559615

Kế hoạch 711/KH-UBND thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bình Thuận năm 2023

559615
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 711/KH-UBND thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bình Thuận năm 2023

Số hiệu: 711/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Thuận Người ký: Nguyễn Minh
Ngày ban hành: 10/03/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 711/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Thuận
Người ký: Nguyễn Minh
Ngày ban hành: 10/03/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 711/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 10 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THANH NIÊN TỈNH BÌNH THUẬN NĂM 2023

Triển khai Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 25/5/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển thanh niên tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021 - 2030; Quyết định số 3385/QĐ-UBND ngày 03/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch số 4914/KH-UBND ngày 23/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021 - 2025; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bình Thuận năm 2023 với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bình Thuận; đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của thanh niên trong thời kỳ mới, đảm bảo việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về thanh niên trở thành nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan, đơn vị trong năm 2023.

- Tập trung giải quyết có hiệu quả các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách cho các đối tượng thanh niên; các nội dung liên quan đến đời sống, lao động, học tập và việc làm của thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên phát triển toàn diện nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm và sự đóng góp của thanh niên trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát việc thực hiện chính sách đối với thanh niên.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai, thực hiện Chương trình phát triển thanh niên phải có trọng tâm, trọng điểm. Các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được Ủy ban nhân dân tỉnh phân công, bố trí và sử dụng nguồn kinh phí thực hiện Chương trình phát triển thanh niên bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả, tránh lãng phí.

- Bảo đảm hiệu quả công tác phối hợp tổ chức thực hiện Chương trình phát triển thanh niên giữa các cơ quan, đơn vị; giữa các cơ quan, đơn vị với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

II. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU CỤ THỂ

1. Mục tiêu 01: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; cung cấp thông tin về tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho thanh niên. Các chỉ tiêu cụ thể

- Chỉ tiêu 01: 100% thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức được tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Chỉ tiêu 02: 100% thanh niên là học sinh, sinh viên, 80% thanh niên công nhân, 75% thanh niên nông thôn, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được trang bị kiến thức về quốc phòng và an ninh.

- Chỉ tiêu 03: Trên 70% thanh niên được tuyên truyền, phổ biến, cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật thông qua các ứng dụng pháp luật trực tuyến, mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng.

2. Mục tiêu 02: Giáo dục, nâng cao kiến thức, kỹ năng; tạo điều kiện để thanh niên bình đẳng về cơ hội học tập, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo. Các chỉ tiêu cụ thể

- Chỉ tiêu 01: 100% thanh niên là học sinh, sinh viên được giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.

- Chỉ tiêu 02: 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ trung học phổ thông và tương đương; 70% thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt trình độ trung học cơ sở.

- Chỉ tiêu 03: Tăng 15% số thanh niên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống; tăng 15% số công trình khoa học và công nghệ do thanh niên chủ trì; tăng 1 0% số thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học, công nghệ (so với năm 2022).

- Chỉ tiêu 04: Có ít nhất 20% thanh niên làm báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật là người dân tộc thiểu số và tham gia công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ phổ biến giáo dục pháp luật.

3. Mục tiêu 03: Nâng cao chất lượng đào tạo nghề và tạo việc làm bền vững cho thanh niên; phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao. Các chỉ tiêu cụ thể

- Chỉ tiêu 01: 100% học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên các trường đại học, cao đẳng được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.

- Chỉ tiêu 02: 10% số ý tưởng, dự án khởi nghiệp của thanh niên là học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.

- Chỉ tiêu 03: Phấn đấu 80% thanh niên được tư vấn hướng nghiệp và việc làm; 60% thanh niên được đào tạo nghề gắn với tạo việc làm, ưu tiên việc làm tại chỗ; có ít nhất 14.000 thanh niên được giải quyết việc làm.

- Chỉ tiêu 04: Tỉ lệ thanh niên thất nghiệp ở đô thị dưới 7%; tỉ lệ thanh niên thiếu việc làm ở nông thôn dưới 6%.

- Chỉ tiêu 05: Có ít nhất 70% thanh niên là người khuyết tật, người nhiễm HIV, người sử dụng ma túy, thanh niên là nạn nhân của tội phạm buôn bán người, thanh niên vi phạm pháp luật được bồi dưỡng kỹ năng sống, lao động và hòa nhập cộng đồng. Phấn đấu tạo việc làm ổn định cho trên 50% thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; 20% thanh niên là người khuyết tật, người nhiễm HIV, người sau cai nghiện, sau cải tạo, thanh niên là người Việt Nam không có quốc tịch.

4. Mục tiêu 04: Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho thanh niên. Các chỉ tiêu cụ thể

- Chỉ tiêu 01: Trên 70% thanh niên được trang bị kiến thức, kỹ năng rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe; chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, sức khỏe tâm thần; dân số và phát triển; bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại tình dục; HIV/AIDS và các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS (trong đó: tỷ lệ thanh niên là học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục đạt 100%; tỷ lệ thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt trên 90%).

- Chỉ tiêu 02: Trên 60% thanh niên được cung cấp thông tin và tiếp cận các dịch vụ thân thiện về tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục; 90% cặp nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; 100% nữ thanh niên được tiếp cận thuận tiện với các biện pháp tránh thai hiện đại, phòng tránh vô sinh và hỗ trợ sinh sản.

- Chỉ tiêu 03: 100% thanh niên là học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế và được chăm sóc sức khỏe ban đầu; trên 90% thanh niên công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất được khám sức khỏe và chăm sóc y tế định kỳ.

5. Mục tiêu 05: Nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên. Các chỉ tiêu cụ thể

- Chỉ tiêu 01: Trên 80% thanh niên ở đô thị; 70% thanh niên ở nông thôn; 60% thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tạo điều kiện tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng ở nơi học tập, làm việc và cư trú.

- Chỉ tiêu 02: Ít nhất 50% thanh niên sử dụng thành thạo các phương tiện kỹ thuật số phục vụ mục đích giao tiếp, truyền thông, kinh doanh trên nền tảng kinh tế số.

6. Mục tiêu 06: Phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Các chỉ tiêu cụ thể

- Chỉ tiêu 01: 100% thanh niên trong độ tuổi quy định của pháp luật, có đủ năng lực, hành vi dân sự sẵn sàng tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự và lực lượng dân quân tự vệ.

- Chỉ tiêu 02: Phấn đấu 20% thanh niên trong các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội được đưa vào quy hoạch lãnh đạo cấp sở, phòng và tương đương; 15% thanh niên trong các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo, quản lý.

- Chỉ tiêu 03: 100% tổ chức Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam các cấp và các tổ chức khác của thanh niên được thành lập theo quy định của pháp luật phát động phong trào và huy động thanh niên hưởng ứng, tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; cung cấp thông tin về tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho thanh niên

- Các cơ quan, đơn vị thường xuyên phổ biến, quán triệt chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trang bị kiến thức về quốc phòng và an ninh bảo đảm thống nhất về nhận thức và hành động trong việc chăm lo, bồi dưỡng và phát triển toàn diện thanh niên; cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật thông qua các ứng dụng pháp luật trực tuyến, mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng.

- Các cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện các văn bản của

Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá” và Công văn số 332-CV/TU, ngày 27/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

- Sở Tư pháp, Tỉnh Đoàn và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật, trách nhiệm của thanh niên đối với bản thân, gia đình và xã hội; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, vận động thanh niên. Kết hợp chặt chẽ giáo dục pháp luật với giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa; lịch sử, truyền thống và ý thức tự tôn dân tộc; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; tuyên truyền, triển khai nội dung Bộ Quy tắc ứng xử trên không gian mạng, nhằm nâng cao nhận thức cho thanh niên trong khai thác, sử dụng thông tin trên internet và tham gia mạng xã hội một cách lành mạnh, hữu ích.

2. Giáo dục, nâng cao kiến thức, kỹ năng; tạo điều kiện để thanh niên bình đẳng về cơ hội học tập, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo

- Cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện tốt Chương trình hành động số 01- NQ/TU, ngày 14/12/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIII) thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030”; giáo dục cho đoàn viên thanh niên các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; Tỉnh Đoàn tiếp tục thực hiện chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Bình Thuận vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

- Các cơ quan, đơn vị đổi mới hình thức học tập lý luận chính trị, cách thức quán triệt và triển khai Nghị quyết của Đảng; nắm bắt và dự báo tình hình tư tưởng thanh niên; chú trọng giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc. Phát huy vai trò tích cực của thanh niên trong việc kế thừa và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; kịp thời đấu tranh, tuyên truyền làm rõ các âm mưu, luận điệu sai trái, giúp thanh niên hiểu và tích cực đấu tranh với âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

- Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Cao đẳng Bình Thuận có chương trình mời nhà khoa học, nhà giáo, các doanh nhân tiêu biểu, anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang... tham gia đối thoại, tư vấn, hỗ trợ thanh thiếu niên trong xác định mục tiêu, lý tưởng sống, xây dựng hoài bão, ước mơ cao đẹp.

- Thực hiện tốt Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 03/11/2016 của Tỉnh ủy Bình Thuận về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025; Kết luận số 317-KL/TU, ngày 15/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 03/11/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Chỉ thị số 24/CT-UBND ngày 09/8/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức, phòng chống các tệ nạn và bạo lực trong học sinh, sinh viên. Thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường học, duy trì chất lượng phổ cập trung học cơ sở tại các huyện, thị xã, thành phố.

- Các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nhất là trên lĩnh vực công nghiệp, du lịch và nông nghiệp phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 gắn với Đề án 100, Đề án đào tạo 70 - 100 cán bộ nguồn của tỉnh, ... Thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hàng năm của tỉnh; chú trọng các chính sách về tín dụng học tập, chính sách ưu đãi, trọng dụng tài năng trẻ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng đáp ứng tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý cho thanh niên đã được quy hoạch đặc biệt là ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, miền núi; tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên được nâng cao trình độ chuyên môn, thụ hưởng các chính sách giáo dục, đào tạo, chính sách thu hút của tỉnh, được tham gia học tập bồi dưỡng theo chủ trương của Trung ương và địa phương đặc biệt chú trọng nữ thanh niên, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên nông thôn, thanh niên khuyết tật, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

- Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức các buổi tuyên truyền, hội thảo tập huấn kiến thức, chuyển giao công nghệ, phổ biến ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tổ chức tọa đàm “Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên tỉnh Bình Thuận”. Thường xuyên cung cấp cơ sở dữ liệu về khoa học công nghệ trên không gian mạng, trang thông tin điện tử để thanh niên có thể truy cập, khai thác dữ liệu, tiếp cận với các ứng dụng khoa học công nghệ; xây dựng chuyên mục khoa học công nghệ phát trên Đài Phát thanh

- Truyền hình tỉnh về các giải pháp, các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ hiệu quả để thanh niên xem và tiếp cận.

3. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề và tạo việc làm bền vững cho thanh niên; phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh Đoàn, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về đào tạo nghề, giải quyết việc làm để lực lượng thanh niên biết và tích cực tham gia học nghề, tự tạo việc làm cho mình hoặc chuyển đổi nghề phù hợp với năng lực cá nhân và nhu cầu xã hội theo hướng bền vững, cải thiện thu nhập của bản thân và gia đình.

- Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức hướng nghiệp cho thanh niên bảo đảm thiết thực, hiệu quả giúp thanh niên có nhận thức, định hướng đúng đắn về lao động, nghề nghiệp, việc làm, nhu cầu của thị trường lao động trong nước, ngoài nước và cơ hội tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện các chính sách khuyến khích đẩy mạnh xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm cho thanh niên. Nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên dạy nghề, thu hút đội ngũ trí thức có trình độ cao, các nhà khoa học, nghệ nhân, cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, nông dân, công nhân sản xuất giỏi cùng tham gia dạy nghề; tạo điều kiện để thanh niên là học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho đối tượng thanh niên, chú trọng thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, thanh niên là người khuyết tật, người nhiễm HIV, người sau cai nghiện, sau cải tạo. Hạn chế tối đa tỷ lệ thanh niên thất nghiệp, thiếu việc làm.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Công an tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng sống, lao động và hòa nhập cộng đồng cho thanh niên là người khuyết tật, người nhiễm HIV, người sử dụng ma túy, thanh niên là nạn nhân của tội phạm buôn bán người, thanh niên vi phạm pháp luật.

4. Xây dựng môi trường xã hội lành mạnh cho thanh niên, nâng cao thể chất và tinh thần, kỹ năng sống lành mạnh, kiến thức về giới và sức khỏe sinh sản cho thanh niên

- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hóa phù hợp, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của thanh niên trên địa bàn gắn với xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút tư nhân đầu tư cung cấp dịch vụ văn hóa, văn nghệ, thể thao cho thanh niên; tạo điều kiện cho thanh niên tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng ở nơi học tập, làm việc và cư trú.

- Các cơ quan, đơn vị quan tâm, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về văn hóa, xử lý nghiêm các sai phạm, kịp thời ngăn chặn các sản phẩm văn hóa không lành mạnh, phản động, xuyên tạc chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là trên không gian mạng.

- Công an tỉnh đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; triệt phá tội phạm hình sự, ma túy, mại dâm, buôn bán người, bạo lực học đường, xâm hại tình dục vị thành niên...

- Các cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030.

- Sở Y tế tăng cường phổ biến, giáo dục kiến thức về kỹ năng rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe; chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, sức khỏe tâm thần; dân số và phát triển; bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại tình dục; HIV/AIDS và các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS. Thực hiện các chiến lược, chương trình mục tiêu quốc gia về dân số, chăm sóc sức khỏe, ma túy, mại dâm, lạm dụng rượu, bia, thuốc lá trong thanh niên. Cung cấp thông tin và các dịch vụ thân thiện; tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; các biện pháp tránh thai hiện đại, phòng tránh vô sinh và hỗ trợ sinh sản.

- Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường đầu tư đổi mới hoạt động thể chất và phong trào thể dục thể thao ở các xã, phường, thị trấn, các trường phổ thông nhằm tạo điều kiện cho thanh thiếu niên tích cực tham gia hoạt động thể dục thể thao, rèn luyện thể chất.

5. Huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển thanh niên

- Rà soát, bãi bỏ những thủ tục không cần thiết để tạo môi trường thông thoáng thu hút các nhà đầu tư. Đầu tư ngân sách bảo đảm cho các hoạt động của thanh niên; khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội, thu hút các nguồn vốn từ nước ngoài cho phát triển thanh niên và công tác thanh niên.

- Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xây dựng nhà thiếu nhi, các công trình văn hóa, thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí cho thanh niên; lồng ghép bố trí ngân sách của địa phương để thực hiện các nội dung của Chiến lược phát triển thanh niên, gắn với đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

- Khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ nhu cầu chính đáng của thanh niên.

- Tỉnh Đoàn Bình Thuận phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện tốt chính sách hỗ trợ vốn vay cho thanh niên phát triển kinh tế, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên thực hiện các phong trào, phần việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phối hợp đề xuất các giải pháp, cơ chế tạo điều kiện cho thanh niên được đào tạo, nâng cao tay nghề, khởi nghiệp, tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

6. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về thanh niên

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức bồi dưỡng, nâng cao nhận thức của thanh niên về công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước theo tinh thần độc lập, tự chủ, hợp tác, phát triển, đa phương hóa góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia; thường xuyên trang bị, cập nhật cho thanh niên những kiến thức mới trong quá trình hội nhập quốc tế của địa phương, đất nước; tranh thủ nguồn lực và sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế cho phát triển thanh niên và công tác thanh niên; tạo điều kiện để Tỉnh Đoàn, các tổ chức thanh niên tham gia các hoạt động quốc tế, các hoạt động giao lưu, gặp gỡ với các tổ chức thanh niên trong khu vực, thế giới và nâng cao nhận thức của thanh niên về hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả, tham gia các hoạt động hợp tác, giao lưu trong nước và quốc tế về thanh niên.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bình Thuận năm 2023, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác năm của cơ quan, đơn vị mình, đồng thời chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả.

2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên phối hợp với các ngành chức năng có liên quan và Ủy ban nhân dân cùng cấp thực hiện Kế hoạch này và giám sát việc triển khai, kết quả thực hiện Chương trình.

3. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được giao có kế hoạch, phương án triển khai thực hiện báo cáo thống kê về thanh niên Việt Nam theo các dữ liệu được quy định tại Thông tư số 07/2020/TT-BNV ngày 15/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ đảm bảo chất lượng, đúng trọng tâm; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) trước ngày 14/4/2023. Giao Sở Nội vụ theo dõi, tổng hợp việc thống kê các dữ liệu của các cơ quan.

4. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo, tăng cường quán triệt, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này theo hướng phân biệt rõ công tác quản lý nhà nước về thanh niên với công tác của Đoàn thanh niên.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bình Thuận năm 2023 đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quan tâm, triển khai thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2023 gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) chậm nhất là ngày 01/12/2023 để báo cáo Bộ Nội vụ theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Bình Thuận, Đài PTTH Bình Thuận;
- Lưu: VT, KGVXNV, SNV (Dũng-05b).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Minh

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản