Kế hoạch 209/KH-UBND năm 2023 thực hiện Quyết định 311/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình \"Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030\" trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Kế hoạch 209/KH-UBND năm 2023 thực hiện Quyết định 311/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình \"Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030\" trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Số hiệu: | 209/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Nghệ An | Người ký: | Bùi Đình Long |
Ngày ban hành: | 27/03/2023 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 209/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Nghệ An |
Người ký: | Bùi Đình Long |
Ngày ban hành: | 27/03/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 209/KH-UBND |
Nghệ An, ngày 27 tháng 3 năm 2023 |
Thực hiện Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày 05/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030” (sau đây viết tắt là Quyết định 311/QĐ-TTg); Quyết định số 1142/QĐ-LĐTBXH ngày 25/11/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 311/QĐ-TTg trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (sau đây viết tắt là Quyết định số 1142/QĐ-BLĐTBXH); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030” trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
1. Mục đích
a) Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng, qua đó góp phần xây dựng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước, có tri thức, văn hóa, có ý thức tuân thủ pháp luật, trách nhiệm với cộng đồng, có ước mơ, hoài bão, khát vọng và trau dồi kiến thức khoa học kỹ thuật trên ghế nhà trường, đồng thời tiếp thu kỹ năng hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên số hóa cho học sinh, sinh viên GDNN.
b) Hình thành và phát triển các kỹ năng nhận diện, xử lý, làm chủ thông tin và các công cụ, phương tiện kỹ thuật trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng; chủ động sàng lọc, nhận diện được các thông tin “xấu”, “độc”, tiếp nhận thông tin tích cực trên không gian mạng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cho học sinh, sinh viên GDNN, góp phần tích cực thực hiện hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
2. Yêu cầu
a) Xác định đầy đủ, cụ thể nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu của cơ quan, đơn vị để triển khai Quyết định số 311/QĐ-TTg, Quyết định số 1142/QĐ-LĐTBXH trong lĩnh vực GDNN.
b) Các nội dung của Kế hoạch được thực hiện nghiêm túc, chất lượng; Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị trong triển khai thực hiện Kế hoạch; Gắn với trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
c) Thường xuyên kiểm tra, rà soát nội dung trên kênh thông tin trực tuyến bảo đảm giữ gìn thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam; hướng dẫn giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.
1. Đến năm 2025, phấn đấu trên 90% và đến năm 2030 đạt 100% học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền và tích cực thực hiện Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.
2. Đến năm 2025, phấn đấu trên 80% và đến năm 2030 đạt 100%) đoàn viên là học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh kết nạp mới được học lý luận chính trị trên Cổng thông tin điện tử, ứng dụng di động “Thanh niên Việt Nam”, học lý luận chính trị dành cho đoàn viên.
3. Đến năm 2025, đạt trên 80% và đến năm 2030 đạt 100% cán bộ, nhà giáo làm công tác học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh được bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới, nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ, phương pháp tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh trên không gian mạng.
4. Đến năm 2025, phấn đấu trên 70% và đến năm 2030 đạt 100% cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh triển khai, tổ chức giảng dạy kỹ năng thích ứng và sử dụng không gian mạng an toàn, tích cực, hiệu quả cho học sinh, sinh viên.
5. Đến năm 2025, đạt trên 80% và đến năm 2030, phấn đấu đạt 100% cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh có các kênh thông tin trên không gian mạng để kết nối, tập hợp, tương tác, tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho học sinh, sinh viên.
a) Tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến không gian mạng, an toàn thông tin trên môi trường mạng, về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số, công dân số.
b) Tăng cường tuyên truyền, giúp học sinh, sinh viên GDNN nhận diện rõ bản chất của các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị.
c) Tuyên truyền về những chủ trương, các cuộc vận động, các giải pháp, các mô hình nhằm định hướng, giáo dục học sinh, sinh viên GDNN khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng.
d) Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành với gia đình, nhà trường chủ động tuyên truyền, giáo dục, cung cấp những thông tin, kiến thức, kỹ năng cần thiết cho học sinh, sinh viên GDNN khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng.
đ) Thường xuyên cung cấp những vấn đề mới, những nội dung có tính dự báo về sự vận động và phát triển của internet, của mạng xã hội, nhất là những trào lưu mới, phương thức mới trên không gian mạng cho cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh, sinh viên GDNN.
e) Triển khai thực hiện các chiến dịch truyền thông dành cho học sinh, sinh viên GDNN gắn với các ngày kỷ niệm, các ngày lễ lớn hoặc các sự kiện lớn của đất nước và tỉnh.
a) Tăng cường công tác phối hợp, tiến hành rà soát và yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan áp dụng biện pháp phù hợp xử lý các kênh thông tin có nội dung tiêu cực, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, kích động, tác động xấu đến học sinh, sinh viên GDNN theo đề nghị của cơ quan chức năng có thẩm quyền.
b) Ngăn chặn, xử lý hành vi lợi dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi xâm hại quyền riêng tư của học sinh, sinh viên GDNN theo quy định của pháp luật.
c) Tăng cường phối hợp liên ngành, kiểm soát chặt chẽ các ấn phẩm văn hóa, các trò chơi trực tuyến có yếu tố bạo lực, trái với truyền thống văn hóa dân tộc, thuần phong, mỹ tục của dân tộc trên không gian mạng; phát hiện và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các nhà sản xuất, các doanh nghiệp cung cấp trò chơi trực tuyến, ấn phẩm sách, báo, video trực tuyến có yếu tố bạo lực, khiêu dâm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của học sinh, sinh viên GDNN.
d) Phát hiện, kịp thời ngăn chặn những thông tin xấu, độc; chủ động đấu tranh phản bác trực diện những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch theo nội dung, lĩnh vực và nhóm đối tượng cụ thể; tố giác hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng.
a) Tăng cường đăng tải những thông tin chính thống, tích cực liên quan đến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quá trình cụ thể hóa thực hiện của các cấp, các ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị; các thông tin về mọi mặt của đời sống xã hội có tác động tích cực đến suy nghĩ, quan niệm, lối sống của học sinh, sinh viên GDNN; các thông tin có mục đích, định hướng tốt, có tính phản biện và tinh thần xây dựng cao.
b) Tăng số lượng, tần suất đăng tải những câu chuyện truyền cảm hứng về việc làm tốt, hành động đẹp thể hiện lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc; những tấm gương người tốt, việc tốt, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tấm lòng yêu thương, nhân hậu của con người, tinh thần quả cảm, trung thực, sẵn sàng hy sinh lợi ích của bản thân vì đất nước và cộng đồng; về những tấm gương vượt khó vươn lên, thành công trong cuộc sống và có những đóng góp thiết thực cho xã hội, cho sự phát triển của tỉnh.
c) Triển khai các đợt thi đua cao điểm, tuần cao điểm gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của dân tộc, của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng loạt đăng tải tin tốt, câu chuyện đẹp trên không gian mạng, trong đó, chú trọng đăng tải trên các nền tảng số, mạng viễn thông, cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử, báo điện tử, mạng xã hội.
d) Phát hiện, tôn vinh, kịp thời biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động.
đ) Phối hợp khuyến khích, vận động văn nghệ sĩ, đặc biệt là văn nghệ sĩ trẻ, người nổi tiếng, có uy tín đăng tải các thông tin tích cực, câu chuyện ý nghĩa; chủ động sản xuất, thực hiện các sản phẩm tuyên truyền tích cực hướng tới học sinh, sinh viên GDNN.
a) Các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin, kỹ thuật, các trang thiết bị, nguồn nhân lực hiện có phục vụ công tác thông tin dành cho học sinh, sinh viên GDNN.
b) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các kênh thông tin phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên GDNN; đảm bảo hiệu quả, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của sự phát triển.
c) Phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng các chuyên mục riêng về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên GDNN trên các trang báo điện tử.
d) Triển khai ứng dụng di động “Thanh niên Việt Nam” phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên GDNN.
a) Tích cực tham gia xây dựng và triển khai các bộ công cụ tuyên truyền hiện đại như: đồ họa thông tin, đồ họa chuyển động, video clip, phim ngắn, tuyên truyền trên không gian mạng về các giai đoạn lịch sử hào hùng của đất nước, tỉnh.
b) Tích cực tham gia xây dựng và triển khai các ấn phẩm tuyên truyền dạng video đồ họa 2D, 3D, ứng dụng công nghệ thực tế ảo... tái hiện lại các tấm gương anh hùng dân tộc, đặc biệt là các gương anh hùng trẻ tuổi.
c) Tích cực tham gia xây dựng các thư viện điện tử và bảo tàng trực tuyến cho học sinh, sinh viên GDNN; tham gia các cuộc triển lãm ảnh, trưng bày hiện vật giới thiệu về lịch sử của dân tộc.
d) Sân khấu hóa công tác truyền thông giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên GDNN.
a) Tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên GDNN tích cực tham gia các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; tìm hiểu lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, lịch sử dụng nước và giữ nước, truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam dành cho học sinh, sinh viên GDNN.
b) Sử dụng không gian mạng và áp dụng công nghệ số để nắm bắt các thông tin, dữ liệu về học sinh, sinh viên GDNN, tâm lý, nguyện vọng và xu hướng vận động của giới trẻ để kịp thời đề xuất các giải pháp tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên GDNN.
c) Tổ chức các hoạt động giao lưu, đối thoại, gặp gỡ học sinh, sinh viên GDNN trên không gian mạng. Hằng năm, lãnh đạo Nhà trường đối thoại với học sinh, sinh viên GDNN tối thiểu 01 lần/năm theo cả 02 phương thức trực tiếp và trực tuyến.
d) Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường và các tổ chức, cơ quan chức năng trong ứng dụng các kênh thông tin tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên GDNN.
đ) Tích cực tham gia các chương trình đào tạo trực tuyến trang bị kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh, sinh viên GDNN.
a) Phát huy đội ngũ trí thức khoa học công nghệ trẻ, có tâm huyết trong việc kết nối, chia sẻ thông tin và dẫn dắt học sinh, sinh viên GDNN truyền thụ lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa.
b) Tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng tương tác và thực hành trên không gian mạng như: kỹ năng thiết kế các ấn phẩm tuyên truyền, kỹ năng viết tin, bài; kỹ năng truyền thông... cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên GDNN trên địa bàn tỉnh.
c) Khuyến khích thành lập các đội hình, mô hình tập hợp học sinh, sinh viên GDNN yêu thích lý luận chính trị, tạo diễn đàn trực tuyến trao đổi kỹ năng, nghiệp vụ cho thanh niên, học sinh, sinh viên GDNN trong giáo dục lý tưởng cách mạng.
d) Các cơ sở GDNN thành lập đội hình thanh niên tình nguyện tuyên truyền, lan tỏa tin tốt và đấu tranh phản bác thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.
đ) Khuyến khích các cơ sở GDNN thành lập và tổ chức hoạt động bộ phận “Tổng đài hỗ trợ và ứng cứu thanh thiếu nhi trên không gian mạng”. Tuyên truyền, triển khai hoạt động ứng cứu, phát hiện và xử lý các sự việc tác động tiêu cực đến học sinh, sinh viên GDNN; hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc, ứng cứu học sinh, sinh viên GDNN khi gặp phải tình huống xấu trong quá trình tham gia các hoạt động trên không gian mạng.
1. Nguồn kinh phí
a) Bố trí trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của các sở, ngành, đơn vị và các địa phương theo quy định về phân cấp ngân sách hiện hành.
b) Từ nguồn kinh phí hợp pháp của các cơ sở GDNN.
c) Tài trợ, viện trợ trong và ngoài tỉnh; huy động từ xã hội, cộng đồng, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
d) Các nguồn hợp pháp khác.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, các sở, ngành, đơn vị và các địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí tổng hợp chung trong dự toán chi thường xuyên hàng năm, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Là cơ quan thường trực, tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Kế hoạch này. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch này.
b) Chủ trì phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
c) Chủ trì, phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức thực hiện tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.
d) Tổng hợp, báo cáo thực hiện các chỉ tiêu thống kê về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh trên không gian mạng.
đ) Kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch; Tổ chức sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hằng năm tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kết quả thực hiện.
2. Tỉnh đoàn
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tuyên truyền, tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch này. Chủ trì, triển khai Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030” trong các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách hằng năm và bố trí lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực GDNN theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn đa dạng các hoạt động, nội dung, hình thức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông các nội dung liên quan đến Kế hoạch và các hoạt động liên quan nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng. Phát huy hệ thống đài truyền thanh cơ sở tại các xã, phường, thị trấn đảm bảo công tác tuyên truyền hiệu quả và phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương
5. Sở Văn hóa và Thể thao
Chủ trì xây dựng hoạt động sáng tác văn học, nghệ thuật hiện đại, nhân văn, có tính giáo dục cao phù hợp với tâm lý lứa tuổi và địa bàn, vùng miền đăng tải trên không gian mạng; tăng cường tuyên truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa dân tộc cho học sinh, sinh viên trên không gian mạng.
6. Các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch và kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
a) Tổ chức triển khai thực hiện; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
b) Bố trí kinh phí, huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực hiện Kế hoạch.
c) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
d) Tổ chức sơ kết, tổng kết theo yêu cầu để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
8. Các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh
a) Xây dựng Kế hoạch chi tiết, cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị.
b) Khuyến khích, động viên, tuyên dương các tập thể, cá nhân cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và HSSV tích cực tham gia các hoạt động rèn luyện đạo đức, lối sống trên không gian mạng.
c) Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, quan tâm bố trí các điều kiện đảm bảo để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh, sinh viên.
d) Tổ chức tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trên không gian mạng.
đ) Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện Kế hoạch; hằng năm báo cáo cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp theo quy định.
Hàng năm, các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã báo cáo kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (trước ngày 5/12) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo về UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
DANH MỤC NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
QUYẾT ĐỊNH SỐ 311/QĐ-TTG NGÀY 05/03/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT
CHƯƠNG TRÌNH “GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO THANH
NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG GIAI ĐOẠN 2022-2030” TRONG LĨNH
VỰC GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
(Kèm theo Kế hoạch số 209/KH-UBND ngày 27 tháng 3 năm 2023 của UBND tỉnh Nghệ
An)
STT |
Nhiệm vụ |
Sản phẩm hoàn thành |
Thời hạn hoàn thành |
Cơ quan, đơn vị chủ trì |
Cơ quan, đơn vị phối hợp |
I |
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp |
|
|
|
|
1 |
Tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến không gian mạng, an toàn thông tin trên môi trường mạng, về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số, công dân số. |
Báo cáo, bài viết |
Hằng năm |
Các cơ sở GDNN |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
2 |
Tuyên truyền về những chủ trương, các cuộc vận động, các giải pháp, các mô hình nhằm định hướng, giáo dục học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp khi tham gia các hoạt động không lành mạnh trên không gian mạng. |
Báo cáo, bài viết |
Hằng năm |
Các cơ sở GDNN |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
3 |
Thường xuyên cung cấp những vấn đề mới, những nội dung có tính dự báo về sự vận động và phát triển của internet, của mạng xã hội, nhất là những trào lưu mới, phương thức mới trên không gian mạng cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên. |
Báo cáo, bài viết |
Hằng năm |
Các cơ sở GDNN |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
4 |
Xây dựng các tuyến bài viết, phóng sự về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên trên các tạp chí, báo in, báo điện tử và truyền hình, mạng xã hội; tuyên truyền các cuộc thi, hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng |
Bài viết, phóng sự, báo cáo, bài viết |
Hằng năm |
Các cơ sở GDNN |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
II |
Tổ chức kiểm tra, giám sát, bảo vệ, ngăn chặn, xử lý thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh, sinh viên |
|
|
|
|
1 |
Xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp |
Chương trình, Kế hoạch |
Hằng năm |
Các cơ sở GDNN |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
2 |
Tăng cường công tác phối hợp, tiến hành rà soát và yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan áp dụng biện pháp phù hợp xử lý các kênh thông tin có nội dung tiêu cực, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, kích động, tác động xấu đến học sinh, sinh viên theo đề nghị của cơ quan chức năng có thẩm quyền |
Báo cáo |
Hằng năm |
- Sở Lao động-TBXH - Các cơ sở GDNN |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
3 |
Nâng cấp, hoàn thiện và phát huy vai trò các nhà văn hóa, trung tâm hoạt động dành cho thanh niên, học sinh, sinh viên xứng tầm với yêu cầu của sự phát triển, gắn với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, học sinh, sinh viên |
Theo dõi, báo cáo |
Hằng năm |
Sở Văn hóa và Thể thao |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
V |
Công tác kiểm tra, tổng kết |
|
|
|
|
1 |
Kiểm tra việc triển khai thực hiện Chương trình tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp. |
Theo dõi, báo cáo |
Hằng năm |
Sở Lao đông TB&XH |
Cơ sở GDNN, Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
2 |
Tổ chức sơ kết, kết quả triển khai Chương trình vào năm 2025 và Tổng kết triển khai Chương trình vào năm 2030 |
Báo cáo |
2025, 2030 |
Sở Lao động-TB và XH |
Cơ sở GDNN, Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây