565248

Kế hoạch 1135/KH-UBND năm 2023 thực hiện Dự án \"Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy\" trên địa bàn tỉnh Kon Tum

565248
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 1135/KH-UBND năm 2023 thực hiện Dự án \"Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy\" trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Số hiệu: 1135/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum Người ký: Y Ngọc
Ngày ban hành: 18/04/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 1135/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum
Người ký: Y Ngọc
Ngày ban hành: 18/04/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1135/KH-UBND

Kon Tum, ngày 18 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỰ ÁN “NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CAI NGHIỆN MA TÚY VÀ PHÒNG NGỪA NGHIỆN MA TÚY ĐỐI VỚI NHÓM NGƯỜI CÓ NGUY CAO VÀ NGƯỜI SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM

Triển khai thực hiện Quyết định số 1393/QĐ-LĐTBXH ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về phê duyệt Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” (Dự án), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án trên địa bàn tỉnh Kon Tum (Kế hoạch), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu Dự án, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị có liên quan và các địa phương trong triển khai thực hiện Dự án; tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về ma tuý, điều trị cai nghiện ma tuý cho người làm công tác cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma tuý và cộng đồng.

2. Yêu cầu

Nội dung Kế hoạch phải đảm bảo bám sát các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ Dự án và phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của địa phương; có sự phân công trách nhiệm rõ ràng, cụ thể và kiểm tra, giám sát, tổng kết đánh giá việc triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, địa phương.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tăng cường công tác phối hợp giữa ngành Lao động - Thương binh và Xã hội với các Sở, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy, công tác phòng ngừa nghiện ma túy. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị và quần chúng Nhân dân trong phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; giảm tác hại của sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp phần nâng cao sức khỏe Nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Tiểu dự án 1: Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy.

- Trên 80% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được tư vấn, khám sàng lọc, đánh giá, được giáo dục thay đổi hành vi, điều trị, cai nghiện ma túy thích hợp và người sau cai nghiện ma túy được hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng đồng theo quy định của pháp luật.

- Trên 80% công chức địa phương làm công tác quản lý nhà nước, người trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ.

- Xây dựng và triển khai ít nhất 01 mô hình cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương; thành lập cơ sở cai nghiện ma túy công lập (khi đủ điều kiện).

- Cơ sở cai nghiện ma túy công lập (nếu được thành lập), đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng được rà soát, kiện toàn hoặc có giải pháp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện và nhân sự đạt tiêu chí, điều kiện quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.

- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tư vấn cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy; quản lý sau cai nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy.

b) Tiểu dự án 2: Phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy.

- Trên 80% người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận, cung cấp các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ phòng ngừa nghiện ma túy.

- 100% các huyện, thành phố có địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy xây dựng, tổ chức các hoạt động phòng ngừa nghiện ma túy tại trường học, nơi làm việc, cộng đồng.

III. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Phạm vi: Các hoạt động nâng cao nhận thức, kỹ năng liên quan đến cai nghiện ma tuý, quản lý sau cai nghiện ma tuý và các biện pháp phòng ngừa nghiện ma tuý được thực hiện trên địa bàn tỉnh.

2. Đối tượng: Người nghiện ma tuý, gia đình người nghiện ma tuý, người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma tuý, cơ sở cai nghiện ma tuý, các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia công tác phòng ngừa, cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện ma tuý .

3. Thời gian thực hiện: Từ năm 2023 đến năm 2025.

III. NỘI DUNG, HOẠT ĐỘNG

1. Tiểu dự án 1: Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy

a) Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho công chức là lãnh đạo, người làm chuyên trách về cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện và viên chức, người lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy; đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.

- Rà soát, đánh giá nhu cầu tập huấn về tư vấn điều trị, cai nghiện ma túy; quản lý ca, quản lý trường hợp đối với người nghiện ma túy; công tác xã hội trong cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện; kiến thức về điều trị rối loạn do sử dụng ma túy tổng hợp.

- Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chung cho người quản lý; kiến thức cơ bản về ma túy, điều trị cai nghiện ma túy cho người làm công tác cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy, tại cộng đồng.

- Tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nhân viên y tế làm công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và tại các cơ sở cai nghiện ma túy.

- Tập huấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho những người trực tiếp chăm sóc người cai nghiện tại gia đình, cộng đồng.

b) Xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy

- Lực chọn và triển khai thực hiện các mô hình:

+ Hỗ trợ, tư vấn pháp lý, y tế và xã hội, chuyển gửi đối với người nghiện ma túy với sự tham gia của Tòa án, hướng tới mô hình “Tòa án hỗ trợ cai nghiện ma túy” theo hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương.

+ Hỗ trợ xã hội, cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng tại những xã nghèo, huyện nghèo, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhằm giúp người nghiện ma túy thoát nghèo, không bị dẫn đến nghèo.

+ Hỗ trợ dạy nghề, vay vốn tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy theo đặc điểm kinh tế - xã hội của từng địa bàn khác nhau theo hướng phát triển sinh kế bền vững.

- Phối hợp triển khai các mô hình do Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên… tham gia hỗ trợ, quản lý người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy (nếu có).

- Các nội dung hoạt động để xây dựng và triển khai mô hình cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy: tiếp nhận các tài liệu, hướng dẫn tổ chức thực hiện mô hình; tổ chức tập huấn cho công chức Tòa án, Công an, Y tế, Lao động về nội dung, cơ chế phối hợp, các kiến thức, kỹ năng có liên quan đến việc triển khai mô hình (khi có hướng dẫn triển khai mô hình của Cục Phòng chống tệ nạn xã hội).

- Tổng kết, đánh giá và nhân rộng mô hình có hiệu quả.

c) Nghiên cứu, hướng dẫn đổi mới hoạt động hỗ trợ đào tạo nghề cho người nghiện ma túy

- Tổ chức rà soát, đánh giá cách thức tổ chức đào tạo nghề cho người nghiện ma túy; các nghề được đào tạo cho người nghiện ma túy; hiệu quả hoạt động lao động trị liệu sau đào tạo nghề; kết quả hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng có việc làm phù hợp nghề được đào tạo trên địa bàn tỉnh.

- Nghiên cứu, đề xuất xây dựng hướng dẫn đào tạo nghề cho người nghiện ma túy phù hợp với đặc điểm trình độ của người nghiện ma túy, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

d) Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nhân sự đối với cơ sở cai nghiện ma túy công lập; đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng

- Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện và sắp xếp nhân sự Cơ sở cai nghiện ma túy công lập đảm bảo theo quy định (nếu được thành lập).

- Rà soát, đánh giá thực trạng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nhân sự của đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng để đầu tư hoặc có giải pháp đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện hoạt động đáp ứng quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.

đ) Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy

- Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, quản lý người cai nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy.

+ Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp kiến thức cho người dân dễ tiếp cận, tìm hiểu về các chính sách pháp luật của Nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; các hình thức cai nghiện ma túy, tổ chức và hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy.

+ Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, đào tạo trực tuyến cho cán bộ làm công tác tư vấn, chuyển gửi, cai nghiện ma túy; cập nhật, liên thông hệ thống dữ liệu về cai nghiện ma túy, quản lý sau cai; xây dựng trang mạng xã hội.

+ Triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin thông minh cho phép cung cấp các dịch vụ quản lý trường hợp, hướng dẫn, trợ giúp, chăm sóc người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy từ xa, kết nối trực tuyến giữa người nghiện, người sau cai nghiện ma túy, cán bộ hỗ trợ và cơ sở cung cấp dịch vụ.

- Xây dựng đường dây nóng về tư vấn cai nghiện ma túy

+ Xây dựng hệ thống đường dây nóng về tư vấn cai nghiện ma túy.

+ Xây dựng quy trình tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân qua tổng đài trực đường dây nóng về tư vấn cai nghiện ma túy.

+ Tổ chức tập huấn cho cán bộ sử dụng phần mềm theo dõi việc tiếp nhận và kỹ năng xử lý thông tin phản ánh qua tổng đài đường dây nóng để đảm bảo hiệu quả của hoạt động đường dây nóng tại các cơ sở cai nghiện.

e) Tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, bảo đảm đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị1; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21 tháng 02 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ2; Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ3 và các Văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh4; gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

- Kiểm tra, rà soát, khảo sát, đánh giá việc tổ chức thi hành các quy định của pháp luật về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất chỉnh sửa kịp thời các quy định của pháp luật theo hướng đồng bộ, hiệu quả, thống nhất, phù hợp với luật pháp quốc tế và thực tiễn công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam.

- Tổ chức hội nghị, tập huấn hướng dẫn các quy định của pháp luật về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.

f) Tổ chức triển khai đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai

- Tổ chức tập huấn, hội thảo đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai.

- Rà soát, khảo sát, thống kê, phân loại đặc điểm người tham gia cai nghiện ma túy; xây dựng, áp dụng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với hình thức cai nghiện ma túy theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

2. Tiểu dự án 2: Phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy

a) Tiếp nhận tài liệu hướng dẫn chuyên môn về phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy

Tiếp nhận và triển khai tài liệu hướng dẫn chuyên môn về phòng ngừa nghiện ma túy gồm nội dung: tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ma túy, tác hại của ma túy và cách phòng ngừa sử dụng ma túy; sàng lọc, đánh giá việc sử dụng trái phép chất ma túy; tư vấn về phòng ngừa nghiện ma túy đối với người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy.

b) Tuyên truyền, phổ biến; tư vấn, giáo dục về phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy

- Tuyên truyền, phổ biến chung:

+ Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến về các loại ma túy; hậu quả, tác hại của tệ nạn ma túy; chính sách, pháp luật về phòng ngừa nghiện ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng, nội dung thông tin có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng, bao gồm: Xây dựng các tài liệu, sổ tay, sách mỏng, các sản phẩm báo chí, chương trình phát thanh, truyền hình, xuất bản ấn phẩm và các sản phẩm thông tin khác; tuyên truyền, phổ biến trên không gian mạng, như: đăng tải bài viết, video trên các website chính thống, trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok....; Dán tờ rơi, pa nô, áp phích… tại trường học, nơi làm việc, cộng đồng; xây dựng quy chế và phổ biến tại trường học, nơi làm việc.

+ Tổ chức các lớp nói chuyện chuyên đề tại trường học, nơi làm việc, cộng đồng về ma túy, tác hại của ma túy; chính sách, pháp luật về phòng ngừa nghiện ma túy; chính sách hỗ trợ người sử dụng trái phép chất ma túy, nhóm người có nguy cơ cao đối với ma túy và các nội dung liên quan khác.

+ Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về chính sách, pháp luật về phòng ngừa nghiện ma túy, ma túy, tác hại của ma túy tại trường học, nơi làm việc, cộng đồng theo nhiều hình thức phong phú, mới mẻ về phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên; các cuộc thi ý tưởng sáng tạo về phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên.

- Giáo dục, tư vấn về phòng ngừa nghiện ma túy đối với người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy

+ Thực hiện công tác tư vấn về tâm lý, giáo dục về pháp luật phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy cho học sinh, sinh viên, người lao động, người dân tại cộng đồng có nguy cơ cao với ma túy; động viên, giúp đỡ để người sử dụng trái phép chất ma túy tham gia các hoạt động cộng đồng, hoạt động tự quản, hoạt động thể dục, thể thao….để nâng cao sức khỏe, kỹ năng sống, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

+ Tổ chức các hội thảo về phòng ngừa nghiện ma túy trong trường học, nơi làm việc, cộng đồng; thông tin về chính sách của trường học, nơi làm việc…

+ Tư vấn, giáo dục kỹ năng làm cha mẹ để củng cố mối quan hệ trong gia đình, tăng cường sự tham gia của cha mẹ vào quá trình học tập và giáo dục con; kỹ năng cho cá nhân (kỹ năng từ chối, kỹ năng xã hội, kỹ năng ứng phó với các tình huống, kỹ năng kiểm soát cảm xúc,…).

+ Phối hợp, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động, nâng cao kiến thức cho nhóm cha mẹ, người thân của nhóm nguy cơ cao.

+ Đánh giá, sàng lọc mức độ sử dụng trái phép chất ma túy, thực hiện thông qua các buổi tư vấn, đánh giá riêng biệt hoặc kết hợp với các chương trình sức khỏe khác như khám sức khỏe định kỳ; tư vấn, kết nối người sử dụng trái phép chất ma tuý với các dịch vụ y tế, tư vấn tâm lý, xã hội, pháp lý, học nghề, hỗ trợ việc làm.

c) Đào tạo, tập huấn về kiến thức, kỹ năng cho người thực hiện công tác phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma tuý

Xây dựng kế hoạch, tổ chức đào tạo, tập huấn về kiến thức, kỹ năng cho người thực hiện công tác phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy:

- Các khóa tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về phòng, chống ma túy cho lãnh đạo nhà trường, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng, là những người đóng vai trò chủ chốt trong việc triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ, tư vấn về phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy tại nhà trường, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng.

- Các khóa tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về kỹ năng sàng lọc, đánh giá, tư vấn (tâm lý, y tế, pháp lý, xã hội,…) cho người trực tiếp làm công tác phòng ngừa nghiện ma túy của nhà trường, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng.

- Các khóa tập huấn về mô hình phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy cho lãnh đạo và người trực tiếp làm công tác phòng ngừa nghiện ma túy nghiện ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng.

d) Áp dụng thí điểm mô hình phòng ngừa nghiện ma túy

- Tổ chức đánh giá các điều kiện đảm bảo sự hình thành và hoạt động của mô hình phòng ngừa nghiện ma túy tại địa phương.

- Áp dụng thí điểm mô hình phòng ngừa nghiện ma tuý tại địa phương với các nội dung chính như sau:

+ Tiếp cận người sử dụng trái phép chất ma túy, người có nguy cơ cao với ma túy, tuyên truyền, vận động họ tham gia mô hình phòng ngừa nghiện ma túy.

+ Đánh giá, sàng lọc mức độ nguy cơ đối với chất ma túy và tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy. Thực hiện thông qua các buổi đánh giá, sàng lọc riêng biệt hoặc kết hợp với các chương trình sức khỏe khác như khám sức khỏe định kỳ.

+ Tư vấn cho người sử dụng trái phép chất ma túy, người có nguy cơ cao với ma túy về phòng tránh nghiện ma túy, lựa chọn các dịch vụ phòng ngừa nghiện ma túy phù hợp.

+ Tư vấn, hỗ trợ pháp lý liên quan đến hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

+ Kết nối để người sử dụng trái phép chất ma túy, người có nguy cơ cao tiếp cận được với các cơ sở cung cấp dịch vụ tư vấn, điều trị nghiện tự nguyện, các câu lạc bộ, nhóm đồng đẳng, cơ sở dạy nghề, giới thiệu việc làm.

- Tổng kết, đánh giá, tuyên truyền, nhân rộng mô hình phòng ngừa nghiện ma túy có hiệu quả.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện Dự án được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo phân cấp ngân sách; các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình, dự án khác có liên quan và các nguồn hợp pháp khác theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch này. Theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện; định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

- Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho công chức là lãnh đạo, đội ngũ cán bộ cấp huyện, xã; Cộng tác viên, Tuyên truyền viên tại thôn, làng, tổ dân phố về công tác phòng ngừa, cai nghiện ma tuý, quản lý sau cai tại cộng đồng.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai. Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc trong công tác phòng ngừa nghiện ma tuý, cai nghiện ma túy và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng, hỗ trợ sau cai.

- Tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan và Ủy ban nhân các huyện, thành phố tổ chức đưa đối tượng nghiện ma tuý bắt buộc đi cai nghiện tại Cơ sở tư vấn và cai nghiện ma tuý tỉnh Gia Lai. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế của tỉnh và các quy định pháp luật có liên quan, nghiên cứu tham mưu, đề xuất Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, hỗ trợ địa phương thành lập Cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn tỉnh.

2. Sở Y tế

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan tổ chức hướng dẫn việc thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy dưới các hình thức. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone/buprenorphine.

- Chủ trì, phối hợp với các lực lượng liên quan trong việc xác định tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy. Tập huấn cho cán bộ y tế các cấp về xác định tình trạng nghiện ma tuý, chẩn đoán người nghiện ma tuý, điều trị hỗ trợ cắt cơn nghiện ma tuý.

3. Sở Tư pháp: Theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan liên quan hướng dẫn, thực hiện tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy.

4. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí trong dự toán ngân sách hàng năm để triển khai thực hiện Kế hoạch này theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, các quy định có liên quan, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương và theo phân cấp ngân sách hiện hành.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở:

- Đổi mới cách thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy.

- Tiếp tục duy trì thời lượng, chuyên trang, chuyên mục về phòng, chống ma túy; chủ động lồng ghép công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy với tuyên truyền việc triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, các chương trình mục tiêu quốc gia… trên địa bàn tỉnh đảm bảo hiệu quả.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo: Tổ chức lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục về phòng ngừa ma túy, các tác hại về ma túy cho học sinh ở các cấp học thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa; tổ chức nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu kiến thức pháp luật phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội trong trường học. Tổ chức điều tra, khảo sát, thống kê danh sách học sinh có liên quan đến tệ nạn ma tuý trong các trường học.

7. Công an tỉnh: Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên rà soát, thống kê người nghiện ma tuý trên địa bàn để phân loại, áp dụng các hình thức cai nghiện phù hợp.

8. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát và đấu tranh với tội phạm ma tuý ở khu vực biên giới. Tham gia tuyên truyền về công tác phòng, chông ma tuý và xây dựng địa bàn trong sạch không có tội phạm và tệ nạn ma tuý, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, hạn chế phát sinh người nghiện mới.

9. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh

- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma túy. Chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra cùng cấp trong truy tố, xét xử các vụ án phạm tội về ma tuý, tăng cường công tác xét xử ra quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe đối với người nghiện, người sử dụng ma túy phạm tội, vi phạm pháp luật;

- Toà án nhân dân tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị có liên quan trong quá trình xây dựng và triển khai các mô hình hỗ trợ, tư vấn pháp lý, y tế và xã hội, chuyển gửi đối với người nghiện ma tuý với sự tham gia của Toà án, hướng tới mô hình “Toà án hỗ trợ cai nghiện ma tuý”.

10. Các Sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh: Theo chức năng, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 3959/KH-UBND ngày 03 tháng 11 năm 20215 chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống ma tuý ở cơ quan đơn vị; đồng thời, tham gia phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong quá trình triển khai, thực hiện các nội dung Kế hoạch này.

11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

Theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp tuyên truyền, phổ biến, kiến thức, pháp luật về phòng, chống ma tuý trong Nhân dân, vận động Nhân dân tham gia phòng, chống ma tuý và thực hiện các phong trào phòng, chống ma tuý; tăng cường công tác phối hợp, hướng dẫn và tổ chức hoạt động về phòng, chống ma tuý tại cộng đồng; phát động phong trào "toàn dân tham gia phòng, chống ma tuý" trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp với chính quyền, địa phương các cấp, cơ quan có liên quan vận động người nghiện ma tuý thực hiện biện pháp cai nghiện ma tuý, tham gia cảm hoá, giáo dục, dạy nghề, tìm việc làm và giúp đỡ người sau cai nghiện ma tuý hoà nhập cộng đồng, phòng, chống tái nghiện ma tuý.

12. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

Căn cứ nội dung Kế hoạch và tình hình thực tế của địa phương, xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện Dự án trên địa bàn quản lý.

- Tổ chức thực hiện các giải pháp, biện pháp phòng, chống tội phạm về tệ nạn ma tuý, quản lý người nghiện, người sử dụng chất ma tuý, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma tuý tại địa phương.

- Bố trí kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch theo phân cấp ngân sách hiện hành. Vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã hội hóa các chương trình tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy và kỹ năng cho người làm công tác phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma tuý, nghiện ma tuý.

- Kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc triển khai thực hiện; báo cáo kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

Căn cứ nội dung Kế hoạch, các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện; định kỳ hằng năm (trước ngày 15 tháng 12) và đột xuất (khi có yêu cầu) báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp báo cáo theo quy định. Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh phù hợp./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đơn vị tỉnh;
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Toà án nhân dân tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: CVP, PCVP;
- Lưu: VT, CTTĐT, KGVX.NTMD

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Y Ngọc

 



1 Về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

2 Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; Luật Phòng, chống ma túy ngày 30/3/2021.

3 Quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy và tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

4 Công văn số 4305/UBND-NC ngày 06/12/2021; Kế hoạch số 3959/KH-UBND ngày 03/11/2021; Công văn số787/UBND-KGVX ngày 21/3/2022.

5 Thực hiện Chương trình phòng, chống ma tuý giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản