559513

Kế hoạch 853/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 205, tầm nhìn 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

559513
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 853/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 205, tầm nhìn 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu: 853/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng Người ký: Trần Văn Hiệp
Ngày ban hành: 09/02/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 853/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng
Người ký: Trần Văn Hiệp
Ngày ban hành: 09/02/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 853/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 09 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC AN TOÀN, AN NINH MẠNG QUỐC GIA, CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ VỚI CÁC THÁCH THỨC TỪ KHÔNG GIAN MẠNG ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Thực hiện Quyết định số 964/QĐ-TTg ngày 10/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030; UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nhiệm vụ được giao tại Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030 (sau đây viết tắt là Chiến lược).

2. Huy động tối đa sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng gắn với quá trình chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn tỉnh.

3. Xác định rõ các nội dung công việc, phân công nhiệm vụ cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan (sau đây viết tắt là cơ quan, địa phương, đơn vị); bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời và triển khai thực hiện đồng bộ, khoa học và hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ Chiến lược đề ra trên địa bàn tỉnh.

III. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát:

a) Nâng cao năng lực về bảo đảm an toàn, an ninh mạng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh; góp phần xây dựng, phát triển không gian mạng quốc gia văn minh, lành mạnh, là động lực tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

b) Chủ động, sẵn sàng ứng phó với các nguy cơ, thách thức từ không gian mạng nhằm đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và công cuộc chuyển đổi số, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên không gian mạng; góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, lợi ích quốc gia.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025:

a) Từng bước xây dựng hệ thống thế trận An ninh nhân dân trên không gian mạng có khả năng chỉ huy, kết nối, chia sẻ thông tin, tiếp nhận và xử lý sớm các thông tin gây hại đến không gian mạng.

b) Đảm bảo mỗi sở, ban, ngành, địa phương, các doanh nghiệp nhà nước có một bộ phận được giao nhiệm vụ làm đầu mối, chịu trách nhiệm về công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng. Khuyến khích các doanh nghiệp khác có một đơn vị (hoặc bộ phận) bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

c) Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về an toàn thông tin và an ninh mạng; tham gia bảo vệ cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia (trọng tâm là hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia) theo quy định pháp luật.

d) Xây dựng, triển khai các chính sách phù hợp hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp về an toàn, an ninh mạng; phấn đấu 80% người sử dụng internet có cơ hội tiếp cận các hoạt động nâng cao nhận thức, kỹ năng và công cụ bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

đ) Kinh phí bảo đảm an toàn, an ninh mạng đạt tối thiểu 10% kinh phí chi cho khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin.

3. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030:

a) Thực hiện đạt yêu cầu, tiến độ các nhiệm vụ theo Chiến lược đề ra và các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; góp phần nâng cao thứ hạng của Việt Nam trên bảng xếp hạng toàn cầu.

b) Xây dựng được thế trận An ninh nhân dân trên không gian mạng với sự tham gia đông đảo, tích cực từ quần chúng nhân dân.

c) Củng cố, tăng cường lực lượng bảo đảm an toàn, an ninh mạng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

d) Phấn đấu 80-90% người sử dụng internet trên địa bàn tỉnh có cơ hội tiếp cận hoạt động nâng cao nhận thức, kỹ năng và công cụ bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước:

a) Thường xuyên phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về an toàn, an ninh mạng. Phát huy sự tham gia có hiệu quả của quần chúng nhân dân trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng và chủ động ứng phó với các nguy cơ, thách thức từ không gian mạng; đẩy mạnh phổ biến kỹ năng tham gia không gian mạng.

b) Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, Nhân dân, doanh nghiệp trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Người đứng đầu cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác an toàn, an ninh mạng, chủ động rà soát, xác định rõ những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo thực hiện hiệu quả.

c) Hình thành thế trận An ninh nhân dân trên không gian mạng, kết hợp chặt chẽ với thế trận Quốc phòng toàn dân trên không gian mạng.

- Chủ trì thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

2. Hoàn thiện hành lang pháp lý:

Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm an toàn, an ninh mạng để đồng bộ, thống nhất, toàn diện, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh, xử lý vi phạm pháp luật trên không gian mạng; văn bản hướng dẫn thi hành về bảo đảm an toàn thông tin mạng cho giao dịch điện tử, chuyển đổi số, hạ tầng số, nền tảng số, bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng và sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về lĩnh vực quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

a) Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.

b) Phối hợp thực hiện: Sở Tư pháp và các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

c) Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

3. Bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng:

Thực hiện các nhiệm vụ trong công tác bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng theo sự phân công, chỉ đạo từ Trung ương.

a) Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.

b) Phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

c) Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

4. Bảo vệ hạ tầng số, nền tảng số, dữ liệu số, cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia:

a) Siết chặt các hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh mạng; tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn nghiệp vụ của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và quy định của pháp luật; ưu tiên sử dụng sản phẩm, giải pháp, dịch vụ an toàn thông tin mạng Make in Viet Nam, an ninh mạng tự chủ. Gắn kết công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng với công tác triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, phát triển đô thị thông minh, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn tỉnh; rà soát, đánh giá và có biện pháp tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng đối với các hệ thống thông tin, hệ thống điều khiển công nghiệp và các hệ thống thông tin quan trọng do cơ quan, doanh nghiệp quản lý, vận hành, khai thác.

- Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.

- Phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

b) Xây dựng, phát triển Trung tâm tích hợp dữ liệu và chuyển đổi số tỉnh đạt tiêu chuẩn quy định cho Trung tâm dữ liệu.

- Chủ trì thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: 2023 - 2025.

c) Giám sát, phát hiện và xử lý hoặc phối hợp với cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật trên môi trường mạng; tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, công bố và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

- Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.

- Phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

d) Xây dựng, vận hành hệ thống thông tin theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn, an ninh mạng. Triển khai xác định, phê duyệt cấp độ an toàn thông tin và phương án bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ đối với các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh và hệ thống thông tin dùng riêng của các đơn vị.

- Chủ trì thực hiện: Cơ quan, tổ chức chủ quản hệ thống thông tin.

- Phối hợp thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

đ) Tổ chức rà quét, xử lý, bóc gỡ mã độc tại các cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh.

- Phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm.

5. Bảo vệ hệ thống thông tin của các cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh; nhất là hệ thống thông tin của các lĩnh vực quan trọng cần ưu tiên đảm bảo an toàn thông tin:

a) Nâng cao trách nhiệm tự bảo vệ hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị chủ quản hệ thống thông tin với trách nhiệm bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

- Chủ trì thực hiện: Cơ quan, đơn vị chủ quản hệ thống thông tin.

- Phối hợp thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

b) Xây dựng, cập nhật, vận hành hệ thống thông tin theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn, an ninh mạng.

- Chủ trì thực hiện: Cơ quan, đơn vị chủ quản hệ thống thông tin.

- Phối hợp thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

c) Rà soát, lập hồ sơ đề nghị đưa các hệ thống thông tin trọng yếu, phù hợp với quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh vào Danh mục hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.

- Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh.

- Phối hợp thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm.

d) Thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về bảo vệ an ninh mạng.

- Chủ trì thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Phối hợp thực hiện: Công an tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

đ) Xác định cấp độ và trách nhiệm bảo đảm an toàn hệ thống thông tin; triển khai mô hình 4 lớp trước khi đưa vào sử dụng, nhất là hệ thống thông tin của các lĩnh vực quan trọng cần ưu tiên bảo đảm an toàn thông tin.

- Chủ trì thực hiện: Cơ quan, đơn vị chủ quản hệ thống thông tin.

- Phối hợp thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

e) Chủ động giám sát, kịp thời phát hiện nguy cơ mất an toàn, an ninh mạng trong quá trình thi công, lắp đặt thiết bị trong các hệ thống thông tin. Ưu tiên sử dụng sản phẩm, giải pháp an toàn, an ninh mạng Make in Viet Nam.

- Chủ trì thực hiện: Cơ quan, đơn vị chủ quản hệ thống thông tin.

- Phối hợp thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

g) Đầu tư nguồn lực, thường xuyên nâng cấp hệ thống, cập nhật bản quyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng an toàn, an ninh mạng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

- Chủ trì thực hiện: Cơ quan, đơn vị chủ quản hệ thống thông tin.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

h) Tối thiểu 1 năm/1 lần tổ chức diễn tập, hướng dẫn, kiểm tra, ứng phó và ứng cứu sự cố an toàn, an ninh mạng, nhất là ứng phó và ứng cứu sự cố an toàn thông tin cho các lĩnh vực quan trọng cần ưu tiên bảo đảm an toàn thông tin.

- Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.

- Phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm.

i) Phối hợp với cơ quan chuyên trách về an ninh mạng của Bộ Công an để kết nối với Trung tâm An ninh mạng quốc gia phục vụ giám sát an ninh mạng.

- Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh.

- Phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

6. Tạo lập niềm tin số, xây dựng môi trường mạng trung thực, văn minh, lành mạnh và phòng chống vi phạm pháp luật trên không gian mạng:

a) Kiện toàn Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh, triển khai các nhiệm vụ để phối hợp đồng bộ, hiệu quả công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

b) Xây dựng cơ chế, thiết lập đường dây nóng, hệ thống tiếp nhận, xử lý thông tin về tội phạm mạng từ không gian mạng để quần chúng nhân dân phản ảnh kịp thời, trực tiếp thông tin, hành vi vi phạm pháp luật đến cơ quan có thẩm quyền. Thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý các vi phạm pháp luật trên không gian mạng và chống khủng bố mạng.

- Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh.

- Phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

c) Đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phù hợp với thực tiễn chuyển đổi số. Từng bước hình thành thế trận An ninh nhân dân kết hợp chặt chẽ với thế trận Quốc phòng toàn dân trên không gian mạng để hình thành mô hình toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trên không gian mạng.

- Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

- Phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

d) Hướng dẫn sử dụng các ứng dụng (app) Internet an toàn nhằm bảo vệ người sử dụng trên môi trường mạng; ứng dụng tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về an toàn thông tin cho người sử dụng; nền tảng hỗ trợ bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

- Chủ trì thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

đ) Giám sát, phát hiện và phối hợp với cơ quan chức năng và các doanh nghiệp nền tảng số xử lý tin giả, thông tin vi phạm pháp luật trong phạm vi quản lý.

- Chủ trì thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Phối hợp thực hiện: Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

e) Phát triển các website, trang mạng xã hội, tài khoản trên môi trường mạng uy tín, nhiều tương tác để tuyên truyền, định hướng thông tin, dư luận và phản bác hiệu quả các thông tin tiêu cực trên địa bàn tỉnh

- Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.

- Phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: 2023 - 2025.

g) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến về việc đảm bảo an toàn, an ninh mạng giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì thực hiện: Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.

- Phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

7. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực:

Triển khai hiệu quả Đề án “Đào tạo nguồn nhân lực an ninh mạng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” và Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; phát triển đội ngũ chuyên gia xuất sắc về an toàn thông tin mạng của tỉnh và xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác an ninh, an toàn thông tin mạng các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có chất lượng. Tuyên dương khen thưởng kịp thời đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ an toàn, an ninh mạng.

a) Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ.

b) Phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

c) Thời gian thực hiện: 2023 - 2025.

8. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng an toàn, an ninh mạng:

a) Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về an toàn thông tin giai đoạn 2021 - 2025” và Đề án “Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về an ninh mạng” trên địa bàn.

- Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.

- Phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: 2023 - 2025.

b) Cung cấp kịp thời các thông tin chính thống để người dân nắm bắt, cùng phản biện tin giả, thông tin sai sự thật, vi phạm pháp luật trên môi trường mạng. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến về thói quen, trách nhiệm, kỹ năng an toàn, an ninh mạng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi tham gia hoạt động trên không gian mạng. Các cơ sở giáo dục, đào tạo xây dựng chương trình, kế hoạch học tập, rèn luyện kỹ năng tư duy, phản biện cho học sinh, sinh viên về an toàn, an ninh mạng đối với các thông tin sai lệch trên không gian mạng. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thực hiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phổ biến kiến thức về an toàn, an ninh mạng; có biện pháp kỹ thuật hạn chế tin giả, tin sai sự thật, xấu, độc trên nền tảng, dịch vụ của mình. Các cơ quan truyền thông, báo chí tăng cường thông tin về xu hướng, kiến thức, tình hình, nguy cơ, hậu quả an toàn, an ninh mạng thế giới, Việt Nam.

- Chủ trì thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

9. Hợp tác quốc tế:

Chủ động mở rộng, tham gia hợp tác với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước (theo thẩm quyền) nhằm chia sẻ thông tin, hỗ trợ lẫn nhau phát hiện, xử lý thông tin về an ninh, an toàn thông tin mạng, phục vụ sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

- Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

10. Đầu tư nguồn lực và bảo đảm kinh phí thực hiện:

a) Bố trí đủ nhân lực chuyên trách, chịu trách nhiệm về an toàn, an ninh mạng; đầu tư nguồn lực để xây dựng hệ thống kỹ thuật, công cụ và triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh mạng và trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

- Chủ trì thực hiện: Cơ quan, đơn vị chủ quản hệ thống thông tin.

- Phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

b) Bố trí kinh phí cho an toàn, an ninh mạng đạt tối thiểu 10% kinh phí cho khoa học công nghệ, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin.

- Chủ trì thực hiện: Các cơ quan, đơn vị chủ quản hệ thống thông tin.

- Phối hợp thực hiện: Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm.

c) Đầu tư trang cấp, bổ sung trang thiết bị chuyên dùng nâng cao năng lực cho Tiểu Ban an toàn, an ninh mạng tỉnh; lực lượng đảm bảo an toàn, an ninh mạng chuyên trách của tỉnh.

- Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.

- Phối hợp thực hiện: Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm.

d) Bảo đảm kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch.

- Chủ trì thực hiện: Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư.

- Phối hợp thực hiện: Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm.

V. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Tiểu ban an toàn, an ninh mạng tỉnh:

a) Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Tiểu ban an toàn, an ninh mạng tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện; sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện Chiến lược theo hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo an toàn, an ninh mạng quốc gia.

b) Đề xuất với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, điều phối xử lý các vấn đề mới, quan trọng, liên ngành, chưa được quy định hoặc chồng chéo, phức tạp về an toàn, an ninh mạng và các nhiệm vụ tại Kế hoạch này.

2. Công an tỉnh:

a) Chủ trì, phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra đối với các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch này; tổ chức sơ kết, tổng kết, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh tình hình, kết quả thực hiện và đề xuất, kiến nghị các giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ bảo vệ an ninh mạng trên địa bàn.

b) Tham mưu, đẩy mạnh hoạt động bảo đảm an ninh mạng, tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn nghiệp vụ của Bộ Công an và quy định của pháp luật gắn với công tác triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin; phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, phát triển đô thị thông minh, kinh tế số và xã hội số.

c) Chủ động rà soát, phát hiện và xử lý hoặc đề xuất, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xử lý thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng thuộc lĩnh vực an ninh mạng; tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, công bố và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

d) Rà soát, lập hồ sơ đề nghị đưa hệ thống thông tin trọng yếu trên địa bàn tỉnh, phù hợp với quy định của pháp luật vào danh mục hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia để triển khai biện pháp bảo vệ an ninh mạng phù hợp.

e) Tham mưu, triển khai phương án bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế tại các đơn vị, địa phương có cơ sở hạ tầng không gian mạng, hạ tầng số, nền tảng quan trọng phục vụ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

3. Sở Thông tin và Truyền thông:

a) Chủ trì, phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ về an toàn thông tin mạng; tổ chức sơ kết, tổng kết, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh tình hình, kết quả thực hiện và đề xuất, kiến nghị các giải pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ về an toàn thông tin mạng.

b) Tham mưu, đẩy mạnh hoạt động bảo đảm an toàn thông tin mạng; tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông và quy định của pháp luật; gắn kết công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng với triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin; phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, phát triển đô thị thông tin, kinh tế số và xã hội số.

c) Chủ động rà soát, phát hiện và xử lý hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật trên không gian mạng thuộc lĩnh vực an toàn thông tin mạng; tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, công bố và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

d) Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra đối với các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện Kế hoạch này (theo thẩm quyền); tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, đánh giá, có biện pháp tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với các hệ thống hạ tầng thông tin, các hệ thống thông tin quan trọng khác do doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin quản lý, vận hành trên địa bàn tỉnh.

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:

a) Thực hiện phòng ngừa, ứng phó, xử lý các nguy cơ, thách thức từ không gian mạng theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

b) Chủ trì, phối hợp các cơ quan, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.

5. Sở Khoa học và Công nghệ: Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan nghiên cứu, thực hiện chuyển giao công nghệ; tham mưu triển khai các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn, an ninh mạng.

6. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tham mưu UBND tỉnh cân đối ngân sách, ưu tiên bố trí kinh phí để triển khai các nhiệm vụ tại Kế hoạch này theo quy định của pháp luật.

7. Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh và Truyền hình Lâm Đồng: Chủ động thực hiện tuyên truyền, phổ biến việc thực hiện Chiến lược nhằm bảo đảm an toàn, an ninh mạng và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn tỉnh.

8. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc:

a) Tổ chức, phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.

b) Ưu tiên bố trí nguồn lực (nhân lực, kinh phí) và điều kiện để triển khai hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong hoạt động nội bộ của cơ quan, địa phương, đơn vị và lĩnh vực quản lý.

9. Các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh: Bố trí nguồn lực đầu tư nghiên cứu, làm chủ công nghệ, phát triển các hệ thống, cơ sở dữ liệu, nền tảng số; cấp dịch vụ cho các cơ quan, đơn vị đạt yêu cầu, tiêu chí về an toàn, an ninh mạng để phục vụ quá trình chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn tỉnh. Tổ chức triển khai công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong hoạt động doanh nghiệp theo hướng dẫn của Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu, nội dung Kế hoạch này, các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc. Định kỳ hàng năm (trước 05/12) hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông) về kết quả triển khai thực hiện.

2. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai thực hiện Kế hoạch này và tổng hợp kết quả, báo cáo Bộ Công an và UBND tỉnh theo quy định.

3. Quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, địa phương, đơn vị có báo cáo, đề xuất gửi Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông để được hướng dẫn thực hiện hoặc tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định theo thẩm quyền./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh;
- Tiểu ban An toàn, An ninh mạng tỉnh;
- Báo Lâm Đồng, Đài PTTH Lâm Đồng;
- Các doanh nghiệp viễn thông, CNTT trên địa bàn;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, NC.

CHỦ TỊCH




Trần Văn Hiệp

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản