Kế hoạch 574/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Hải Dương
Kế hoạch 574/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Hải Dương
Số hiệu: | 574/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Hải Dương | Người ký: | Triệu Thế Hùng |
Ngày ban hành: | 03/03/2023 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 574/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Hải Dương |
Người ký: | Triệu Thế Hùng |
Ngày ban hành: | 03/03/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 574/KH-UBND |
Hải Dương, ngày 03 tháng 03 năm 2023 |
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị số 01/CT-TTg) về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới; để nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) của các cấp, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Phổ biến, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-TTg trên địa bàn tỉnh bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất với quan điểm: Người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết; an toàn cháy, nổ để phát triển kinh tế, xã hội.
- Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Chỉ thị số 01/CT-TTg đến các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân hiểu rõ để chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).
- Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành các quy định về PCCC. Ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Đề cao hơn nữa ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của người dân trong công tác PCCC và CNCH.
2. Yêu cầu
- Xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác PCCC để triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã. Quá trình triển khai công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với phương châm: Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn.
- Quá trình triển khai thực hiện phải đồng bộ, hiệu quả, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham gia chữa cháy trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi có vụ cháy xảy ra với phương châm 04 tại chỗ: Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân. Hoàn thành mục tiêu: Ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Đề cao hơn ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố tai nạn của người dân trong công tác PCCC và CNCH.
II. NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục tập trung triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCCC và CNCH, trọng tâm là: Chỉ thị số 47-CT/TW, ngày 25 tháng 6 năm 2015 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kết luận số 02-KL/TW, ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Ban Bí thư khóa XIII về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW; Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC (Quyết định số 630/QĐ-TTg); Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 02-KL/TW và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác PCCC và CNCH; Công văn số 319/TB-VPCP ngày 05/10/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị công tác PCCC và sơ kết 05 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/72017 quy định về công tác CNCH của lực lượng PCCC; Kế hoạch số 514/KH-UBND ngày 01/3/2022 về việc thực hiện Chương trình hành động số 27-Ctr/TU ngày 18/11/2021 của Tỉnh ủy Hải Dương về thực hiện Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Nghị quyết số 15/2021/QH-HĐND ngày 08/12/2021 của HĐND tỉnh về việc xử lý đối với các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn tỉnh được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực; Quyết định số 01/2022/QĐ-UBND ngày 10/01/2022 quy định về an toàn PCCC đối với nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hải Dương...
2. Đổi mới tư duy, nhận thức phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện trong công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu tình hình mới hiện nay. Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết. Các Sở, Ban, Ngành, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở để có sự phối hợp chặt chẽ, chủ động trong thực hiện quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH; để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC và CNCH.
3. Tập trung thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về công tác PCCC và CNCH, thường xuyên rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung để đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội phù hợp tình hình thực tế. Rà soát xây dựng bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy trình về PCCC và CNCH phù hợp với điều kiện thực tiễn, tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và năng lực quản lý, năng lực sản xuất của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Chú trọng nghiên cứu, xây dựng chiến lược, kế hoạch, phương án PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, các khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề có nguy cơ cháy, nổ cao. Xây dựng thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng PCCC gắn với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, xây dựng mạng lưới trụ sở, doanh trại công trình phục vụ PCCC và CNCH, giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
4. Đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải pháp cụ thể tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là đối với học sinh, sinh viên, đội ngũ lao động trẻ trong xã hội. Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
5. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Tất cả các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC và CNCH phải được xử lý nghiêm theo quy định và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH. Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư xung quanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH gây hậu quả nghiêm trọng. Việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.
6. Kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất. Tăng cường sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa Công an, Quân đội và các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH.
7. Tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC và CNCH, xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, hậu cần cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (trụ sở, doanh trại, giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...). Nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ chữa cháy và CNCH hiện đại, phù hợp với tình hình, sự phát triển của địa phương. Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ
- Chủ động nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh trao đổi với các Bộ, Ngành có liên quan đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH phù hợp với tình hình thực tiễn, trọng tâm là: Luật Phòng cháy và chữa cháy; Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về PCCC và CNCH; các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về PCCC và CNCH.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh: (1) Hoàn thiện Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh; (2) Văn bản Quy chuẩn kỹ thuật của địa phương về PCCC đối với các loại hình, đối tượng đặc thù nhưng chưa có tiêu chuẩn Quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia về đảm bảo an toàn PCCC (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo); (3) Xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh Hải Dương được đưa vào sử dụng trước ngày Luật phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực theo Nghị quyết số 15/2021/QH-HĐND ngày 08/12/2021 của HĐND tỉnh đảm bảo theo lộ trình đã đề ra; (4) Công khai các dự án, công trình, cơ sở vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát (thực hiện thường xuyên trong năm 2023 và các năm tiếp theo); (5) Dự toán kinh phí thường xuyên cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH hằng năm, bảo đảm cho các lực lượng này hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, ưu tiên xây dựng dự toán kinh phí đầu tư trang bị thiết bị bảo hộ cho CBCS trực tiếp tham gia chữa cháy và CNCH theo tiêu chí 01 trang thiết bị bảo vệ cá nhân/01 CBCS và phương tiện, thiết bị chữa cháy, CNCH nhà cao tầng, hóa chất, CNCH trên sông (thực hiện trong năm 2023 và duy trì các năm tiếp theo).
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành chức năng tăng cường chỉ đạo điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC và CNCH. Đối với những cơ sở vi phạm nghiêm trọng, gây mất an toàn PCCC và CNCH phải kiên quyết tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động; những vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản do thiếu tinh thần trách nhiệm và những trường hợp vi phạm khác có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Báo cáo UBND tỉnh xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, địa phương thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng các mô hình đảm bảo an toàn về cháy, nổ, CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Tăng cường phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC và CNCH, thoát nạn cho người dân; phấn đấu trong năm 2023, trên toàn tỉnh mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ, ngay từ cơ sở (thực hiện trong năm 2023 và duy trì các năm tiếp theo).
- Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn cơ sở thực hiện đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH, nhất là đối với các cơ sở tập trung đông người, có nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ như chợ, trung tâm thương mại, chung cư, nhà cao tầng, cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, bar, cơ sở sản xuất, kho chứa hàng hóa dễ cháy, nổ và các cơ sở có đặc điểm sử dụng tương tự... Thường xuyên nắm tình hình, giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc khắc phục các tồn tại, vi phạm đã được cơ quan quản lý kiến nghị trong đợt tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH theo Kế hoạch số 513/KH-BCA-C07 ngày 07/10/2022 của Bộ Công an; giám sát chặt chẽ đối với các cơ sở bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, cơ sở bị thu hồi giấy chứng nhận về ANTT, không để tình trạng cơ sở hoạt động “chui”. Xử lý 100% hành vi vi phạm quy định về PCCC và CNCH được phát hiện trong quá trình kiểm tra, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định, kiên quyết không để cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC vẫn hoạt động (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Thực hiện nghiêm việc thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho các cơ sở đầu tư kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự; kiên quyết thu hồi giấy cũ, không cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật nếu buông lỏng quản lý trong cấp phép đối với các cơ sở tại địa phương khi chưa bảo đảm các điều kiện về an toàn PCCC, an ninh, trật tự (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Tổ chức hiệu quả công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy, đảm bảo 100% các vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh phải được xác minh, làm rõ nguyên nhân; căn cứ tính chất, mức độ xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC; truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, đưa công tác PCCC và CNCH trở thành công tác thường xuyên, liên tục tại từng cơ sở với phương châm lấy phòng ngừa là chính, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Duy trì nghiêm túc công tác thường trực, sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo về lực lượng, phương tiện để tham gia chữa cháy, CNCH khi có tình huống cháy, nổ, sự cố xảy ra. Tăng cường tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Hằng năm tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án CNCH tại các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ cao, giả định các tình huống cháy, nổ, sự cố phức tạp cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Hoàn thành tốt mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở Quốc phòng do đơn vị quản lý; phối hợp với Công an tỉnh triển khai thực hiện tốt Nghị định số 03/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng; phối hợp lực lượng Công an, Kiểm lâm và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả công tác PCCC rừng; phòng, chống thiên tai, bão, lũ, dịch bệnh, tìm kiếm CNCH... (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
Đối với các dự án, công trình thuộc đối tượng phải thẩm duyệt, thiết kế về PCCC (đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở có tập trung đông người như vũ trường, quán bar, karaoke, nhà cao tầng, khách sạn, nhà nghỉ...) thuộc thẩm quyền thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, Báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, cấp phép xây dựng, kiểm tra công tác nghiệm thu công trình của Sở Xây dựng theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh, cụ thể:
- Kiểm tra, đánh giá việc tuân thủ thiết kế về PCCC được thẩm duyệt khi thẩm định thiết kế xây dựng; kiểm tra sự phù hợp của bản vẽ thiết kế xây dựng tại hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng với bản vẽ thiết kế xây dựng được thẩm duyệt thiết kế về PCCC của cơ quan có thẩm quyền đối với các công trình xây dựng thuộc diện thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Đối với dự án, công trình không thuộc diện thẩm duyệt thiết kế về PCCC kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu về PCCC.
- Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn thực hiện công tác Quản lý trật tự xây dựng thuộc thẩm quyền theo quy định phân cấp của UBND tỉnh.
- Về việc kiểm tra công tác nghiệm thu công trình: Thực hiện nghiêm việc kiểm tra công tác nghiệm thu thuộc thẩm quyền kiểm tra theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh, trên cơ sở kết quả nghiệm thu đưa vào sử dụng của chủ đầu tư, chủ cơ sở đã được cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH có thẩm quyền thẩm duyệt, kiểm tra theo quy định pháp luật.
- Căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách địa phương hằng năm, chủ trì và phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn lực hỗ trợ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Ngân sách Nhà nước (Thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Căn cứ vào dự toán do UBND cấp huyện và cơ quan, đơn vị có liên quan lập, Sở Tài chính thẩm tra và đề xuất các cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí để triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của HĐND tỉnh về công tác PCCC, trọng tâm là: Nghị quyết số 15/2021/QH-HĐND ngày 08/12/2021 của HĐND tỉnh quy định về việc xử lý đối với các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn tỉnh Hải Dương được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực; Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND ngày 12/7/2022 Quy định mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng tại thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Đồng thời, ưu tiên xây dựng dự toán kinh phí đầu tư trang bị thiết bị bảo hộ cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia chữa cháy và CNCH theo tiêu chí 01 trang thiết bị bảo vệ cá nhân/01 CBCS và phương tiện, thiết bị chữa cháy, CNCH nhà cao tầng, hóa chất, CNCH trên sông (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp các cơ quan đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 bao gồm phần hạ tầng công nghiệp, hạ tầng thương mại, hạ tầng điện,… đảm bảo các yêu cầu, điều kiện về PCCC và CNCH. Phối hợp các ngành chức năng tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện các quy định an toàn về PCCC và CNCH đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo rà soát các cơ sở kinh doanh, bảo quản hóa chất có nguy cơ cháy, nổ cao ở khu dân cư, nơi tập trung đông người để có kế hoạch di dời, bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH theo quy định (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về bảo đảm an ninh, trật tự, PCCC và CNCH tại các CCN trên địa bàn tỉnh theo quy định. Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác đầu tư xây dựng.
- Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, UBND cấp huyện trong việc quản lý, cấp phép xây dựng, nghiệm thu xây dựng đối với các cơ sở hoạt động trong các cụm công nghiệp: kiểm tra, đánh giá việc tuân thủ thiết kế về PCCC được thẩm duyệt khi thẩm định thiết kế xây dựng thuộc thẩm quyền quy định theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh. Đối với Dự án, công trình không phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC: kiểm tra việc thực hiện yêu cầu về PCCC. Thực hiện nghiêm việc kiểm tra công tác nghiệm thu thuộc thẩm quyền kiểm tra theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh, trên cơ sở kết quả nghiệm thu đưa vào sử dụng của chủ đầu tư, chủ cơ sở đã được cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH có thẩm quyền thẩm duyệt, kiểm tra theo quy định pháp luật (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị điện lực thực hiện việc kiểm tra, khắc phục kịp thời sự cố kỹ thuật nhằm ngăn ngừa cháy, nổ xảy ra trên đường dây, trạm biến áp theo quy định; phối hợp với Công an tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý và hướng dẫn cơ quan, tổ chức, người dân sử dụng điện an toàn (thực hiện trong năm 2023 và các năm tiếp theo).
6. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hải Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Dương
- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí địa phương, Phòng Văn hóa và Thông tin, Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC và CNCH, các biện pháp, giải pháp thoát nạn, cứu người khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp với Công an tỉnh xây dựng, đăng phát các tin, bài, phóng sự hướng dẫn kỹ năng, biện pháp đảm bảo an toàn về PCCC và CNCH; chú trọng phát sóng, đưa tin vào các khung giờ và chuyên mục có lượng người theo dõi cao. Tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng hóa phương pháp, hình thức và nội dung các phóng sự, chuyên mục tuyên truyền vận động, giới thiệu gương người tốt, việc tốt, các cách làm hay, hiệu quả trong công tác PCCC, phê phán các hành vi cố ý vi phạm quy định pháp luật về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo các nhà mạng viễn thông phối hợp Công an tỉnh định kỳ gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn.
- Phối hợp Công an tỉnh nghiên cứu, chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH phù hợp yêu cầu thực tiễn địa phương.
Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh đầu tư ngân sách, khai thác các nguồn vốn khác phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành nhằm xây dựng cơ sở vật chất, trang bị phương tiện chữa cháy và CNCH; đề án, dự án phục vụ chiến lược xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến năm 2030 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, trong đó tập trung vào quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh. Bảo đảm thực hiện Quy hoạch về PCCC đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 54/2019/NĐ-CP ngày 19/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường theo thẩm quyền. Kiểm soát chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 54/2019/NĐ-CP và các văn bản có liên quan trước khi cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường; thực hiện thủ tục thu hồi Giấy đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường đối với các cơ sở không đủ điều kiện an toàn về PCCC, ANTT theo kiến nghị của ngành Công an hoặc các cơ quan có thẩm quyền khác (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Nghiên cứu đề xuất Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sửa đổi quy định về cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường theo hướng quy định chặt chẽ hơn về điều kiện kinh doanh, chỉ cấp phép khi các cơ sở đủ điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy; an ninh trật tự và bổ sung quy định về thời hạn đối với Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Chủ động phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục để bảo đảm điều kiện triển khai có hiệu quả Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Tập trung xây dựng giải pháp, tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thực hành, diễn tập kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
10. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động; Phối hợp Công an tỉnh thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gây mất an toàn lao động, sự cố kỹ thuật nghiêm trọng, trong đó chú trọng đến các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng thiết bị hàn, cắt và các máy, thiết bị, vật tư khác có khả năng cao dẫn đến cháy, nổ.
- Phối hợp với Công an tỉnh tuyên truyền về PCCC và CNCH trong các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động hằng năm.
- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện lồng ghép, tuyên truyền về PCCC trong các chương trình giảng dạy, hoạt động thực tế, thực hành.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài chính tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH ngày 30/6/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn một số chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy, thành viên đội dân phòng, đội phòng cháy chữa cháy cơ sở và chuyên ngành tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy.
- Thực hiện tốt Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; Công điện số 398/CĐ-TTg ngày 02/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em và đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em”.
11. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì phối hợp thực hiện có hiệu quả các biện pháp công tác PCCC rừng. Củng cố Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững ở các địa phương, tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ các nguồn lửa ở trong rừng và ven rừng; có nội quy, biển báo, biển cấm lửa bố trí tại các vị trí phù hợp; có giải pháp phòng, chống cháy lan. Xây dựng và tổ chức diễn tập các phương án PCCC rừng. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện thường trực và phương án chữa cháy rừng, đáp ứng yêu cầu chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ” (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Kiểm tra, đánh giá việc tuân thủ thiết kế về PCCC được thẩm duyệt khi thẩm định thiết kế xây dựng thuộc thẩm quyền quy định theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh. Đối với Dự án, công trình không phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC: kiểm tra việc thực hiện yêu cầu về PCCC. Thực hiện nghiêm việc kiểm tra công tác nghiệm thu thuộc thẩm quyền kiểm tra theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh, trên cơ sở kết quả nghiệm thu đưa vào sử dụng của chủ đầu tư, chủ cơ sở đã được cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH có thẩm quyền thẩm duyệt, kiểm tra theo quy định pháp luật (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
Kiểm tra, đánh giá việc tuân thủ thiết kế về PCCC được thẩm duyệt khi thẩm định thiết kế xây dựng thuộc thẩm quyền quy định theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh. Đối với Dự án, công trình không phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC: kiểm tra việc thực hiện yêu cầu về PCCC. Thực hiện nghiêm việc kiểm tra công tác nghiệm thu thuộc thẩm quyền kiểm tra theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh, trên cơ sở kết quả nghiệm thu đưa vào sử dụng của chủ đầu tư, chủ cơ sở đã được cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH có thẩm quyền thẩm duyệt, kiểm tra theo quy định pháp luật (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
13. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh
- Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (gọi tắt là chủ đầu tư dự án hạ tầng khu công nghiệp) đã đi vào hoạt động thực hiện các thủ tục để bố trí địa điểm xây dựng đơn vị PCCC chuyên trách theo quy định, đảm bảo 100% khu công nghiệp có Đội PCCC hoạt động theo chế độ chuyên trách theo quy định của pháp luật (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư dự án hạ tầng khu công nghiệp trang bị xe chữa cháy và phương tiện chữa cháy cho lực lượng PCCC theo Thông tư số 150/2020/TT-BCA ngày 31/12/2020 của Bộ Công an quy định về trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở; lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành và Tiêu chuẩn Việt Nam 3890:2023: PCCC - Phương tiện PCCC cho nhà và công trình - Trang bị, bố trí (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan thực hiện nghiêm túc công tác phê duyệt quy hoạch; thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; cấp giấy phép xây dựng; kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng đối với các dự án, công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP; việc thực hiện các thủ tục trên đối với các dự án, công trình thuộc nhiệm vụ được giao của Ban Quản lý khi có kết quả thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC.
- Đối với Dự án, công trình không phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC: kiểm tra việc thực hiện yêu cầu về PCCC. Thực hiện nghiêm việc kiểm tra công tác nghiệm thu thuộc thẩm quyền kiểm tra theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh, trên cơ sở kết quả nghiệm thu đưa vào sử dụng của chủ đầu tư, chủ cơ sở đã được cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH có thẩm quyền thẩm duyệt, kiểm tra theo quy định pháp luật (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
14. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm liên quan đến công tác PCCC và CNCH, xử lý nghiêm minh để răn đe, nâng cao ý thức của Nhân dân trong chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hải Dương, các tổ chức chính trị xã hội
Chỉ đạo các cấp hội cơ sở thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia PCCC và CNCH” và phối hợp các cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH là một trong những tiêu chí bình xét thi đua (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
16. Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương
Tăng cường kiểm tra, bảo trì hệ thống, thiết bị điện thuộc tuyến quản lý; tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng điện tại các hộ gia đình, các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị và các cơ sở trọng điểm…, đề phòng sự cố gây cháy, nổ (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
17. Công ty Cổ phần Kinh doanh nước sạch Hải Dương
Tổ chức kiểm tra, rà soát và đánh giá đúng thực trạng hệ thống cấp nước PCCC tại các khu đô thị, khu dân cư và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; thường xuyên kiểm tra, kịp thời sửa chữa các trụ nước chữa cháy bị hư hỏng; tham mưu việc xây dựng mới các trụ nước, bến lấy nước cho xe chữa cháy để phục vụ hiệu quả công tác chữa cháy khi có cháy, nổ xảy ra (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
18. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn tỉnh
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư các doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong đầu tư xây dựng và duy trì đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC và CNCH trong suốt quá trình hoạt động. Chịu trách nhiệm trước pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản tại cơ sở quản lý do không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH.
19. UBND huyện, thị xã, thành phố
- Ban hành Kế hoạch thực hiện Kế hoạch này, trong đó phải cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm cho các phòng, ban chức năng địa phương, Chủ tịch UBND cấp xã; có cơ chế kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện và chế tài xử lý trách nhiệm, tạo chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH từ xã, phường, thị trấn, thôn, xóm quản lý (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo lực lượng Công an huyện và UBND cấp xã thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn; tiếp tục rà soát, đảm bảo 100% cơ sở thuộc diện quản lý của UBND cấp xã phải được đưa vào diện quản lý, không bỏ lọt, bỏ sót cơ sở và phải được kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH, kiên quyết xử lý vi phạm hành chính, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động các cơ sở vi phạm về PCCC và CNCH theo đúng quy định, đặc biệt là các cơ sở tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ, dễ gây thương vong về người như nhà trọ, nhà hàng, nhà nghỉ... Xử lý trách nhiệm người đứng đầu UBND cấp xã nếu buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản tại cơ sở quản lý do không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH nhưng không được kiểm tra, xử lý (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo Cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc kiểm tra, đánh giá việc tuân thủ thiết kế về PCCC được thẩm duyệt khi thẩm định thiết kế xây dựng thuộc thẩm quyền thẩm định theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh; kiểm tra sự phù hợp của bản vẽ thiết kế xây dựng tại hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng với bản vẽ thiết kế xây dựng được thẩm duyệt về PCCC của cơ quan có thẩm quyền đối với công trình xây dựng thuộc diện phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC thuộc thẩm quyền theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh. Đối với Dự án, công trình không phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC: kiểm tra việc thực hiện yêu cầu về PCCC. Quản lý trật tự xây dựng đối với công trình xây dựng trên địa bàn thuộc thẩm quyền theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh; hướng dẫn UBND xã, phường, thị trấn thực hiện công tác Quản lý trật tự xây dựng thuộc thẩm quyền theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh. Chỉ đạo Cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc thực hiện nghiêm việc kiểm tra công tác nghiệm thu thuộc thẩm quyền kiểm tra theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh, trên cơ sở kết quả nghiệm thu đưa vào sử dụng của chủ đầu tư, chủ cơ sở đã được cơ quan cảnh sát PCCC và CNCH có thẩm quyền thẩm duyệt, kiểm tra theo quy định của pháp luật. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật nếu buông lỏng quản lý trong cấp phép đối với các cơ sở tại địa phương khi chưa bảo đảm các điều kiện về an toàn PCCC, ANTT (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Củng cố, kiện toàn lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, quan tâm đầu tư, trang bị phương tiện, thiết bị chữa cháy và CNCH thông dụng cho lực lượng này; thường xuyên tổ chức các lớp huấn luyện để nâng cao trình độ nghiệp vụ về PCCC và CNCH, duy trì các hoạt động tuần tra, nắm tình hình để phát huy hơn vai trò của các lực lượng này trong việc phối hợp với lực lượng quần chúng Nhân dân, lực lượng cơ sở, kịp thời xử lý khi xảy ra cháy, nổ. Tổ chức thực tập Phương án chữa cháy, phương án CNCH có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia tại các khu dân cư có nguy hiểm cháy nổ trên địa bàn phụ trách (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Đầu tư ngân sách cho hoạt động PCCC và CNCH bảo đảm điều kiện cho các lực lượng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; quy hoạch địa điểm, đề xuất cấp đất và xây dựng doanh trại cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; trang bị phương tiện PCCC và CNCH; bảo đảm các điều kiện về thông tin báo cháy; giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người.
- Chỉ đạo rà soát, thống kê đầy đủ số lượng các điểm để xây dựng, nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” với mục tiêu đến ngày 30/6/2023: Đảm bảo 100% các khu dân cư, tổ dân phố có hộ gia đình làm nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh thuộc Tiêu chí xây dựng phải thành lập, tham gia “Tổ liên gia an toàn PCCC”; 100% các khu vực xóm, ngõ, hẻm sâu, tập trung nhiều nhà có chiều sâu từ 50m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được phải “Điểm chữa cháy công cộng” để phát huy vai trò của lực lượng quần chúng Nhân dân tham gia chữa cháy ngay từ “thời điểm vàng”.
- Tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật, tập huấn kỹ năng, trang bị phương tiện về PCCC, CNCH cho hộ gia đình, người dân. Năm 2023, mỗi hộ gia đình trên địa bàn tỉnh phải có ít nhất 01 người được tập huấn nghiệp vụ PCCC, CNCH và 01 bình chữa cháy tại chỗ đảm bảo theo phương châm 04 tại chỗ: “Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân”.
- Chỉ đạo các Phòng, ban, ngành và các đơn vị có liên quan phối hợp với Công an cấp huyện tổ chức hội thi, hội thao PCCC và CNCH cho lực lượng dân phòng hoặc cho hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh đảm bảo mỗi huyện, thị xã, thành phố tổ chức tối thiểu 01 hội thi, hội thao PCCC và CNCH (thực hiện trong năm 2023).
- Tăng cường công tác tuyên truyền về PCCC và CNCH thông qua các phương tiện thông tin đại chúng của cấp huyện, cấp xã, trong đó tập trung tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ cháy, nổ; kỹ năng, biện pháp thoát nạn, chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Tổ chức ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC đối với các hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo, rà soát quy hoạch khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải tỏa để có biện pháp, giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ; đặc biệt chú ý các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, CNCH. Tích cực vận động Nhân dân tự nguyện di dời các cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ có nguy hiểm cháy, nổ cao ra khỏi khu dân cư. Trong năm 2023, cần tập trung ưu tiên rà soát, đánh giá để đầu tư xây dựng các bến, bể, trụ nước chữa cháy tại các đô thị tập trung đông dân cư, các làng nghề có nguy hiểm cháy, nổ cao để giải quyết những khó khăn về nguồn nước phục vụ chữa cháy hiện nay.
1. Căn cứ nội dung Kế hoạch này, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và đề nghị Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các đoàn thể chủ động tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc; kế hoạch thực hiện gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.
Căn cứ nội dung kế hoạch này và chức năng, nhiệm vụ tiến hành xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện hiệu quả (thực hiện xong trước 15/03/2023). Định kỳ báo cáo kết quả triển khai thực hiện về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 15/11 hằng năm để tập hợp báo cáo Chính phủ theo quy định.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các đơn vị có liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện; định kỳ hằng năm hoặc đột xuất tham mưu UBND tỉnh báo cáo và đề xuất biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện.
Quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo./.
|
CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây