559409

Kế hoạch 54/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 17-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

559409
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 54/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 17-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Số hiệu: 54/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Kạn Người ký: Phạm Duy Hưng
Ngày ban hành: 02/02/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 54/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Kạn
Người ký: Phạm Duy Hưng
Ngày ban hành: 02/02/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 54/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 02 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 17-CT/TU NGÀY 05/4/2022 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 05/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 17-CT/TU); Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Bảo đảm các chủ trương, đường lối của đảng được tổ chức, triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả; Bảo đảm sự chủ động tích cực phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, người lao động và người dân trong việc triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT.

2. Quán triệt, triển khai Chỉ thị số 17-CT/TU, đồng thời với việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động số 16-CTr/TU ngày 02/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH đến chính quyền các cấp, các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, các tổ chức, doanh nghiệp và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, tích cực trong thực hiện các chính sách BHXH, BHYT.

3. Phân công trách nhiệm cụ thể đối với chính quyền các cấp, các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; tăng cường phối hợp giữa các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tỉnh, tổ chức, doanh nghiệp trong triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể về chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu các cấp, đơn vị nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, quyền và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHXH, BHYT, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

4. Các cấp chính quyền, các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình (hoặc kế hoạch) cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU và Kế hoạch này, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, địa bàn quản lý; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện để chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt chế độ, chính sách BHXH, BHYT theo quy định.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện các chính sách BHXH, BHYT

1.1. Phát huy tính chủ động của các Sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương trong thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về chính sách BHXH, BHYT; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, chính quyền địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được cấp trên giao về chính sách BHXH, BHYT, nhất là chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

1.2. Tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT; Kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở cấp tỉnh, cấp huyện và Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT ở cấp xã.

1.3. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT

- Tiếp tục tuyên truyền quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT để người lao động hiểu rõ về quyền, lợi ích, trách nhiệm tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, nhất là các quyền lợi của chế độ BHXH, BHYT.

- Đổi mới, đa dạng hóa hình thức thông tin tuyên truyền, kết hợp các hình thức tuyên truyền truyền thống với các hình thức truyền thông mới, truyền thông số, truyền thông đa phương tiện; kết hợp giữa hình thức tuyên truyền thường xuyên với hình thức tuyên truyền theo đợt, chiến dịch, nhất là các hình thức tuyên truyền trực tiếp nhằm đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, người dân.

1.4. Phát triển người tham gia BHXH, BHYT để nâng cao diện bao phủ BHXH, BHYT tại địa phương

- Đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), chỉ tiêu bao phủ BHYT vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, 05 năm của tỉnh và các địa phương; xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu đã đề ra.

- Thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, nhiệm vụ được nêu tại Quyết định số 317/QĐ-UBND ngày 20/3/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn và các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHTN.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 354/KH-UBND ngày 14/6/2022 của UBND tỉnh Bắc Kạn về thực hiện Quyết định số 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Công văn số 6753/UBND-VXNV ngày 11/10/2022 về việc điều chỉnh chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế tại Kế hoạch số 354/KH-UBND của UBND tỉnh.

1.5. Tăng cường hoạt động của Tổ công tác liên ngành thu nợ BHXH, BHYT, chú trọng thực hiện các biện pháp để người sử dụng lao động thực hiện đúng, đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm đóng BHXH, BHYT cho người lao động.

1.6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, đặc biệt là tại các đơn vị sử dụng lao động nợ đọng, chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT; kịp thời xử lý và kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT theo quy định hiện hành.

17. Theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, có các giải pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh nhằm duy trì việc làm, hạn chế thấp nhất việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động; phát hiện, kiên quyết xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về BHXH, BHYT theo quy định.

1.8. Căn cứ khả năng ngân sách địa phương, nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng, ngoài mức hỗ trợ của Chính phủ để khuyến khích người dân tham gia, nâng cao diện bao phủ BHYT tại địa phương.

2. Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, giải quyết đầy đủ, nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động, người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT

2.1. Tiếp tục quan tâm kiện toàn, phát triển hệ thống thực hiện chính sách BHXH, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với đội ngũ công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

2.2. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, giữa đơn vị sử dụng lao động với cơ quan BHXH, Lao động-Thương binh và Xã hội, Y tế trong việc kiểm tra, rà soát hồ sơ hưởng BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp, ngăn ngừa việc trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

2.3. Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT; khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia công tác xã hội hóa trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nâng cao năng lực đội ngũ thầy thuốc gắn với y đức nghề nghiệp, cải cách thủ tục hành chính trong công tác khám chữa bệnh BHYT.

2.4. Tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống đại lý thu, chi BHXH, BHYT để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

3. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính về BHXH, BHYT

3.1. Nâng cao hiệu quả phối hợp trong liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu (lao động, BHXH, BHYT, dân cư, khám chữa bệnh, Thuế,…) giữa các cơ quan liên quan để nâng cao năng lực quản lý và giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật.

3.2. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các thủ tục hành chính BHXH, BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi và hướng tới sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT.

3.3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa hệ thống thông tin quản lý BHXH, BHYT, khám chữa bệnh BHYT phục vụ cho việc quản lý và giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh xây dựng chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHTN tại địa phương để đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, 05 năm; tham mưu giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHTN cho UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện; xây dựng kế hoạch, giải pháp để thực hiện chỉ tiêu đã đề ra theo từng năm và từng giai đoạn.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện công tác tuyên truyền BHXH trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 562/QĐ-UBND ngày 28/4/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch tuyên truyền BHXH đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, bảo đảm đồng bộ, toàn diện, tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng tại địa phương.

- Tăng cường công tác quản lý đối với các doanh nghiệp, quản lý lao động, tiền lương, tiền công, thu nhập để làm căn cứ đóng nộp và giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHTN, chống thất thu quỹ BHXH, BHTN, BHYT. Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH, BHTN để đôn đốc, yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHTN đầy đủ cho người lao động.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lao động, BHXH, BHTN tại các đơn vị, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHTN; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được phân cấp quản lý nhà nước về lao động, BHXH, giải quyết chế độ BHTN và thực hiện chế độ BHYT cho các nhóm đối tượng do ngành quản lý theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

2. Sở Y tế

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh xây dựng chỉ tiêu bao phủ BHYT tại địa phương để đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, 05 năm đảm bảo lộ trình BHYT toàn dân; tham mưu giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT cho UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện; xây dựng kế hoạch để thực hiện chỉ tiêu đã đề ra và những giải pháp thực hiện chỉ tiêu theo từng năm và từng giai đoạn.

- Tăng cường công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT, có giải pháp vận động người dân tham gia BHYT phù hợp với từng nhóm đối tượng hướng tới đạt chỉ tiêu phát triển BHYT theo lộ trình BHYT toàn dân.

- Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT; xây dựng kế hoạch, giải pháp sử dụng hiệu quả, đúng quy định kinh phí khám chữa bệnh BHYT; thực hiện nghiêm việc kết nối, chuyển dữ liệu khám, chữa bệnh lên Hệ thống Cổng thông tin BHYT hàng ngày, kịp thời theo đúng quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát quy chế chuyên môn; việc sử dụng nguồn kinh phí khám chữa bệnh BHYT đối với các cơ sở khám chữa bệnh, nhất là các cơ sở khám chữa bệnh BHYT có chi phí biến động bất thường nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp với Sở Tài chính, BHXH tỉnh và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ thêm tiền đóng BHYT cho các nhóm người tham gia BHYT (ngoài mức hỗ trợ theo quy định của Chính phủ), phù hợp với điều kiện ngân sách của địa phương và các giai đoạn phát triển BHYT.

3. Bảo hiểm xã hội tỉnh

- Chủ động phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Y tế làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh và BHXH Việt Nam đảm bảo thiết thực, hiệu quả trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương.

- Thường xuyên phối hợp với Sở, Ban ngành, UBND huyện, thành phố và các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh, đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về BHXH, BHYT để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ, nhận thức đầy đủ về sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT đối với bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo sự đồng thuận, thống nhất, tự giác chấp hành và tự nguyện tham gia.

- Thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm đẩy mạnh việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, trong đó tập trung vào việc rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp nhằm xác định các doanh nghiệp, hợp tác xã và số lao động chưa tham gia BHXH để thực hiện đôn đốc, vận động phát triển người tham gia; tổ chức đồng bộ các nhóm giải pháp tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT cho người lao động, người dân trên địa bàn tỉnh; thực hiện quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT và nguồn kinh phí khám chữa bệnh BHYT được Thủ tướng Chính phủ giao hằng năm. Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế kiểm tra, giám sát và giải quyết các khó khăn vướng mắc trong thực hiện khám chữa bệnh và thanh toán chi khám, chữa bệnh BHYT; kịp thời đánh giá, xác định các nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng chi phí bất thường tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT để đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan theo quy định. Nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

- Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN; chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan xây dựng và triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám chữa bệnh BHYT, nhất là các doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm.

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ, tuyên truyền, vận động các đơn vị thực hiện giao dịch điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, BHXH Việt Nam và của tỉnh. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ viên chức, lao động trong cơ quan để nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện tốt việc hỗ trợ, tư vấn về chính sách BHXH, BHYT nhằm đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

4. Sở Tài chính

- Đảm bảo nguồn kinh phí đóng, hỗ trợ đóng BHYT cho các đối tượng thuộc ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng BHYT, kinh phí hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện theo quy định.

- Tiếp tục hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ về BHXH, BHYT cho các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động theo Quyết định số 42/2012/QĐ-TTg ngày 08/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ tổ chức, đơn vị sử dụng lao động là người dân tộc thiểu số tại khu vực miền núi, vùng đặc biệt khó khăn.

- Phối hợp với Sở Y tế, BHXH tỉnh tham gia quản lý quỹ BHYT theo quy định; kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí đóng, hỗ trợ đóng BHXH, BHYT cho người tham gia bằng nguồn ngân sách nhà nước; tham mưu UBND tỉnh phương án bố trí, phân bổ ngân sách địa phương để hỗ trợ thêm tiền đóng (ngoài mức hỗ trợ theo quy định của Chính phủ) cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh đưa chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác BHXH, BHYT vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, 05 năm của tỉnh và các huyện, thành phố.

- Tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT ngay từ khi các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đến đề nghị cấp phép đầu tư hoặc giấy phép đăng ký kinh doanh. Cung cấp danh sách doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh mới hằng quý; kịp thời cung cấp thông tin doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp ngừng hoạt động, mất tích, bỏ trốn gửi BHXH tỉnh để rà soát, đôn đốc thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động.

6. Các Sở, ban, ngành tỉnh: Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức triển khai thực hiện công tác BHXH, BHYT theo nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 235/QĐ-BCĐ ngày 22/02/2021 của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn về việc ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo; Kế hoạch hoạt động hằng năm của Ban Chỉ đạo và các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Kế hoạch này.

7. UBND các huyện, thành phố

- Căn cứ chỉ tiêu được tỉnh giao, xây dựng và đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, 05 năm của địa phương; xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu đã đề ra; đồng thời giao chỉ tiêu cho UBND cấp xã tổ chức thực hiện.

- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT; tổ chức triển khai, thực hiện chính sách pháp luật, các chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ về công tác BHXH, BHYT trên địa bàn quản lý.

- Kiện toàn, nâng cao hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện, thành phố; Tăng cường chỉ đạo hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp xã.

8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

- Chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức thành viên thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền đến các hội viên, đoàn viên, nhân dân về vị trí, vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT; hằng năm, giao chỉ tiêu phấn đấu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các tổ chức trực thuộc để tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân đăng ký tham gia, góp phần đảm bảo cuộc sống của cá nhân và gia đình.

- Tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của các tổ chức, cá nhân đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân; kiến nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm giải quyết những vướng mắc hoặc các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT.

9. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh: Chỉ đạo Công đoàn các cấp tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN ở các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; khi có phản ánh của người lao động hoặc phát hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự thì kịp thời phối hợp với cơ quan BHXH để hoàn thiện hồ sơ chuyển đến cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng xem xét, khởi tố theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 05/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai, thực hiện, báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Bảo hiểm xã hội tỉnh để tổng hợp, trước ngày 10/12 hằng năm). Giao Bảo hiểm xã hội tỉnh theo dõi, định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị theo quy định./.

 

 

Nơi nhận:
Gửi bản điện tử:
- TT. Tỉnh ủy (b/c);
- CT, PCT UBND tỉnh (ông Hưng);
- BCĐ thực hiện CS BHXH, BHYT tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP (ông Thất);
- Lưu: VT, VXNV(H).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm Duy Hưng

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản