560963

Kế hoạch 70/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

560963
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 70/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Số hiệu: 70/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Đà Nẵng Người ký: Ngô Thị Kim Yến
Ngày ban hành: 22/03/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 70/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Đà Nẵng
Người ký: Ngô Thị Kim Yến
Ngày ban hành: 22/03/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 70/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 22 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 08/CT-TTG NGÀY 01/6/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI CÔNG TÁC XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường; Quyết định số 54/QĐ-BGDĐT ngày 09/01/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho ngành giáo dục, UBND thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg trên địa bàn thành phố bảo đảm kịp thời, hiệu quả; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và tầng lớp nhân dân trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg nhằm rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mĩ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, có ý thức trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân. Tiếp tục khẳng định và tạo niềm tin cho xã hội về chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài góp phần tạo nên những thế hệ công dân tốt, có phẩm chất, năng lực, đạo đức, văn hóa đáp ứng yêu cầu xã hội.

2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg, xác định nhiệm vụ cụ thể gắn với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, chất lượng, phù hợp với đặc điểm tình hình từng giai đoạn.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Công tác quán triệt, triển khai thực hiện

a) Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố về xây dựng văn hóa trong trường học, giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, khơi dậy khát vọng cống hiến, nâng cao sức khỏe học đường cho học sinh, sinh viên và xây dựng xã hội học tập: Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”; Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Tăng cường giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030"; Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030"; Quyết định số 96/QĐ-TTg ngày 19/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030; Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày 05/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030”; Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 21/01/2022 của UBND thành phố về thực hiện Chương trình Sức khỏe học đường đến năm 2025 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 28/01/2022 của UBND thành phố triển khai thực hiện Chương trình "Tăng cường giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 31/3/2022 của UBND thành phố triển khai Chương trình Giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 16/5/2022 của UBND thành phố về xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 19/7/2022 của UBND thành phố thực hiện Chương trình "Giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022- 2030" trên địa bàn thành phố.

b) Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ theo ngành, lĩnh vực được phân công quản lí; chỉ đạo cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng văn hóa học đường; xác định công tác xây dựng văn hóa học đường là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục.

2. Thực hiện công tác văn hóa học đường

a) Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bảo đảm mọi thành viên trong các cơ sở giáo dục được phát triển các phẩm chất, năng lực sáng tạo. Phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong việc xây dựng môi trường văn hóa học đường, làm cho văn hóa trở thành nhân tố bồi đắp giá trị chân - thiện - mĩ.

b) Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của mọi thành viên trong các cơ sở giáo dục, tạo sự lan tỏa với cộng đồng xã hội, hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đáp ứng yêu cầu về cơ sở bảo đảm chất lượng hoạt động biểu diễn văn hóa, văn nghệ, thể thao.

c) Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí, công chức, viên chức ngành giáo dục đủ phẩm chất, năng lực, đề cao danh dự, lòng tự trọng, ý chí phấn đấu và khát vọng cống hiến. Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục tương xứng với yêu cầu định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và nhiệm vụ phát triển văn hóa Việt Nam trong giai đoạn mới.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Là cơ quan thường trực, tham mưu UBND thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 08/CT-TTg; chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, đoàn thể, UBND các quận, huyện tổ chức triển khai thực hiện các nội dung tại Kế hoạch này.

b) Triển khai thực hiện công tác giáo dục văn hóa học đường bảo đảm bám sát định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, trong đó chú trọng các quy định:

- Về quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên;

- Chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục; điều lệ các cấp học, quy chế đánh giá hạnh kiểm, kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, học viên, sinh viên;

- Rà soát, đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ các quy định, tiêu chuẩn đánh giá có tính hình thức, cứng nhắc, không phát huy được tính sáng tạo, chủ động ở các cơ sở giáo dục, không phù hợp với thực tiễn, dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục.

c) Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học tạo cơ sở để người học cập nhật tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực, hoàn thiện bản thân.

- Kết hợp giữa dạy chữ, dạy người, trang bị kĩ năng và định hướng nghề nghiệp cho người học; giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mĩ; tôn trọng ý kiến học sinh, học viên, sinh viên; phát triển cho học sinh, học viên, sinh viên những phẩm chất yêu đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.

- Tuyên truyền, giáo dục và triển khai các giải pháp thiết thực để thực hiện hiệu quả, thực chất 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.

- Giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh, học viên, sinh viên về tình cảm, tình yêu quê hương đất nước; bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử của cộng đồng các dân tộc; xây dựng, phát triển giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua các hình thức như: khẩu hiệu, báo chí, phương tiện truyền thông, internet phù hợp với thuần phong mĩ tục, đúng mục tiêu, sứ mệnh của nhà trường, của ngành giáo dục. Đảm bảo công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.

d) Chỉ đạo, hướng dẫn việc đổi mới dạy và học môn đạo đức, giáo dục kinh tế và pháp luật, sinh hoạt Đoàn, Đội. Xây dựng văn hóa học đường gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; giáo dục cho học sinh, học viên, sinh viên hình thành năng lực cảm thụ, đánh giá các giá trị văn hóa, truyền thống thông qua các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; có ý thức tiếp thu, gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của địa phương, của dân tộc Việt Nam. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, học tập Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

đ) Quan tâm, bồi dưỡng tâm hồn, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, học sinh, học viên, sinh viên thông qua các hoạt động trải nghiệm, các câu lạc bộ, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong và ngoài nhà trường.

e) Tiếp tục chỉ đạo toàn ngành tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục. Quan tâm xây dựng mối quan hệ con người với con người; con người với tự nhiên trong môi trường giáo dục; phát huy vai trò nêu gương của người thầy, bảo đảm mỗi thầy, cô giáo là tấm gương về tự học, đổi mới sáng tạo; đạo đức, lối sống, ý chí phấn đấu, khát vọng cống hiến.

g) Đổi mới công tác quản trị nhà trường, xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt văn hóa, dân chủ, khơi dậy sáng tạo; bảo đảm mỗi ngày tới trường là một ngày vui; chỉ đạo đổi mới tổ chức, hoạt động của thư viện gắn với chuyển đổi số, đẩy mạnh văn hóa đọc trong các nhà trường.

h) Phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể triển khai thực hiện Chương trình "Tăng cường giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030", Kế hoạch xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn thành phố.

i) Chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch báo cáo UBND thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Sở Văn hóa và Thể thao

a) Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, địa phương sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa ở cơ sở; tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ học sinh, học viên, sinh viên các trường học khi vui chơi, tham quan tại các công trình văn hóa, sử dụng khu vực thể thao, sân chơi bãi tập công cộng.

b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng nội dung, chương trình, hướng dẫn các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao vui tươi, lành mạnh và bảo đảm các giá trị truyền thống văn hóa của địa phương, của dân tộc.

c) Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục nếp sống văn hóa trong gia đình, trách nhiệm của cha mẹ, ông bà trong giáo dục đạo đức, lối sống cho con cháu; triển khai có hiệu quả Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa” đến năm 2030 và Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng” giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ trẻ em; tổ chức các giải pháp tăng cường xây dựng văn hóa học đường, bảo đảm môi trường thân thiện, không bạo lực tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

b) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai thực hiện Chương trình, Đề án, Kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND thành phố phê duyệt, ban hành về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, khơi dậy khát vọng cống hiến và xây dựng xã hội học tập.

c) Bồi dưỡng nâng cao chất lượng về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, cán bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đổi mới nội dung, triển khai việc lồng ghép giáo dục văn hóa học đường trong các chương trình sinh hoạt chính trị đầu năm, chương trình giáo dục ngoại khóa.

d) Tổ chức rà soát, sử dụng sân chơi, công trình văn hóa, thể thao phù hợp, hiệu quả đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh, sinh viên.

4. Công an thành phố

a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch; chỉ đạo Công an các quận, huyện phối hợp với các đơn vị, trường học hướng dẫn tập huấn, trao đổi thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm và phòng ngừa tệ nạn xã hội trong trường học.

b) Tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự xã hội khu vực xung quanh trường học, phối hợp với ngành Giáo dục trong phòng, chống và xử lí tội phạm, vi phạm pháp luật xuất phát từ bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến học sinh, học viên, sinh viên trên địa bàn thành phố; vận động, khuyến khích thanh niên tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

5. Sở Nội vụ

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn thiện đề án vị trí việc làm, thực hiện tuyển dụng, quản lí, sử dụng viên chức ngành giáo dục và đào tạo theo hướng chuẩn hóa, đảm bảo về số lượng, hợp lí về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng văn hóa học đường; xây dựng các chuyên mục, chuyên đề về các nội dung của công tác giáo dục văn hóa học đường; tăng cường lan tỏa tấm gương người tốt, việc tốt trong học sinh, học viên, sinh viên; lan tỏa các giá trị tốt đẹp, đồng thời phê phán những hành vi lệch chuẩn về đạo đức, lối sống trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở.

b) Phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm soát chặt chẽ các ấn phẩm văn hóa dành cho học sinh, sinh viên có yếu tố bạo lực, mang định kiến về giới, dân tộc, người khuyết tật, trái với truyền thống văn hóa, thuần phong, mĩ tục của dân tộc; chủ động phát hiện, kịp thời có biện pháp ngăn chặn thông tin xấu độc trên không gian mạng làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường văn hóa học đường của học sinh, sinh viên.

7. Sở Tài chính

Tại thời điểm xây dựng dự toán, trên cơ sở đề nghị của các đơn vị, căn cứ các định mức, chế độ chi tiêu hiện hành và khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính tổng hợp báo cáo UBND thành phố trình HĐND thành phố phê duyệt kinh phí, bố trí cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn hóa học đường theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hiện hành có liên quan.

8. Các sở, ban, ngành liên quan

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền, xây dựng văn hóa học đường trong các đơn vị, trường học.

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố

Phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và toàn xã hội tích cực tham gia công tác xây dựng văn hóa học đường. Tổ chức triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, chăm ngoan, nền nếp” ở các địa phương; giám sát việc thực hiện các nội dung trong công tác xây dựng văn hóa học đường.

10. Đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố

Chỉ đạo các công đoàn cơ sở khối trường học phối hợp tổ chức triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường; tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng xử trong đoàn viên, công nhân lao động; vận động cán bộ, đoàn viên là cán bộ, nhà giáo, viên chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa trong trường học.

11. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố

a) Chỉ đạo các tổ chức đoàn trực thuộc thực hiện công tác giáo dục văn hóa học đường qua hoạt động các câu lạc bộ kĩ năng sống, câu lạc bộ Cán bộ Đoàn, câu lạc bộ Tổng phụ trách Đội; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng, triển khai tuyên truyền nâng cao nhận thức về hành vi ứng xử văn hóa cho đoàn viên, thanh niên.

b) Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.

12. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố

Tổ chức tuyên truyền cho cha mẹ học sinh, học viên, sinh viên về vai trò, trách nhiệm của cha mẹ, gia đình trong giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mĩ cho trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên; xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh; các thành viên trong gia đình ứng xử mẫu mực, tôn trọng.

13. Đề nghị Hội Khuyến học thành phố

Quan tâm tổ chức triển khai các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị giai đoạn 2021-2030; chủ động xây dựng, tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài nhằm hỗ trợ, tạo động lực cho học sinh, học viên, sinh viên trong học tập và rèn luyện.

14. UBND các quận, huyện

a) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng văn hóa học đường thuộc phạm vi quản lí; bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Xác định công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.

b) Tạo điều kiện thuận lợi để phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa hiện có phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh, an toàn của học sinh. Ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện các đề án, chương trình, kế hoạch liên quan đến xây dựng văn hóa học đường.

c) Chú trọng việc xây dựng nội dung giáo dục giá trị văn hóa truyền thống; tình yêu quê hương; giá trị di tích lịch sử văn hóa địa phương. Tăng cường các giải pháp phù hợp, đồng bộ trong công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội bảo đảm phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh.

d) Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên, nhân viên theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lí về cơ cấu, nâng cao chất lượng, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.

đ) Rà soát, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể và bảo đảm yêu cầu phát triển giáo dục của từng địa phương. Bảo đảm các cơ sở giáo dục đạt mức tối thiểu về cơ sở vật chất theo quy định, trong đó, chú trọng công tác quy hoạch các phòng học bộ môn, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng, các công trình vệ sinh, khu vui chơi, trồng cây xanh trong sân trường bảo đảm môi trường sư phạm thân thiện, an toàn.

e) Chỉ đạo các phòng có liên quan xây dựng kế hoạch phối hợp sử dụng chung các công trình văn hóa, thể thao trên địa bàn hiệu quả; phối hợp sử dụng các thiết chế văn hóa, có cơ chế để người học được hưởng các chế độ ưu tiên khi vui chơi, tham quan tại các công trình thể thao, văn hóa, sân chơi trên địa bàn; chú trọng tổ chức hoạt động tìm hiểu các di tích lịch sử văn hóa, đền đài, nghĩa trang, chăm sóc các bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách.

g) Hằng năm, bố trí ngân sách địa phương để thực hiện các nhiệm vụ xây dựng văn hóa học đường theo quy định của pháp luật.

h) Tổng hợp báo cáo kết quả triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường, gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch này được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các cơ quan, đơn vị theo quy định Luật Ngân sách nhà nước hiện hành.

2. Nguồn chi thường xuyên và kinh phí hợp pháp của các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

3. Nguồn xã hội hóa và nguồn thu hợp pháp khác của các cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật.

4. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan chủ động cân đối, lồng ghép trong kinh phí hoạt động các chương trình, dự án, kế hoạch hằng năm đã được giao trong dự toán của các ngành, địa phương để thực hiện nhằm sử dụng có hiệu quả kinh phí, tiết kiệm thời gian và đảm bảo thiết thực đối với hoạt động của đơn vị; đồng thời, chịu trách nhiệm thanh quyết toán kinh phí đảm bảo theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ GDĐT (b/c);
- TTTU, TTHĐNDTP (b/c);
- CT, các PCT UBND TP;
- UBMTTQVNTP;
- Các sở, ban, ngành, hội đoàn thể;
- UBND các quận, huyện;
- VPUBND: CVP, các PCVP;
các phòng: KGVX, TH, NC, KT, KSTT;
- Lưu: VT, SGDĐT.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Ngô Thị Kim Yến

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản