560034

Chỉ thị 04/CT-UBND năm 2023 về nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ do tỉnh Cà Mau ban hành

560034
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Chỉ thị 04/CT-UBND năm 2023 về nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu: 04/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Cà Mau Người ký: Lâm Văn Bi
Ngày ban hành: 14/03/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 04/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Cà Mau
Người ký: Lâm Văn Bi
Ngày ban hành: 14/03/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/CT-UBND

Cà Mau, ngày 14 tháng 3 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ

Năm 2022, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng tỉnh Cà Mau đã kiểm soát tốt dịch COVID-19, tạo tiền đề để thực hiện các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với kết quả khá toàn diện: hầu hết chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch; lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng - an ninh ổn định; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế cần được khắc phục để đạt được những kết quả toàn diện hơn, đặc biệt là những hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ như: việc xác định nhiệm vụ từng lúc, từng nơi chưa rõ trọng tâm, trọng điểm; hiệu quả hoạt động và vai trò lãnh đạo, điều hành của Thủ trưởng một số ngành, địa phương có mặt còn hạn chế, có lúc, có nơi chưa quyết liệt, chưa hết trách nhiệm, chưa bám chặt địa bàn, chưa sát thực tế; công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc thực thi công vụ từng lúc còn chưa nghiêm; một số trường hợp, vai trò tham mưu, đề xuất của cơ quan chuyên môn còn hạn chế, giải quyết công việc chưa thật sự khoa học; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm, tính chủ động, năng động chưa cao; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, lĩnh vực có lúc chưa chặt chẽ.

Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Tuy nhiên, đối chiếu với những chỉ tiêu Nghị quyết và Kế hoạch đã đề ra, vẫn còn nhiều chỉ tiêu ở mức rất thấp. Do đó, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính, tạo sự chuyển biến rõ nét, nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đối với người dân, doanh nghiệp; thực hiện tốt Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023, Chương trình hành động số 01/CTr-UBND ngày 19/01/2023, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Phương châm hành động thực hiện nhiệm vụ của năm 2023 là “ba có”: Có kỷ cương - Có trách nhiệm - Có hiệu quả và “ba không”: Không chậm - Không sai - Không sót việc.

2. Ủy ban nhân dân tỉnh xác định 05 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023, cụ thể như sau:

Thứ nhất, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và khắc phục những khuyết điểm, hạn chế, xử lý các vụ việc còn tồn đọng của những năm trước. Rà soát, thực hiện toàn diện, đầy đủ các nhiệm vụ trọng tâm, định hướng lớn theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và các nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là nhiệm vụ cụ thể hóa, chính sách mới trong phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ hai, xây dựng và triển khai hiệu quả các quy hoạch của tỉnh, gồm: Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch các đô thị lớn, đô thị động lực và các khu chức năng; quy hoạch nông thôn, kế hoạch xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là Đề án xây dựng huyện Ngọc Hiển đạt chuẩn nông thôn mới; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp đảm bảo chất lượng và hoàn thành đúng thời gian quy định.

Thứ ba, tiếp tục thực hiện hiệu quả ba đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI:

- Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là các công trình, dự án giao thông trọng điểm, có tính lan tỏa, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, sớm khắc phục các tồn tại, hạn chế để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Xây dựng kế hoạch thu hút, mời gọi đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên mời gọi các nhà đầu tư có tiềm năng đến khảo sát, đề xuất đầu tư các dự án theo danh mục đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; rà soát, xử lý theo quy định các dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư chất lượng cao vào các khu công nghiệp, khu kinh tế.

- Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Theo dõi sát và tranh thủ sự ủng hộ của các Bộ, ngành Trung ương về việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh Cà Mau; trình phê duyệt Đề án xuất khẩu điện vùng biển ngoài khơi tỉnh Cà Mau; Đề án xây dựng thành phố Cà Mau thành trung tâm tổng hợp chuyên ngành; thể chế hóa đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương... Đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực hiện hoàn thành các mục tiêu số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định; đẩy mạnh thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đặc biệt là đối với lĩnh vực đất đai. Phấn đấu tăng ít nhất 05 bậc vị trí xếp hạng của Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); Chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh (SIPAS).

- Tập trung thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ những ngành, lĩnh vực có thế mạnh, có vai trò quyết định, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế nhanh và bền vững; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị, gương mẫu về đạo đức, lối sống; có tính chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Thứ tư, tập trung thực hiện tái cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, phát triển kinh tế xanh, bền vững và phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế; tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế tỉnh.

- Triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế nông nghiệp, trong đó tập trung nâng cao năng suất tôm nuôi; tháo gỡ khó khăn trong quản lý lâm nghiệp; tổ chức thành công Festival tôm và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long.

- Vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển hoạt động xuất khẩu sang hình thức chính ngạch; hoàn thành hồ sơ thành lập 01 đến 02 cụm công nghiệp để góp phần thu hút đầu tư; duy trì hoạt động ổn định các nhà máy trong cụm khí - điện - đạm; đôn đốc, hỗ trợ tích cực các dự án đầu tư điện gió đang triển khai thi công và đưa vào vận hành thương mại ít nhất 100MW.

- Xây dựng hoàn thành và triển khai thực hiện “Đề án Phát triển Du lịch đến năm 2025” trong năm 2023; hoàn thành nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau; triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình “Cà Mau - Điểm đến 2023”.

Thứ năm, chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội; nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.

3. Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau khẩn trương thực hiện các nội dung:

a) Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và Phương châm hành động, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

b) Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả cao nhất nhiệm vụ trọng tâm do Ủy ban nhân dân tỉnh giao, nhiệm vụ trọng tâm của ngành và các nhiệm vụ được phân công tại Chương trình hành động số 01/CTr-UBND ngày 19/01/2023.

c) Tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế và tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm, sợ vi phạm. Rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình làm việc của cơ quan, đơn vị; quán triệt, triển khai đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, bảo đảm cấp dưới phục tùng sự lãnh đạo, chỉ đạo và chấp hành nghiêm chỉnh các quyết định của cấp trên.

d) Xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch công tác cụ thể trên cơ sở nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị; đánh giá đúng chất lượng, năng lực của cán bộ, công chức, viên chức, làm cơ sở quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, điều chuyển, bố trí nhân sự phù hợp với vị trí việc làm để nâng cao hiệu quả hoạt động.

đ) Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công, chủ động xử lý công việc thuộc thẩm quyền; tăng cường trách nhiệm trong phối hợp xử lý các nội dung có liên quan. Thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; có trách nhiệm nghiên cứu, trả lời các nội dung được lấy ý kiến; hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phải đầy đủ thủ tục, nội dung; không chuyển công việc thuộc nhiệm vụ của mình lên cấp trên.

e) Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; về thực hiện văn hóa công sở; về trách nhiệm và đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành nhiệm vụ, công vụ.

g) Tổ chức thực hiện có hiệu quả, thực chất công tác thi đua; nội dung thi đua hướng tới thực hiện 05 nhiệm vụ trọng tâm và Phương châm “ba có, ba không” của năm 2023. Từng cơ quan, đơn vị xác định cụ thể mục tiêu, chỉ tiêu thi đua; phát động phong trào và tổ chức đăng ký thi đua. Thực hiện đa dạng các hình thức khen thưởng phù hợp để kịp thời khuyến khích, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

Giao Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này, kịp thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh những vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND huyện, thành phố Cà Mau;
- Báo, Đài, CTTĐT;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Các Phòng Khối NC-TH;
- Lưu: VT, M.A02/3.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lâm Văn Bi

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản