565723

Kế hoạch 144/KH-UBND năm 2023 về tăng cường tuyên truyền, Kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với Chợ, Trung tâm thương mại, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

565723
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 144/KH-UBND năm 2023 về tăng cường tuyên truyền, Kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với Chợ, Trung tâm thương mại, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Số hiệu: 144/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Ninh Người ký: Đào Quang Khải
Ngày ban hành: 28/04/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 144/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Ninh
Người ký: Đào Quang Khải
Ngày ban hành: 28/04/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập
- Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 144/KH-UBND

Bắc Ninh, ngày 28 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN, KIỂM TRA AN TOÀN PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY  VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ ĐỐI VỚI CHỢ, TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI, NHÀ CAO TẦNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH

Thực hiện Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 12/01/2023 của UBND tỉnh về Triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTG ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) nhằm hạn chế thấp nhất về số vụ và thiệt hại do cháy, nổ đối gây ra với các cơ sở tập trung đông người, có nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ. UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch về tăng cường tuyên truyền an toàn PCCC đối với Chợ, Kiểm tra an toàn PCCC đối với Trung tâm thương mại, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH trong tình hình mới nhằm thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh và Ban chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh về tăng cường công tác PCCC trên địa bàn tỉnh góp phần ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy, nổ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan tại các cơ sở trên địa bàn.

2. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức, pháp luật về PCCC chủ hộ kinh doanh, người đứng đầu cơ sở, cơ quan quản lý nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về PCCC và CNCH, chủ động trong công tác phòng ngừa, chú trọng đề ra các giải pháp phòng cháy, chống cháy lan, kỹ năng thoát nạn, sử dụng phương tiện chữa cháy để kịp thời xử lý khi có cháy nổ xảy ra, đảm bảo công tác phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra tại các cơ sở nhất là các cơ sở chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng.

3. Thông qua kiểm tra đánh giá toàn diện thực trạng công tác PCCC và CNCH tại các trung tâm thương mại, nhà cao tầng trên địa bàn, việc triển khai khắc phục các tồn tại, thiếu sót về PCCC theo Kế hoạch số 513/KH-BCA-C07 ngày 07/10/2022 của Bộ Công an để chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn tỉnh.

4. Công tác tuyên truyền phải đa dạng về hình thức, nội dung cần rõ ràng, dễ hiểu và truyền đạt thông tin trực tiếp đến người dân. Nội dung hướng dẫn các điều kiện an toàn về PCCC phải cụ thể, phù hợp với thực tế trên cơ sở các quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC.

5. Công tác kiểm tra phải được tiến hành khách quan, toàn diện, đúng quy định của pháp luật và đảm bảo tất cả các nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh phải được tổ chức kiểm tra. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy định về an toàn PCCC; đối với các trường hợp vi phạm đặc biệt nghiêm trọng đề xuất tạm dừng hoạt động theo quy định của pháp luật.

II. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN KIỂM TRA

1. Đối tượng:

1.1. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng đối với Chợ, Trung tâm thương mại, Nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh.

1.2. Thực hiện kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với Trung tâm thương mại, Nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh.

2. Thời gian thực hiện: Từ nay đến hết ngày 30/6/2023.

III. HÌNH THỨC, NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN, KIỂM TRA

1. Công tác tuyên truyền

1.1. Hình thức: Tổ chức tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp đến Chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương và quần chúng nhân dân, người đứng đầu cơ sở, đơn vị quản lý.

1.2. Nội dung: Tập trung phổ biến những quy định của pháp luật về PCCC (trách nhiệm của đơn vị quản lý, hộ kinh doanh, người đứng đầu cơ sở các biện pháp PCCC; các hành vi bị nghiêm cấm, hành vi vi phạm pháp luật phải bị xử lý theo quy định); tổ chức diễn tập, thực hành cho người dân các kỹ năng cơ bản, phổ thông về xử lý sự cố cháy, nổ, cứu nạn, thoát nạn. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, cảnh báo nguy cơ, loại bỏ những yếu tố, điều kiện phát sinh cháy, nổ, nhất là tại các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh nhỏ, lẻ, các khu chợ dân sinh.

1.3. Triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu tình hình mới trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh” giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua hỗ trợ kinh phí cho Công an tỉnh bằng Nghị Quyết số 58/NQ-HĐND ngày 29/9/2021.

2. Công tác kiểm tra

2.1. Chế độ kiểm tra: Tổ chức kiểm tra đối với cơ sở theo định kỳ hoặc đột xuất theo quy định tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ.

2.2. Nội dung kiểm tra

- Trách nhiệm về PCCC và CNCH của người đứng đầu cơ sở theo quy định tại Điều 5 Luật PCCC và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP.

- Điều kiện an toàn PCCC và CNCH đối với cơ sở quy định tại Điều 5, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP và Điều 12, Nghị định số 83/2017/NĐ-CP.

- Kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền kiến nghị cơ sở thực hiện theo Kế hoạch số 513/KH-BCA ngày 07/10/2022 của Bộ Công an.

IV. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

1. Công an tỉnh

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC, tập trung việc xử lý triệt để các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC, xử lý dứt điểm ngay các công trình đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định, cơ sở có tồn tại, vi phạm dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy, nổ không bảo đảm điều kiện ngăn cháy lan, thoát nạn an toàn cho người của cơ sở.

- Chủ trì thành lập đoàn kiểm tra (do đồng chí đại diện lãnh đạo Công an tỉnh làm trưởng đoàn và các đơn vị có liên quan: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Công thương, các phòng chức năng thuộc công an tỉnh có liên quan) để tổ chức nắm tình hình và kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện tại một số địa phương, việc phối hợp thực hiện của các đơn vị trong công tác cấp phép về PCCC; kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn PCCC tại một số cơ sở trọng điểm có nguy về cháy, nổ.

- Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các đơn vị địa phương tham mưu cho UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch công tác kiểm tra về PCCC và CNCH đối với các cơ sở chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng theo phân cấp quản lý. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở vi phạm nghiêm trọng các quy định về PCCC. Đẩy mạnh công tác điều tra, giải quyết các vụ cháy, nổ và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các chủ đầu tư, cơ sở quản lý, người đứng đầu cơ sở cố tình vi phạm quy định về PCCC có khả năng dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản,...

- Phối hợp Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh bảo đảm việc chi ngân sách để triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu tình hình mới trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh” giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua hỗ trợ kinh phí cho Công an tỉnh bằng Nghị Quyết số 58/NQ-HĐND ngày 29/9/2021.

2. Sở Xây dựng

- Tham mưu UBND tỉnh xử lý các cơ sở thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị Quyết 01/2021/NQ-HĐND, không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC năm 2001 có hiệu lực ở nội dung thẩm định, cấp phép xây dựng.

- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện có hiệu quả vai trò, trách nhiệm quản lý trong công tác thẩm định thiết kế gắn với thẩm duyệt về PCCC, cấp phép xây dựng, kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình, sử dụng đảm bảo đúng quy định.

- Không cấp giấy phép xây dựng đối với công trình chưa được thẩm duyệt thiết kế PCCC, không kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành đối với công trình chưa được nghiệm thu về PCCC; chấm dứt tình trạng cơ sở, công trình xây dựng đưa vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC theo quy định.

3. Sở Công thương

- Phối hợp với Công an tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, quản lý và hướng dẫn đảm bảo an toàn PCCC và CNCH đối với cơ sở trong sử dụng điện và việc kinh doanh các loại chất, hàng có đặc tính nguy hiểm cháy, nổ.

- Phối hợp các đơn vị có liên quan, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố rà soát, lập kế hoạch di dời các kho chứa hàng hóa, các cơ sở sản xuất, kinh doanh loại hàng hóa, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ không bảo đảm khoảng cách an toàn về PCCC ra khỏi khu dân cư, nơi tập trung đông người trên địa bàn tỉnh.

- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực công thương của các tổ chức, cá nhân kinh doanh.

4. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Ninh, Cổng thông tin điện tử tỉnh

- Tăng cường đưa tin tuyên truyền về triển khai thực hiện kế hoạch; Nâng cao chất lượng các chuyên mục về an toàn phòng cháy, chữa cháy xây dựng các chủ đề, phóng sự, tiểu phẩm, video hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn một cách ngắn gọn, dễ hiểu để cảnh báo nguy cơ cháy, nổ tại các loại hình cơ sở chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng; giới thiệu gương người tốt, việc tốt về phòng cháy, chữa cháy... tăng thời lượng, nội dung, phát sóng chương trình vào khung giờ cao điểm để người dân có thể theo dõi và thực hiện.

- Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan công khai các cá nhân, tổ chức dự án, công trình vi phạm, vi phạm nghiêm trọng về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như xây dựng mạng lưới thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

5. Sở Tài chính

Phối hợp Công an tỉnh triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu tình hình mới trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh” giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua hỗ trợ kinh phí cho Công an tỉnh bằng Nghị Quyết số 58/NQ-HĐND ngày 29/9/2021.

6. Các Sở, Ban, Ngành, cơ quan đơn vị có liên quan

Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, người đứng đầu có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan chức năng thuộc quyền và phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC và CNCH.

7. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Tập trung thực hiện hiệu quả vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là công tác phối hợp trong thẩm định thiết kế, cấp phép xây dựng và nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng, hoạt động.

- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn cấp huyện, cấp xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các quy định về PCCC và CNCH, trách nhiệm của cá nhân, cơ quan chủ quản, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, các đơn vị quản lý nhà cao tầng trong công tác PCCC; xây dựng hiệu quả các điển hình tiên tiến, mô hình tiêu biểu, cách làm hiệu quả và triển khai áp dụng, nhân rộng tại các địa phương, tiến tới xây dựng mô hình “Chợ an toàn về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ”; Đài truyền thanh địa phương nâng cao chất lượng các chuyên mục về an toàn PCCC; giới thiệu gương người tốt, việc tốt về PCCC...; tăng thời lượng, nội dung, phát thanh vào khung giờ cao điểm để người dân có thể theo dõi và thực hiện.

- Chỉ đạo UBND cấp xã xây dựng kế hoạch kiểm tra về PCCC và CNCH đối với các cơ sở chợ, trung tâm thương mại theo phân cấp quản lý. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở vi phạm nghiêm trọng các quy định về PCCC và CNCH.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ nhiệm vụ được phân công yêu cầu các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, báo cáo kết quả triển khai thực hiện về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) theo mốc thời gian, như sau:

- Kế hoạch triển khai thực hiện gửi xong trước ngày 20/5/2023.

- Định kỳ hàng tháng báo kết quả thực hiện trước ngày 10 hàng tháng; kết thúc đợt kiểm tra các địa phương báo cáo xong trước ngày 25/8/2023.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương nào buông lỏng quản lý, thực hiện không đảm bảo nội dung, thời gian quy định thì Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

2. Giao Công an tỉnh là cơ quan chủ trì, thường trực, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai thực hiện kế hoạch này; phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các Sở, ngành liên quan tổ chức nắm tình hình, rà soát, kiểm tra theo các nội dung đã đề ra theo kế hoạch này đối với các cơ sở thuộc phân cấp quản lý. Xử lý vi phạm đối với các trường hợp phát hiện hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền quản lý.

Quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để được hướng dẫn, phối hợp thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Cục C07 - Bộ Công an (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Công an tỉnh;
- VP UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NC, CVP.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đào Quang Khải

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản