559525

Kế hoạch 1504/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023 do tỉnh Lâm Đồng ban hành

559525
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 1504/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023 do tỉnh Lâm Đồng ban hành

Số hiệu: 1504/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng Người ký: Phạm S
Ngày ban hành: 02/03/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 1504/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng
Người ký: Phạm S
Ngày ban hành: 02/03/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1504/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 02 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2023

Thực hiện Văn bản số 155/BYT-DP ngày 11/01/2023 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023; để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời năm 2023 nhằm giảm tỷ lệ mắc và tử vong, không để dịch bệnh lớn xảy ra góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành Kế hoạch Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Giảm 5-10% tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm so với trung bình hằng năm giai đoạn 2016 - 2020. Khống chế kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn kịp thời dịch, bệnh truyền nhiễm nguy hiểm không để xâm nhập vào địa phương.

b) Tiếp tục tăng cường hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện giám sát phát hiện sớm để khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch kịp thời, hạn chế tối đa tình trạng người bệnh chuyển nặng, tử vong.

c) Bảo đảm công tác phân tuyến điều trị giảm quá tải bệnh viện tuyến cuối, thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, biến chứng.

d) Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh.

đ) Bảo đảm hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại địa phương.

e) Đảm bảo kinh phí, thuốc, vật tư, hóa chất, nguồn lực, sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh tại các tuyến.

g) Tăng cường năng lực, đảm bảo trang bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị y tế và vật tư y tế cho hệ thống y tế dự phòng các cấp theo tiêu chuẩn để đảm bảo chức năng, nhiệm vụ của hệ thống.

3. Các chỉ tiêu chủ yếu

- 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.

- 100% cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, công tác thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm, nâng cao chất lượng và hướng dẫn sử dụng báo cáo bằng phần mềm qua mạng internet.

- 100% hành khách xuất, nhập cảnh, quá cảnh tại Cảng hàng không Liên Khương được thực hiện kiểm dịch y tế, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm để tổ chức quản lý, cách ly.

4. Chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm

a) Dịch Covid-19: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng.

b) Bệnh đậu mùa khỉ, Ebola, MERS, cúm A(H7N9): không để dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh.

c) Bệnh cúm A(H5N1), cúm A(H5N6), cúm A(H5N8): 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

d) Bệnh sốt xuất huyết

- Không để dịch bệnh xảy ra;

- Tỷ lệ mắc: < 60/100.000 dân;

- Tỷ lệ chết/mắc: < 0,1%.

đ) Bệnh sốt rét: tỷ lệ bệnh nhân sốt rét/dân số: < 0,1 ‰.

e) Bệnh tay chân miệng

- Tỷ lệ mắc: < 70/100.000 dân;

- Tỷ lệ tử vong: < 0,05%.

g) Bệnh dại: khống chế ≤ 01 trường hợp tử vong.

h) Bệnh tả, lỵ trực trùng: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

5. Một số bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng

- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.

- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 01 tuổi đạt ≥ 95% quy mô xã, phường.

- Bệnh sởi: tỷ lệ mắc: < 5/100.000 dân.

- Bệnh ho gà, bạch hầu, rubella, viêm não Nhật bản B và các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng khác: giảm 5% so với trung bình giai đoạn 5 năm 2016 - 2020.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe Nhân dân của địa phương nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe Nhân dân các cấp chỉ đạo các sở, ban, ngành, các phòng ban...phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong triển khai công tác phòng, chống dịch.

- Dự báo tình hình dịch bệnh và xây dựng kế hoạch ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh, đặc biệt với các dịch bệnh nguy hiểm nhằm chủ động ứng phó trong các tình huống khác nhau có hiệu quả nhất và giảm tối đa tác động và thiệt hại do dịch bệnh.

- Tăng cường trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh, sớm phê duyệt kế hoạch phòng, chổng dịch bệnh, cấp và bổ sung kinh phí cho công tác phòng chống dịch bệnh và các Chương trình mục tiêu y tế.

- Tăng cường chỉ đạo công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng tích cực tham gia, hưởng ứng các hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Tăng cường chỉ đạo, giám sát, kiểm tra, đôn đốc và hỗ trợ tuyến dưới. Tổ chức đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, thống kê báo cáo, mở rộng triển khai sử dụng hệ thống báo cáo điện tử cho tất cả các tuyến.

- Tăng cường xã hội hóa công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, huy động các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội và người dân và cùng với cơ quan quản lý nhằm phát huy được hiệu quả cao nhất.

2. Chuyên môn kỹ thuật

2.1. Công tác kiểm soát bệnh truyền nhiễm

a) Dịch Covid-19

- Tiếp tục triển khai đồng bộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Kế hoạch số 2635/KH-UBND ngày 19/4/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng thực hiện Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ về Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

- Thực hiện nâng cao năng lực giám sát dịch tễ; tăng cường giám sát các trường hợp nhập cảnh, giám sát cộng đồng, giám sát sự biến thể của vi rút SARS- CoV-2. Phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ đầu tiên để khoanh vùng ổ dịch, điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, đánh giá nguy cơ, không để dịch lây lan trong cộng đồng.

- Điều trị toàn diện, triệt để, giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu; nâng cao năng lực y tế cơ sở, sẵn sàng về trang thiết bị, nhân lực, thuốc điều trị, ô xy... sẵn sàng kích hoạt các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh tại mỗi địa phương; thực hiện khám chữa bệnh từ xa, cấp phát, cung ứng thuốc phù hợp, hiệu quả đảm bảo người mắc Covid-19 được điều trị kịp thời.

- Tiếp tục tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19 theo hướng dẫn và phân bổ của Bộ Y tế.

- Tăng cường công tác truyền thông nâng cao cảnh giác của người dân trước các biến thể mới của virút SARS-CoV-2, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, khoa học, chính xác về dịch Covid-19, về chiến lược, hiệu quả của vắc xin phòng Covid-19.

b) Các dịch bệnh truyền nhiễm khác

- Tăng cường giám sát dịch bệnh, chủ động phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, điều trị kịp thời; phòng bệnh chủ động bằng tiêm vắc xin đối với các bệnh đã có vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

- Điều tra dịch tễ ca bệnh, báo cáo, phân tích, dự báo xu hướng phát triển của dịch bệnh.

- Nâng cao năng lực và đảm bảo công tác xét nghiệm, lấy mẫu bệnh phẩm, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm lên tuyến trên nhằm xác định nguyên nhân gây bệnh một cách nhanh nhất.

- Triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa chủ động khi chưa có dịch xảy ra.

- Tăng cường và mở rộng triển khai giám sát dựa vào sự kiện (EBS) lồng ghép với hệ thống giám sát thường xuyên (giám sát dựa vào chỉ số).

- Thiết lập và vận hành Đội đáp ứng nhanh tại các tuyến có đủ năng lực và trang thiết bị sẵn sàng thực hiện xử lý ổ dịch, hỗ trợ tuyến trước khi có dịch bệnh xảy ra.

- Đẩy mạnh công tác chủ động đáp ứng bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm; công tác báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

c) Công tác kiểm dịch y tế

- Tăng cường công tác giám sát, khai báo phòng chống bệnh truyền nhiễm tại Cảng hàng không Liên Khương; theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên thế giới, đặc biệt các bệnh Covid-19, bệnh đậu mùa khỉ, MERS-CoV, cúm A(H7N9), sốt vàng, chủ động đề xuất các biện pháp đáp ứng phù hợp.

- Tăng cường việc phối hợp liên ngành tại các cửa khẩu, xây dựng các biên bản phối hợp liên ngành để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động kiểm dịch y tế.

- Thực hiện giám sát chặt chẽ tại Cảng hàng không Liên Khương theo đúng quy định tại Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và kiểm dịch y tế biên giới.

d) Công tác tiêm chủng và an toàn sinh học

- Triển khai các hoạt động về an toàn sinh học và xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Đảm bảo an toàn tiêm chủng, nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng; tăng cường tiếp cận tiêm chủng dịch vụ phòng bệnh truyền nhiễm.

- Thực hiện tốt Chương trình tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa, bảo đảm tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng đạt ít nhất 95% quy mô xã, phường.

2.2. Phát triển và quản lý cơ sở dữ liệu hệ thống

- Triển khai thống nhất và có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, báo cáo và chia sẻ thông tin phục vụ phòng, chống dịch. Xây dựng và đảm bảo an toàn, an ninh dữ liệu.

- Thúc đẩy mạnh mẽ chương trình chuyển đổi số y tế quốc gia; đẩy mạnh hoạt động đăng ký, khám chữa bệnh từ xa; triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân.

- Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng bản đồ an toàn phòng chống dịch Covid-19 đối với từng cơ sở y tế, trường học, khách sạn... để các cơ sở tự theo dõi, người dân, chính quyền giám sát thực hiện.

- Tổ chức thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm qua phần mềm theo quy định Thông tư 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế, báo cáo giám sát dựa vào sự kiện (EBS).

2.3. Các giải pháp giảm tử vong

- Mục tiêu giảm ca chuyển nặng, giảm tử vong, người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế một cách sớm nhất, tăng cường năng lực (về nhân lực, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm...).

- Tăng cường triển khai tiêu chí bệnh viện, phòng khám an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm, bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn.

- Tổ chức tốt hệ thống cấp cứu, điều trị bệnh nhân, sẵn sàng khu vực cách ly, các đội cấp cứu lưu động tăng cường công tác phòng chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo...

- Tập huấn chuyên môn chẩn đoán, điều trị cho cán bộ các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện. Tổ chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ tuyến dưới khi cần thiết.

- Trang bị phương tiện chẩn đoán, điều trị, cấp cứu bệnh nhân, thiết lập đường dây nóng hỗ trợ tuyến dưới.

- Hướng dẫn người dân kỹ thuật sơ cứu ban đầu trước khi có sự can thiệp của cơ quan chuyên môn, đơn vị phụ trách.

3. Công tác tuyên truyền

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và hình thành thói quen cho cộng đồng để nâng cao tinh thần chủ động của người dân về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi mắc bệnh.

- Đa dạng hoá các hình thức truyền thông. Nội dung và phương pháp tuyên truyền phải phong phú, ngắn gọn, cụ thể, súc tích, hấp dẫn để mọi người dân dễ tiếp thu và thực hiện, chú trọng tuyên truyền những biện pháp phòng, chống dịch.

- Thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch bệnh cũng như các hoạt động phòng, chống dịch của tỉnh để Nhân dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhưng không hoang mang, lo lắng.

- Thực hiện truyền thông nguy cơ, phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm cho các đối tượng lãnh đạo, quản lý, người tham gia trực tiếp phòng, chống dịch và toàn thể người dân trong cộng đồng.

- Xác định công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng phải dựa vào cộng đồng, lấy cộng đồng làm trung tâm cho các chính sách, biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường truyền thông, thông tin đến đông đảo nhân dân để hiểu, an tâm, hưởng ứng, phối hợp tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

4. Công tác đào tạo, tập huấn

- Tổ chức tập huấn cho thành viên Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành về những văn bản pháp luật trong công tác phòng, chống dịch: Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật...

- Tổ chức đào tạo, tập huấn, cập nhật các kiến thức chuyên môn cho các cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch.

- Tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên những kiến thức trong giám sát, phát hiện bệnh dịch; công tác khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm và trang bị kỹ năng truyền thông phòng, chống dịch cho cộng đồng.

- Thường xuyên cập nhật các quy định, quy trình về giám sát, xử lý dịch, phác đồ điều trị các bệnh mới nổi có nguy cơ xâm nhập và triển khai tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế.

5. Phối hợp liên ngành

- Phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể trong công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh; chỉ đạo, hướng dẫn và giải quyết các trường hợp ưu tiên nhập cảnh vào Việt Nam, đồng thời ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.

- Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo, Quân đội, Công an, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên người, bệnh từ động vật lây truyền sang người, phòng chống buôn lậu gia cầm, gia súc, các sản phẩm từ gia cầm, gia súc không rõ nguồn gốc xuất xứ; phối hợp giám sát chặt chẽ các đối tượng phải kiểm dịch tại các cửa khẩu sân bay.

- Ngành Y tế phối hợp với Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan để triển khai, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch liên ngành phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2023.

- Ngành Y tế phối hợp với các ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai công tác phòng chống, dịch bệnh trong trường học.

- Huy động các ban ngành đoàn thể: Phụ nữ, Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, Nông dân tham gia công tác phòng, chống dịch.

6. Công tác kiểm tra

- Căn cứ vào diễn biến dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp tổ chức kiểm tra đột xuất để kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch của các đơn vị trực thuộc và tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; tổ chức giao ban định kỳ, giao ban đột xuất (khi cần thiết), nắm bắt thông tin về diễn biến của dịch để có chỉ đạo kịp thời; tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch của các huyện, thành phố.

- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành Y tế thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch: giám sát chặt chẽ dịch tại cộng đồng, cơ sở y tế (giám sát trọng điểm, giám sát ổ dịch cũ, giám sát véc tơ truyền bệnh, giám sát ca bệnh...) để kịp thời phát hiện sớm, xử lý triệt để không để dịch bùng phát; giám sát hành khách nhập cảnh từ các vùng có dịch, vùng có ổ dịch cũ nhằm phát hiện sớm ca bệnh dịch để cách ly không để dịch xâm nhập. Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm việc phân luồng, kiểm soát người ra vào, đảm bảo công tác phòng hộ cho đội ngũ y, bác sĩ nhằm không để lây nhiễm chéo dịch bệnh. Chuẩn bị khu cách ly đủ giường bệnh, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị cũng như nhân lực sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân.

- Đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc men... cho công tác phòng, chống dịch.

- Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành, đoàn thể trong hoạt động truyền thông phòng, chống dịch tại cộng đồng.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Bám sát chỉ đạo của Trung ương các bộ, ngành về công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người, đặc biệt một số bệnh nguy hiểm như dại, cúm gia cầm..., kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo.

- Xây dựng và phối hợp với các địa phương, ban, ngành, chỉ đạo đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai, thực hiện Kế hoạch phòng, chống bệnh động vật năm 2023 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, trong đó việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm đảm bảo hiệu quả.

- Tuyên truyền, hướng dẫn cho người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

- Tổ chức và duy trì hoạt động của các trạm kiểm dịch động vật, không để gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tiêu độc, khử trùng tại các chợ đầu mối, khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm

- Tổ chức bao vây, xử lý triệt để các ổ dịch trên gia súc, gia cầm, chú trọng các dịch bệnh có khả năng lây sang người.

- Thông tin kịp thời diễn biến dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cho ngành Y tế để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên người.

- Phối hợp, hướng dẫn các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng an toàn dịch bệnh đối với bệnh dại, trong đó chú ý những địa bàn du lịch, địa bàn có số lượng nuôi chó, mèo nhiều.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học, phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện công tác vệ sinh môi trường khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh, thông thoáng lớp học, vệ sinh môi trường diệt bọ gậy để chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết, các bệnh dịch có nguy cơ lan nhanh trong trường học như: Covid-19, cúm, sởi, thủy đậu, quai bị, tay chân miệng và các dịch bệnh khác.

- Phối hợp với ngành Y tế triển khai hiệu quả các chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại các trường học và các loại vắc xin phòng bệnh khác khi có chương trình triển khai của ngành Y tế.

- Thực hiện tốt công tác y tế trường học (quản lý, chăm sóc sức khỏe học sinh), công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.

- Tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch trong nhà trường; khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng. Phổ biến kiến thức phòng, chống dịch bệnh trên bảng tin của các trường học.

- Cung cấp kịp thời thông tin về trường hợp học sinh mắc bệnh dịch trong trường học cho ngành Y tế để phối hợp xử lý.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Thông báo và phối hợp với ngành Y tế điều tra các du khách nghi ngờ mắc dịch bệnh truyền nhiễm.

- Phối hợp với Sở Y tế đảm bảo công tác phòng chống dịch tại các khu vực tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao.

- Triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh cho các cơ sở lưu trú du lịch, các khu tổ chức thăm quan du lịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

- Thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, kiểm tra việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở thuộc phạm vi quản lý.

5. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh: phối hợp với ngành Y tế để chủ động đưa thông tin, tuyên truyền giáo dục về phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và thực hiện; thường xuyên theo dõi, xử lý các trường hợp đưa tin sai sự thật gây hoang mang trong cộng đồng, xã hội.

6. Sở Tài chính: phối hợp với Sở Y tế tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn kinh phí đảm bảo công tác phòng, chống dịch phù hợp với từng tình huống dịch.

7. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: chỉ đạo lực lượng quân y và các cơ quan, đơn vị trực thuộc hỗ trợ nhân lực, vật lực để triển khai tốt công tác chống dịch trên địa bàn, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh khi có dịch xảy ra.

8. Cảng Hàng không Liên Khương: phối hợp với ngành Y tế trong công tác kiểm dịch y tế đối với người nhập cảnh và các hoạt động truyền thông phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và mới nổi.

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội

- Phối hợp với ngành Y tế và các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh trong chỉ đạo tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch.

- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho thành viên, hội viên các cấp Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng. Tổ chức quyên góp, hỗ trợ nhằm giảm bớt các thiệt hại do dịch bệnh gây nên trong trường hợp cần thiết.

10. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, Tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý theo phương châm “4 tại chỗ”.

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Xây dựng và củng cố lực lượng cộng tác viên Y tế - Dân số nhằm hỗ trợ cơ quan y tế địa phương thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

- Bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn từ nguồn kinh phí của địa phương và chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch của tuyến xã, phường, thị trấn.

- Chỉ đạo các ban, ngành thực hiện công tác phòng, chống dịch theo nhiệm vụ được phân công. Huy động lực lượng của các phòng, ban, đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia vào công tác phòng, chống dịch.

- Tăng cường chỉ đạo công tác quản lý súc vật nuôi nhất là chó, mèo; chỉ đạo triển khai tốt việc tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo; tiêm vắc xin phòng cúm cho gia cầm; vắc xin phòng bệnh tai xanh, lở mồm long móng trên đàn gia súc.

- Chỉ đạo tuyên truyền để nhân dân biết cách tự phòng bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng.

- Thực hiện quản lý, thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra đôn đốc hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế (b/c);
- TT TU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như mục III;
- Lưu: VT, VX3, NN.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm S

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản