562598

Kế hoạch 184/KH-UBND năm 2023 thực hiện Quyết định 87/QĐ-TTg về tăng cường thực thi hiệu quả Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn do tỉnh Bắc Kạn ban hành

562598
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 184/KH-UBND năm 2023 thực hiện Quyết định 87/QĐ-TTg về tăng cường thực thi hiệu quả Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn do tỉnh Bắc Kạn ban hành

Số hiệu: 184/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Kạn Người ký: Nguyễn Đăng Bình
Ngày ban hành: 16/03/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 184/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Kạn
Người ký: Nguyễn Đăng Bình
Ngày ban hành: 16/03/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 184/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 16 tháng 03 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 87/QĐ-TTG NGÀY 14/02/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG THỰC THI HIỆU QUẢ CÔNG ƯỚC CHỐNG TRA TẤN VÀ CÁC HÌNH THỨC ĐỐI XỬ HOẶC TRỪNG PHẠT TÀN BẠO, VÔ NHÂN ĐẠO HOẶC HẠ NHỤC CON NGƯỜI VÀ CÁC KHUYẾN NGHỊ PHÙ HỢP CỦA ỦY BAN CHỐNG TRA TẤN

Thực hiện Kế hoạch tăng cường thực thi hiệu quả Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn (ban hành kèm theo Quyết định số 87/QĐ-TTg ngày 14/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ), Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn ban hành kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ tại Kế hoạch tăng cường thực thi hiệu quả Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn (viết tắt Công ước CAT).

- Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai kế hoạch thực hiện Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn, góp phần nâng cao sự thụ hưởng của người dân đối với các quyền về sức khỏe, thân thể, đặc biệt là không bị tra tấn hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật và điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Việc tổ chức, thực hiện kế hoạch phải bảo đảm phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nhân quyền; phù hợp với các quy định của Hiến pháp năm 2013 và Luật Điều ước quốc tế năm 2016; đảm bảo các yêu cầu về chính trị, ngoại giao và nhiệm vụ phòng, chống tra tấn hoặc các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người.

- Các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện các nội dung của kế hoạch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; bảo đảm mối quan hệ phối hợp đồng bộ, chặt chẽ góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác của các sở, ngành, cơ quan, địa phương có liên quan; báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện kế hoạch.

II. CÁC NHIỆM VỤ THỰC HIỆN

1. Nâng cao hiệu quả thực thi các quy định pháp luật về chống tra tấn và các khuyến nghị phù hợp của ủy ban chống tra tấn.

a) Tập trung thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tư pháp; triển khai có hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý, giải quyết đúng quy định các yêu cầu bồi thường nhà nước và yêu cầu tư pháp khác của người dân trên địa bàn

Nghiên cứu phương án tăng cường số lượng và nâng cao năng lực đội ngũ trợ giúp viên pháp lý và người thực hiện trợ giúp pháp lý khác, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động trợ giúp pháp lý phục vụ người dân. Triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về công tác thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác bồi thường Nhà nước và các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, công tác tham gia tập huấn chuyên sâu về Công ước CAT.

- Phân công thực hiện: Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

Giải quyết nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật đối với các yêu cầu bồi thường Nhà nước, nhất các yêu cầu bồi thường từ phía nạn nhân của các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật (gọi tắt là hành vi tra tấn).

- Phân công thực hiện: Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

b) Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý các vụ việc liên quan đến hành vi tra tấn trên địa bàn tỉnh

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố, đơn khiếu nại, đơn tố cáo và tập trung đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử theo đúng quy định của pháp luật các vụ việc liên quan đến hành vi tra tấn xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi, đánh giá công tác của các cơ quan thực thi pháp luật trong giải quyết các vụ việc liên quan đến hành vi tra tấn và công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự, kịp thời phát hiện những sai sót, chấn chỉnh các vi phạm.

Thực hiện tốt công tác thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về tình hình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo, điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm liên quan đến hành vi tra tấn; số liệu về công tác bồi thường thiệt hại và hỗ trợ nạn nhân bị tra tấn (nếu có) trên địa bàn tỉnh.

- Phân công thực hiện: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

c) Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ công tác thực thi pháp luật

Tiếp tục xây dựng kế hoạch đầu tư, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chuyên môn của các cơ quan trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; tăng cường sử dụng, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong công tác công vụ. Nhất là cơ sở vật chất phục vụ thực hiện việc ghi âm, ghi hình có âm thanh; bảo quản, lưu trữ, khai thác, sử dụng kết quả ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Phân công thực hiện: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự, Thanh tra tỉnh chủ động cân đối nguồn ngân sách của đơn vị để thực hiện; đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh triển khai thực hiện theo thẩm quyền.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

2. Tiếp tục nâng cao hiệu quả việc thi hành các quy định về bảo đảm quyền, chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam, người chấp hành án, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

- Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của người bị tạm giữ, người bị tạm giam, người chấp hành án, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính theo đúng quy định. Đặc biệt phải bảo đảm quyền được tiếp cận người bào chữa; quyền được xem xét tính hợp pháp của quyết định bắt, tạm giữ, tạm giam; chế độ, điều kiện giam giữ của người bị kết án… theo đúng quy định của Pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Theo đó góp phần giảm tỷ lệ kháng cáo, kháng nghị, giảm tỷ lệ oan sai, dẫn tra yêu cầu bồi thường nhà nước theo từng năm.

- Nghiên cứu phương án bố trí, sắp xếp cán bộ quản lý cơ sở giam giữ phù hợp với thực tiễn công tác tại địa phương; có kế hoạch đào tạo nâng cao năng lực định kỳ của cán bộ quản lý cơ sở giam giữ. Đảm bảo số lượng cán bộ quản lý các cơ sở giam giữ đáp ứng được khối lượng công việc; số lượng và chất lượng cán bộ quản lý các cơ sở giam giữ được đào tạo, tập huấn chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, nhất là kỹ năng phòng, chống tra tấn được nâng cao.

- Có phương án bố trí, sắp xếp đội ngũ y bác sĩ trong các cơ sở giam giữ phù hợp thực tiễn; tăng cường đào tạo chuyên môn định kỳ cho đội ngũ y, bác sĩ trong các cơ sở giam giữ. Đảm bảo số lượng y bác sĩ trong các cơ sở giam giữ đáp ứng công tác chăm sóc sức khỏe cho can, phạm nhân, người đang chấp hành án trong các cơ sở giam giữ trên địa bàn; số lượng và chất lượng đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo, tập huấn chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, nhất là kỹ năng nhận biết, phát hiện các trường hợp bị tra tấn, ngược đãi được nâng cao.

- Phân công thực hiện: Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện.

- Đơn vị phối hợp: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Y tế.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

3. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các nội dung Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn

a) Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch của tỉnh đã ban hành về thực thi Công ước CAT và công tác tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ Nhân quyền

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày 01/6/2015 của UBND tỉnh Bắc Kạn về triển khai thực hiện Quyết định số 364/QĐ- TTg ngày 17/3/2015 ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người; Kế hoạch số 158/KH-UBND ngày 24/4/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về nội dung của Công ước chống tra tấn và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Kế hoạch số 874/KH-UBND ngày 27/12/2022 về triển khai thực hiện Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

- Phân công thực hiện: Các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

b) Tiếp tục tổ chức và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phổ biến, giáo dục, tập huấn về Công ước CAT, pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn đến cán bộ, công chức và Nhân dân trên địa bàn.

Tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp trong thực thi Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn cho công chức, viên chức, Nhân dân trên địa bàn tỉnh, bao gồm nhóm đối tượng dễ bị tổn thương bằng các ngôn ngữ dân tộc khác nhau. Thực hiện công tác nghiên cứu, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn bản liên quan đến công tác triển khai thực hiện Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của ủy ban chống tra tấn; cung cấp thông tin, tài liệu (khi có yêu cầu) để đóng góp, xây dựng Bộ tài liệu tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Công ước CAT, pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn và các nỗ lực, thành tựu nổi bật khác của Việt Nam đã đạt được trong phòng, chống tra tấn.

- Phân công thực hiện: Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

Tăng cường các hoạt động truyền thông đối ngoại, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện truyền thông hiện đại trong các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tập huấn về Công ước CAT, pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn và về những nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công ước CAT.

- Phân công thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

c) Triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến nội dung Công ước CAT, các quy định của pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn đến cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện công tác thực thi pháp luật.

Tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ trong thực thi Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành tạm giữ, tạm giam; thi hành án hình sự; báo cáo viên pháp luật và cán bộ làm công tác pháp chế.

Đẩy mạnh công tác giáo dục ý thức kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, quy trình công tác trong thực thi công vụ đối với cán bộ, chiến sĩ, trực tiếp làm công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.

- Phân công thực hiện: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh triển khai thực hiện theo thẩm quyền.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện do ngân sách Nhà nước đảm bảo và được bố trí trong dự toán chi ngân sách Nhà nước hằng năm của các sở, ban, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn hợp pháp khác.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Định kỳ 01 năm báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 10/12 hằng năm (lồng ghép theo báo cáo thực hiện Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ) gửi Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp.

2. Giao Công an tỉnh theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- VP Chính phủ; (thay b.cáo)
- Bộ Công an;
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP (ô.Minh);
- Lưu: VT, Hoàng.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Đăng Bình

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản