngày Quốc tế Người khuyết tật (03/12/2023) bằng các hình thức phù hợp.

5. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố: Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch này, đồng thời giới thiệu người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính trên địa bàn tỉnh Sơn La đến Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý) khi có yêu cầu trợ giúp pháp lý.

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc tổ chức, triển khai thực hiện; trong quá trình triển khai thực hiện, có phát sinh khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) để xem xét, giải quyết./.

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản