Kế hoạch 110/KH-UBND về triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023
Kế hoạch 110/KH-UBND về triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023
Số hiệu: | 110/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội | Người ký: | Lê Hồng Sơn |
Ngày ban hành: | 28/03/2023 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 110/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội |
Người ký: | Lê Hồng Sơn |
Ngày ban hành: | 28/03/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 110/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 28 tháng 3 năm 2023 |
Thực hiện các Kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố: số 241/KH-UBND ngày 27/10/2021 về triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; số 43/KH-UBND ngày 03/02/2023 về phòng, chống ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023, như sau:
1. Mục đích
- Cụ thể hóa triển khai, thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố nhằm kiềm chế tốc độ gia tăng người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần giữ gìn an ninh trật tự xã hội trên địa bàn Thủ đô.
- Thực hiện các biện pháp cai nghiện ma túy, đảm bảo người nghiện được áp dụng một biện pháp cai nghiện phù hợp; tổ chức hiệu quả việc quản lý, chăm sóc hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú, hạn chế thấp nhất gia tăng người tái nghiện ma túy và các vụ phạm tội do người nghiện ma túy gây ra.
2. Yêu cầu
- Việc tổ chức triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy phải tuân thủ theo quy định của pháp luật đảm bảo hiệu quả và phù hợp với thực tiễn tại địa phương.
- Cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội phát huy vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- UBND các quận, huyện, thị xã, các Sở, ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội căn cứ chỉ tiêu, nhiệm vụ và nội dung Kế hoạch triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố năm 2023, cụ thể hóa các nhiệm vụ và giải pháp tổ chức triển khai đến cấp cơ sở, tăng cường công tác phối hợp để hoàn thành Kế hoạch đúng tiến độ với hiệu quả cao nhất.
1. Phấn đấu trên 80% số người nghiện ma túy và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn Thành phố được tiếp cận các dịch vụ: tư vấn, biện pháp can thiệp giảm hại, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hoà nhập cộng đồng.
2. 100% các quận, huyện, thị xã công bố danh sách các cơ sở cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; 100% các xã, phường, thị trấn tổ chức tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn việc đăng ký cai nghiện ma túy tự nguyện, đảm bảo tất cả những người được xác định là người nghiện ma túy đã đăng ký cai nghiện ma túy tự nguyện đều được tham gia điều trị, cai nghiện đúng quy định.
3. Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế cho 5.300 người đến cuối năm 2023.
4. Các cơ sở cai nghiện ma túy tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan vận động 960 người nghiện ma túy vào cai nghiện tự nguyện. Các cơ sở cai nghiện ma túy ngoài công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện cắt cơn, tư vấn tâm lý, hỗ trợ xã hội cho 1.000 người tự nguyện đăng ký tham gia điều trị.
5. Lập 1.200 hồ sơ và đề nghị Tòa án nhân dân các quận, huyện, thị xã ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, trong đó 50% người có hộ khẩu Hà Nội.
6. 100% người hoàn thành các chương trình cai nghiện ma túy trở về địa phương được lập hồ sơ, đưa vào danh sách quản lý sau cai nghiện ma túy; phân công các tổ chức, cá nhân quản lý, giúp đỡ quản lý sau cai nghiện ma túy và theo dõi, đánh giá tỷ lệ tái sử dụng trái phép chất ma túy, tái nghiện ma túy.
7. Các địa phương hỗ trợ vay vốn, học nghề, hỗ trợ tìm việc làm với các hình thức phù hợp cho 250 người hoàn thành thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện, người đã chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; các cơ sở cai nghiện ma túy công lập của Thành phố tổ chức dạy nghề cho 700 người cai nghiện bắt buộc.
8. Duy trì hoạt động mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại 278 xã, phường, thị trấn đã triển khai năm 2021, 2022; phát triển mới các mô hình năm 2023 tại 103 xã, phường, thị trấn đảm bảo chỉ tiêu tiến độ theo lộ trình tại Kế hoạch số 270/KH-UBND ngày 01/12/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố. Tổ chức sơ kết đánh giá kết quả triển khai mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2023.
9. Tham mưu xây dựng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố quy định nội dung, mức chi thực hiện chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, công tác hỗ trợ quản lý sau cai nghiện ma túy; mức chi và mức đóng góp đối với người cai nghiện tự nguyện trên địa bàn thành phố Hà Nội.
10. Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố quy định lại chức năng, nhiệm vụ các cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
11. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hỗ trợ, điều trị, cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập, cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện; quản lý chặt chẽ người cai nghiện ma túy đảm bảo an ninh trật tự trong cơ sở cai nghiện ma túy và trên địa bàn. Kết nối chặt chẽ với địa phương đảm bảo 100% học viên hết thời gian cai nghiện ma túy về nơi cư trú được quản lý sau cai nghiện ma túy.
(Chi tiết theo Phụ lục I, II đính kèm)
- Triển khai hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW; Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 22/01/2020 của Thành ủy về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và Kế hoạch số 175/KH-TU ngày 22/01/2020 của Thành ủy tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Bám sát, tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tích cực Chương trình số 08-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025, xây dựng và triển khai các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025.
- Cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp, trước hết là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và nhận thức đầy đủ vai trò, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy tại đơn vị, địa phương được giao phụ trách. Tổ chức họp, sơ kết, đánh giá, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc.
- Kiện toàn, nâng cao năng lực Ban Chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, phòng, chống HIV/AIDS các cấp; phát huy vai trò quản lý Nhà nước của Ủy ban nhân dân các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Chỉ đạo thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy để đề xuất sửa đổi, bổ sung phù hợp với các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính số 67/2020/QH14, Luật Phòng, chống ma túy số 73/2021/QH14 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục các quy định của pháp luật về cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, phòng, chống và kiểm soát ma túy với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng; đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát huy hiệu quả hệ thống thông tin cơ sở, các đoàn nghệ thuật, áp dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội phù hợp, linh hoạt cho công tác tuyên truyền, chú trọng công tác tuyên truyền có chiều sâu và trực tiếp thông qua các hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội như tọa đàm, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ...
- Tập trung tuyên truyền tại địa bàn dân cư, trong các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn; tuyên truyền tại các địa bàn được xác định là trọng điểm, phức tạp về ma túy. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với những người có nguy cơ cao, người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy ở cộng đồng, người đang cai nghiện ma túy tại các cơ sở, đối tượng là học sinh, sinh viên trong các trường học, cán bộ, người lao động trong các doanh nghiệp. Phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể trong công tác vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ quản lý người sau cai nghiện ma túy, giảm tỷ lệ tái nghiện. Tiếp tục thực hiện các nội dung phối hợp truyền thông phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm với các cơ quan truyền thông của Thành phố.
- Tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, chú trọng cảnh báo về ma túy tổng hợp, chất hướng thần và một số chất ma túy mới; phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy; phổ biến các quy định của pháp luật về công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy trong tình hình mới như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính so 67/2020/QH14, Luật Phòng, chống ma túy số 73/2021/QH14 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tổ chức tuyên truyền cho học sinh các trường trung cấp thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội về tác hại của việc sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, cơ chế gây nghiện, các quy định của pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Đẩy mạnh công tác phối hợp truyền thông công tác phòng, chống ma túy với các cơ quan báo, đài của Trung ương và Thành phố với các cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Thành phố, xây dựng các chuyên trang trên báo, chuyên đề trên truyền hình để nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy và cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Các địa phương kết nối với các cơ sở cung cấp dịch vụ như hỗ trợ tâm lý, pháp lý, các cơ sở y tế khám, điều trị bệnh, cơ sở đào tạo nghề... và cung cấp thông tin về các cơ sở cai nghiện ma túy công lập để tạo điều kiện cho người nghiện ma túy được tiếp cận, sử dụng dịch vụ và nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ trên địa bàn.
- Tiếp tục triển khai các cơ sở y tế đủ điều kiện và chỉ định cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy cho các đối tượng theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy; kịp thời công bố danh sách cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện đến cấp cơ sở.
- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ bác sĩ tại các cơ sở cai nghiện ma túy, tại các cơ sở y tế tuyến xã và tổ chức tập huấn chuyên môn để đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy phục vụ cho yêu cầu thực tế công tác xác định tình trạng nghiện.
- Thực hiện việc xác định tình trạng nghiện ma túy theo hướng dẫn tại Thông tư số 18/2021/TT-BYT ngày 16/11/2021 của Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy.
- Ban hành quy chế phối hợp thực hiện xác định tình trạng nghiện ma túy giữa các cơ quan, tổ chức liên quan.
- Chủ động phát hiện người sử dụng trái phép chất ma túy, lập hồ sơ quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, thực hiện các nội dung quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật Phòng, chống ma túy.
- Kịp thời phát hiện người tái sử dụng trái phép chất ma túy để xác định tình trạng nghiện; vận động, khuyến khích người nghiện, gia đình người nghiện tự giác khai báo tình trạng nghiện ma túy, tự nguyện tham gia các biện pháp cai nghiện.
- Thường xuyên, rà soát, thống kê số lượng người nghiện ma túy, lập danh sách người cai nghiện ma túy tự nguyện; bố trí địa điểm, nhân sự tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn việc đăng ký cai nghiện ma túy tự nguyện; phân công cán bộ quản lý theo dõi, đánh giá kết quả đối với người cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng. Thực hiện tốt công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng với sự hỗ trợ chuyên môn của các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, sự phối hợp trợ giúp của gia đình, cộng đồng và chịu sự quản lý của UBND các xã, thị trấn. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, thành lập các cơ sở tư vấn dự phòng và hỗ trợ điều trị nghiện ma túy, thành lập các cơ sở điều trị nghiện ma túy tự nguyện.
- Đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc tại các cơ sở cai nghiện ma túy. Lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Phòng, chống ma túy.
5. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện
- Xây dựng hoàn thiện các quy trình chuyên môn, quy chế quản lý người cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính số 67/2020/QH14, Luật Phòng, chống ma túy số 73/2021/QH14 và các văn bản hướng dẫn thi hành đúng quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện, thực tế triển khai tại cơ sở.
- Chủ động xây dựng các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy. Phối hợp tốt công tác tiếp nhận, điều trị, cắt cơn, chăm sóc sức khỏe cho người cai nghiện; duy trì nghiêm túc chế độ, quy trình điều trị; công khai, minh bạch trong quản lý, chính sách cho người cai nghiện; đảm bảo đúng quy định về thời gian lao động trị liệu, an toàn vệ sinh lao động, vệ sinh môi trường, công khai minh bạch về chế độ, quyền lợi đối với người cai nghiện, nâng cao và duy trì thường xuyên hoạt động thể chất về văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao...
- Định kỳ rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị các cơ sở cai nghiện ma túy đáp ứng nhu cầu điều trị, cai nghiện của người nghiện ma túy; tăng dần chất lượng các hoạt động cung cấp dịch vụ điều trị trong cơ sở cai nghiện ma túy công lập của Thành phố hướng tới người điều trị nghiện được can thiệp đồng bộ.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật về cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng.
6. Công tác quản lý sau cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy
- Hướng dẫn, tập huấn chuyên môn, hỗ trợ triển khai các Mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú; tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng để nâng cao năng lực cho lực lượng tình nguyện viên Đội công tác xã hội tình nguyện, cho cán bộ và người tham gia công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại các địa phương, các cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn Thành phố.
- Tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp triển khai đồng bộ từ Thành phố đến cơ sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi để duy trì, phát triển các mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy. Khuyến khích các địa phương chủ động nghiên cứu, áp dụng mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy phù hợp như: mô hình Tình nguyện viên giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; mô hình Quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng - CLB B93; mô hình Điểm tư vấn hỗ trợ, chăm sóc, điều trị cai nghiện ma túy tại cộng đồng (Điểm tư vấn), sơ kết đánh giá kết quả triển khai mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú tại các địa phương giai đoạn 2021-2023, đưa ra chỉ đạo, giải pháp triển khai hiệu quả thực chất các mô hình giai đoạn 2023-2025.
- Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy. Phát huy hiệu quả vai trò của lực lượng Tình nguyện viên và các tổ chức đoàn thể trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Phân công cho hội viên các đoàn thể, tình nguyện viên,... trực tiếp tham gia quản lý, tư vấn, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ tái nghiện. Ủy ban nhân dân cấp xã cùng các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tiếp nhận, hỗ trợ, giúp đỡ, quản lý người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú.
- Huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy; lồng ghép công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy với các chương trình giảm nghèo, dạy nghề tạo việc làm...
7. Đào tạo, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội
- Xây dựng kế hoạch và tiếp tục mở các lớp đào tạo bồi dưỡng chuyên sâu về hỗ trợ xã hội trong điều trị, cai nghiện ma túy cho Công chức Văn hóa - Xã hội, đội trưởng, đội phó Đội Công tác xã hội tình nguyện, cán bộ tham gia Ban chủ nhiệm triển khai các mô hình quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú.
- Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ viên chức, người lao động tại các cơ sở cai nghiện ma túy và tại các địa phương để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Tập huấn, tuyên truyền, triển khai các văn bản của Trung ương và Thành phố tới các địa phương, đảm bảo 100% các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và Đội Công tác xã hội tình nguyện ở các địa phương đều nắm rõ các quy định của pháp luật về công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động thành lập các đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong thi hành Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính để kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, sai phạm trong việc chấp hành pháp luật; đồng thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; xử lý kịp thời các sai phạm không để tồn đọng, kéo dài.
- Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung đối với những nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách do Trung ương ban hành chưa phù hợp hoặc vướng mắc trong quá trình thực hiện.
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; trực tiếp quản lý, chỉ đạo, điều hành hệ thống các cơ sở cai nghiện ma túy công lập hoạt động hiệu quả, duy trì các giải pháp nâng cao chất lượng công tác điều trị cho người nghiện ma túy, duy trì ổn định an ninh, trật tự tại các cơ sở cai nghiện ma túy.
- Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu xây dựng Nghị quyết Hội đồng nhân dân Thành phố quy định nội dung, mức chi thực hiện chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, công tác hỗ trợ quản lý sau cai nghiện ma túy; mức chi và mức đóng góp đối với người cai nghiện tự nguyện trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ nghiên cứu, quy định lại chức năng, nhiệm vụ các cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Chủ trì, phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố xây dựng hướng dẫn khen thưởng và rà soát, lựa chọn các tập thể cá nhân có thành tích trong triển khai, thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố, trình Ủy ban nhân dân Thành phố theo quy định.
- Chỉ đạo các cơ sở cai nghiện ma túy xây dựng và hoàn thiện các quy trình chuyên môn, quy chế quản lý học viên tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập phù hợp với Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành. Chỉ đạo các cơ sở cai nghiện ma túy công lập xây dựng tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ điều trị cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập.
- Tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6” khối các cơ sở cai nghiện ma túy theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố.
- Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động cai nghiện phục hồi tại cơ sở cai nghiện ma túy và tại cộng đồng; chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan kiểm tra hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện trên địa bàn Thành phố; giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone cho người nghiện trong các cơ sở cai nghiện ma túy; phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố.
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy cho đội ngũ viên chức, người lao động tại các cơ sở cai nghiện ma túy và lực lượng tham gia công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại các địa phương; tiếp tục mở các lớp đào tạo bồi dưỡng chuyên sâu về công tác hỗ trợ xã hội điều trị nghiện ma túy cho công chức văn hóa - xã hội, đội trưởng, đội phó Đội Công tác xã hội tình nguyện, cán bộ triển khai các mô hình...; hướng dẫn phòng Lao động-Thương binh và Xã hội các quận, huyện, thị xã kiểm tra, đối chiếu hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân các quận, huyện, thị xã ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở cai nghiện ma túy tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy. Phổ biến các quy định của pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy cho cán bộ, học viên các cơ sở cai nghiện ma túy và giáo viên, học sinh khối các trường trung cấp thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội.
- Hướng dẫn, kiểm tra các địa phương trong hoạt động duy trì và triển khai các mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú theo Kế hoạch số 270/KH-UBND ngày 01/12/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về xây dựng và triển khai các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện tại nơi cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Triển khai sơ kết đánh giá kết quả triển khai mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021 - 2022, đề ra các giải pháp triển khai thực hiện giai đoạn 2023-2025.
- Phối hợp với các ngành chức năng chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ các đơn vị trực thuộc; phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chỉ đạo triển khai thực hiện biện pháp cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, tổ chức quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Chỉ đạo các cơ sở cai nghiện ma túy triển khai, thực hiện công tác xác định tình trạng nghiện ma túy theo đúng quy định của pháp luật
- Thực hiện việc tiếp nhận cấp, cấp lại, đình chỉ có thời hạn, thu hồi giấy phép hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện theo quy định pháp luật hiện hành.
- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo, đài duy trì chuyên trang, chuyên đề về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung và công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy nói riêng theo các nội dung phối hợp truyền thông phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm.
- Thống kê số liệu học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên nghiện ma túy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố. Thống kê, theo dõi số người nghiện ma túy đang cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện và số người nghiện ma túy đang cai nghiện ở cộng đồng. Định kỳ hoặc đột xuất cung cấp cho Công an Thành phố số liệu, danh sách người đang tham gia cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập của Thành phố; chỉ đạo các cơ sở cai nghiện ma túy công lập của Thành phố định kỳ cung cấp danh sách người hoàn thành thời gian cai nghiện ma túy cho Công an địa phương để theo dõi, quản lý, nắm di biến động; thông báo, phối hợp Công an địa phương truy tìm đối tượng đang chấp hành Quyết định của Tòa án đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc bỏ trốn hoặc các trường hợp học viên cho về chịu tang, chữa bệnh… nhưng không quay lại cơ sở để tiếp tục thi hành Quyết định.
- Chủ động cung cấp thông tin về các hoạt động triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch này cho các Sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí để phối hợp thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền hiệu quả.
- Định kỳ tháng, quý, năm báo cáo đánh giá tình hình thực hiện chương trình, kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Thực hiện quản lý và sử dụng nguồn kinh phí công tác phòng, chống ma túy (kinh phí thực hiện các mô hình theo Kế hoạch số 270/KH-UBND ngày 01/12/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về xây dựng và triển khai các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện tại nơi cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; kinh phí các cuộc hội thảo, tập huấn, văn phòng phẩm, xăng xe, công tác phí...) đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.
- Chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở phối hợp với cơ quan y tế thực hiện việc xác định tình trạng nghiện ma túy cho các đối tượng theo quy định của Luật phòng, chống ma túy, phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở xác định tình trạng nghiện ma túy.
- Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cung cấp thông tin cho các cơ quan báo, đài duy trì chuyên trang, chuyên đề về nội dung phòng, chống ma túy, phòng, chống mại dâm và phòng, chống mua bán người.
- Chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố, Ban Chỉ đạo Thành phố xây dựng Kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu Luật phòng, chống ma túy và tuyên truyền viên phòng, chống ma túy cho Ban Chỉ đạo các cấp; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ thường trực Ban Chỉ đạo các cấp và lực lượng tình nguyện làm công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại cơ sở.
- Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp thực hiện tốt công tác lập hồ sơ và đưa người nghiện đi cai nghiện ma túy theo Quyết định của Tòa án. Thực hiện việc quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy theo đúng quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo Công an các cấp truy tìm đối tượng bỏ trốn để thi hành Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện và phối hợp với Cơ sở cai nghiện truy tìm, đưa đối tượng đang cai nghiện bỏ trốn quay trở lại tiếp tục chấp hành quyết định; thông báo cho cơ sở cai nghiện thông tin kết quả các điều tra để trường hợp, đối tượng thuộc diện trích xuất theo đề nghị của cơ quan các cơ sở theo dõi theo quy định; phối hợp giữ gìn trật tự an ninh khu vực xung quanh các cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở điều trị Methadone của Thành phố.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan công bố các cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy, chỉ định cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy để các cơ quan, đơn vị biết và phối hợp thực hiện.
- Tổ chức tập huấn việc xác định tình trạng nghiện ma túy; đào tạo, tổ chức tập huấn và cấp chứng nhận về xác định tình trạng nghiện ma túy cho bác sĩ tuyến cơ sở để có đủ nhân lực khi triển khai nhiệm vụ.
- Chỉ đạo tổ chức kiểm tra, hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở y tế, cơ sở cai nghiện ma túy thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ hỗ trợ cắt cơn, giải độc và điều trị và tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.
- Duy trì điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone theo chỉ tiêu kế hoạch giao năm 2023 (Chỉ tiêu Cục Phòng, chống HIV/AIDS-Bộ Y tế giao tại Công văn số 62/AIDS-VP ngày 27/01/2023 về hướng dẫn thực hiện chỉ tiêu cơ bản về phòng, chống HIV/AIDS năm 2023). Chỉ đạo đơn vị y tế các cấp phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an các cấp quản lý người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone.
- Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cung cấp thông tin cho các cơ quan báo, đài để duy trì chuyên trang, chuyên đề về nội dung phòng, chống ma túy và phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn Thành phố; duy trì và đảm bảo quy trình chuyên môn về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone tại các Cơ sở cai nghiện ma túy đang triển khai.
- Tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo, tham mưu UBND Thành phố ban hành Quy chế phối hợp thực hiện xác định tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Định kỳ hoặc đột xuất cung cấp số liệu, danh sách người đang tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế tại các cơ sở điều trị của Thành phố cho Công an Thành phố.
- Chỉ đạo các cơ sở điều trị thực hiện nghiêm túc việc thông báo các trường hợp vi phạm quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế theo quy định của Luật phòng, chống ma túy năm 2021.
Trên cơ sở đề xuất của các Sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc thành phố; tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố bố trí kinh phí chi thường xuyên ngân sách cấp Thành phố để triển khai Kế hoạch theo quy định.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ phục vụ công tác phòng, chống ma túy theo phân cấp ngân sách hiện hành; tăng cường huy động các nguồn vốn hợp pháp để phục vụ công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác thông tin, truyền thông các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng chống ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, các Sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, cơ quan báo chí Trung ương và địa phương ký chương trình phối hợp công tác với Thành phố và chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy và các hoạt động triển khai Kế hoạch cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy năm 2023 trên địa bàn Thành phố.
- Tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên Trang thông tin tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật của Thành phố và các hình thức khác phù hợp.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai tại một số cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 1567/KH-BGDĐT ngày 11/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện công ước ASEAN các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm ma túy, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội trong ngành giáo dục giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030
- Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các buổi tuyên truyền, tọa đàm, lồng ghép các hoạt động giáo dục về phòng, chống ma túy trong trường học; kiểm tra, phát hiện người sử dụng ma túy trái phép, người nghiện ma túy trong học sinh các trường phổ thông, sinh viên các trường đại học trên địa bàn Thành phố.
Phối hợp Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, các Sở, ban, ngành liên quan và các địa phương vận động cơ quan, tổ chức, hộ kinh doanh, doanh nghiệp tiếp nhận người sau cai nghiện ma túy vào làm việc để có thu nhập, đảm bảo cuộc sống khi hòa nhập cộng đồng.
- Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; phối hợp các Sở, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy gắn với các kế hoạch tuyên truyền phòng, chống mại dâm, phòng, chống HIV/AIDS.
- Tăng cường công tác phối hợp với các ngành trong công tác phòng, chống ma túy; kiểm tra, xử lý các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện.
- Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, Công an Thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội theo chỉ đạo của Trung ương.
- Chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp trực thuộc phối hợp với các đơn vị của ngành Lao động-Thương binh và Xã hội triển khai tuyên truyền và tổ chức các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, góp phần nâng cao chất lượng công tác điều trị, cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn Hà Nội.
Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy và hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy công lập của Thành phố; rà soát, điều chỉnh đề án vị trí việc làm, xây dựng định mức biên chế công chức, số lượng người làm việc làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, cai nghiện ma túy tại các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố trên cơ sở hướng dẫn của các Bộ chuyên ngành, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
12. Ban Thi đua Khen thưởng Thành phố
Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố.
13. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân Thành phố
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại cấp huyện kịp thời mở phiên họp xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người từ đủ 18 tuổi trở lên; xem xét, quyết định những trường hợp miễn, hoãn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đúng quy định pháp luật.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên
Tham gia quản lý người sử dụng ma túy trái phép, vận động người nghiện đi cai nghiện ma túy tự nguyện. Vận động gia đình, họ hàng, làng xóm, đoàn thể, Đội công tác xã hội tình nguyện, các thành phần kinh tế ở địa phương tham gia giúp đỡ, hỗ trợ tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú. Thực hiện lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” các phong trào tại địa phương, gắn với công tác xây dựng địa bàn trong sạch, không có tệ nạn xã hội.
15. Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, Hội Cựu Chiến binh Thành phố, Hội Nông dân Thành phố
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật về cai nghiện, quản lý sau cai cho hội viên, phấn đấu trong gia đình hội viên không có người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy. Phân công hội viên hoặc chi hội, tổ hội cơ sở đảm nhận quản lý, giúp đỡ người sử dụng trái phép chất ma túy, trực tiếp giúp đỡ từ 01-02 người sau cai nghiện ma túy ở cộng đồng để phòng, chống tái nghiện. Hướng dẫn giúp đỡ, hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng.
16. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội
- Chỉ đạo các cơ sở Đoàn phối hợp các ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy trong độ tuổi thanh niên đi cai nghiện ma túy. Phân công đoàn viên, thanh niên tình nguyện đảm nhận quản lý, giúp đỡ người sử dụng phép chất ma túy, người sau cai nghiện để phòng ngừa, hạn chế tái nghiện.
- Chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm và hỗ trợ thanh niên Hà Nội phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội khảo sát nhu cầu học nghề, việc làm cho người cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố, hỗ trợ giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy trong độ tuổi thanh niên khi trở về cộng đồng.
- Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trong học sinh các trường phổ thông, sinh viên các trường đại học trên địa bàn Thành phố.
17. Các Sở, ban, ngành của Thành phố: căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai lồng ghép với hoạt động chuyên môn của đơn vị.
18. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã
- Xây dựng kế hoạch cai nghiện và quản lý sau cai đối với người nghiện ma túy năm 2023, đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp thực tiễn của địa phương, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng cấp, Ban Chỉ đạo cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể, các mục tiêu, chỉ tiêu cơ ban công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy theo Kế hoạch này.
- Chỉ đạo các ngành chức năng, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn định kỳ, đột xuất rà soát, thống kê người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, đảm bảo 100% số người sau khi được xác định là nghiện ma túy đăng ký cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, cai nghiện ma túy tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy hoặc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế trong trường hợp nghiện các chất dạng thuốc phiện.
- Chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng. Tổ chức tiếp nhận đăng ký và công bố danh sách tổ chức, cá nhân đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng. Thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã danh sách các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.
- Phối hợp các ngành, đơn vị chức năng tập trung chỉ đạo các phòng, ban liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện theo quy định của pháp luật.
- Triển khai thực hiện quản lý người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn đúng quy định của Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành. Chỉ đạo các cơ quan, ban ngành địa phương phối hợp với Mặt trận Tổ quốc cùng cấp, các đoàn thể liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã tăng cường công tác quản lý, người sử dụng trái phép chất ma túy. Triển khai công tác quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy. Vận động và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tiếp nhận người sau cai nghiện vào làm việc hoặc tham gia liên kết tổ chức sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện.
- Duy trì hiệu quả hoạt động các mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy tại địa phương đã đăng ký năm 2021, 2022, tiếp tục phát triển mô hình năm 2023 (theo lộ trình tại Kế hoạch số 270/KH-UBND ngày 01/12/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về xây dựng và triển khai các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện tại nơi cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025). Chỉ đạo địa phương đánh giá sơ kết, báo cáo kết quả triển khai mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn, chỉ ra những tồn tại hạn chế cần khắc phục để chỉ đạo triển khai giai đoạn 2023-2025.
- Kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội của địa phương; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Bố trí nguồn lực, kinh phí để đảm bảo phục vụ cho công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại địa phương.
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch triển khai công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy năm 2023 do ngân sách Nhà nước đảm bảo trong dự toán ngân sách hàng năm của các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã theo phân cấp quản lý ngân sách Nhà nước hiện hành và nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Các Sở, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn căn cứ tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị xây dựng Kế hoạch triển khai tổ chức, thực hiện hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy năm 2023; định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố kết quả thực hiện (qua Sở Lao động-Thương binh và Xã hội).
3. Giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm theo dõi đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện Kế hoạch và định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
BIỂU PHÂN BỔ CHỈ TIÊU LẬP HỒ SƠ VÀ ĐƯA NGƯỜI NGHIỆN ĐI
CAI NGHIỆN MA TÚY BẮT BUỘC; HỖ TRỢ VAY VỐN, DẠY NGHỀ, TẠO VIỆC LÀM CHO NGƯỜI
SAU CAI NGHIỆN MA TÚY; DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH QUẢN LÝ, CHĂM SÓC, HỖ TRỢ
NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN MA TÚY TẠI NƠI CƯ TRÚ
(Kèm theo Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 28 tháng 3 năm 2023 của Ủy ban nhân
dân Thành phố)
STT |
Đơn vị |
Lập hồ sơ và đưa người nghiện đi cai nghiện ma túy bắt buộc (trong đó có 50% người có hộ khẩu Hà Nội) |
Hỗ trợ vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy |
Mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú theo Kế hoạch số 270/KH-UBND ngày 01/12/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố |
|||
Số đơn vị đã áp dụng Mô hình năm 2021, năm 2022 và tiếp tục duy trì năm 2023 |
Số đơn vị phát triển Mô hình năm 2023 |
Tổng số đơn vị
duy trì và phát triển Mô hình đến năm 2023 |
|||||
2021 |
2022 |
||||||
|
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
1 |
Hai Bà Trưng |
68 |
10 |
4 |
9 |
0 |
13 |
2 |
Hoàn Kiếm |
48 |
10 |
18 |
0 |
0 |
18 |
3 |
Đống Đa |
68 |
15 |
2 |
11 |
0 |
13 |
4 |
Ba Đình |
50 |
6 |
14 |
0 |
0 |
14 |
5 |
Tây Hồ |
40 |
12 |
8 |
0 |
0 |
8 |
6 |
Hà Đông |
50 |
4 |
2 |
14 |
0 |
16 |
7 |
Thanh Xuân |
50 |
4 |
1 |
4 |
2 |
7 |
8 |
Cầu Giấy |
40 |
5 |
8 |
0 |
0 |
8 |
9 |
Long Biên |
62 |
10 |
4 |
10 |
0 |
14 |
10 |
Hoàng Mai |
62 |
15 |
1 |
0 |
7 |
8 |
11 |
Thanh Trì |
48 |
7 |
1 |
5 |
4 |
10 |
12 |
Bắc Từ Liêm |
45 |
9 |
1 |
4 |
3 |
8 |
13 |
Nam Từ Liêm |
42 |
4 |
3 |
1 |
2 |
6 |
14 |
Gia Lâm |
42 |
14 |
3 |
6 |
4 |
13 |
15 |
Đông Anh |
48 |
10 |
1 |
9 |
4 |
14 |
16 |
Sóc Sơn |
42 |
15 |
1 |
10 |
5 |
16 |
17 |
Sơn Tây |
34 |
6 |
1 |
8 |
0 |
9 |
18 |
Thường Tín |
31 |
6 |
1 |
11 |
5 |
17 |
19 |
Phú Xuyên |
28 |
4 |
1 |
7 |
8 |
16 |
20 |
Thanh Oai |
24 |
5 |
1 |
0 |
12 |
13 |
21 |
Ứng Hòa |
29 |
6 |
1 |
13 |
3 |
17 |
22 |
Mỹ Đức |
24 |
6 |
1 |
11 |
1 |
13 |
23 |
Chương Mỹ |
32 |
12 |
1 |
12 |
6 |
19 |
24 |
Quốc Oai |
24 |
5 |
1 |
11 |
1 |
13 |
25 |
Thạch Thất |
26 |
8 |
1 |
9 |
4 |
14 |
26 |
Hoài Đức |
28 |
3 |
1 |
0 |
11 |
12 |
27 |
Đan Phượng |
25 |
6 |
1 |
8 |
1 |
10 |
28 |
Phúc Thọ |
24 |
7 |
2 |
11 |
0 |
13 |
29 |
Ba Vì |
32 |
12 |
1 |
0 |
17 |
18 |
30 |
Mê Linh |
34 |
14 |
1 |
7 |
3 |
11 |
|
Tổng |
1,200 |
250 |
87 |
191 |
103 |
381 |
BIỂU PHÂN BỔ CHỈ TIÊU TIẾP NHẬN NGƯỜI CAI NGHIỆN MA TÚY
VÀ DẠY NGHỀ TẠI CÁC CƠ SỞ CAI NGHIỆN MA TÚY CÔNG LẬP CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM
2023
(Kèm theo Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 28 tháng 3 năm 2023 của Ủy ban nhân
dân Thành phố)
STT |
Cơ sở cai nghiện ma túy |
Chỉ tiêu tiếp nhận |
Chỉ tiêu dạy nghề |
|
Cai nghiện ma túy bắt buộc |
Vận động cai nghiện ma túy tự nguyện |
|||
1 |
Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội |
200 |
|
140 |
2 |
Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội |
200 |
200 |
100 |
3 |
Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 Hà Nội |
200 |
|
130 |
4 |
Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội |
200 |
|
130 |
5 |
Cơ sở cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội |
|
360 |
|
6 |
Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội |
200 |
200 |
100 |
7 |
Cơ sở cai nghiện ma túy số 7 Hà Nội |
200 |
200 |
100 |
|
Tổng cộng |
1,200 |
960 |
700 |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây