560742

Chỉ thị 07/CT-UBND về tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi; quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ, bão năm 2023 do tỉnh Yên Bái ban hành

560742
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Chỉ thị 07/CT-UBND về tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi; quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ, bão năm 2023 do tỉnh Yên Bái ban hành

Số hiệu: 07/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Yên Bái Người ký: Nguyễn Thế Phước
Ngày ban hành: 24/03/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 07/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Yên Bái
Người ký: Nguyễn Thế Phước
Ngày ban hành: 24/03/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Yên Bái, ngày 24 tháng 3 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM AN TOÀN CÔNG TRÌNH THỦY LỢI; QUẢN LÝ ĐÊ ĐIỀU VÀ CHUẨN BỊ SẴN SÀNG HỘ ĐÊ, CHỐNG LŨ, BÃO NĂM 2023

Thực hiện Chỉ thị số 1148/CT-BNN-ĐĐ ngày 01/3/2023 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ, bão năm 2023 và Chỉ thị số 1416/CT-BNN-TL ngày 10/3/2023 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2023.

Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Yên Bái, mùa mưa bão năm 2023 trên khu vực Biển Đông có từ 8 đến 10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến thời tiết tỉnh Yên Bái khoảng 2 đến 3 cơn bão gây ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, như: Giông, sét, lốc, mưa đá, lũ, lũ quét, sạt lở đất ở các vùng đồi núi và ngập úng ở các vùng trũng thấp, đô thị. Để chủ động ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết, bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đê, kè trên địa bàn tỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định tại Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều; Chỉ thị số 09/CT-TTG ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Kế hoạch số 199/KH-UBND ngày 01/11/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 07/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thủy lợi, đê điều nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, bảo đảm an toàn công trình, nâng cao nhận thức, năng lực ứng phó của người dân khi có sự cố xảy ra và tích cực tham gia bảo vệ công trình.

- Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện và lực lượng quản lý đê, kè nhân dân theo Quyết định số 2033/QĐ-UBND ngày 19/12/2011 và Quyết định số 2757/QĐ-UBND ngày 08/11/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái.

- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn lồng ghép phương án bảo vệ công trình thủy lợi, đê, kè đối với từng khu vực trọng điểm theo phương châm “4 tại chỗ”. Tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền và diễn tập phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp, đặc biệt là vùng hạ du các đập, hồ chứa nước xung yếu và vùng hạ du thành phố, thị xã, khu công nghiệp, công trình quan trọng. Tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đê, kè trên địa bàn.

- Chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện dự phòng đảm bảo ứng phó ngay khi xảy ra sự cố về công trình thủy lợi, đê, kè. Ngoài vật tư dự trữ hiện có, cần có kế hoạch huy động vật tư trong nhân dân để ứng phó kịp thời các sự cố xảy ra (kể cả vật tư, thiết bị của các doanh nghiệp, cơ quan đóng trên địa bàn).

- Huy động nguồn lực của địa phương và tu bổ các hạng mục cần thiết khác để chủ động xử lý những phát sinh đột xuất nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố xảy ra khi có lũ, bão; bố trí ngân sách địa phương để thực hiện di dời công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê, kè phải di dời nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và hạ tầng kỹ thuật.

- Thực hiện công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê, kè trong mùa lũ để phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố xảy ra theo quy định tại Thông tư số 01/2009/TT-BNN ngày 06/01/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Quyết định 2033/QĐ-UBND ngày 19/12/2011 và Quyết định số 2757/QĐ-UBND ngày 08/11/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái.

- Tổ chức phát quang mái đê, kè trong phạm vi bảo vệ để phục vụ công tác tuần tra, canh gác, phát hiện và xử lý sự cố trong mùa mưa, lũ. Xử lý dứt điểm các hành vi lấn chiếm mặt đê, kè hành lang bảo vệ gây ảnh hưởng đến an toàn đê, kè và khả năng thoát lũ trước ngày 15/5/2023.

- Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt và tổng hợp, báo cáo định kỳ và đột xuất khi xảy ra sự cố công trình thủy lợi, đê, kè về Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh (Chi cục Thủy lợi - Địa chỉ: Tổ 01, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái; ĐT: 02163.852708).

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thành lập các đoàn: (1) Kiểm tra, đánh giá tổng thể hiện trạng an toàn công trình thủy lợi, đê, kè trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện và đề xuất danh mục các công trình cần sửa chữa, khắc phục những hư hỏng, các yếu tố bất lợi có nguy cơ đe dọa an toàn công trình. Đối với những hồ chứa nước đã xây dựng quy trình vận hành thì rà soát đánh giá các nội dung không còn phù hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh bổ sung quy trình vận hành nhằm đảm bảo vận hành an toàn công trình và vùng hạ du. (2) phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư, đơn vị có liên quan chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành vượt lũ, có phương án bảo đảm an toàn công trình, người và phương tiện thi công khi có lũ, bão. (3) kiểm tra, đôn đốc các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi khẩn trương thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về thủy lợi. Nếu có hành vi vi phạm thì xử lý hoặc tham mưu cấp thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thủy lợi, đê điều nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, bảo đảm an toàn công trình, nâng cao nhận thức, năng lực ứng phó của người dân ở vùng hạ du đập và tích cực tham gia bảo vệ các công trình thủy lợi, đê, kè.

- Phối hợp với Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Yên Bái theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thủy văn, dòng chảy để có dự báo, thông báo kịp thời về tình hình mưa bão, lũ và báo cáo cho Ủy ban nhân dân tỉnh để có phương án chỉ đạo kịp thời.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê, kè trên địa bàn tỉnh; tổng hợp kết quả kiểm tra, đánh giá an toàn công trình thủy lợi, đê, kè trước và sau mùa mưa, lũ năm 2023, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định.

4. Sở Công Thương kiểm tra, đánh giá tổng thể thực trạng các hồ chứa nước thủy điện để yêu cầu các chủ đầu tư xử lý kịp thời các công trình bị hư hỏng, xuống cấp đảm bảo an toàn công trình trong mùa bão, lũ. Xây dựng phương án ứng phó khi có sự cố xảy ra và phân công cụ thể trách nhiệm của tập thể, cá nhân để tổ chức thực hiện.

5. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở: Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép; các hoạt động gây ảnh hưởng đến an toàn công trình thủy lợi, đê, kè.

6. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát, cân đối nguồn kinh phí tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định hỗ trợ để sửa chữa, khắc phục khẩn cấp các công trình thủy lợi, đê, kè bị hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa, lũ.

7. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Yên Bái theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thủy văn để có dự báo kịp thời về tình hình mưa, lũ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các địa phương có liên quan để có phương án chỉ đạo kịp thời, hiệu quả. Gửi đồng thời cho Báo Yên Bái, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh đăng tải thông tin về tình hình mưa, lũ, bão để các địa phương, người dân biết để chủ động phòng tránh.

8. Các đơn vị khai thác công trình thủy lợi (Công ty TNHH: Đại Lợi, Nghĩa Văn, Tân Phú)

- Bố trí lực lượng đủ năng lực chuyên môn về quản lý, vận hành công trình thủy lợi theo quy định; thường xuyên tổ chức kiểm tra công trình trước, trong và sau mùa mưa, lũ; trực ban và giám sát an toàn công trình nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ xảy ra sự cố công trình. Thực hiện giải tỏa các vật cản, phát quang phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi đặc biệt đối với tràn xả lũ của hồ, đập; phát hiện, có biện pháp ngăn chặn kịp thời và kiến nghị biện pháp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.

- Tăng cường theo dõi, cập nhật dự báo khí tượng thủy văn phục vụ chỉ đạo, vận hành bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du đập. Đối với đập, hồ chứa nước có dung tích từ 500.000 m3 trở lên (16 hồ): Cập nhật thông tin vận hành hồ chứa tối thiểu 2 lần/ngày trong điều kiện thời tiết bình thường và 4 lần/ngày khi có mưa, lũ (trong trường hợp mực nước hồ cao hơn mực nước thiết kế phải quan trắc tối thiểu 1 lần/giờ) lên trang điện tử thu thập thông tin điều hành hệ thống thủy lợi của Cục Thủy lợi (địa chỉ: www.thuyloivietnam.vn).

- Bố trí đủ vật tư, thiết bị dự phòng, bảo đảm kịp thời sửa chữa, thay thế trong các trường hợp có sự cố vận hành, khai thác công trình thủy lợi; bố trí hệ thống thông tin, cảnh báo cho người dân ở hạ du các hồ chứa khi có mưa lớn xảy ra. Nạo vét khơi thông hệ thống kênh tiêu để chủ động tiêu úng, thoát lũ khi có mưa lớn xảy ra.

- Rà soát phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho công trình và vùng hạ du đập; trong đó tập trung xây dựng bản đồ ngập lụt hạ du, rà soát đánh giá khả năng thoát lũ sau tràn các hồ chứa.

- Chủ động bố trí kinh phí để thực hiện các quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước theo Kế hoạch số 220/KH-UBND ngày 16/9/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

- Kiểm tra, đánh giá an toàn công trình, thống nhất với Ủy ban nhân dân cấp huyện lập danh mục các công trình hư hỏng, xuống cấp có nguy cơ mất an toàn, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí sửa chữa, khắc phục. Tổng hợp kết quả kiểm tra, đánh giá an toàn công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ, gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 15/4/2023 (qua Chi cục Thủy lợi).

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành; các đơn vị liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh;
- Các, sở, ngành, đơn vị liên quan;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Chánh, Phó CVP (NLN) UBND tỉnh;
- Trung tâm điều hành thông minh tỉnh;
- Văn phòng TT BCH PCTT tỉnh (Chi cục Thủy lợi);
- Công ty TNHH: Tân Phú, Nghĩa Văn, Đại Lợi;
- Lưu: VT, NLN.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thế Phước

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản