559767

Kế hoạch 80/KH-UBND năm 2023 về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2024

559767
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 80/KH-UBND năm 2023 về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2024

Số hiệu: 80/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Lê Hồng Sơn
Ngày ban hành: 10/03/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 80/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
Người ký: Lê Hồng Sơn
Ngày ban hành: 10/03/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 80/KH-UBND

Hà Nội, ngày 10 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2023 - 2024

Thực hiện Luật về Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012, Quyết định số 229/QĐ-TTg ngày 25/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại thuốc lá; Công văn số 136/QPCTHTL ngày 12/8/2022 của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế về việc xây dựng kế hoạch hoạt động Phòng, chống tác hại thuc lá giai đoạn 2023-2024 tại các tỉnh, thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xây dựng Kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2024, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục đẩy mạnh và tăng cường sự quan tâm của các ngành, các cấp, các tổ chức và quần chúng đối với công tác Phòng, chng tác hại của thuốc lá và tạo môi trường không khói thuốc trên địa bàn Th đô.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Mục tiêu 1: Tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật về Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn.

2.2. Mục tiêu 2: Tiếp tục nâng cao năng lực về phòng, chng tác hại của thuốc lá để tổ chức thực hiện môi trường không khói thuốc, tư vấn cai nghiện thuốc lá, giảng dạy về phòng, chống tác hại của thuốc lá, chuyển đổi ngành nghề cho người trồng cây thuốc lá, tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

2.3. Mục tiêu 3: Tăng cường tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Tổ chức điều hành

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại (PCTH) thuốc lá Thành phố.

- Ban Chỉ đạo PCTH của thuốc lá các cấp, các ngành tập trung xây dựng, triển khai kế hoạch PCTH thuốc lá trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2023 - 2024.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai Kế hoạch PCTH thuốc lá tại các đơn vị, địa phương.

2. Truyền thông về tác hại thuốc lá và thực thi Luật PCTH thuốc lá

- Tổ chức lễ mít tinh và truyền thông lưu động hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá (31/5) và tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 25-31/5 hàng năm với sự tham gia của Bộ Y tế, đại diện các Sở, ngành, đơn vị cùng sự tham gia của phóng viên các cơ quan báo chí của thành phố Hà Nội.

- Tổ chức các chiến dịch truyền thông đphổ biến tới người dân nhằm nâng cao nhận thức và thay đi thái độ đối với tình trạng hút thuc nơi công cộng, kêu gọi sự ủng hộ, hợp tác, thay đổi hành vi về việc hút thuốc nơi công cộng và nơi làm việc.

- Tổ chức các cuộc nói chuyện chuyên đvề môi trường không khói thuốc tại các trường học nhằm thay đi thái độ, hành vi của học sinh về việc hút thuốc lá.

- Phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội xây dựng và phát sóng các phóng sự chuyên đviệc triển khai thực hiện môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật PCTH thuốc lá tại các đơn vị trên địa bàn. Tuyên truyền trên các báo của Trung ương và Hà Nội về các hoạt động trên địa bàn, việc triển khai kế hoạch của các đơn vị.

- Thiết kế thư mục riêng trên Website của Sở Y tế đ trao đi và chia sẻ thông tin. Cập nhật các văn bản, các hoạt động của Bộ Y tế, các kế hoạch, các hoạt động của Ban Chỉ đạo PCTH thuc lá Thành phố và quận, huyện, thị xã.

- In và treo các pano tuyên truyền về PCTH thuốc lá, cấp phát pano, tờ rơi, áp phích, đề can cho các quận, huyện, thị xã và các Sở, ngành của Thành phố về nội dung PCTH thuốc lá.

3. Tập huấn về Luật PCTH thuốc lá

Tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ tham gia hoạt động PCTH thuốc lá, tập huấn cho các các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, cán bộ công an xã, phường, thị trấn, giáo viên các trường THCS và THPT về tác hại của thuốc lá, thực hiện môi trường/trường học không khói thuốc; tập huấn cho các cán bộ cộng tác viên và Y tế thôn về tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng.

4. Xây dựng và duy trì mô hình đim về không khói thuốc

- Tiếp tục duy trì mô hình “Môi trường không khói thuốc” tại các cơ quan hành chính và mô hình “Nhà hàng không khói thuốc” trên địa bàn Thành phố.

- Tiếp tục duy trì điểm tư vấn, điều trị cai nghiện thuốc lá tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội.

- Xây dựng các tiêu chí đánh giá để xét thi đua hàng năm, tuyên dương, khen thưởng các tập th, cá nhân có mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong công tác PCTH thuốc lá.

5. Công tác kiểm tra giám sát

- Tổ chức các đợt thanh, kiểm tra và xử phạt các vi phạm về buôn bán, kinh doanh, sử dụng thuốc lá trên địa bàn. Giám sát việc thi hành các quy định cm hút thuc lá tại các nơi có quy định cấm hút thuốc lá theo quy định hiện hành.

- Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi nhập lậu thuốc lá, buôn bán thuốc lá giả, thuốc lá nhái nhãn mác và kinh doanh trái phép các sản phẩm thuc lá. Thực hiện xử phạt nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế (Cơ quan thường trực)

- Phối hợp các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tăng cường hoạt động PCTH thuốc lá trên địa bàn Thành phố.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch PCTH thuốc lá giai đoạn 2023 - 2024 chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch hoạt động PCTH thuốc lá giai đoạn 2023 - 2024 và triển khai thực hiện Luật PCTH thuốc lá, các Nghị định xử lý vi phạm trong lĩnh vực PCTH thuốc lá tại cơ quan, ban, ngành, địa phương.

- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiếp tục triển khai thực hiện quy định cấm hút thuốc trong bệnh viện, cơ sở y tế, trường học; duy trì phong trào thi đua “Không hút thuốc tại bệnh viện” trong toàn ngành y tế; chỉ đạo xây dựng mô hình điểm “Cơ sở y tế không khói thuốc” và “Trường học không khói thuốc”.

- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội thực hiện:

(1) Phối hợp các Sở, ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn về thực thi Luật PCTH thuốc lá và hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật triển khai hoạt động PCTH thuốc lá cho các đơn vị liên quan.

(2) Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai công tác truyền thông về tác hại của sử dụng thuốc lá, Luật PCTH thuốc lá và các quy định xphạt vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên tờ tin, website của các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp; đẩy mạnh công tác truyền thông trong cộng đồng dân cư tại các khu dân cư, tdân phố...

(3) Chủ động cung cấp thông tin về các hoạt động triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch trên địa bàn Thành phố cho các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, các cơ quan báo chí thực hiện công tác tuyên truyền hiệu quả; đặc biệt trong Ngày thế giới không hút thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 25-31/5 hằng năm.

(4) Thực hiện sản xuất và cung cấp các tài liệu truyền thông để phân phối đến các cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư.

(5) Phối hợp các Sở, ngành triển khai hoạt động kiểm tra, giám sát và thực thi Luật PCTH thuốc lá trên địa bàn.

(6) Xây dựng dự toán kinh phí, tổ chức các hoạt động PCTH thuốc lá từ nguồn của Quỹ PCTH thuốc lá - Bộ Y tế theo đúng quy định.

(7) Phối hợp các Sở, ban, ngành thực hiện tổng hợp, báo cáo Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân Thành phố kết quả thực hiện theo đúng quy định.

2. Các Sở, ngành: Văn hóa và Ththao, Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Giao thông vận tải, Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô

- Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá các Sở, ngành hướng dẫn đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động PCTH thuốc lá giai đoạn 2023 - 2024 và triển khai thực hiện theo Luật PCTH thuốc lá, các Nghị định xử lý vi phạm trong lĩnh vực PCTH thuốc lá tại cơ quan, ban, ngành, đơn vị.

- Phối hợp thực hiện thường xuyên công tác truyền thông về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, Luật PCTH thuốc lá và các quy định xử phạt vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên tờ tin, website của các Sở, ngành.

- Phối hợp Sở Y tế tổ chức các lớp tập huấn về Luật PCTH thuốc lá cho cán bộ phụ trách của các đơn vị.

- Phối hợp thực hiện công tác giám sát, thanh, kiểm tra, xử lý đối với vi phạm về hút thuốc lá tại địa điểm đã có quy định cấm theo Luật PCTH thuốc lá.

3. Cục Quản lý Thị trường Hà Nội

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm soát các hành vi buôn lậu thuốc lá, kinh doanh thuốc lá giả, không in cảnh báo sức khỏe, dán tem theo quy định.

4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, các Sở, ngành, đoàn thể thuộc Thành phố

- Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá của đơn vị xây dựng kế hoạch hoạt động PCTH thuốc lá giai đoạn 2023 - 2024 và triển khai thực hiện Luật PCTH thuốc lá, các Nghị định xử lý vi phạm trong lĩnh vực PCTH thuốc lá tại cơ quan, ban, ngành.

- Tích cực vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động và các hội viên tham gia PCTH thuốc lá, gương mẫu, tự giác chp hành việc không hút thuc lá nơi công cộng, nơi làm việc; phát động phong trào thi đua “Môi trường công sở không khói thuốc”.

- Phối hợp thực hiện thường xuyên công tác truyền thông về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, Luật PCTH thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên tờ tin, website của các Sở, ban, ngành, đoàn thThành phố.

5. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã

- Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, triển khai đến các đơn vị của địa phương.

- Quy định không hút thuốc nơi công sở và nơi làm việc trên địa bàn quận, huyện, thị xã. Xây dựng mô hình điểm, “Nhà hàng, khách sạn không khói thuốc”, “Điểm du lịch không khói thuốc” trên địa bàn.

- Huy động các ban, ngành, đoàn thcác tổ chức Hội tham gia tích cực vận động hội viên không hút thuốc và sử dụng thuốc dưới mọi hình thức.

- Bố trí đội ngũ tuyên truyền viên để tuyên truyền vận động Nhân dân không sử dụng các sản phẩm thuốc lá trong cộng đồng dân cư, trong các lễ hội, đám cưới, đám tang, cuộc vui gia đình... đưa tiêu chí “Không hút thuốc” vào tiêu chuẩn công nhận Gia đình văn hóa, Làng văn hóa, Khu dân cư văn hóa.

- Duy trì hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm Luật PCTH thuốc lá từ quận, huyện, thị xã đến xã, phường, thị trấn; tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát, xử phạt các hành vi vi phạm hút thuốc nơi công cộng trên địa bàn.

- Chủ động huy động nguồn lực, bố trí ngân sách hàng năm đđáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống thuốc lá tại địa phương.

Trên đây là Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2024. Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội; yêu cầu các Sở, ban, ngành, Đoàn th, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện; Báo cáo kết quả triển khai thực hiện hàng năm trước ngày 31/12 gửi về Sở Y tế Hà Nội (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội - S 70 Nguyn Chí Thanh, Láng Thượng, Đng Đa, Hà Nội) để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố và Bộ Y tế theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Đồng chí Bí thư Thành ủy;
- Thường trực Thành ủy;
- Chủ tịch UBND thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- UBMTT
Q Việt Nam thành phố Hà Nội;
- Ban Tu
n giáo Thành ủy;
- Văn phòng Thành ủy;
- Văn phòng ĐĐB
QH&HĐND Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố;
- Cục QLTT Hà Nội;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Đài PT&TH; các báo: HNM; KT&ĐT;
- Trung tâm Báo chí Thủ đô;
- VPUB: CVP
, các PCVP;
- Các phòng: KGVX, HC-TC, TH;
- Lưu VT.
KGVXAN.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Hồng Sơn

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản